Tin tức

Phim bộ truyền hình Hồng Kông chịu quy định về kiểm duyệt của Đại lục như phim nước ngoài

05/03/2015

Nhiều người Đại lục hâm mộ phim bộ truyền hình – vốn đã bất mãn sau khi cơ quan quản lý siết chặt kiểm duyệt phim nước ngoài phát sóng trên truyền hình và cổng xem phim trực tuyến ở Trung Quốc – mất hết tinh thần khi biết ra quy định này cũng dành cho các xuất phẩm của Hồng Kông.

Cơ quan quản lý Báo chí, Xuất bản, Truyền thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc (State Administration of Press, Publication, Radio, Film and Television) nói rằng, bắt đầu từ năm 2015, tất cả phim truyền hình sản xuất ở nước ngoài đều phải được chấp thuận trước khi phát sóng trực tuyến.

Siết chặt kiểm duyệt khiến cho những phim mới của TVB như Bát quái thần thám / Officer Geomancer
(áp phích trên), không được phát sóng ở Đại lục

Quy định cũng nói rằng cơ quan quản lý phải xem trước mọi tập phim của cả bộ rồi mới cấp phép. Khán giả Đại lục sẽ không còn được xem các tập phim mới của các phim bộ của Mỹ, Anh và Hàn Quốc cùng lúc như khán giả của các nước đó.

Tuy nhiên, nhiều người Đại lục ngạc nhiên biết ra phim truyền hình Hồng Kông – đa phần do TVB sản xuất – cũng phải tuân theo quy định này, theo tờ Shanghai Morning Post.

Tờ báo nói trên dẫn nguồn không nêu tên nói rằng họ không được phát sóng từng tập phim bộ khi cả bộ chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

Không có phim truyền hình Hồng Kông mới nào của năm nay được chiếu trên các trang web xem phim.

Quy định khiến người hâm mộ bực tức.

Cảnh trong phim TVB Hoạn hải kỳ quan

Một cư dân mạng ở Hồ Nam đặt câu hỏi: "Hồng Kông và Đại lục có chung một quốc gia không vậy?"

"Tôi nghĩ chính sách này chống lại các phim TVB hưởng ứng phong trào chính trị gần đây ở Hồng Kông," He Huiying ở Quảng Châu nói. "Chính quyền Đại lục không thích những giá trị của thanh niên Hồng Kông. Thế nên kiểm duyệt phim truyền hình Hồng Kông trở nên cần thiết."

Phim bộ cổ trang Hoạn hải kỳ quan / Noblesse Oblige đã được TVB phát sóng vào ngày 29/12/2014 và có mặt trên dịch vụ xem phim trực tuyến Youku ngay hôm sau. Nhưng bộ phim lãng mạn Quý cô quyền lực / Madam Cutie On Duty, bắt đầu phát sóng ở TVB cùng ngày, mãi đến 1/1/2015 mới có trên Youku.

Doanh thu của TVB ở Đại lục năm 2013 tăng 43%, từ 281 lên 402 triệu đôla Hồng Kông, sau khi thành lập liên doanh với Tập đoàn truyền thông Thượng Hải (Shanghai Media Group) và China Media Capital.

Cảnh trong phim TVB Quý cô quyền lực

TVB từ chối bình luận. Nhưng một nguồn tin TVB nói với South China Morning Post rằng mặc dù thay đổi chính sách này có thể không ảnh hưởng đến doanh thu của TVB vì quyền phát hành đã được bán, nó sẽ khuyến khích nạn sao chép lậu vì các nguồn cung cấp lậu sẽ có ngay tức thì khi phim được phát sóng ở Hồng Kông.

HKTV, đã bán quyền phát sóng phim của họ ở Đại lục cho Tencent, nói rằng tùy vào công ty này quyết định khi nào đưa phim của họ lên.

Hoàng Quốc Cường, trước là đạo diễn của TVB nay là đạo diễn bộ phim đề tài chính trị của HKTV The Election, nói rằng "không có cửa" cho bộ phim này được phát sóng ở Trung Quốc do bản chất nhạy cảm của nó.

Áp phích phim The Election của HKTV

Theo hiệp ước hợp tác kinh tế mật thiết hơn giữa Hồng Kông và Đại lục, phim truyền hình đồng sản xuất với Trung Quốc được xem như sản phẩm nội địa, và sẽ có những hệ lụy, Hoàng Quốc Cường nói: "Nếu bạn muốn đến Trung Quốc, bạn phải hy sinh và cố gắng đáp ứng yêu cầu và khẩu vị của Trung Quốc."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post