Tin tức

Phim bộ Trung Quốc Đối thủ miêu tả gián điệp trà trộn giữa đời thường

14/02/2022

Một cặp đôi Trung Quốc như bất cứ cặp đôi bình thường nào, một là tài xế taxi người kia là giáo viên trung học đã sống ở thành phố ven biển nhiều năm và hòa đồng với chòm xóm — thật ra là hai gián điệp, làm công việc lấy trộm những thông tin bí mật và có giá trị bằng mọi cách có thể.

Quách Kinh Phi trong vai tài xế taxi Lý Đường

Ngày ngày họ giúp hàng xóm đi chợ rồi việc vặt, nhưng đến tối họ phạm pháp để hoàn thành nhiệm vụ. Hình ảnh điển hình của các gián điệp trong phim bộ 37 tập của Trung Quốc Enemy là khác biệt rõ ràng với những mật vụ được miêu tả trong phim phương Tây kinh điển như loạt James Bond, đem đến một luồng gió mới mẻ cho khán giả.

Miêu tả một câu chuyện gián điệp trong thời bình, với Quách Kinh Phi vai người chồng Lý Đường và nữ diễn viên Đàm Trác vai người vợ Đinh Mỹ Hề và do Lư Luân Thường từ Hồng Kông đạo diễn, bộ phim được phát sóng trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc và phát trực tuyến trên iQIYI.

“Tôi không nghĩ gián điệp nên được diễn tả như các nhân vật giống James Bond, có thể muốn gì được nấy và có tiền rồi ngoại hình đẹp. Gián điệp trong đời thường và có thể là anh giao hàng, đầu bếp hay đồng nghiệp cùng làm việc trong văn phòng,” biên kịch Vương Tiểu Thương nói với Global Times.

Đàm Trác (giữa) vào vai cô giáo Đinh Mỹ Hề

Được đánh giá 8/10 điểm trên trang Douban của Trung Quốc, bộ phim ra mắt từ ngày 16/12/2021 miêu tả cuộc sống của cặp đôi gián điệp Lý-Đinh, biệt danh “ông bà Smith nghèo” trên mạng xã hội Trung Quốc, khi phim bắt đầu nổi.

Mới vài tập đầu, Enemy nhanh chóng được cư dân mạng gọi là “phim cây nhà lá vườn hay nhất năm” khi đứng thứ 2 về tỷ suất người xem trong số các phim nội địa.

Nhân vật phản diện trung niên

Trong phim, cặp vợ chồng gián điệp đã sống ở Xiazhou, một thành phố hư cấu ở Trung Quốc, trong gần hai thập kỷ. Đinh là giáo viên và chồng làm tài xế taxi. Họ có một cô con gái tuổi teen không hề hay biết thân phận thực sự của cha mẹ mình.

Cặp đôi gián điệp này có một cô con gái tuổi teen không hề hay biết thân phận thực sự của cha mẹ mình

Gia đình này dường như sống cuộc đời bình thường, nhưng trong bóng tối, họ thu thập và đánh cắp thông tin và sau đó gửi ra nước ngoài. Một lần, họ cố gắng bắt cóc một chuyên gia tên lửa, cũng là một vị tướng quân đội.

Người vợ còn cố gắng dụ dỗ các mục tiêu nam để đe dọa họ bằng băng hình “nóng” và có được thông tin.

Họ có vấn đề tài chính vì tổ chức của họ đã không trả tiền cho họ trong một thời gian dài và thu nhập từ công việc hằng ngày của họ không thể trang trải chi phí làm nhiệm vụ.

Lý Đường đã trở thành một người đàn ông trung niên béo bụng đang mất đi sức mạnh và tốc độ thời trai trẻ. Lúc không cần làm “nhiệm vụ”, anh cũng bị mắc kẹt trong khủng hoảng nửa đời khi anh cố gắng đối phó với áp lực từ công việc, sự chỉ trích không ngừng của vợ mình và giai đoạn nổi loạn của con gái.

Được đánh giá 8/10 điểm trên trang Douban của Trung Quốc, bộ phim miêu tả cuộc sống của cặp đôi gián điệp Lý-Đinh, biệt danh “ông bà Smith nghèo” trên mạng xã hội Trung Quốc

Một số khán giả đã miêu tả bộ phim là nhịp nhàng, với sự đan cài giữa gia đình, hôn nhân, giáo dục con cái và những phê bình xã hội thường khiến người xem cười hoặc run rẩy.

“Tôi chọn đóng phim này vì bị thu hút bởi bi kịch của vai diên,” Quách Kinh Phi nói với Global Times.

“Lý Đường là một trong những vai thú vị nhất tôi từng đóng. Anh ấy đang gặp khủng hoảng tuổi trung niên, giống như những người khác cùng độ tuổi và anh đang trả giá cho lựa chọn sai lầm trở thành gián điệp bằng cuộc sống của mình.”

Để nhập vai tốt hơn, Quách Kinh Phi đã không trang điểm khi ghi hình và thảo luận với bộ phận trang phục để họ chuẩn bị áo quần không theo thời trang làm cho Lý “vô hình” trong đám đông.

Người vợ dụ dỗ các mục tiêu nam để đe dọa họ bằng băng hình “nóng” và có được thông tin

Mèo và chuột

Không như các phim tội phạm khác dựa vào những vụ bại lộ lớn, Enemy bắt đầu bằng cách cho hai bên đang trong trò chơi mèo vờn chuột.

Biên kịch Vương nói anh cố tình nhằm mục đích tạo ra một kiểu đối trọng trong câu chuyện, thay vì dựa vào sự hồi hộp để kéo khán giả.

Hai bên trong bộ phim, các gián điệp và đội an ninh quốc gia, có cùng số lượng đàn ông và phụ nữ và từng vai trò trong mỗi bên có một thành viên tương ứng ở bên kia.

Đoạn Nghênh Cửu, do nữ diễn viên Nhan Bính Yên thủ vai, là người đứng đầu đội an ninh quốc gia chịu trách nhiệm truy tìm Lý Đường và Đinh Mỹ Hề

Tuy nhiên, biên kịch Vương nói rằng nhóm an ninh quốc gia giống như mặt trời mọc, họ tự hào với tinh thần trẻ trung vì liên tục giới thiệu sức trẻ, trong khi đội ngũ gián điệp, bao gồm Lý và Đinh, giống như mặt trời lặn, thiếu sức sống.

Đoạn Nghênh Cửu, do nữ diễn viên Nhan Bính Yên thủ vai, là người đứng đầu đội an ninh quốc gia chịu trách nhiệm truy tìm Lý Đường và Đinh Mỹ Hề. Để làm cho vai diễn thực tế hơn, nhân vật của cô cũng có chồng và một đứa con trai.

Nhiều chi tiết cho thấy khao khát cuộc sống gia đình của Đoạn Nghênh Cửu. Ví dụ, khi chồng mời cô đến nhà hàng để yêu cầu ly hôn, cô từ chối và thể hiện một chút điểm yếu bằng cách hứa sẽ về nhà sớm hết mức có thể để có thời gian cho gia đình.

Nam diễn viên Quách Kinh Phi cho biết anh bị thu hút bởi bi kịch của nhân vật Lý Đường

Những điệp viên bảo vệ an ninh quốc gia được miêu tả là những người dân hết sức bình thường.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times