Tin tức

Điện ảnh 2014 nhìn lại: 10 phim hay nhất

18/02/2015

Mỗi năm, tác giả bình luận khoảng 250 phim. Cuối mỗi năm tác giả nhận thấy khoảng 90% tốt nhất là quên đi, dẫu tác giả không thể lãng quên hoàn toàn những phim tệ nhất trong số đó – dù đã cố gắng lắm. (May thay, đấy là khởi đầu của danh sách 10 phim tệ nhất xuất hiện sau đó.)

Một số người sẽ nhận thấy tỷ lệ đó đáng thất vọng. Tác giả lại lấy đó làm cảm hứng. Trung bình một tháng có hai phim hay? Hai mươi lăm phim hay trong một năm thì không có gì phải phàn nàn (trừ phi, như tác giả, bạn phải ‘lội’ qua 225 phim khác để có được danh sách).

Vì vậy, trước khi đến với danh sách 10 phim hay nhất, hãy điểm qua 15 phim khá hay hằng năm, tất cả những phim này đều có những điều đáng để giới thiệu.

Interstellar

Ví dụ, năm nay, tác giả thích phim khoa học giả tưởng trí tuệ Interstellar / Hố tử thần, phim khoa học giả tưởng hài Edge of Tomorrow / Cuộc chiến luân hồi và phim khoa học giả tưởng quái đản Under the Skin - những phim chứng minh rằng một thể loại phim có thể chứa nhiều thể loại khác. Tương tự, The Theory of EverythingMr. Turner gây xúc động dù thuật lại tiểu sử của các thiên tài rất khác nhau; WildFoxcatcher khá đối lập song đều là câu chuyện có thật về những người lạc lối.

Rồi có Gone Girl / Cô gái mất tích bí ẩn ranh mãnh, mang đến cho thể loại phim bí ẩn một biến tấu thú vị, và phim tâm lý đẫm nước mắt Love is Strange, mang đến sự lãng mạn buồn bã. Tác giả thích phim hài thâm thúy, nhưng chưa bao giờ trải nghiệm kiểu hài chua cay của Dear White People, tự châm biếm của The Lego Movie và vẻ đẹp kỳ lạ của The Horseman, tiễn đưa Hilary Swank và Tommy Lee Jones trên chuyến đi đơn độc.

Gone Girl

Và, cuối cùng, tác giả xúc động bởi những phim âm thầm truyền cảm hứng bằng những câu chuyện về sự bền chí – là Marion Cotillard đấu tranh vì công việc trong Two Days, One Night, một quân nhân kiên định người Mỹ sống sót sau những nỗi kinh hoàng thời chiến trong Unbroken hay mục sư hiền lành lãnh đạo cuộc cách mạng hòa bình trong Selma.

Tất cả những phim đó cực hay.

Dưới đây là 10 phim tác giả cho là xuất sắc nhất.

Birdman

Sau nhiều năm kể chuyện gián đoạn, Alejandro Inarittu giới thiệu một câu chuyện mộc mạc – đó là nếu như khán giả xem câu chuyện về một diễn viên đóng vai cựu siêu anh hùng biết bay là đơn giản. Song đúng vậy, và cũng cực kỳ xúc động, chủ yếu nhờ vào Michael Keaton, không ngại lộ diện trong chiếc quần lót, hoặc tái hiện lại sự nghiệp với vai một ngôi sao gần như bị quên lãng tìm kiếm sự tôn trọng.

Boyhood

Khán giả đã nghe đến những phim “mất nhiều năm thực hiện.” Đây đúng là phim đó - thực tế là 12 năm – vì mô tả sự trưởng thành của một đứa trẻ. Độc nhất là một từ bị lạm dụng vô tội vạ, nhưng phim này của Richard Linklater xứng đáng với từ đó, vì tìm thấy phép màu chân thật mỗi ngày, và thật sự xúc động vói những khoảnh khắc gia đình thoáng qua thường bị quên lãng.

The Disappearance of Eleanor Rigby: Them

Tựa dở tệ, phim hay tuyệt, khi đạo diễn Ned Benson mô tả một cuộc hôn nhân sau hậu quả của sự mất mát – và sự quỵ ngã và đứng lên từ từ của người vợ – người mẹ do Jessica Chastain thủ vai. Diễn xuất tuyệt, cảnh quay hồi tưởng, nắm bắt được âm thanh tĩnh lặng của sự tan vỡ, và khiến bạn không rời mắt cho đến cảnh cuối cùng đầy tính biểu tượng.

