Nhiều người được trông đợi sống theo các chuẩn mực xã hội đã thiết lập.
Song chuyện gì xảy ra nếu các chuẩn mực này có mặt lố bịch.
Arc Anime Studio, một công ty trụ sở tại Thâm Quyến có hầu hết các nhà
làm phim hoạt hình trẻ tuổi, trung bình là 25, đã dành bốn năm tìm ra
đáp án qua
The Town /
Tu dung trấn, phim hoạt hình dài 27 phút, gần đây đã giành được nhiều ngợi khen trong và ngoài nước.
Phim đã thắng giải phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim
quốc tế FIRST lần thứ 14 được tổ chức ở Tây Ninh, thủ phủ tỉnh Thanh Hải
Trung Quốc, từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8.
Với việc sự
công nhận dành cho điện ảnh Trung Quốc gia tăng trong những năm gần đây,
liên hoan phim này nổi tiếng là nơi ươm mầm tài năng trẻ và mở đường
cho phim độc lập.
Diễn viên Chu Nhất Vy, cùng Vương Truyện Quân
trao giải thưởng này tại liên hoan phim, ca ngợi bộ phim vì “cảnh đẹp và
xã hội hư cấu tuyệt vời” phản ánh những vấn đề xã hội.
“Đúng là
một bất ngờ lớn. Niềm vinh dự này sẽ khuyến khích chúng tôi cùng những
đồng nghiệp làm phim hoạt hình đeo đuổi sự đa dạng cho xuất phẩm hoạt
hình Trung Quốc,” Jason Gu, nhà sản xuất
The Town nói.
Vào tháng 7, phim đã thắng giải Jean-Luc Xiberras dành cho phim đầu tay
tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy lần thứ 44, một sự kiện được
xem là “Oscars của phim hoạt hình”.
Vì kỳ liên hoan phim đó của
Pháp được tổ chức trực tuyến do dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra, sự kiện
ở Tây Ninh đánh dấu lần đầu tiên
The Town được trình chiếu hạn chế ở các rạp Trung Quốc.
Mở
màn với quang cảnh qua góc nhìn của một chú chim – một cảnh dài quay
liên tục – đưa khán giả đến một thị trấn biệt lập nép mình trong dãy núi
hùng vĩ.
Thị trấn này gợi đến kiểu kiến trúc truyền thống của
miền nam Trung Quốc. Có những con hẻm đá cuội và những ngôi nhà ngói đen
tường trắng.
Với xung đột giữa hai chị em nhân vật chính – người chị sống theo khuôn
phép và đứa em trai nổi loạn – câu chuyện kỳ ảo xoay quanh
một quy chuẩn xã hội kỳ lạ trong thị trấn.
Đó là, dân địa phưng tin rằng họ sẽ có cuộc sống tốt hơn sau khi trải qua cuộc phẫu thuật gọi là ‘đánh bóng gương mặt’.
Bất kỳ ai chấp nhận làm phẫu thuật sẽ được đưa đến một căn phòng đặc biệt, ở đó họ sẽ được mang chiếc mặt nạ gỗ và tiêm vào mặt.
Sau cuộc phẫu thuật, người ta sẽ mang ‘gương mặt’ mới đúng với chiếc mặt nạ đã chọn.
Những chiếc mặt nạ khác nhau về diện mạo và cung cấp những chức năng khác nhau chẳng hạn như làm cho người ta trông ‘xuất sắc’.
Trong
khi em trai kiên quyết chống lại luật bất thành văn này và tìm cách
thoát khỏi thị trấn, thì người chị, là thợ làm mặt nạ trong viện ‘đánh
bóng gương mặt’ hàng đầu của thị trấn, lại ủng hộ chuyện này. Cô chị tìm
kiếm sự chấp thuận để được phẫu thuật – ước mơ lớn nhất của cô là cải
thiện hoàn cảnh kinh tế gia đình.
“Ý tưởng dự thảo về
The Town
được định hình lần đầu tiên vào đầu năm 2016, khi đội ngũ làm phim hoạt
hình chúng tôi suy nghĩ câu chuyện về một người chống lại việc bị dán
nhãn song buộc phải cư xử cho giống người khác,” Jason Gu nói.
Từ đó đến cuối năm 2019, đội ngũ làm phim hoạt hình, mở rộng từ 10 lên
hơn 50 thành viên, chỉnh sửa kịch bản nhiều lần, với chủ đề cuối cùng
xoay quanh tác động tiêu cực của định kiến và rập khuôn.
Với hơn
230 cảnh ở khoảng 10 địa điểm, phim miêu tả gần 70 nhân vật và thể hiện
hơn 100 đạo cụ - con số khá lớn cho một tác phẩm hoạt hình ngắn.
“Khi
quyết định làm phim này, chúng tôi không nghĩ nhiều về lợi nhuận thương
mại. Chúng tôi bị thu hút bởi ý tưởng tạo nên một câu chuyện độc đáo,”
Jason Gu nói.
Các nhà sáng tạo chính hy vọng phim sẽ giúp khán
giả chiêm nghiệm hơn về mâu thuẫn giữa cá nhân và tuân theo xã hội, anh
nói thêm.
Phim dự kiến phát hành trực tuyến ở Trung Quốc vào cuối năm nay.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily