Tin tức

Sao Toy Story 4 lại khiến người ta lo lắng

20/11/2018

Giống như tuổi trưởng thành hay xe lấy rác, Toy Story 4 đang đến dù bạn có muốn hay không.

Woody, Buzz và cả đám đồ chơi đã sống sót vượt qua cái chết với sự giúp đỡ của nhau trong Toy Story 3

Lần cuối cùng chúng ta gặp Woody, Buzz và cả đám đồ chơi trong Toy Story 3, ai cũng cho rằng đó là kết thúc. Họ đã sống sót vượt qua cái chết với sự giúp đỡ của nhau (và bàn tay của Chúa), để Andy ra đi sống cuộc đời trưởng thành của mình, và tìm thấy hạnh phúc mới với cô bé học sinh mẫu giáo Bonnie. Tuy nhiên, chỉ bốn năm sau đó, vào thời điểm Andy sẽ vừa tốt nghiệp đại học, một phim thứ tư đã được công bố.

Có rất nhiều lý do trước mắt để lo ngại cho Toy Story 4. Nói đã có Toy Story 3 rồi thì đâu cần thiết có Toy Story 4 chắc chắn là dễ, mặc dù từ đó đã bị lạm dụng với các phim như Solo: A Star Wars Story đến mức mất hết ý nghĩa; không có phim nào là thực sự cần thiết. Tương tự, dù dễ dàng chỉ ra rằng gần đây Pixar quay ra làm phần tiếp theo (kiểu như theo lệnh của ông chủ Disney) đã dẫn đến sự gia tăng các phim tầm thường, nhưng Toy Story 2 là ngoại lệ.


Nói đến Toy Story 4, lý do để lo lắng là rất nhiều điều cụ thể hơn. Từ triển khai trắc trở đến cốt truyện đến trailer gần đây quay trở lại những trắc trở trong việc triển khai đó, chừng có vẻ khó mà làm đúng. Tất nhiên, chúng ta đang nói đến ở đây là Pixar, một công ty đã định nghĩa lại phim gia đình về nghệ thuật và câu chuyện nâng tầm gấp đôi, tạo ra những tác phẩm giải trí qua nhiều thế hệ. Nhưng ngay cả họ cũng có những bước đi sai lầm, và Toy Story 4 đang ngày càng có vẻ là như thế.

Toy Story đã sử dụng hết tất cả ý tưởng lớn về đồ chơi (và thời thơ ấu)

Toy Story luôn là tài sản có sức hút bởi trí tưởng tượng của nó. Bộ phim đầu tiên được ghi nhớ (một cách xứng đáng) về thành tựu công nghệ là phim hoạt hình vi tính hoàn toàn đầu tiên, nhưng chính sự phức tạp của thế giới khuất mắt, cách các nhân vật đồ chơi phản ánh sự trưởng thành của chủ nhân, và hơn thế nữa, cách câu chuyện này len lỏi qua thực hành đối xử với đồ chơi – thích đồ chơi mới, ngược đãi, và câu hỏi về sự tự giác - đã giúp nó tồn tại lâu bền. Toy Story 2 tiếp tục điều này bằng cách để Andy xử lý các khái niệm về hư vỡ, nhà sưu tập, bị từ chối và, tột cùng, bị lãng quên, trước khi Toy Story 3 làm cái kết tuyệt đẹp bằng một nhận thức đầy đủ về tuổi trưởng thành, băng qua luyện ngục của đồ chơi ở nhà trẻ và địa ngục của bãi rác trước khi lên thiên đường với chủ nhân mới.

Toy Story 3 đã cho Andy ra đi sống cuộc đời trưởng thành của mình, và lũ đồ chơi tìm thấy hạnh phúc mới với cô bé học sinh mẫu giáo Bonnie

Không những Toy Story 3 là một kết thúc cho bộ ba phim, đem đến cảm giác khép lại câu chuyện; mà còn không có nơi nào khác để khám phá nữa. Vòng cung hoàn chỉnh của Andy từ cậu bé thành người lớn đã dốc cạn thời thơ ấu, trong khi hầu như mọi cách đồ chơi tương tác với nhau đã được tưởng tượng cả rồi. Theo nghĩa đen, khía cạnh khác duy nhất để chạm đến là cái chết, và hầu hết sẽ lập luận rằng cảnh cao trào chờ chết trước lò đốt rác ở Toy Story 3 đã hành hạ khán giả đủ rồi.

Với Toy Story 4, đấu tranh sáng tạo là có thật. Bộ phim - cho đến nay - đã được chứng minh là liên quan đến món đồ chơi tự chế gồm một cái nĩa và đồ thông ống, và hai giải thưởng lễ hội. Tóm tắt cốt truyện của Toy Story 4 cho biết Forky “khủng hoảng về sự tồn tại muốn trở thành cái nĩa chứ không phải đồ chơi”, được hiểu gần như là tự trào.