The Grand Budapest Hotel

Phim của Wes Anderson thường là những chiếc hộp nhỏ đầy những món quà thủ công bé xíu; nhưng ít có chiếc hộp nào chật chội hơn chiếc này, nhiều điều bất ngờ có cả sự thể hiện vui nhộn một cách hấp dẫn của Ralph Fiennes, và câu chuyện – dí dỏm, tinh tế - cả hai tái hiện lại một thời kỳ đã qua và tự bình luận về nghệ thuật kể chuyện.

Guardians of the Galaxy

Phim vui nhất và thành công bất ngờ nhất, khi James Gunn đã biến một nhóm những nhân vật Marvel quái gở tầm thường thành nhóm siêu người hùng mới được ái mộ nhất, và biến chuyến phiêu lưu vũ trụ của họ thành câu chuyện về tình bằng hữu trong thế giới thực. Giờ đây, tất cả chúng ta là Groot – và Chris Pratt là ngôi sao thân thuộc, tự tại mà lẽ ra anh luôn là như thế.

Ida

Một phim 80 phút, trắng đen về một nữ tu ở Ba Lan thời chiến tranh lạnh? Không có gì khác hơn. Nhưng phim của Pawel Palikowski chứa đựng vô số những cảm xúc phức tạp khi hai phụ nữ giải quyết một bí ẩn trước đây, và rồi đối mặt với cùng một câu hỏi: Giờ thì đã biết, tiếp theo thế nào?

The Immigrant

Cái nhìn hết sức chi tiết của James Gray về cuộc sống của tầng lớp dưới của xã hội vào những năm 1920 ở New York, với Marion Cotillard xuất sắc trong vai một phụ nữ nhập cư chưa rõ tập tục trong căn nhà ổ chuột tràn ngập sự bóc lột và tàn nhẫn lạnh lùng, liều mạng chăm lo cho bản thân và người chị em. Một khía cạnh khác của thời đại hoàng kim nhạc jazz, và một câu chuyện thản nhiên về sự tồn vong.

Nightcrawler

Một phim phong cách xã hội đen gây hốt hoảng, choáng váng của nhà biên kịch lâu năm lần đầu tiên làm đạo diễn Dan Gilroy, với Jake Gyllenhaal vào vai anh chàng quay video dưới đáy xã hội thích làm giàu, xem nghề báo như một hình thức trộm cắp dễ dàng và béo bở hơn. Một nghiên cứu chân thật, gay gắt về kiểu kẻ ăn bám không ai muốn gặp – nhưng toàn bộ nền văn hóa báo lá cải của chúng ta lại cho phép.

Still Alice

Câu chuyện về người phụ nữ tầng lớp thượng lưu mắc căn bệnh Alzheimer phát triển sớm đơn thuần có thể là hấp dẫn. Nhưng đạo diễn Richard Glatzer và Wash Westmoreland nâng phim về căn bệnh trong tuần thành phim tâm lý cảm động – nhờ diễn xuất đầy xúc động của Julianne Moore. Mau mau trao giải thưởng Oscar cho cô đi mà.

Whiplash

“Không phải nhịp độ của tôi”. Nếu cụm từ đơn giản này không làm bạn sợ, thế thì bạn chưa từng biết câu chuyện về quá trình trở thành nghệ sĩ đầy kích động hiếm hoi theo đúng nghĩa đen của Damien Chazelle – hoặc sự thể hiện dữ dội của J.K. Simmon trong vai thầy giáo tàn nhẫn chưa đủ đối với bạn. Một phim, như Simmons, khiến người ta khiếp sợ, cảnh cáo và truyền cảm hứng cùng một lúc.

ĐIỀU TÁC GIẢ THÍCH: Các đạo diễn táo bạo rời khỏi khu vực an toàn của họ. Richard Linklater vứt bỏ yếu tố thời gian chật hẹp trong loạt phim Before... để kể câu chuyện dài 12 năm; Alejandro Inarittu tránh sự xáo trộn thời gian thông thường để thể hiện một khung thời gian duy nhất. Cả hai phim nằm trong danh sách 10 phim hay nhất của tác giả.

ĐIỀU TÁC GIẢ GHÉT: Hollywood mù quáng lún sâu vào kinh doanh, chia quyển tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên mỏng dính thành thiên sử thi hai phần, hoặc công bố kế hoạch làm lại những quái nhân xưa của Universal thành những người hùng phiêu lưu-hành động. Cẩn thận nhé, các ông chủ tham lam – doanh thu phòng vé đang giảm cho thấy khán giả biết rõ các ông đang làm gì.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger