Tin tức

Phim Hàn gọi vốn cộng đồng: Khi khán giả là cổ đông

17/09/2020

Ngay khi mà các rạp chiếu phim ở Hàn Quốc có vẻ hồi phục từ sự trì trệ hàng tháng do đại dịch COVID-19, nhà phân phối Merrychristmas Inc. thông báo hãng sẽ dùng hạ tầng gọi vốn cộng đồng Crowdy để huy động kinh phí quảng bá khoảng 300 triệu won (254.000 USD) cho bộ phim điện ảnh Space Sweepers.

Một công ty khá là mới tìm kiếm nguồn vốn cho một bom tấn ‘khủng’ là chưa từng có, và khoảng hơn 4.500 người đã đăng ký nhận thông báo khi nào chiến dịch huy động vốn cộng đồng chính thức bắt đầu, một dấu mốc quan trọng trong dự đoán sự thành công của dự án gọi vốn này.

Merrychristmas, một công ty khá là mới tìm kiếm nguồn vốn cho một bom tấn ‘khủng’ như Space Sweepers là chuyện chưa từng có

Space Sweepers thu hút những nhà đầu tư cá nhân

Trong vòng năm ngày phát động chiến dịch gọi vốn, Space Sweepers thu hút được khoảng hai phần ba số tiền mục tiêu. Rồi đột ngột COVID-19 tái bùng phát ở Seoul và các vùng lân cận nhanh chóng lan ra cả nước. Suốt tháng 8, số người xem phim gần như đạt kỷ lục thấp từng ngày, và sự quan tâm của công chúng dành cho dự án gọi vốn này nhanh chóng nguội lạnh. Khi kết thúc gọi vốn, dự án thu hút được 74% mục tiêu. Một dự án được xem là thành công nếu con số mục tiêu đạt được ít nhất 80%.

Theo Chris Chung, giám đốc điều hành Merrychristmas, công ty đã quyết định đẩy việc gọi vốn tiếp tục – không phải vì đại dịch COVID-19, mà là bất chấp nó.

“Chúng tôi đã chuẩn bị dự án này từ tháng 1 và kế hoạch ban đầu là gọi vốn trong tháng 4 và tháng 5, bởi ngày phát hành ban đầu của bộ phim là cuối tháng 7,” Jung nói với Korea Herald qua điện thoại.

Gọi vốn cộng đồng cũng đã trở thành một phương tiện để quảng bá phim, điển hình là bộ phim tài liệu về cố tổng thống Roh Moo Hyun, Our President (2017)

Việc ra mắt bộ phim, vốn đã bị lùi từ cuối tháng 7 tới ngày 23/9, cùng lúc với mùa nghỉ lễ Chuseok, lại bị hoãn thêm lần nữa hồi tuần trước sau khi các biện pháp thắt chặt giãn cách xã hội có hiệu lực.

“Chúng tôi đã bắt đầu dự án khi tìm cách mới để đầu tư cho phim ảnh. Chúng tôi đã gọi vốn sản xuất qua nhiều cách khác nhau để đối phó với rủi ro. Lần này, chúng tôi muốn thử một phương pháp khác,” Jung nói. Merrychristmas được thành lập năm 2018.

Space Sweepers, với sự góp mặt của những gương mặt quốc dân Song Joong Ki và Kim Tae Ri và được xem là bom tấn không gian nguyên tác đầu tiên của Hàn Quốc, có lẽ là phim phù hợp nhất để thử gọi vốn cộng đồng, theo Jung.

Nói với Korea Herald, Jung cho biết, “Đây là thời điểm xấu cho bất cứ phim nào ra rạp do diễn biến COVID-19 tệ đi. Nhưng chúng tôi biết rằng có rất nhiều người muốn đầu tư vào bộ phim, và hy vọng chúng tôi có thể tiếp tục việc gọi vốn lần nữa khi ngày ra mắt phim được quyết định lại.”

Cảnh trong phim tài liệu điều tra thảm họa chìm phà Sewol năm 2014, Intention (2018)

Người xem là cổ đông

Những nhà làm phim độc lập hay cá nhân có thể sử dụng gọi vốn cộng đồng để có kinh phí cho dự án của mình cũng đã được một thời gian dài. Lấy hình thức trả thưởng, các nhà đầu tư thường ủng hộ một số tiền nhỏ đổi lấy những sản phẩm hứa hẹn như quà, vé xem phim hay được ghi nhận là nhà đầu tư.

Gọi vốn cộng đồng cũng đã trở thành một phương tiện để quảng bá phim, điển hình là bộ phim tài liệu về cố tổng thống Roh Moo Hyun, Our President (2017), và một phim tài liệu điều tra thảm họa chìm phà Sewol năm 2014, Intention (2018).

Gần đây nhất, những phim thương mại đã quay sang gọi vốn cộng đồng làm kênh quảng bá cũng như tương tác với khán giả trước khi bộ phim ra mắt.

Hạ tầng gọi vốn cộng đồng lớn nhất Hàn Quốc Wadiz đã luôn là một trung gian năng động để gọi vốn cho phim. Năm ngoái, các chiến dịch gọi vốn cộng đồng cho ba bộ phim thương mại do Lotte Entertaiment phát hành – Kim Ji Young, Born 1982, Forbidden DreamThe Divine Fury – được tiến hành trên hạ tầng này. Các nhà đầu tư được phát trái phiếu tương ứng với số tiền họ đầu tư và có quyền ăn chia lợi nhuận phim tương ứng với giá trị trái phiếu họ giữ.

Kim Ji Young, Born 1982

Tương tự, các nhà đầu tư Space Sweepers được phát hành trái phiếu, nhưng trong trường hợp này các nhà đầu tư cá nhân có quyền đối với lợi nhuận bộ phim tương đương các nhà đầu tư tổ chức khác. Số tiền tối thiểu để đầu tư qua Crowdy là 500.000 won, và bộ phim sẽ tạo ra lợi nhuận nếu bán được 5,8 triệu vé trở lên. Trong khi các cổ đông sẽ được đảm bảo một tỷ lệ ăn chia lợi nhuận cao hơn nếu bộ phim vượt 7 triệu lượt vé bán, họ cũng chịu rủi ro mất tiền nếu bộ phim không đạt được điểm hòa vốn.

Theo Kim Ju Won, người đồng sáng lập cũng là quản lý Crowdy, bộ phim 24 tỉ won Space Sweepers là phim thương mại Hàn Quốc đầu tiên với kinh phí tầm đó thử gọi vốn cộng đồng để marketing.

“Các nhà làm phim, dù là công ty, nhà sản xuất hay diễn viên, đang mời gọi công chúng và người hâm mộ chia sẻ quyền sở hữu tài sản của họ. Họ sẽ ngồi chung thuyền chứ không chỉ là khán giả, họ được trực tiếp tham gia vào thành công của bộ phim,” Kim nói.

Jung nói Merrychristmas dự kiến tiếp tục các chiến dịch gọi vốn cộng đồng trong tương lai để tạo ra những tiền lệ thành công mang đến một tiêu chuẩn mới cho ngành điện ảnh khi phải vượt qua giai đoạn khó khăn.

The Divine Fury

“Cách con người tiếp cận và xem phim đang thay đổi nhanh chóng, nhưng tôi tin rằng điện ảnh sẽ không biến mất hoàn toàn, và sẽ có những phim mà mọi người thích xem ở những không gian như vậy. Và, gọi vốn cộng đồng sẽ là một phương tiện quan trọng để hiểu những trào lưu đang thay đổi, khi mà nó tập trung vào những khán giả đại trà nào có thể tham gia một khoản đầu tư nhỏ,” Jung nói.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald