Ai cũng muốn biết người ta sẽ làm phim điện ảnh và truyền hình ra sao cho đến khi nào có vaccine COVID-19.
Nhiều hiệp hội nhà nghề của Hollywood đã vạch ra những tiêu chuẩn riêng. Một vài chương trình dũng cảm đã được làm rồi. Nhưng làm sao một
quá trình sản xuất tầm cỡ tuân thủ đúng giãn cách xã hội và (ít nhất
trên máy quay) có đeo khẩu trang có thể tiếp tục được hoàn toàn vẫn là
một dấu hỏi.
Luca, dự án hoạt hình kế tiếp của Pixar
|
Đến cả một trong những cái tên lớn nhất ngành này còn không chắc chắn.
“Khả
năng một vài dự án, cụ thể là những phim điện ảnh công nghệ cao, sử
dụng CGI hay các diễn viên lẻ trong Volumes (sân khấu dựng bằng đèn nền
LED) khác với trường quay thật, có thể thân thiện với COVID-19, mà bạn
thật sự có thể tuân thủ đúng các tiêu chuẩn đó,” người sống sót virus
corona nổi tiếng nhất Hollywood, diễn viên-nhà sản xuất Tom Hanks
cho biết trong một phỏng vấn gần đây. “Nhưng nếu bộ phim trung bình của
bạn là về những người thú vị trong một chiếc ô tô, có thể hôn nhau hay
nói chuyện hay tương tác về những góc nhìn chung trong cuộc sống thường
ngày, không ai biết bao giờ phim đó có thể bắt đầu quay được.”
Tương lai gần không thấy có gì chắc chắn, bởi các ca nhiễm corona tiếp tục lan tràn ở California.
Trung
tâm sản xuất hàng đầu thế giới, Los Angeles, đã chứng kiến khoảng 20%
hoạt động sản xuất bình thường trong tháng vừa qua, theo văn phòng cấp
phép FilmLA. Và phần lớn là cho quảng cáo nhỏ, video ca nhạc và chụp ảnh.
Zendaya (phải) và John David Washington trong cảnh quay thời đóng cửa cho bộ phim Malcolm & Marie
|
Tương tự, San Francisco chỉ có 24 phim quay với 35 ngày quay từ 1 tháng 4 tới
tuần trước, theo SF Film Commission. Có tới 140 phim và 231 ngày quay
trong cùng kỳ năm ngoái.
“Chúng tôi chỉ có những quảng cáo truyền
hình, trực tuyến nhỏ, chụp ảnh và phim tài liệu, với nhiều phim bộ
truyền hình từ năm ngoái, và nhìn chung mỗi thể loại lại nhiều hơn, tất
cả, năm ngoái,” Giám đốc Điều hành SF Film Susannah Robbins nói với
The Chronicle.
“Chúng tôi mong có thể nới rộng các quy định để thực hiện sản xuất lớn
hơn khi tình hình sức khỏe được kiểm soát tốt hơn, vì chúng ta có ít
phim điện ảnh và chương trình truyền hình muốn quay mùa thu/đầu đông
này.”
Tuy nhiên, một số xu hướng và ví dụ nhất định đã nổi lên trong bốn
tháng qua, có thể chỉ ra cách chúng ta sẽ xem và
cách các chương trình được làm trong tương lai không xa, như sau đây:
Rất nhiều hoạt hình
Soul của Pixar (được hoàn thành trong thời gian đóng cửa) ra rạp tháng 11/2020
|
“Tình hình chưa dễ dàng gì, nhưng xu hướng này liên quan tới việc sản xuất
phim người đóng khi bạn không thể ra ngoài trường quay và tập hợp mọi
người,” Jonas Rivera, phó chủ tịch cao cấp mảng sản xuất tại Pixar
Animation Studios ở Emeryville. “Chúng tôi làm việc trong loại hình
truyền thông hình ảnh mà chúng tôi có thể tìm cách trú ẩn và tiếp tục
công việc, và chúng tôi đã làm vậy. Khi phải ở yên trong nhà, một mớ hỗn
độn tháo lắp máy móc dây nhợ và cho mọi người dựng cảnh ở nhà. Nhưng
trong một tuần, có thể là hai, chúng tôi đã vươn mình trở lại.”
Rivera thêm rằng hãng phim thuộc Disney từng cho ra lò
Toy Story,
Inside Out và sắp tới là
Soul
(được hoàn thành trong thời gian cách ly xã hội) đã nhận được yêu cầu cho
nhiều sản phẩm hơn từ những mảng khác của công ty mẹ, như dịch vụ trực
tuyến Disney Plus. Điều này phản ảnh sự mở rộng nói chung trong ngành.
Trong khi hiệp hội nhà nghề khác của Hollywood đang chịu đựng cảnh mất
việc gần như hoàn toàn từ tháng 4, Hiệp hội Hoạt hình đã chứng kiến sự
gia tăng khoảng 150 thành viên có thù lao (đang có việc).
Trí tưởng tượng được vi tính hóaDo
sự tương tác giới hạn giữa các diễn viên và đoàn làm phim trong các
giai đoạn bình thường mới, đự đoán những biểu diễn thật ít hơn và diễn
viên quần chúng, sinh vật và môi trường do máy tính tạo ra xuất hiện
trên màn ảnh nhiều hơn.
Andy Serkis, mặc bộ đồ công nghệ bắt chuyển động, bỏ ra hàng tháng
trời trong phim trường ghi hình chuyển động để giúp tạo ra nhân vật bí
ẩn Gollum trong The Lord of Rings: The Two Towers
|
Hoàn cảnh này cũng sẽ làm tăng cường việc sử dụng các hệ thống Volume
như Industrial Light và StageCraft của Magic, được thể hiện trong bộ
phim thành công của Disney Plus
The Mandalorian. Người ta chiếu
những đoạn phim quay khắp thế giới của đoàn làm phim có một-tới-ba
người trong những bức tường bán nguyệt LED đằng sau những sân khấu ghi
hình thật, giảm số người cần thiết phải di chuyển hay tập hợp cho một
chương trình.
Trong khi đó, một số xuất phẩm nặng kỹ xảo VFX vẫn chưa khả thi ở California đã tiếp tục ở Anh (
Jurassic World: Dominion) và New Zealand, đất nước gần như đã sạch bóng COVID, (các phần tiếp theo của
Avatar).
Những tòa nhà bỏ trốngSongbird
là phim điện ảnh mới đầu tiên bắt đầu quay ở Nam California tháng này.
Paul Audley, chủ tịch FilmLA, cho biết bộ phim “ly kỳ đại dịch” do
Michael Bay sản xuất đăng ký cấp phép trong những vùng công nghiệp có
thể dễ dàng cô lập.
“Họ hỏi, ‘Ở đâu chúng tôi có thể tìm được
những không gian rộng, mở?’” Audley nói về những yêu cầu sản xuất tầm
này. “’Ở đâu chúng tôi có thể tìm được những không gian cách biệt với
công chúng?’ Họ đang tìm những địa điểm thay thế cho các địa điểm vẫn
thường dùng, có thể là một ngôi nhà trong vùng hay một tòa nhà văn
phòng.”
Zendaya vai Rue trong Euphoria của HBO
|
Phim tình cảm và địa điểm đơn lẻTrong khi Reuters mới đây đưa tin bảo hiểm do ảnh hưởng COVID có thể nằm ngoài khả năng mà
những xuất phẩm kinh phí nhỏ có thể mua được, vốn đã được thực hiện dưới
các điều kiện cách ly chặt chẽ.
Những người xứ Oakand như Zendaya và John David Washington, với bộ phim xuyên thời gian tầm cỡ
Tenet cứ tiếp tục lùi ngày phát hành, quay bộ phim về tình yêu
Malcolm & Marie trong một căn nhà dựng ở Carmel hồi tháng 6 đầu tháng 7. Do Sam Levinson thực hiện, người đứng sau loạt phim
Euphoria
của HBO, việc sản xuất tuân theo hàng tá các quy chế phải được hiệp hội
đồng ý, bao gồm giai đoạn cách ly cho tất cả các bộ phận, tối đa 12
người trên trường quay một lúc, và diễn viên phải tự lo phục trang của
mình.
Tuy nhiên, dù quy mô nào, các xuất phẩm người đóng sẽ khó mà thực hiện hơn trong thời đại COVID.
“Sẽ
cần nhiều không gian hơn để quay phim bởi họ sẽ phải giữ cách ly,”
Audley cho biết, lưu ý rằng vị6c sản xuất có thể cần nhiều thời gian hơn
để hoàn thiện “bởi bạn không thể gối các giai đoạn khác nhau của quá
trình sản xuất vào cùng một thời điểm với số lượng người lớn. Và có thể
sẽ tốn kém hơn.”
Một cảnh trong The Mandalorian
|
Tất cả những điều này ảnh hưởng ra sao tới chất lượng nghệ thuật của
bộ phim được làm trong thời đại dịch thì còn phải chờ xem. Bộ phận hoạt
hình có thể có câu trả lời.
“Phần lớn các xuất phẩm mà các họa sĩ
và biên kịch làm là đơn độc và có thể thực hiện tại nhà,” đại diện Hiệp
hội Hoạt hình Steve Kaplan cho biết. “Tuy nhiên, chúng tôi không muốn
đánh giá thấp sức mạnh của môi trường làm việc hợp tác.”
Rivera của Pixar đồng quan ngại với Kaplan.
“Chúng
ta có thể nối mạng, miễn là mọi người có đường truyền tử tế, chúng ta
có thể có được phương tiện truyền thông mà ta muốn,” Rivera nói với
The Chronicle.
“Phần khó là tái tạo sáng tạo tiếp nối chúng tôi có được ở Pixar khi
bạn có mặt trong cùng một căn phòng, khi bạn có 40 họa sĩ hoạt hình cùng
phân tích một cảnh. Khi bạn cố gắng kiểm soát tất cả qua Zoom, nhưng kể
cả qua điện thoại bạn trùng lặp lên nhau và không có sắc thái trong trò chuyện. Bạn không thể nhìn thấy ai đó diễn hề trên ghế trước mặt bạn hay
những điều tương tự.”
Jonas Rivera, chủ tịch cấp cao Pixar Animation Studio, cho biết làm
từ nhà sẽ mất đi năng lượng hợp tác có được “khi bạn có 40 họa sĩ hoạt
hình trong phòng cùng phân tích một cảnh”
|
Tuy nhiên, Rivera tự tin rằng những tầm nhìn mới sẽ hiện ra trong những
xuất phẩm hoạt hình thời đại dịch này. Cả phim người thật đóng cũng vậy.
“Liệu
nó có người lớn hơn và thật hơn về hình ảnh, tôi nói có với mọi thứ,”
Rivera kết luận. “Hoạt hình là loại hình nghệ thuật vĩ đại nhất trên
đời, và nếu điều này phần nào khuếch đại những phong cách khác nhau hay
khẩu vị, tôi nghĩ không có gì ngoài sự tuyệt vời cho loại hình này.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: San Francisco Chronicle