Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trương Nghệ Mưu đoạt đạo diễn xuất sắc Kim Mã 2018

19/11/2018

Sử thi võ thuật Shadow của đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu lấy hầu hết tượng vàng tại Giải thưởng điện ảnh Kim Mã của Đài Loan vào thứ bảy 17/11, được mệnh danh là Giải Oscar phim Hoa ngữ.

Từng làm ra các tác phẩm kinh điển như Cao lương đỏĐèn lồng đỏ treo cao, Trương Nghệ Mưu đã đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim lấy cảm hứng từ tranh thủy mặc truyền thống, bộ phim còn đem về ba giải kỹ thuật.

Đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Trương Nghệ Mưu tại giải thưởng Kim Mã lần thứ 55 tại Đài Bắc vào ngày 17 tháng 11 năm 2018. Cuối cùng ông đã đoạt giải thưởng Kim Mã đạo diễn xuất sắc nhất cho phim sử thi hầu như đen trắng Shadow

“Tôi làm phim đã 40 năm và đây là đề cử Kim Mã về đạo diễn đầu tiên của tôi. Tôi muốn cảm ơn ban giám khảo đã trao cho tôi giải thưởng,” Trương Nghệ Mưu phát biểu tại lễ trao giải.

CHÂU Á

Poster mới cho Encounter của Song Hye Kyo và Park Bo Gum

Poster mới đã được tung ra cho bộ phim được chờ đón của tvN Encounter.

Bộ phim thứ tư–thứ năm, phát sóng tập đầu ngày 28/11, là chuyện tình giữa Cha Soo Hyun, đến từ gia đình giàu có và Kim Jin Hyuk, một người bình thường xuất thân trái ngược đã chiếm lấy trái tim cô.

Trong các poster riêng, Song Hye Kyo và Park Bo Gum, vào vai Cha và Kim, đeo tai nghe nhìn xa xăm, có vẻ đắm chìm trong suy nghĩ.

Park Bo Gum mặc áo trắng quần jean cùng giày thể thao, đúng kiểu nhân vật tự do tự tại của anh còn Song Hye Kyo chọn áo đỏ chói, tạo ra một hình tượng chững chạc hơn.

Bộ phim đã khuấy lên dư luận sau khi có tin Song Hye Kyo sẽ trở lại màn ảnh nhỏ lần đầu tiên sau khi kết hôn.

Được biết một phần của bộ phim quay ở Cuba.

Hãng Neon mua quyền phân phối Parasite của Bong Joon Ho từ CJ Entertainment

Trong thỏa thuận lớn đầu tiên tại Hội chợ Điện ảnh Mỹ năm nay, Neon đã có được quyền phân phối tại Bắc Mỹ Parasite, phim mới của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho (Snowpiercer, Ojka) từ CJ Entertainment.

Bộ phim này, đánh dấu sự trở lại được nhiều chờ đón của Bong Joon Ho với điện ảnh tiếng Hàn, là phim thứ năm hợp tác giữa ông và CEO hãng Neon Tom Quinn. Với vai trò đứng đầu phân phối của Radius-TWC, Quinn đã phát hành Snowpiercer của đạo diễn Bong, trở thành một trong những phim phát hành đa hạ tầng có doanh thu cao nhất.

Parasite, do Bong Joon Ho viết kịch bản, với gương mặt quen thuộc Song Kang Ho (Snowpiercer, The Host) trong câu chuyện hai gia đình, mặc dù cách nhau cả thế giới, có vẻ lại rất tương đồng với nơi chúng ta đang sống đây. Lee Sun Kyun (A Hard Day), Cho Yeo Jeong (Obsessed), Choi Woo Shik (Okja), Park So Dam (The Priests) và Chang Hyae Jin (Poetry) cùng đóng trong Parasite, phim mới đóng máy xong.

Kwak Sin Ae và Jang Young Hwan từ Barunson E & A Corp đang sản xuất, với CJ Entertainment phát hành tại Hàn Quốc và quảng bá quốc tế tại Hội chợ phim Mỹ.

Thỏa thuận cho Parasite đã được thương lượng bởi Neon và CJ Entertainment thay mặt cho các nhà làm phim. Neon đang lên kế hoạch phát hành vào năm 2019.

Niếp Viễn-Ngô Cẩn Ngôn tái hợp trong Hạo Lan truyện

Thành công vang dội của Diên Hy công lược báo trước sự trở lại của thêm nhiều phim cung đấu cũng như và khán giả hào hứng chào đón cặp đôi Ngô Cẩn Ngôn-Niếp Viễn. Trong phim cổ trang sắp tới do êkíp Diên Hy sản xuất, Hạo Lan truyện sẽ đưa Ngô-Niếp tái hợp, lần này trong một mối quan hệ yêu-hận lấy bối cảnh thời Chiến Quốc.

Phỏng theo các sự kiện lịch sử, nhân vật Lã Bất Vi của Niếp Viễn sẽ “mua” nhân vật của Ngô Cẩn Ngôn, Lý Hạo Lan, theo một hợp đồng. Ông tuyên bố tình yêu dành cho nàng bằng giọng độc đoán, “Đừng có nghĩ tới chuyện thoát khỏi tay ta trong kiếp này.”

Kể câu chuyện giữa hai nước Triệu – Tần, Lã Bất Vi mua Lý Hạo Lan, con gái của một đại thần nước Triệu, khởi đầu cho câu chuyện. Lâm cảnh ngộ không nhà do gia biến, Lý Hạo Lan đồng ý với thỏa thuận mua bán này vì muốn thay đổi số phận. Về sau cô hợp tác với Tần Trang Tương Vương, Doanh Dị Nhân (Mao Tử Tuấn), từ đó khơi ra một chuỗi máu đổ đầu rơi sẽ đan xem số phận riêng của nàng với vận mệnh chung của đất nước.

Trong phim, Lý Hạo Lan sẽ đem lòng yêu Lã Bất Vi, và buộc phải chọn tình yêu và quyền lực trong câu chuyện tình tay ba với Doanh Dị Nhân.

‘Fan’ có thể trông đợi nhiều gương mặt cũ từ Diên Hy quay lại, bao gồm Đàm Trác, sẽ diện trang phục lộng lẫy dưới ta của nhà sản xuất Vu Chính. Phim đã bắt đầu phát trên iQiyi.com từ ngày 15/11.

Bành Vu Yến và Trần Gia Lạc tham gia bom tấn The Rescue của Lâm Siêu Hiền

Sau thành công phá kỷ lục phòng vé của Operation Red Sea, Lâm Siêu Hiền đã sẵn sàng đem tới một phim bom tấn kế tiếp.

The Rescue / Cứu viện khẩn cấp, bộ phim đầy ắp hành động về cứu hộ trên biển trong bão, sẽ có gương mặt cộng tác thường xuyên của đạo diễn Lâm, Bành Vu Yến, đã đóng các phim Unbeatable, To the Fore, và Operation Mekong. Phim còn có sự tham gia của Nam diễn viên mới đoạt giải Hoa Đình Trần Gia Lạc và nữ diên viên Tân Chỉ Lôi của Hậu cung Như Ý truyện. Dự kiến đóng máy tháng 5/2019.

Tái hợp với Bành Vu Yến, Lâm Siêu Hiền nói, “Là cậu ta cứu quấy rầy tôi. Cậu ta cứ hỏi mãi khi nào thì có phim kế tiếp!” Bành Vu Yến chia sẻ rằng The Rescue sẽ lại là một kiệt tác hành động nữa, và dàn diễn viên phải tập huấn luyện ở Hạ Môn trong nhiều ngày.

Trần Gia Lạc nói, “Cho đến tháng giêng năm sau tôi sẽ không đóng phim mới nào. Tôi từng làm việc với đạo diễn Lâm trong To the Fore, và tôi biết ông đòi hỏi khắt khe thế nào. Tôi nhất định chuẩn bị bản thân thật tốt lần này. Bất kể bận cỡ nào, tôi cu4g sẽ dành thêm thời gian tập luyện để có thể hình tốt nhất cho bộ phim.”

Về việc làm phim The Rescue, Lâm Siêu Hiền nói ông hết sức cảm kích chủ tịch EEG Dương Thụ Thành, đã ủng hộ các phim của ông từ Beast Stalker năm 2008. Lâm Siêu Hiền nói chính chủ tịch Dương cho ông sự động viên và cơ hội để tiếp tục làm phim trong thời gian ông nghĩ sự nghiệp của mình đã qua rồi.

Operation Red Sea năm 2018 của Lâm Siêu Hiền thu hơn 3,6 tỉ nhân dân tệ ở Trung Quốc, trở thành phim có doanh thu cao thứ hai từ trước đến nay ở thị trường này. Đây cũng là phim có doanh thu cao thứ 9 toàn cầu trong năm 2018. Lâm Siêu Hiền đã đoạt giải đạo diễn xuất sắc tại Kim Kê Bách Hoa, còn phim của ông thắng giải phim hay nhất.

Trương Nghệ Mưu đoạt giải đạo diễn xuất sắc tại Kim Mã 2018

Đoàn phim An Elephant Sitting Still chụp ảnh ở hậu trường sau khi thắng giải phim hay nhất

Shadow dẫn đầu cuộc đua với 12 đề cử trong đó có phim hay nhất nhưng vuột mất giải thưởng đáng thèm muốn này về tay An Elephant Sitting Still do Hồ Ba đạo diễn, đã qua đời năm ngoái khi mới 29 tuổi tại Bắc Kinh.

Hồ Ba còn giành được giải kịch bản chuyển thể hay nhất cho bộ phim đầu tiên và cuối cùng của mình - một câu chuyện dài gần bốn giờ về bốn nhân vật sống chật vật dựa trên tiểu thuyết của anh.

“Tôi muốn cảm ơn ban giám khảo và khán giả một lần nữa,” mẹ anh nói với đám đông khi thay mặt con trai nhận tượng vàng phim hay nhất.

Nhà làm phim 29 tuổi của Trung Quốc Tất Cống đã thua giải đạo diễn xuất sắc nhất về tay Trương Nghệ Mưu, bộ phim 3D Long Day’s Journey Into Night của anh lấy được giải quay phim xuất sắc, hiệu ứng âm thanh và nhạc phim.

Our Youth in Taiwan của nhà làm phim Đài Loan Phó Du về Phong trào hướng dương năm 2014 của Đài Loan đã qua mặt Umbrella Diaries: The First Umbrella về Phong trào dân chủ của Hồng Kông giành giải phim tài liệu xuất sắc nhất.

Diễn viên kỳ cựu Đài Loan Tạ Doanh Huyên đã đánh bại các đối thủ Trung Quốc nổi tiếng hơn lấy giải nữ diễn viên xuất sắc nhất với bộ phim đầu tay Dear EX. Trong phim, cô đóng vai một người phụ nữ có người chồng công khai đồng tính và phải chiến đấu giành quyền thừa kế với người yêu đồng tính của anh ta.

Từ Tranh của Trung Quốc đoạt giải nam diễn viên xuất sắc nhất với vai kẻ buôn lậu thuốc bạch cầu, giúp đỡ những người bệnh ung thư trong bộ phim thành công phòng vé Dying to Survive. Bộ phim đó cũng giành giải đạo diễn mới xuất sắc nhất cho nhà làm phim 33 tuổi Văn Mục Dã.

Hơn 40 phim trong số kỷ lục 667 phim dự tranh đã được đề cử cho kỳ giải Kim Mã thứ 55, mà năm nay đã được quyết định bởi một ban giám khảo do siêu sao Trung Quốc Củng Lợi làm chủ tịch.

QUỐC TẾ

Birds of Prey đã tìm được diễn viên đóng Batgirl Cassandra Cain

Diễn viên mới Ella Jay Basco đang thương thảo để nhận vai Cassandra Cain trong bộ phim Birds of Prey của Warner Bros.

Margot Robbie sẽ trở lại lại với Harley Quinn và Mary Elizabeth Winstead cùng Jurnee Smollett-Bell sẽ đóng hai nhân vật mới, Huntress và Black Canary, theo thứ tự tương ứng. Ewan McGregor sẽ vào vai phản diện, và Rosie Perez sẽ đóng vai cảnh sát thám tử Gotham City Renee Montoya.

Bộ phim do Cathy Yan đạo diễn.

Trong phim, các nhân vật của Robbie, Winstead, và Smollett-Bell sẽ hợp lực để bảo vệ Cassandra Cain khi cô tìm được một viên kim cương thuộc về Black Mask (McGregor), tên trùm tội phạm lớn nhất của Gotham City.

Trong truyện tranh, Cain là con gái của hai sát thủ David Cain và Lady Shiva, bị cách ly khỏi con người từ bé và trở thành một trong những sát thủ tài năng nhất thế giới. Sau này cô kết bạn với Bruce Wayne và trở thành Batgirl. Hiện chưa rõ yếu tố về Batgirl có được đưa vào Birds of Prey hay không, nhất là khi WB cũng đang có kế hoạch làm phim riêng về Batgirl.

Birds of Prey sẽ ra mắt 7/2/2020.

Đây là vai diễn điện ảnh lớn đầu tiên của Basco, người từng xuất hiện trong các phim truyền hình như Grey’s Anatomy, Veep, và Superior Donuts.

Đạo diễn Chicken Little Mark Dindal làm lại Garfield

Alcon Entertainment sẽ làm lại bộ phim về chú mèo béo Garfield với đạo diễn Mark Dindal.

Các phim trước của Dindal có The Emperor’s New Groove và Chicken Little. Anh sẽ đạo diễn bộ phim với kịch bản của Paul Kaplan và Mark Torgove. Bộ phim dự tính bấy máy vào tháng sau tại Los Angeles.

Alcon đã mua quyền làm Garfield năm 2016 từ Jim Davis, họa sĩ tạo nên thương hiệu Garfield. Alcon dự tính sẽ biến Garfield thành một loạt phim hoạt hình đồ họa vi tính nhiều phần.

Truyện tranh Garfield được xuất bản lần đầu vào năm 1978, và kể về một chú mèo béo lười nhác và người chủ Jon Arbuckle và chú chó Odie sống cùng nhà. Garfield từng được xuất bản trong 2.580 báo giấy và tạp chí khác nhau và được theo dõi bởi 260 triệu độc giả.

Fox từng làm Garfield: The Movie vào năm 2004, đạo diễn bởi Peter Hewitt, với Breckin Meyer trong vai Jon Arbuckle, Jennifer Love Hewitt trong vai Liz Wilson và Bill Murray lồng tiếng Garfield. Bộ phim thu về 200 triệu USD tại phòng vé toàn cầu.

Apple thuê A24 sản xuất phim điện ảnh

Apple đã thuê công ty sản xuất phim độc lập từng đoạt giải Oscar A24 làm một danh sách các bộ phim mới. Sự hợp tác này được sinh ra sau khi Apple bày tỏ ý muốn làm phim riêng của mình, và đã ký hợp đồng với Steven Spielberg, Reese Witherspoon, và Oprah Winfrey cho mục đích này.

Hiện Apple chưa tiết lộ nhiều chi tiết về thỏa thuận với A24, nhưng dự tính đây là hợp đồng hợp tác làm phim nhiều năm. Chúng ta sẽ còn phải đợi xem phim được sản xuất sẽ chiếu ở các rạp chiếu phim hay sẽ chỉ chiếu trên cách kênh trực tuyến.

Thành lập năm 2012, A24 đã tự tạo tên tuổi là một công ty sản xuất phim độc lập mang tính đột phá và đầy cá tính riêng của từng đạo diễn. Hãng phim đã đoạt giải Oscar với Moonlight và cũng nhận nhiều giải thưởng với các phim khác như Room, The Witch, và Ex Machina.

A24 hiện có thỏa thuận với DirecTV để mua quyền phân phối phim tại Mỹ, với DirecTV nắm quyền chiếu phim trên truyền hình theo yêu cầu 30 ngày trước khi phim ra rạp. Công ty còn có thỏa thuận chiếu phim của mình trên kênh chiếu phim trực tuyến Amazon Prime. Những thỏa thuận này vẫn còn hiệu lực sau hợp đồng mới với Apple. Ngoài ra, A24 vẫn có quyền làm các phim khác độc lập khỏi Apple.

Đây là một trong những hợp đồng phim ảnh lớn nhất của Apple. Công ty công nghệ này đang muốn có nhiều hoạt động hơn trong thế giới phim ảnh, và đã lên ngân sách 1 tỉ USD cho những bước đầu tiên vào ngành. Apple từng thông báo sẽ làm một bộ phim chính kịch với Witherspoon và Jennifer Aniston, một phim chuyển thể từ tiểu thuyết Defending Jacob do Chris Evans đóng chính và sản xuất, và khởi động lại loạt phim ngắn Amazing Stories của Spielberg.

Apple hiện chưa thể hiện ý định thuê phim trường hay địa điểm làm phim. Cũng chưa rõ các phim của Apple sẽ được phân phối thế nào – chỉ trên iTunes hay qua những kênh chiếu phim khác.

Thế giới phim trực tuyến ngày càng đông đúc. Netflix và Amazon đều đang có nhiều nỗ lực làm phim loạt mới nguyên, và Disney và WarnerMedia đều có kế hoạch tung kênh chiếu phim trực tuyến riêng từ năm 2019. Với sự cạnh tranh khắc nghiệt như thế, không có gì ngạc nhiên khi các công ty công nghệ lớn khác cũng đang có kế hoạch thu tóm tài năng khi còn thời gian.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Kpop Herald, The Hollywood Reporter,
Jayne Stars, South China Morning Post, Variety