Tin tức

Phim bộ Trung Quốc The Romance of Tiger and Rose: Phụ nữ cai trị - đàn ông phục tùng

04/08/2020

Câu chuyện phim hư cấu theo lối quá mòn: Anh hùng cứu mỹ nhân gặp nạn, và họ yêu nhau điên cuồng. Nhưng điều gì xảy ra tiếp theo?

“Ngươi thật là khôi ngô tuấn tú,” mỹ nhân Trần Thiên Thiên nói khi cô đánh giá người anh hùng trong một cái nhìn dài đầy mê hoặc, nhìn anh từ đầu đến chân. Cô quay sang thuộc hạ và ra lệnh: “Hãy tắm cho chàng và đưa chàng đến phòng ta tối nay.”

Triệu Lộ Tư trong vai Trần Thiên Thiên

Cảnh này từ bộ phim truyền hình cổ trang cực kỳ nổi tiếng, The Romance of Tiger and Rose (tựa phát trên WeTV Việt Nam: Trần Thiên Thiên, ngày ấy bây giờ) lấy bối cảnh thành phố hư cấu Hoa Viên, nơi phụ nữ cai trị. Bộ phim đã làm dậy sóng mạng xã hội Trung Quốc nhờ vào thế giới bất chấp quy ước của nó, trong đó vai trò của đàn ông và phụ nữ bị đảo ngược — ít nhất là phần nào. Hồi giữa tháng 5/2020 khi phát được 14 tập đã có tổng cộng 580 triệu lượt xem và hashtag liên quan trên Weibo đã được xem hơn 3 tỉ lần.

The Romance of Tiger and Rose tưởng tượng một Trung Hoa cổ đại với sức mạnh của phụ nữ: một xã hội mẫu hệ đập tan khuôn mẫu và đại diện cho nữ quyền lên ngôi. Nam nhân không được phép theo đuổi việc học hành hoặc sự nghiệp; thay vào đó, họ được nuôi nấng để vâng lời và đạo đức, và mơ ước gặp được một người phụ nữ sẽ đem lòng yêu họ và bước vào cuộc sống hạnh phúc gia đình. Trong khi đó, các nhân vật nữ chỉ huy quân đội và làm quan; họ cũng truyền họ cho con cái.

Nam nhân được nuôi nấng để vâng lời và đạo đức, và mơ ước gặp được một người phụ nữ sẽ đem lòng yêu họ và bước vào cuộc sống hạnh phúc gia đình

“Nghe này: Nếu mỗi ngày đều ăn một củ hành tây, chắc chắn sẽ có con gái — và cậu sẽ không bị nhạc mẫu xấu xa bắt nạt,” một người bán rau khuyên người khách nam trong một cảnh. Ở một cảnh khác, một nhóm đàn ông bận tâm về ngoại hình của một trong những người bạn trang lứa của họ. “Nhìn kìa! Nhìn kìa! Anh chàng đó ăn mặc hở hang — giữa ban ngày ban mặt!” họ nói với nhau, chỉ trỏ về phía một nan nhân mặc quần short. “Nếu hắn ta bị quấy rối thì cũng là do hắn tự chuốc lấy thôi.”

Nhiều người hâm mộ trực tuyến đánh giá cao bộ phim châm biếm chua cay này. “Làn sóng những cảnh mỉa mai đó xứng đáng được điểm trọn vẹn,” một nhà bình luận có hơn 7 triệu người theo dõi trên Weibo đã viết, ngụ ý rằng nhiều câu thoại của các nhân vật nam có thể dễ dàng xuất phát từ những quan điểm ngoài đời thực mà phụ nữ Trung Quốc ngày nay có thể gặp phải. Một bình luận gần đây trên The Beijing News cho rằng bộ phim có thể khởi động một xu hướng mới của những bộ phim với câu chuyện do nữ giới thống trị.

Các nhân vật nữ chỉ huy quân đội và làm quan

Tuy nhiên, không phải ai cũng ấn tượng với cách mà The Romance of Tiger and Rose diễn ra, có những nhà phê bình phản đối cách bộ phim xử lý mối quan hệ giữa hai nhân vật chính. Một số người lập luận rằng mặc dù câu chuyện được đặt trong bối cảnh xã hội mẫu hệ, Trần Thiên Thiên thực ra không thoát khỏi vai trò phục tùng rập khuôn, khi cô liên tục tạo ra vấn đề cho chính mình và dựa vào một kiểu Bạch mã Hoàng tử để loại bỏ mớ hỗn độn.

“Khi hai nhân vật chính uống rượu cùng nhau, thì đó vẫn là người phụ nữ phục vụ người đàn ông. Nhãn ‘mẫu quyền’ chỉ trên danh nghĩa,” một người dùng đã viết trên trang web đánh giá Douban. “Tôi đã tưởng sẽ có những điểm cốt truyện để thảo luận về sự bình đẳng nam nữ, nhưng thực ra, bất kể bạn có chế độ phụ hệ hay mẫu hệ, phim vẫn đề cao nam hơn nữ.”

The Romance of Tiger and Rose tưởng tượng một Trung Hoa cổ đại với sức mạnh của phụ nữ: một xã hội mẫu hệ đập tan khuôn mẫu và đại diện cho nữ quyền lên ngôi

Nhiều năm trước khi The Romance of Tiger and Rose nổi lên, các nhà văn trực tuyến Trung Quốc đã khám phá tiểu thuyết do nữ thống trị trên các hạ tầng văn học trực tuyến. Có lẽ tác phẩm đầu tiên được gắn thẻ là “tiểu thuyết mẫu quyền” là cuốn tiểu thuyết năm 2005 do Jinjiang Literature City xuất bản, hạ tầng phổ biến nhất của Trung Quốc cho tiểu thuyết do fan viết và văn học mạng khác. Cái nhãn ban đầu đó đã phát triển thành “sở thích giới tính”, một trong những thể loại văn học của trang web này, cùng với văn học đồng tính nam và đồng tính nữ.

“Đối với độc giả của tiểu thuyết mẫu hệ, thật tuyệt khi thấy đàn ông ở vị trí phụ thuộc đàn bà,” một tác giả trực tuyến kỳ cựu sử dụng biệt danh Vava nói với Sixth Tone. “Đã từng có những kịch bản còn thú vị hơn — như đàn ông mang thai, sinh con, và nuôi con bằng sữa.”

Theo Vava, tiểu thuyết mẫu hệ vẫn là một thể loại tương đối hẹp của văn học mạng, và thật khó tưởng tượng nó lại đạt được sự phổ biến chính thống.

The Romance of Tiger and Rose vẫn rơi vào khuôn mẫu Bạch mã Hoàng tử vì nếu không, câu chuyện tình yêu của họ sẽ không có được sức hấp dẫn rộng rãi

Tác giả này cũng cho biết cô hiểu tại sao The Romance of Tiger and Rose lại rơi vào khuôn mẫu Bạch mã Hoàng tử. “Cuối cùng, nhân vật nữ chính vẫn sẽ tìm thấy một người đàn ông mạnh mẽ hơn để nương tựa,” cô nói. “Nếu không, câu chuyện tình yêu của họ sẽ không có được sức hấp dẫn rộng rãi.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone