Để đảm bảo bộ phim khoa học-giả tưởng
Dune sắp ra mắt của Denis
Villeneuve không trở thành một thất bại phòng vé khi phát hành vào
tháng 12 năm 2020, nó phải tránh những sai lầm đã khiến
Blade Runner 2049 thành bom xịt.
Hai dự án gần đây nhất của vị đạo diễn người Canada nói tiếng Pháp có nhiều
điểm chung: cả hai đều dựa trên các tiểu thuyết khoa học giả tưởng được
khen ngợi, cả hai đều là những phần tiếp diễn của những tài sản có nhóm
fan riêng chứ không có lượng người hâm mộ rộng rãi, và cả hai đều có
kinh phí lớn cần phải hoàn vốn.
Dune có những lợi thế từ dàn
diễn viên toàn sao và ngày phát hành lý tưởng, nhưng vẫn có những bước
mà phần quảng bá cho bộ phim phải thực hiện để khiến tác phẩm mới nhất
của Villeneuve không chịu số phận tương tự như
Blade Runner 2049.
Dune
do Villeneuve đạo diễn từ kịch bản do ông, Jon Spaihts, và Eric Roth
biên kịch, và được định là phần đầu tiên của hai phần chuyển thể cuốn
tiểu thuyết cùng tên của Frank Herbert.
Bộ phim quy tụ dàn diễn
viên toàn sao gồm Timothée Chalamet, Rebecca Ferguson, Oscar Isaac, Josh
Brolin, Zendaya, Jason Momoa, Stellan Skarsgård, Javier Bardem và Dave
Bautista. Bản chuyển thể điện ảnh trước đây của
Dune, bộ phim
năm 1984 của David Lynch, với Kyle MacLachlan đóng vai chính, là một
thất bại phòng vé, chỉ thu về 31 triệu USD với kinh phí ước tính 40
triệu USD; nó cũng không được khán giả và các nhà phê bình thời điểm đó
khen ngợi, mặc dù sau này trở thành một phim có nhóm fan riêng sùng bái.
Bất chấp những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình,
Blade Runner 2049
của Villeneuve gây thất vọng về doanh thu, tổng cộng 260 triệu USD toàn
thế giới so với kinh phí sản xuất được ước tính là 155 triệu USD. Các
nguy cơ hiện giờ của
Dune cao hơn so với phần tiếp theo của
Blade Runner
vì một doanh thu thảm hại cho bộ phim chuyển thể của Villeneuve có thể
sẽ là tiếng chuông báo tử cho phần thứ hai đang trong kế hoạch của
Dune.
Dune không nên có phân loại R như Blade Runner 2049Mặc dù không thể đổ lỗi thành tích đáng thất vọng của
Blade Runner 2049 tại phòng vé cho việc phim xếp loại R, nhưng có lý cho việc đưa
Dune
tới lượng khán giả càng rộng rãi càng tốt. Mặc dù hầu hết phim của
Denis Villeneuve được phân loại R, bộ phim có doanh thu cao nhất của ông
cho đến nay là
Arrival, phim khoa học giả tưởng PG-13 đã nhận
được tám đề cử Oscar, gồm cả đề cử Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc
nhất. Mặc dù các bom tấn như
Deadpool và
Joker đã chỉ ra rằng phim gắn mác R vẫn có thể trở thành bom tấn phòng vé, một tài sản ít được biết đến như
Dune nên nhắm mục tiêu phân loại 15 hoặc thấp hơn để đảm bảo tiếp cận tối đa lượng khán giả.
Timothée Chalamet hút fan tuổi teen và siêu sao đang nổi Zendaya sẽ thu hút khán giả trẻ
|
Phiên bản năm 1984 của David Lynch phân loại PG-13, vì vậy có thể cho rằng
Dune sẽ có kết quả tốt mà không cô lập khán giả trẻ và gia đình. Phân loại của
Blade Runner 2049 còn đưa nó vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với các phim bom tấn như
It,
American Assassin và
Kingsman: The Golden Circle, cắt sâu vào doanh thu của bộ phim. Villeneuve đã không đề cập đến một phân loại dự định cho
Dune, chỉ úp mở rằng phim của ông sẽ giống như “
Star Wars
dành cho người lớn.” Điều này có thể có nghĩa là nội dung thẳng thừng
và người lớn hơn, nhưng không có cách nào để biết phân loại bộ phim cho
đến khi nó được chiếu cho Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ phân loại.
Dune cần phải ít bí hiểm hơn Blade Runner 2049Blade Runner 2049 đã phạm sai lầm khi cho rằng khán giả vừa quen thuộc vừa đủ quan tâm
Blade Runner để chỉ cần tiếp thị bộ phim dưới dạng phần tiếp theo của
Blade Runner
là đủ để đưa mọi người ra rạp. Nhà phát hành Alcon cũng tỏ ra khắt khe
quá đà trong việc giữ kính bưng cốt truyện, do đó, ngay cả những bài
bình phim sớm cũng bị cấm chia sẻ bất kỳ chi tiết cụ thể nào về câu
chuyện, khiến những khán giả tiềm năng không biết trước được gì nhiều để
suy diễn. Tương tự, quảng bá sợ tiết lộ nội dung
Blade Runner 2049
có nghĩa là quảng cáo bị giới hạn ở việc phô trương nghệ thuật quay
phim mê hồn và kinh phí lớn của phim. Tuy nhiên, khán giả đã trở nên
không tin tưởng những điểm ăn khách này sau khi
Valerian and the City of a Thousand Planets và
Ghost in the Shell đều tỏ ra là những màn thất vọng khổng lồ.
Dune đã được nói là trung thành với tác phẩm gốc, vì vậy không cần giữ kín cốt truyện mấy.
Dune cần phải tiếp thị bản thân nhiều hơn chỉ là khái niệm vĩ đại và
phong cảnh rộng lớn để khuyến khích khán giả không có kiến thức về thế
giới trong Dune vẫn ra rạp xem
|
Đồng thời,
Dune cần phải tiếp thị bản thân nhiều hơn chỉ là
khái niệm vĩ đại và phong cảnh rộng lớn để khuyến khích khán giả không
có kiến thức về thế giới trong
Dune vẫn ra rạp xem. Đó là điều mà
Mad Max: Fury Road và
Prometheus đã làm cực kỳ tốt, thu hút những người xem không quen thuộc với các chuỗi phim
Mad Max và
Alien bằng cách quảng cáo bộ phim không chỉ là phần tiếp theo, tiền truyện hoặc làm lại.
Dune có thứ mà
Blade Runner 2049
không có – đó là vai chính kinh phí lớn đầu tiên của Ryan Gosling – và
phải tận dụng triệt để: một dàn diễn viên rất dễ quảng bá. Chalamet hút
fan tuổi teen và siêu sao đang nổi Zendaya sẽ thu hút khán giả trẻ;
Brolin, Bautista, Momoa và Isaacs đều có vai chính trong các phim
Marvel, DC và
Star Wars nên có sức hút khán giả rộng rãi; trong
khi các tên tuổi hoàng gia của điện ảnh Bardem, Skarsgård và Charlotte
Rampling phủ sự danh giá cho dàn diễn viên toàn sao này. Thể hiện dàn
tài năng đó là rất quan trọng đối với một chiến lược quảng bá để bán
được một thương hiệu khoa học-giả tưởng phức tạp và nặng tính khái niệm
cho thị trường chủ lưu.
Dune có thứ mà Blade Runner 2049 không có, và phải tận dụng triệt để: một dàn diễn viên rất dễ quảng bá
|
Dune cần quảng bá bản thân là phim bom tấn của tháng 12Giả sử ngày phát hành
Dune
diễn ra theo đúng kế hoạch, thì bộ phim sẽ là một bom tấn giả tưởng cho
dịp Giáng sinh và năm mới 2021, vị trí trước đây thuộc về
Star Wars và
Lord of the Rings và rõ ràng phục vụ tốt cho chúng. Điều này đã mang lại cho
Dune lợi thế so với ngày phát hành tháng 10 của
Blade Runner 2049, nhưng để
Dune tận dụng tối đa ngày phát hành, nó phải tích cực tiếp thị mình là chuỗi phim giả tưởng lớn tiếp theo, đặc biệt với
Star Wars đang nghỉ dài cho đến bộ ba phần tiếp theo, và trước khi chuỗi phim
Avatar chiếm lấy danh hiệu phim tâm điểm tháng 12 từ năm 2021 trở đi.
Một lần nữa, tài sản tốt nhất của
Dune là dàn diễn viên vô cùng đa dạng và có thể quảng bá được. Tiếp thị
Dune
là thương hiệu lớn tiếp theo trong thời đại mà khán giả điện ảnh thích
các lựa chọn an toàn và có tiếng như phim chuỗi của Disney và Marvel, sẽ
phụ thuộc vào việc đặt sử thi khoa học giả tưởng vô danh này neo vào
dàn diễn viên dễ nhận biết và được yêu thích. Tương tự, sử dụng chiến
dịch quảng bá của phim để đặt nền móng cho thế giới hư cấu mới, giới
thiệu nhân vật và trailer có đủ diễn giải, sẽ giúp người xem tiềm năng
làm quen với tên tuổi lạ này. Quảng bá
Dune là câu chuyện tuổi mới lớn với các chủ đề phổ quát cũng sẽ giúp
Dune
trở nên quen thuộc mặc cho tiền đề kỳ lạ của nó. Tạo niềm tin cho khán
giả đại chúng về bộ phim là chìa khóa để bán, và có được sự tự tin đó
bắt đầu bằng cách cho người xem biết những gì nên mong đợi ở
Dune.
Josh Brolin và Timothée Chalamet
|
Giữ thời lượng của Dune ngắn hơn Blade Runner 2049Đạo diễn
Blade Runner Ridley Scott, lẽ ra đạo diễn phần tiếp theo cho đến khi rời vị trí đạo diễn để làm điều hành sản xuất, trách thời lượng của
Blade Runner 2049
khiến kết quả phòng vé nghèo nàn. “Nó chậm. Dài. Quá dài. Tôi sẽ cắt đi
nửa tiếng,” Scott nói về thời lượng 164 phút; các bài bình cũng tập
trung nhiều vào độ dài của phim, nhiều khả năng đã khiến khán giả nhụt
chí ra rạp xem phim. Mặc dù những phim thời lượng dài hơn đang ngày càng
phổ biến, những phim như
The Irishman,
It 2 và
Once Upon a Time in Hollywood đều bị chỉ trích vì khán giả nói là quá dài.
Với việc
Dune
là phim chuyển thể hai phần, hy vọng sẽ an toàn để cho rằng nó có thời
lượng ngắn hơn so với bộ phim trước của Villeneuve và do đó có thể là
một lựa chọn hấp dẫn hơn đối với những người xem phim thông thường. Thực
dụng hơn mà nói, thời lượng ngắn hơn sẽ tăng số lượng suất chiếu mà một
rạp có thể có trong một ngày, nghĩa là thêm cơ hội tăng lợi nhuận phòng
vé.
Để Dune tận dụng được tối đa ngày phát hành vào dịp Giáng sinh, nó phải tích cực tiếp thị mình là chuỗi phim giả tưởng lớn của tháng 12
|
Dune vẫn là một rủi ro phòng vé lớnNgay cả với bao nhiêu điều trên,
Dune
của Villeneuve vẫn là một rủi ro. Nó không phải là một tài sản trí tuệ
nổi tiếng hoặc được yêu thích, và nỗ lực chuyển thể tiểu thuyết thành
phim của David Lynch trước đó là một thất bại. Tuy không rõ kinh phí của
Dune, nhưng có thể cho rằng tương đương với kinh phí của
Blade Runner 2049, nếu không nói là nhiều hơn. Vậy nghĩa là
Dune
đã có một kinh phí khổng lồ cần thu hồi vốn, chuyển thành một số lượng
vé đáng kể phải bán được trước khi nó có thể hòa vốn, chưa nói gì đến
lợi nhuận. Chiến dịch quảng bá cho
Dune phải cố gắng nhấn mạnh
độ dễ hiểu và sức mạnh ngôi sao của bộ phim, và phải có tiền đề cho bộ
phim bằng cách xây dựng thế giới nền tảng và giới thiệu nhân vật để khán
giả cảm thấy tự tin rằng họ biết tiền của họ tiêu vào cái gì.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant