Tin tức

5 điều phải làm để Dune của Villeneuve tránh được thất bại phòng vé của Blade Runner 2049

15/09/2020

Để có thể thành công ở phòng vé, Dune của đạo diễn Villeneuve, với các diễn viên chính Timothée Chalamet, Rebecca Ferguson và Zendaya, phải tránh các sai lầm của Blade Runner 2049.

Để đảm bảo bộ phim khoa học-giả tưởng Dune sắp ra mắt của Denis Villeneuve không trở thành một thất bại phòng vé khi phát hành vào tháng 12 năm 2020, nó phải tránh những sai lầm đã khiến Blade Runner 2049 thành bom xịt.

Hai dự án gần đây nhất của vị đạo diễn người Canada nói tiếng Pháp có nhiều điểm chung: cả hai đều dựa trên các tiểu thuyết khoa học giả tưởng được khen ngợi, cả hai đều là những phần tiếp diễn của những tài sản có nhóm fan riêng chứ không có lượng người hâm mộ rộng rãi, và cả hai đều có kinh phí lớn cần phải hoàn vốn. Dune có những lợi thế từ dàn diễn viên toàn sao và ngày phát hành lý tưởng, nhưng vẫn có những bước mà phần quảng bá cho bộ phim phải thực hiện để khiến tác phẩm mới nhất của Villeneuve không chịu số phận tương tự như Blade Runner 2049.

Dune do Villeneuve đạo diễn từ kịch bản do ông, Jon Spaihts, và Eric Roth biên kịch, và được định là phần đầu tiên của hai phần chuyển thể cuốn tiểu thuyết cùng tên của Frank Herbert.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên toàn sao gồm Timothée Chalamet, Rebecca Ferguson, Oscar Isaac, Josh Brolin, Zendaya, Jason Momoa, Stellan Skarsgård, Javier Bardem và Dave Bautista. Bản chuyển thể điện ảnh trước đây của Dune, bộ phim năm 1984 của David Lynch, với Kyle MacLachlan đóng vai chính, là một thất bại phòng vé, chỉ thu về 31 triệu USD với kinh phí ước tính 40 triệu USD; nó cũng không được khán giả và các nhà phê bình thời điểm đó khen ngợi, mặc dù sau này trở thành một phim có nhóm fan riêng sùng bái.


Bất chấp những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, Blade Runner 2049 của Villeneuve gây thất vọng về doanh thu, tổng cộng 260 triệu USD toàn thế giới so với kinh phí sản xuất được ước tính là 155 triệu USD. Các nguy cơ hiện giờ của Dune cao hơn so với phần tiếp theo của Blade Runner vì một doanh thu thảm hại cho bộ phim chuyển thể của Villeneuve có thể sẽ là tiếng chuông báo tử cho phần thứ hai đang trong kế hoạch của Dune.

Dune không nên có phân loại R như Blade Runner 2049

Mặc dù không thể đổ lỗi thành tích đáng thất vọng của Blade Runner 2049 tại phòng vé cho việc phim xếp loại R, nhưng có lý cho việc đưa Dune tới lượng khán giả càng rộng rãi càng tốt. Mặc dù hầu hết phim của Denis Villeneuve được phân loại R, bộ phim có doanh thu cao nhất của ông cho đến nay là Arrival, phim khoa học giả tưởng PG-13 đã nhận được tám đề cử Oscar, gồm cả đề cử Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Mặc dù các bom tấn như DeadpoolJoker đã chỉ ra rằng phim gắn mác R vẫn có thể trở thành bom tấn phòng vé, một tài sản ít được biết đến như Dune nên nhắm mục tiêu phân loại 15 hoặc thấp hơn để đảm bảo tiếp cận tối đa lượng khán giả.

Timothée Chalamet hút fan tuổi teen và siêu sao đang nổi Zendaya sẽ thu hút khán giả trẻ

Phiên bản năm 1984 của David Lynch phân loại PG-13, vì vậy có thể cho rằng Dune sẽ có kết quả tốt mà không cô lập khán giả trẻ và gia đình. Phân loại của Blade Runner 2049 còn đưa nó vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với các phim bom tấn như It, American AssassinKingsman: The Golden Circle, cắt sâu vào doanh thu của bộ phim. Villeneuve đã không đề cập đến một phân loại dự định cho Dune, chỉ úp mở rằng phim của ông sẽ giống như “Star Wars dành cho người lớn.” Điều này có thể có nghĩa là nội dung thẳng thừng và người lớn hơn, nhưng không có cách nào để biết phân loại bộ phim cho đến khi nó được chiếu cho Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ phân loại.

Dune cần phải ít bí hiểm hơn Blade Runner 2049

Blade Runner 2049 đã phạm sai lầm khi cho rằng khán giả vừa quen thuộc vừa đủ quan tâm Blade Runner để chỉ cần tiếp thị bộ phim dưới dạng phần tiếp theo của Blade Runner là đủ để đưa mọi người ra rạp. Nhà phát hành Alcon cũng tỏ ra khắt khe quá đà trong việc giữ kính bưng cốt truyện, do đó, ngay cả những bài bình phim sớm cũng bị cấm chia sẻ bất kỳ chi tiết cụ thể nào về câu chuyện, khiến những khán giả tiềm năng không biết trước được gì nhiều để suy diễn. Tương tự, quảng bá sợ tiết lộ nội dung Blade Runner 2049 có nghĩa là quảng cáo bị giới hạn ở việc phô trương nghệ thuật quay phim mê hồn và kinh phí lớn của phim. Tuy nhiên, khán giả đã trở nên không tin tưởng những điểm ăn khách này sau khi Valerian and the City of a Thousand PlanetsGhost in the Shell đều tỏ ra là những màn thất vọng khổng lồ. Dune đã được nói là trung thành với tác phẩm gốc, vì vậy không cần giữ kín cốt truyện mấy.

Dune cần phải tiếp thị bản thân nhiều hơn chỉ là khái niệm vĩ đại và phong cảnh rộng lớn để khuyến khích khán giả không có kiến thức về thế giới trong Dune vẫn ra rạp xem

Đồng thời, Dune cần phải tiếp thị bản thân nhiều hơn chỉ là khái niệm vĩ đại và phong cảnh rộng lớn để khuyến khích khán giả không có kiến thức về thế giới trong Dune vẫn ra rạp xem. Đó là điều mà Mad Max: Fury RoadPrometheus đã làm cực kỳ tốt, thu hút những người xem không quen thuộc với các chuỗi phim Mad MaxAlien bằng cách quảng cáo bộ phim không chỉ là phần tiếp theo, tiền truyện hoặc làm lại.

Dune có thứ mà Blade Runner 2049 không có – đó là vai chính kinh phí lớn đầu tiên của Ryan Gosling – và phải tận dụng triệt để: một dàn diễn viên rất dễ quảng bá. Chalamet hút fan tuổi teen và siêu sao đang nổi Zendaya sẽ thu hút khán giả trẻ; Brolin, Bautista, Momoa và Isaacs đều có vai chính trong các phim Marvel, DC và Star Wars nên có sức hút khán giả rộng rãi; trong khi các tên tuổi hoàng gia của điện ảnh Bardem, Skarsgård và Charlotte Rampling phủ sự danh giá cho dàn diễn viên toàn sao này. Thể hiện dàn tài năng đó là rất quan trọng đối với một chiến lược quảng bá để bán được một thương hiệu khoa học-giả tưởng phức tạp và nặng tính khái niệm cho thị trường chủ lưu.

Dune có thứ mà Blade Runner 2049 không có, và phải tận dụng triệt để: một dàn diễn viên rất dễ quảng bá

Dune cần quảng bá bản thân là phim bom tấn của tháng 12

Giả sử ngày phát hành Dune diễn ra theo đúng kế hoạch, thì bộ phim sẽ là một bom tấn giả tưởng cho dịp Giáng sinh và năm mới 2021, vị trí trước đây thuộc về Star WarsLord of the Rings và rõ ràng phục vụ tốt cho chúng. Điều này đã mang lại cho Dune lợi thế so với ngày phát hành tháng 10 của Blade Runner 2049, nhưng để Dune tận dụng tối đa ngày phát hành, nó phải tích cực tiếp thị mình là chuỗi phim giả tưởng lớn tiếp theo, đặc biệt với Star Wars đang nghỉ dài cho đến bộ ba phần tiếp theo, và trước khi chuỗi phim Avatar chiếm lấy danh hiệu phim tâm điểm tháng 12 từ năm 2021 trở đi.

Một lần nữa, tài sản tốt nhất của Dune là dàn diễn viên vô cùng đa dạng và có thể quảng bá được. Tiếp thị Dune là thương hiệu lớn tiếp theo trong thời đại mà khán giả điện ảnh thích các lựa chọn an toàn và có tiếng như phim chuỗi của Disney và Marvel, sẽ phụ thuộc vào việc đặt sử thi khoa học giả tưởng vô danh này neo vào dàn diễn viên dễ nhận biết và được yêu thích. Tương tự, sử dụng chiến dịch quảng bá của phim để đặt nền móng cho thế giới hư cấu mới, giới thiệu nhân vật và trailer có đủ diễn giải, sẽ giúp người xem tiềm năng làm quen với tên tuổi lạ này. Quảng bá Dune là câu chuyện tuổi mới lớn với các chủ đề phổ quát cũng sẽ giúp Dune trở nên quen thuộc mặc cho tiền đề kỳ lạ của nó. Tạo niềm tin cho khán giả đại chúng về bộ phim là chìa khóa để bán, và có được sự tự tin đó bắt đầu bằng cách cho người xem biết những gì nên mong đợi ở Dune.

Josh Brolin và Timothée Chalamet

Giữ thời lượng của Dune ngắn hơn Blade Runner 2049

Đạo diễn Blade Runner Ridley Scott, lẽ ra đạo diễn phần tiếp theo cho đến khi rời vị trí đạo diễn để làm điều hành sản xuất, trách thời lượng của Blade Runner 2049 khiến kết quả phòng vé nghèo nàn. “Nó chậm. Dài. Quá dài. Tôi sẽ cắt đi nửa tiếng,” Scott nói về thời lượng 164 phút; các bài bình cũng tập trung nhiều vào độ dài của phim, nhiều khả năng đã khiến khán giả nhụt chí ra rạp xem phim. Mặc dù những phim thời lượng dài hơn đang ngày càng phổ biến, những phim như The Irishman, It 2Once Upon a Time in Hollywood đều bị chỉ trích vì khán giả nói là quá dài.

Với việc Dune là phim chuyển thể hai phần, hy vọng sẽ an toàn để cho rằng nó có thời lượng ngắn hơn so với bộ phim trước của Villeneuve và do đó có thể là một lựa chọn hấp dẫn hơn đối với những người xem phim thông thường. Thực dụng hơn mà nói, thời lượng ngắn hơn sẽ tăng số lượng suất chiếu mà một rạp có thể có trong một ngày, nghĩa là thêm cơ hội tăng lợi nhuận phòng vé.

Để Dune tận dụng được tối đa ngày phát hành vào dịp Giáng sinh, nó phải tích cực tiếp thị mình là chuỗi phim giả tưởng lớn của tháng 12

Dune vẫn là một rủi ro phòng vé lớn

Ngay cả với bao nhiêu điều trên, Dune của Villeneuve vẫn là một rủi ro. Nó không phải là một tài sản trí tuệ nổi tiếng hoặc được yêu thích, và nỗ lực chuyển thể tiểu thuyết thành phim của David Lynch trước đó là một thất bại. Tuy không rõ kinh phí của Dune, nhưng có thể cho rằng tương đương với kinh phí của Blade Runner 2049, nếu không nói là nhiều hơn. Vậy nghĩa là Dune đã có một kinh phí khổng lồ cần thu hồi vốn, chuyển thành một số lượng vé đáng kể phải bán được trước khi nó có thể hòa vốn, chưa nói gì đến lợi nhuận. Chiến dịch quảng bá cho Dune phải cố gắng nhấn mạnh độ dễ hiểu và sức mạnh ngôi sao của bộ phim, và phải có tiền đề cho bộ phim bằng cách xây dựng thế giới nền tảng và giới thiệu nhân vật để khán giả cảm thấy tự tin rằng họ biết tiền của họ tiêu vào cái gì.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant