Tin tức

Phim phát trực tuyến sẽ được xem nhiều hơn nếu có chiếu rạp

03/06/2020

Netflix đối đầu với rạp chiếu phim? Tuy rằng một số người mê phim sẽ nghĩ khán giả đương thời đang tiêu thụ nội dung giải trí một cách đơn giản như vậy, sự thật lại nan giải và phức tạp hơn nhiều.

Việc biết được một tựa phim đủ tiếng vang để xứng đáng ra rạp sẽ giúp bộ phim đó nổi bật nhanh chóng

Một nghiên cứu mới đây của Ernst & Young và Hiệp hội các chủ sở hữu rạp chiếu Hoa Kỳ (NATO) cho thấy mối quan hệ giữa phát trực tuyến (streaming) và phim chiếu rạp cộng sinh hơn ta tưởng. Nói đúng hơn, những phim trên dịch vụ streaming sẽ được xem nhiều hơn nếu có ra rạp.

Trong hơn 2.000 lượt trả lời nghiên cứu (do một tổ chức có vẻ là nhằm mục đích đánh bóng cho rạp chiếu phim tài trợ), 62% trả lời rằng họ sẽ xem một bộ phim qua streaming nếu phim đó đã ra rạp, và chỉ 3% nói không. Thực vậy, những ai thường xuyên đến rạp trong năm (chín lần hoặc hơn) xem qua streaming tại nhà nhiều hơn so với những người ít ra rạp hơn. Nói cách khác, như Phil Contrino, giám đốc truyền thông và nghiên cứu ở NATO đã nói, “Thật lười nhác nếu nói người xem trẻ tuổi đang bỏ rơi điện ảnh. Câu chuyện đột phá kỹ thuật số bị cường điệu quá. Với tôi, chẳng có gì là “phá vỡ” ở đây cả — một kết luận hiển nhiên rằng ai xem phim ở rạp thì cũng xem tại nhà vậy thôi.”

Thậm chí nếu bạn không muốn cố gắng tìm một rạp chịu chiếu Marriage Story hay The Irishman, bạn vẫn biết bộ phim đó đang phát trực tuyến

Contrino nói thêm “chiếu rạp còn giúp tạo ra hơn cả một cuộc trò chuyện,” và người viết cũng đồng tình. Với quá nhiều nội dung sẵn có trên đầu ngón tay gõ phím, việc biết được một tựa phim đủ tiếng vang để xứng đáng ra rạp sẽ giúp bộ phim đó nổi bật nhanh chóng. Thậm chí nếu bạn không muốn cố gắng tìm một rạp chịu chiếu Marriage Story hay The Irishman, bạn vẫn biết bộ phim đó đang phát trực tuyến. Contrino nói tiếp, “Việc các dịch vụ streaming sắp ra mắt đồng nghĩa khó có gì đột phá nổi. Thành công ở rạp là một trong những cách hàng đầu để trở nên nổi bật.”

Nghiên cứu này có lẽ sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến phương thức hoạt động của Netflix thời gian tới — chưa kể các đối thủ, từ lâu năm đến mới vào ngành. Trong một khoảng thời gian dài, Netflix đã thẳng thừng tránh né các tác phẩm được ra rạp, cho tới khi các nhà làm phim danh tiếng đang sản xuất phim cho họ (như Martin Scorsese hay Alfonso Cuaron) nhấn mạnh việc công ty cần cung cấp hình thức trình chiếu, dù chỉ trong thời gian ngắn. Thực chất, thời gian Netflix cho phép công chiếu quá ngắn đối với các chuỗi rạp lớn, vốn có truyền thống chỉ chiếu những phim được sản xuất cho streaming nếu họ được hưởng khung phát hành ba tháng độc quyền ở rạp.

Người đi qua bảng quảng cáo ngoài trời bộ phim The Witcher của Netflix ở Tây Ban Nha

Liệu Netflix, khi được số liệu này thúc đẩy, có nhanh chóng thay đổi kế hoạch của mình? Còn quá sớm để nói trước, nhưng có vẻ rằng tất cả chúng ta, chắc chắn vẫn sẽ xem

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider