Tin tức

Thỏa thuận lịch sử: AMC và Universal 'bùng' cửa sổ phát hành

01/08/2020

Hai công ty đã chấm dứt mối hiềm khích chóng vánh bằng một thỏa thuận có khả năng làm thay đổi tương lai của việc đi xem phim — một khi đại dịch virus corona cho phép các rạp chiếu mở lại.

Chưa đầy ba tháng sau khi Giám đốc điều hành và chủ tịch AMC Adam Aron nói với chủ tịch Universal Studios Donna Langley rằng nhà điều hành chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới sẽ không chiếu phim của hãng này tại các rạp chiếu của họ, hai công ty đã hợp nhất một thỏa thuận mới làm giảm đáng kể truyền thống cửa sổ phát hành rạp 70 ngày.

Theo một thỏa thuận nhiều năm, Universal sẽ cung cấp AMC ba kỳ cuối tuần, tức 17 ngày, độc quyền phát hành rạp tất cả các phim của Universal Pictures và Focus Feature. Sau thời gian đó, hãng phim có thể cung cấp phim của họ cho khán giả tại nhà thông qua video theo yêu cầu cao cấp — và dự kiến AMC sẽ chia sẻ doanh thu cho thuê đó.

Ngay lúc này, thỏa thuận chỉ bao gồm các rạp AMC ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo thông cáo báo chí, “hai công ty sẽ bắt đầu thảo luận về các thỏa thuận phân phối quốc tế tại các quốc gia ở châu Âu và Trung Đông mà AMC phục vụ.”

“Trải nghiệm rạp chiếu tiếp tục là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi,” Langley nói trong một tuyên bố. “Quan hệ hợp tác mà chúng tôi xúc tiến với AMC được thúc đẩy bởi mong muốn chung của hai bên nhằm đảm bảo một tương lai phát triển mạnh mẽ cho hệ sinh thái phát hành phim và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với sự linh hoạt và tùy chọn.”

Mới hồi tháng 4, “chiến sự” bùng lên quanh việc Universal cho Trolls World Tour phát hành VOD cao cấp

Aron nói trong một tuyên bố riêng dài hơn đáng kể, “AMC nhiệt tình đi theo mô hình công nghiệp mới này bởi vì chúng tôi đang tham gia vào toàn bộ tính kinh tế của cấu trúc mới và bởi vì video cao cấp theo yêu cầu tạo ra tiềm năng tăng thêm lợi nhuận của hãng phim, điều này đến lượt nó sẽ dẫn đến việc thông qua nhiều dự án phim chiếu rạp hơn. Thỏa thuận nhiều năm này duy trì tính độc quyền cho việc xem rạp trong ít nhất ba tuần đầu tiên của một bản phát hành phim, trong thời gian mà phần lớn doanh thu phòng vé của một bộ phim thường được tạo ra. AMC cũng sẽ chia sẻ những luồng doanh thu mới sẽ đến với hệ sinh thái phim từ video theo yêu cầu cao cấp. Vì vậy, tính chung, Universal và AMC đều tin rằng điều này sẽ mở rộng thị trường và mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta.”

Những lời tích cực của Aron dành cho Universal khác xa với những điều xảy ra giữa hai tập đoàn hồi tháng 4, sau khi Universal tìm thấy thành công với việc cung cấp dịch vụ cho thuê VOD cao cấp Trolls World Tour — bộ phim này đã được chuyển sang phát hành tại gia do đại dịch virus corona. Bộ phim tính phí 19,99 đôla cho thuê trong 48 giờ. “Ngay khi rạp chiếu phim mở cửa trở lại, chúng tôi hy vọng sẽ phát hành phim ở cả hai định dạng,” Jeff Shell, CEO của NBCUniversal nói với tờ Wall Street Journal vào thời điểm đó. Tuyên bố có vẻ vô hại đó đã khiến Aron bắn một lá thư tới Langley khẳng định chuỗi rạp AMC sẽ không chiếu phim Universal Pictures trong tương lai, chẳng hạn như F9, phần tiếp theo của Fast & Furious, và Jurassic World: Dominion, phần mới nhất trong chuỗi phim Jurassic Park, tại nhiều địa điểm của họ.

Chủ tịch AMC Adam Aron từng bắn một lá thư tới chủ tịch Universal Studios Donna Langley khẳng định chuỗi rạp AMC sẽ không chiếu phim Universal Pictures trong tương lai, chẳng hạn như F9

“Sự thay đổi căn bản của Universal đối với mô hình kinh doanh hiện đang tồn tại giữa hai công ty không nói lên điều gì khác ngoài mặt tiêu cực cho chúng tôi và không thể chấp nhận được đối với AMC Entertainment,” lúc đó Aron đã viết. “Theo đó, chúng tôi muốn hoàn toàn rõ ràng, để không có bất kỳ sự mơ hồ nào. AMC tin rằng với việc đề xuất phát hành đến nhà và rạp chiếu đồng thời, Universal đang phá vỡ mô hình kinh doanh và giao dịch giữa hai công ty. Họ giả định rằng chúng tôi sẽ ngoan ngoãn chấp nhận một quan điểm được định hình lại về cách các hãng phim và nhà rạp nên tương tác, phía Universal không mảy may bận tâm hành động của họ ảnh hưởng thế nào đến chúng tôi. Họ cũng cho rằng Universal thực sự có thể có cả chiếc bánh và ăn hết, rằng phim Universal có thể được phát hành tại nhà và rạp chiếu cùng một lúc, mà không cần sửa đổi các thỏa thuận kinh tế hiện tại giữa chúng tôi.”

Khẳng định rằng chính sách mới không mang tính trả đũa, Aron đã bổ sung lệnh cấm các bộ phim nào ‘bùng’ cửa sổ phát hành truyền thống. Ngoài ra, “bất kỳ nhà sản xuất phim nào đơn phương từ bỏ thực hành hiện tại mà không có các cuộc đàm phán thiện chí giữa chúng tôi, sao cho họ với tư cách nhà phân phối và chúng tôi là nhà rạp đều có lợi và không bị tổn thương từ những thay đổi như vậy. Hiện tại, với các bình luận báo chí ngày hôm nay, Universal là hãng duy nhất suy tính một sự thay đổi bán buôn đối với hiện trạng. Vì thế, việc truyền đạt ngay lập tức này là để phản ứng.”

Cineworld, sở hữu Regal Entertainment, nhanh chóng ủng hộ AMC ngăn sông cấm chợ phim của Universal

Động thái AMC ngăn sông cấm chợ phim của Universal đã nhanh chóng được Cineworld làm theo, công ty này sở hữu Regal Entertainment. Đại diện của Cineworld nói lúc đó, “Cách làm của Universal là hoàn toàn không phù hợp và chắc chắn không có lợi cho sự tin cậy trong hoạt động kinh doanh, quan hệ hợp tác và sự minh bạch.”

Tuy có sự đoàn kết giữa các đối thủ hồi tháng 4, bây giờ thì không. “Chúng tôi không thấy bất kỳ ý nghĩa kinh doanh nào trong mô hình này, CEO Mooky Greidinger nói với Deadline. “Mặc dù chúng tôi không biết hết các chi tiết và chúng tôi thì luôn phân tích bất kỳ động thái nào trong ngành, chúng tôi sẽ phân tích nó. Mọi người cần lưu ý rằng sáu tháng nữa mới có bộ phim lớn đầu tiên của Universal nên không có áp lực nào. Nhưng chúng tôi thấy rõ đây là một nước đi sai thời điểm. Rõ ràng chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách của mình liên quan đến việc chỉ chiếu những bộ phim tôn trọng cửa sổ phát hành.”

Tuy nhiên, bất chấp sự trì hoãn đó, dự kiến là các chủ rạp có thể phải đi đến các thỏa thuận tương tự với Universal và có lẽ cả các nhà phân phối khác, bao gồm Warner Bros., Sony và Paramount, giờ đây, cửa sổ phát hành rạp dài đã được rút ngắn đáng kể.

Hiệp hội các chủ sở hữu nhà hát Hoa Kỳ (NATO) đã không bình luận về thỏa thuận mới giữa AMC và Universal, hoặc ảnh hưởng tiềm năng của nó đối với toàn bộ ngành công nghiệp

Đáng chú ý, Hiệp hội các chủ sở hữu nhà hát Hoa Kỳ (NATO) đã không bình luận về thỏa thuận mới giữa AMC và Universal, hoặc ảnh hưởng tiềm năng của nó đối với toàn bộ ngành công nghiệp. Nhưng trở lại hồi AMC cấm phim Universal vào rạp của họ, chủ tịch và giám đốc điều hành NATO John Fithian không tỏ ra quá lo lắng: “Universal không có lý do để sử dụng các tình huống bất thường trong môi trường chưa từng có tiền lệ làm bàn đạp để bỏ qua phát hành rạp thực sự,” ông nói. “Rạp chiếu phim cung cấp một trải nghiệm chung chìm đắm được chia sẻ yêu thích không thể sao chép, một trải nghiệm mà nhiều khán giả VOD của bộ phim này sẽ tham gia nếu không bị cô lập ở nhà, mong muốn một cái gì đó mới mẻ để xem với gia đình họ. Chúng tôi tự tin rằng khi các rạp chiếu mở cửa trở lại, các hãng phim sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ phòng vé toàn cầu, tiếp theo là phát hành tại nhà truyền thống.”

Tất nhiên, có một số vấn đề: các rạp vẫn đóng cửa vì đại dịch virus corona và toàn bộ lịch phát hành năm 2020 còn lại vẫn được viết bằng bút chì. Tính khả thi về tài chính của mô hình chiếu rạp cũng đang bị bao vây, vì chính AMC đã lưu ý trong các báo cáo công khai nộp SEC vào tháng trước. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi có nguồn tiền mặt để mở lại các rạp chiếu phim và tiếp tục hoạt động vào mùa hè này hoặc sau đó,” công ty đã viết. “Nhu cầu thanh khoản của chúng tôi sau đó sẽ phụ thuộc, trong số những thứ khác, vào thời điểm nối lại hoạt động đầy đủ, thời gian phát hành phim và khả năng tạo doanh thu của chúng tôi. Chúng tôi không thể đảm bảo với quý vị rằng các giả định của chúng tôi được sử dụng để ước tính các yêu cầu thanh khoản của chúng tôi sẽ chính xác bởi vì trước giờ chúng tôi chưa từng chấm dứt hoàn toàn các hoạt động của mình và do đó, khả năng dự đoán của chúng tôi là không chắc chắn.”

Candyman của Universal được định ngày ra rạp 16 tháng 10

Đến giờ, AMC và các chủ rạp khác ở Mỹ đang nhắm mục tiêu giữa tháng 8 làm thời điểm mở cửa trở lại. Warner Bros. có Tenet được định ra mắt Bắc Mỹ vào ngày 3 tháng 9. Phim Universal tiếp theo trên lịch là Candyman được định ngày 16 tháng 1.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair