Trong những tuần gần đây, một chiến dịch bắt đầu phát hành các bộ phim
Hollywood mới cho dù điều đó có nghĩa là chỉ tung ra một tựa phim ở
những thị trường có thể mở cửa an toàn — quốc tế hay ở Mỹ — đã có được
động lực khi việc ra mắt cùng ngày trên toàn cầu trở nên bất khả thi
trong kỷ nguyên virus corona.
Chỉ sáu tuần trước, sẽ không thể tưởng tượng được việc ra mắt bom tấn trị giá 200 triệu đôla như Tenet mà không có toàn bộ thị trường chiếu phim ở Mỹ
|
Không có hàng mới, phòng vé sẽ còn tối đèn đến năm tới, kéo rạp chiếu bóng trên toàn thế giới và các hãng phim đi xuống.
Tenet của
Warner Bros., do Christopher Nolan đạo diễn, là bộ phim đầu tiên tuyên
bố sẽ theo đuổi sự thay đổi triệt để truyền thống này. Vào ngày 20 tháng
7, phiên bản phát hành ngày 12 tháng 8 đã bị hoãn vì số ca nhiễm
COVID-19 gia tăng ở các bang như California, Florida và Texas (và vì các
rạp chiếu ở New York chưa thể mở lại). Nhưng thông báo quan trọng hơn
là Warners nói họ sẽ bất chấp cẩm nang phát hành thời hiện đại cho phim
bom tấn và ra mắt
Tenet theo kiểu lệch pha.
Những người
trong cuộc cho biết, sử thi gián điệp này sẽ ra mắt trước ở ngoài Bắc
Mỹ, nơi các rạp chiếu phim đã mở cửa trở lại ở nhiều nước châu Âu và
châu Á, và đã bắt đầu mở cửa trở lại ở Trung Quốc.
Odeon, một trong ba chuỗi rạp lớn nhất ở Anh đã mở cửa lại với bộ phim 1917 của đạo diễn Sam Mendes
|
Warners chưa đưa ra ngày chính xác, nhưng các nguồn tin khác nói rằng hãng phim hy vọng sẽ cho
Tenet mở
màn tại các thị trường quốc tế vào cuối tháng 8 trước khi ra mắt ở Hoa
Kỳ vào đầu tháng 9, ngay cả khi chỉ ở một số thành phố được chọn. Tuy
nhiên, họ nhấn mạnh tình hình còn thay đổi.
Chỉ sáu tuần trước,
sẽ không thể tưởng tượng được việc ra mắt bom tấn trị giá 200 triệu đôla
mà không có toàn bộ thị trường chiếu phim ở Mỹ, dẫn đầu là Los Angeles,
thành phố New York, San Francisco và Chicago. Nhưng với các ca nhiễm
COVID-19 đang tăng lên ở Los Angeles và các rạp chiếu vẫn đóng cửa ở
Gotham, suy nghĩ đã thay đổi bất chấp nguy cơ sao chép lậu. Trên cơ sở
toàn cầu, một bom tấn 200 triệu đôla như
Tenet sẽ mở màn cùng lúc ở hầu hết các vùng lãnh thổ trên thế giới, song Trung Quốc có thể là một lá bài tẩy.
“Bình
thường của chúng ta trong tương lai gần là một số thị trường mở và một
số đóng cửa, sẽ không ngừng thay đổi theo thời gian. Chúng tôi không thể
trông đợi tình hình này thay đổi trong vài tháng, nên chúng tôi phải
tiến lên thôi,” Patrick Corcoran, phó chủ tịch và giám đốc truyền thông
tại Hiệp hội các chủ sở hữu nhà hát Hoa Kỳ nói.
Dàn áp phích phim Hollywood sẽ được phát hành hoặc tái phát hành khi các rạp chiếu Trung Quốc mở cửa lại
|
Các nhà phân tích Phố Wall tán thành sự thay đổi. “Vì chúng tôi tin rằng
một ngày hoàn hảo có thể không bao giờ đến với các hãng phim để phát
hành phim theo mô hình cùng ngày theo truyền thống, kế hoạch phát hành
dần dần sẽ cho phép hãng phim bắt đầu kiếm tiền từ bộ phim theo cách
không cấu xé nhau giành doanh thu phòng vé tiềm năng và giúp xây dựng
tiếng vang khi bộ phim ra mắt các thị trường khác,” Eric Wold của R.
Riley FBR nói, thêm rằng Trung Quốc đặc biệt quan trọng.
Trong kỷ nguyên phim bom tấn hiện đại, phát hành ở Bắc Mỹ luôn là chỗ dựa của một phim. Có những phim, bao gồm
Aquaman của
Warners và siêu anh hùng Marvel, đã ra mắt quốc tế trước một hoặc hai
tuần rồi mới phát hành ở Mỹ, nhưng đó không phải là chuẩn mực.
Tính
đến ngày 21 tháng 7, có 35 tiểu bang ở Hoa Kỳ mà chính quyền địa phương
và giới chức y tế nói rằng các rạp chiếu phim được phép mở cửa trở lại
với các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường vệ sinh. Tám bang khác
được mở một phần. Phần còn lại — New York, New Jersey, Maryland, North
Carolina và South Carolina — chưa được phép.
Peninsula, phim xác sống của Hàn Quốc đứng đầu phòng vé nước này hai
tuần liên tục từ khi mở màn ngày 15/7, và được phát hành ờ 189 thị
trường quốc tế
|
Không có xuất phẩm mới, hầu hết các chuỗi rạp ở Hoa Kỳ đang chọn chờ mở cửa lại vài tuần trước khi
Tenet hoặc
Mulan (Disney
hiện chốt phim này ngày 21 tháng 8) được phát hành. Các nguồn tin cho
biết những chuỗi rạp lớn nhất nước Mỹ giờ phải chấp nhận ý tưởng mở đèn ở
nhưng nơi có thể, thay vì chờ cho đến khi mọi địa điểm đều có thể mở
cửa trở lại.
Trên bình diện quốc tế, các rạp chiếu bóng ở châu Âu
và châu Á đã bắt đầu mở cửa trở lại một cách nghiêm túc và đang rất cần
phim mới, đặc biệt là ở các vùng lãnh thổ châu Âu. Các nhà hát ở Canada
cũng đang chuẩn bị đón khách trở lại.
“Trong khi ở Hoa Kỳ chúng
ta nghĩ mình là trung tâm của thế giới, không phải vậy. Chúng ta không
thể chờ tình hình trở nên hoàn hảo,” một giám đốc điều hành ở Hollywood
nói. Một giám đốc điều hành khác thêm vào, “Giờ là cơ hội thực sự để tư
duy phá cách và không để truyền thống trói buộc.”
Regal Cinemas, chuỗi rạp chiếu lớn thứ hai ở Mỹ, đã công bố sẽ mở cửa hoạt động lại vào ngày 21/8
|
Các nhà điều hành cũng cho biết việc mở màn lệch nhau sẽ làm giảm chi
phí marketing khổng lồ, vì sẽ tạo ra tiếng vang từ từ. Marketing đôi khi
có thể tiêu tốn nhiều hơn ngân sách làm một bộ phim và các hãng phim
Hollywood chi 150 triệu đôla cho việc mở màn toàn cầu các phim bom tấn
không phải là chuyện hiếm xảy ra.
Năm 2019, phòng vé Bắc Mỹ đạt
11,4 tỉ USD, trong khi phòng vé quốc tế đạt 30,8 tỉ USD. Nhiều bom tấn
Hollywood thường có thể kiếm được 65% đến 70% tổng doanh thu phòng vé từ
thị trường quốc tế (một số trường hợp còn nhiều hơn). Phim gần đây nhất
của Nolan,
Dunkirk, đã thu về 337,2 triệu đôla, chiếm 64,2% doanh thu toàn cầu của bộ phim (525,2 triệu đôla).
Việc mở màn chênh nhau cho một bom tấn như
Tenet không
thể bị so với việc phát hành hạ tầng trực tuyến cho một phim độc lập,
thường ra mắt trước ở thành phố New York và Los Angeles. Cũng sẽ không
tương đương với phát hành trường kỳ kiểu cũ, tức là một bộ phim trình
chiếu nhiều tháng ròng rã. Nạn sao chép lậu và các cửa sổ phát hành giải
trí gia đình bị rút ngắn đã làm thay đổi câu chuyện. Nhưng sau nhiều
tháng không có doanh thu, các hãng phim và chủ rạp hát sẵn sàng nắm lấy
cơ hội.
Rạp xinê đã mở lại ở Pháp và nhiều nước châu Âu khác, áp dụng các biện pháp giãn cách
|
“Xem nào, đây là rủi ro lớn cho Warners vì họ đã chi 200 triệu đôla để
thực hiện bộ phim này. Có rất nhiều điều chưa biết nhưng ngành kinh
doanh phim ảnh không có thể cứ đứng yên,” Eric Handler của MKM Partners
nói. “Tôi nghĩ là có nhu cầu bị dồn nén. Về cá nhân, tôi nghĩ việc đi
xem phim dẫn tới đi xem phim nhiều hơn khi người ta thấy an toàn. Với
các kế hoạch khử trùng và làm vệ sinh, đến rạp chiếu phim có khi còn an
toàn hơn việc đi ăn nhà hàng.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter