Tin tức

Bản lĩnh tuổi trẻ: Hồi ức đẹp về một thế hệ vàng của TVB thập niên 80

10/02/2022

Dư Đức Thừa, Đinh Tử Lãng, Đới Tổ Nghi, Lưu Dĩnh Tuyền và Ngũ Lạc Di, phim bộ thanh xuân Freedom Memories (phát sóng ở Việt Nam trên SCTV9 từ ngày 12/2/2022 với tựa Bản lĩnh tuổi trẻ) là một trong những xuất phẩm chân thực nhất của TVB những năm gần đây.

Bản lĩnh tuổi trẻ xoay quanh hai người bạn thân Liễu Đức Vinh (Dư Đức Thừa, trái) và Tề Khánh Châu (Đinh Tử Lãng) cùng tham gia khóa đào tạo diễn xuất

Do Phan Gia Đức đạo diễn, bộ phim tái hiện câu chuyện ngành công nghiệp truyền hình Hồng Kông thập niên 1980, với các nhân vật chính dựa trên đời thật của nhiều thế hệ diễn viên thành danh thời kỳ đó như Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa, Châu Tinh Trì và một thành viên Ngũ hổ tướng Huỳnh Nhật Hoa!

Những mẩu chuyện bây giờ mới kể từ “lò tạo sao” TVB

Đoàn làm phim dành rất nhiều thời gian khảo cứu các ngôi sao từ thập niên 1980 làm sườn nhân vật. CGI được sử dụng để chèn diễn viên vào các đoạn phim cũ, chẳng hạn các buổi diễn thử để thi vào khóa đào tạo diễn xuất của TVB, thi Hoa hậu Hồng Kông, và những cảnh phim kinh điển. Để tái hiện thỏa đáng các cảnh kinh điển, đoàn phim còn tìm kiếm đạo cụ từ thời kỳ đó.

Để chân thực, dàn diễn viên phải nghiên cứu nhân vật của mình trước khi quay những cảnh kinh điển này. Ngũ Lạc Di chia sẻ, “Tôi phải xem trước cảnh phim đó, vì ngôn ngữ cơ thể và động tác của tôi phải chính xác như bản gốc. Chỉ cần có chút khác biệt, thì êkíp kỹ thuật sẽ không thể chèn hình ảnh của tôi vào đoạn phim đó được.”

Tái hiện cảnh luyện Ngọc nữ tâm kinh từ phim bộ kinh điển Thần điêu đại hiệp

Cô chia sẻ một khoảnh khắc hài hước khi tái hiện cảnh luyện Ngọc nữ tâm kinh từ phim bộ kinh điển Thần điêu đại hiệp, “Thoạt đầu, chúng tôi muốn quay cảnh này y hệt cảnh gốc khi Dương Qua và Tiểu Long Nữ xoay tít trên chỗ ngồi. Thiết bị xoay bị hỏng, thế nên chúng tôi phải dựa vào đoàn phim xoay bằng tay. Rất buồn cười, vì chúng tôi phải dùng hết sức mới giữ được thăng bằng.”

Nhà sản xuất Lâm Khải và biên kịch-biên tập Lê Thiến Nghi chia sẻ rằng đến tận bây giờ, nhiều người hâm mộ vẫn có động cơ đăng ký khóa đào tạo diễn xuất của TVB sau khi theo dõi thần tượng của họ trên tivi. Họ nêu tên Lưu Gia Linh và Trương Mạn Ngọc, hai ngôi sao đã từng tham gia thi hoa hậu và học diễn xuất sau khi xem The Lonely Hunter / Sát thủ phục thù do Huỳnh Nhật Hoa đóng.

Đinh Tử Lãng và Ngũ Lạc Di trong một cảnh phim

Trong Bản lĩnh tuổi trẻ, nhân vật Tề Khánh Châu của Đinh Tử Lãng ba lần phỏng vấn để theo học khóa đào tạo diễn xuất, cả hai lần đầu đều trượt, cuối cùng được chọn chỉ vì anh đã nỗ lực tới lần thứ ba. Tuy nhiên, anh lỡ mất cơ hội ký hợp đồng, rồi được nhận chỉ vì nhờ có Ôn Sở Du (Đới Tổ Nghi) giúp đỡ. Biên kịch tiết lộ chuyện này lấy cảm hứng từ trải nghiệm có thật của Lưu Thanh Vân và Ngô Trấn Vũ. “Lưu Thanh Vân xuất hiện đầy tự tin trong buổi phỏng vấn và nghĩ anh đã thể hiện rất tốt. Khi anh biết thư đã được gửi cho các ứng viên vào danh sách tinh tuyển nhưng anh lại không có, anh bèn gọi tới hỏi vào lúc 11 giờ, hóa ra thư của anh bị thất lạc, và gia đình anh phải hối hả chạy đi ký hợp đồng …còn Ngô Trấn Vũ thì phỏng vấn ba lần mới đậu.”

Vào vai hoa đán thế hệ thứ hai Ôn Sở Du, nhân vật của Đới Tổ Nghi dựa theo đạo diễn và diễn viên hài Ngô Quân Như. Biên kịch tiết lộ rằng các khóa đào tạo diễn xuất ngày đó đặt nặng yếu tố ngoại hình.

Tình tiết nhân vật Tề Khánh Châu quỳ gối van xin đạo diễn cho vai có lời thoại lấy từ trải nghiệm của Châu Tinh Trì

“Hầu hết ứng viên tinh chọn đều phải qua ba vòng phỏng vấn, nhưng Huỳnh Nhật Hoa và tôi nghĩ nữ diễn viên Thương Thiên Nga được chọn ngay từ vòng đầu tiên.” Biên kịch chia sẻ tình tiết nhân vật Tề Khánh Châu quỳ gối van xin đạo diễn cho vai có lời thoại lấy từ trải nghiệm của Châu Tinh Trì.

Dàn diễn viên trẻ hứa hẹn của TVB hôm nay

Để làm Bản lĩnh tuổi trẻ, TVB đã mạnh dạn đặt niềm tin vào dàn diễn viên đang lên. Tuy nhận được những ý kiến trái chiều, nhà sản xuất Lâm Khải tin vào tầm nhìn của mình và đặt cược vào sự nổi tiếng của bộ phim.

Mới được thăng làm giám chế năm 2020, Lâm Khải chấp nhận mạo hiểm chọn năm gương mặt mới Dư Đức Thừa, Đinh Tử Lãng, Đới Tổ Nghi, Lưu Dĩnh Tuyền và Ngũ Lạc Di. Giải thích về nước đi táo bạo này, Lâm Khải nói, “Tôi nghĩ thế hệ nào cũng có câu chuyện nên được kể hoặc khơi gợi sự cảm thông. Bộ phim của chúng tôi không nên chìu ý lứa khán giả cụ thể nào nên tôi nghĩ chúng tôi sẽ không phân biệt [diễn viên] theo tuổi tác.”

Trái: Diễn viên phải diễn y hệt từng cử chỉ động tác; phải: để chèn vào cảnh phim kinh điển

Lâm Khải cho biết thêm, “Có người hỏi vì sao tôi chọn các diễn viên trẻ cho một phim thời kỳ cụ thể như thế này. Họ cảm thấy khán giả lớn tuổi sẽ không xem còn khán giả trẻ hơn cũng không xem luôn. Tuy nhiên, thập niên 80 quả là một kỷ nguyên đặc sắc. Bất luận nói về ngành giải trí hay phim ảnh Hồng Kông, chúng tôi muốn dành sự tôn vinh cho kỷ nguyên này và tìm ra một nhóm người trẻ tái hiện được những năm tháng đó. Chúng tôi muốn mọi người biết kỷ nguyên đó là như thế nào.”

Đối mặt với sự cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình, Lâm Khải hiểu rằng khán giả sẽ kỳ vọng cao hơn. Lâm Khải chia sẻ suy nghĩ, “Tôi không nói mình sợ sai. Tôi nghĩ thu hút khán giả mới quan trọng hơn. Tôi không phiền người ta bàn tán hay chỉ trích. Tôi sẽ đọc hết mọi lời khen chê.”

Tin tưởng vào định dạng phim bộ ngắn tập

Bản thân cũng là người xem phim, Lâm Khải thấy mình tiếp nhận quá nhiều thông tin mỗi ngày và dễ dàng phân tâm với những chọn lựa khác trên điện thoại và truyền hình. Xét sự nổi lên và thành công của những phim bộ ngắn tập như Chuyện tình Hồng KôngHeart City Hong Kong, Prop Youth, Lâm Khải thừa nhận anh là fan của định dạng ngắn tập và tin rằng 15 tập phim là đủ để kể một câu chuyện.

TVB đã mạnh dạn đặt niềm tin vào dàn diễn viên đang lên

Lâm Khải chia sẻ suy nghĩ, “Bạn nhận việc, ấn định phong cách và quyết định câu chuyện sẽ kể. Tôi nghĩ phim bộ 20 tập là quá dài. Xét xu thế hiện giờ, tôi nghĩ chúng ta có quá nhiều việc phải làm trong cuộc sống hằng ngày. Liệu bạn có thời gian xem và tiêu hóa một phim bộ 20 tập không? Ý kiến riêng của tôi là không. Thế cho nên tôi nghĩ phim bộ ngắn tập là xu thế tương lai.”

Mặc dù nhà sản xuất này bày tỏ ưu tiên của mình, anh không nghi ngờ phim bộ dài tập, “Tất nhiên, phim bộ dài tập có giá trị riêng. Nhiều người ở Đại lục làm phim bộ dài tập. Văn hóa khác biệt giữa các vùng miền sẽ có những sở thích khác nhau.”

Tái hiện cảnh phim Thiến nữ u hồn

9 siêu sao của thập niên 1980 xuất hiện

Với những thước phim tư liệu được khéo léo chèn vào, Bản lĩnh tuổi trẻ sẽ đưa những hồi ức rực rỡ từ kỷ nguyên vàng của Hồng Kông quay về.

Chín siêu sao vào những vai khách mời “tặng thêm” bao gồm: Trương Quốc Vinh, Châu Nhuận Phát, Đàm Vịnh Lân, Tằng Chí Vỹ, Trịnh Du Linh, Hồng Kim Bảo, Chung Sở Hồng, Hứa Quán Kiệt, và Từ Tiểu Phụng.

Biên kịch đã lấy cảm hứng từ chương trình kiểu marathon 16 tiếng liền năm 1989, Together, We Create 1990.

Với những thước phim tư liệu được khéo léo chèn vào, Bản lĩnh tuổi trẻ sẽ đưa những hồi ức rực rỡ từ kỷ nguyên vàng của Hồng Kông quay về. Trong ảnh là thành viên Ngũ hổ tướng Huỳnh Nhật Hoa

Ngoài ra Bản lĩnh tuổi trẻ còn có nhiều đoạn phim từ các khóa đào tạo diễn xuất của TVB, cho phép fan lướt qua buổi ban đầu của nhiều ngôi sao. Những nhân vật tên tuổi của làng giải trí Hồng Kông cũng được thể hiện trong phim, gồm các thước phim về nhà sáng lập TVB Thiệu Dật Phu, Đỗ Kỳ Phong, Lâm Lĩnh Đông, Thái Hòa Bình, Ngô Mạnh Đạt, Trần Vấn Huy, Hoàng Hạnh Tú, Huỳnh Nhật Hoa, và giám chế Lý Thiêm Thắng.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JayneStars