Toy Story 4 liên quan đến món đồ chơi tự chế gồm một cái nĩa và đồ thông ống

Có thể tương lai còn nhiều chuyện nữa, nhưng điều đáng nói là vấn đề này đã tỏ ra là một chướng ngại cho Toy Story. Các phim ngắn khác nhau phát hành từ năm 2011 đến 2014 đã giải quyết một cách tẻ nhạt những khái niệm cơ bản như vậy như Happy Meal với quà tặng miễn phí và đồ chơi bồn tắm, trong khi bộ phim truyền hình 30 phút Toy Story of TerrorToy Story That Time Forgot nói về một nhà trọ tồi tàn thuộc sở hữu của một tay sưu tập đồ chơi lừa đảo và bộ đồ chơi thời tiền sử trong đó đồ chơi nghĩ chúng là thật: về cơ bản, lặp lại hai phim đầu tiên.

Sản xuất trắc trở của Toy Story 4

Ngay cả khi có đại lộ thênh thang cho Toy Story 4 khám phá, câu chuyện về quá trình sản xuất của nó chắc chắn làm phức tạp vấn đề. Khi bộ phim được công bố, nó do John Lasseter đạo diễn – như Toy Story 1 & 2 – và được nói là tập trung vào sự lãng mạn giữa Woody và Bo Peep (đã được gia đình Andy tặng đi ở Toy Story 3). Tuy nhiên, giữa năm 2017 Lasseter đã được thay bằng Josh Cooley, lúc đó là đồng giám đốc điều hành (Lasseter sau đó từ chức Giám đốc Disney Animation vì các cáo buộc hành vi sai trái trong công việc).

Cốt truyện chẳng còn đề cập đến Bo Peep

Sự thay đổi đó cũng mang lại cho bộ phim một thay đổi lớn trong câu chuyện. Các biên kịch Rashida Jones và Will McCormack đã bị gạt ra “do khác biệt triết lý”, thay bằng Stephany Folsom, viết lại ba phần tư kịch bản. Điều này có thể được minh chứng trong tóm tắt cốt truyện, chẳng còn đề cập đến Bo Peep. Củng cố cho cảm giác làm lại hoàn toàn câu chuyện, các diễn viên đã nói về những đoạn ghi âm lồng tiếng dài có khả năng sẽ không được sử dụng.

Tất cả điều này dẫn đến một sự chậm trễ lớn: Toy Story 4 ban đầu được lên lịch phát hành tháng 6 năm 2017, nhưng bây giờ đã được đẩy thêm hai năm, các phim của Pixar thay vào suất phát hành tháng 6 năm 2017 và 2018 lần lượt là Cars 3Incredibles 2. Brad Bird đã nói về những hạn chế của sự chuyển đổi đó lên Super phần tiếp theo của ông, cho thấy khá rõ ràng chuyện này nhằm giảm thiểu một thảm họa đồ chơi.

Toy Story 2 phát triển từ chỗ phim phát hành thẳng VHS thành một trong những phim chiếu rạp hay nhất của Pixar

Pixar từng bật lên lại từ những xuất phẩm trắc trở trước đây. Toy Story đã được tân trang lại hoàn toàn sau khi Disney lưu ý là Woody được tạo hình quá xấu xí, trong khi Toy Story 2 phát triển từ chỗ phim phát hành thẳng VHS thành một trong những phim chiếu rạp hay nhất của Pixar trong một khung thời gian bất khả thi. Và Cooley là đồng biên kịch của Inside Out, phim hay nhất của Pixar trong thập niên này. Tuy nhiên, Toy Story 4 phải điều chỉnh rất nhiều; kịch bản thay đổi ở một điểm cụ thể đối với một hãng phim luôn đặt câu chuyện lên hàng đầu đang chật vật tạo ra một cuộc phiêu lưu liền lạc dưới sự thúc ép tiến hành.

Marketing tiền-trailer của Toy Story 4 làm quá lố

Mặc dù mấy năm qua kể từ sau khi xác nhận làm phim năm 2014 đã có nhiều mẩu trích về Toy Story 4, chỉ đến mấy tháng gần đây mới thực sự nhiều lên. Bản chất của cỗ máy tiếp thị là vậy, nhưng nói cái gì thì mới thú vị, với cả hai ngôi sao Woody và Buzz nỗ lực làm nổi bật bộ phim “xúc động” như thế nào: Tom Hanks đã mô tả ngày cuối cùng ghi âm lồng tiếng Woody của anh là “lịch sử”, trong khi Tim Allen cho biết những cảnh cuối thật khó vượt qua.

Toy Story of Terror

Pixar nổi tiếng với những cảnh cảm xúc cực cao, từ bài hát của Jessie trong Toy Story 2 đến cắt ráp cảnh Cuộc sống hôn nhân trong Up. Thật vậy, quan điểm của công ty cho rằng nỗi buồn là chìa khóa để hạnh phúc ăn sâu đến độ huỵch toẹt trong Inside Out. Với di sản khổng lồ, những trích dẫn này không đáng ngạc nhiên, đặc biệt là cách mà phần lớn các phim Pixar tập trung vào người lớn thường được thể hiện trên truyền thông chủ lưu trong khi các trailer chiếu rạp thiên về khán giả trẻ hơn.

Nhưng đáng chú ý khi đó là lực đẩy chủ yếu cho Toy Story 4. Đặt vấn đề sản xuất sang một bên, nỗi buồn là dòng tóm tắt chính cho bộ phim, được gợi lên nhiều hơn nữa trong các áp phích có cảm giác giống Logan hơn là Toy Story. Phần nào đây là một điều hay - những gì làm cho các phim ngắn Toy Story có cảm giác thấp kém hơn đó là thiếu trái tim - nhưng đẩy thành “thái cực” thì cảm thấy cường điệu giả tạo. Chắc chắn thực sự không cho phép kết thúc Toy Story 3; có lẽ có cách nào đó để vượt ra ngoài cận kề cái chết và tiếp tục - ngay cả khi cái chết thực sự dường như là cách duy nhất - nhưng với việc những chủ đề cốt lõi của phần ba đã được đề cập trong Toy Story 2 rồi, có rủi ro nghiêm trọng về sự lặp lại.

Toy Story That Time Forgot

Teaser Toy Story 4 không giải quyết vấn đề

Như đã đề cập, trailer của Pixar thường thiên về khán giả trẻ hơn, và quả đúng vậy trong hai trailer đầu tiên cho Toy Story 4 - một teaser truyền thống và một teaser “phản công” - có đầy đủ các khía cạnh thân thiện với trẻ em, dễ nhận biết và nhiều khía cạnh quen thuộc khác. Trailer đầu tiên chắc chắn lý tưởng để chiếu trước Ralph Breaks Internet trong dịp Lễ Tạ ơn, trong khi trailer thứ hai là một cách xử lý gọn gàng chỉ có trên internet (và một trận chiến với Detective Pikachu thực sự bùng nổ trên internet vài giờ sau khi teaser Toy Story 4 tung ra).

Tuy nhiên, với tất cả những gì chúng ta đã thảo luận, chúng cũng phục vụ cho việc tiếp tục kể chuyện. Các đồ chơi mới và địa điểm mới mà họ đẩy ra có thể được lập luận là phần mở rộng tốt nhất còn lại, nhưng đặt tên cho một cây nĩa là Forky, một con vịt tên Ducky và chú thỏ tên Bunny khó mà đem lại sự tự tin. Những câu chuyện đùa thật đáng lo ngại: sáo mòn những trò đùa Toy Story cơ bản nhất (“đến vô cùng và xa hơn nữa” không có ý nghĩa) hoặc không phù hợp với Pixar (nhưng “đến vô cùng và mẹ của bạn” thì phù hợp); và tập trung vào việc tự biện minh bằng sự phấn khích (Ducky và Bunny nói chuyện với khán giả để quảng cáo một phim thứ tư). Một lần nữa, các trailer hoàn thành mục tiêu sơ cấp - quảng bá bộ phim cho nhiều đối tượng - nhưng có thể là không đủ.

Các đồ chơi mới và địa điểm mới mà họ đẩy ra có thể được lập luận là phần mở rộng tốt nhất còn lại cho Toy Story 4

Tất nhiên, không chuyện nào trong số những chuyện này có thể quan trọng thực sự. Pixar từng làm cho những ý tưởng kỳ quặc thành công - một con chuột có thể nấu ăn, một người đàn ông đưa ngôi nhà bay lên trời - và làm thành công bất chấp các vấn đề sản xuất gây méo mó, và hầu hết phim của họ đều có nhiều chiến dịch marketing tập trung vào khán giả gia đình. Thật vậy, phải nói rằng trong số những quan tâm này nhiều cái tồn tại hoàn toàn ở phía những người già hơn thế hệ thiên niên kỷ, vốn không phải đối tượng mục tiêu của Toy Story 4 hoặc thậm chí bọn trẻ choai quá “nhỏ” cho Toy Story 3. Nhưng với một bộ phim thực sự không cần phải tồn tại, chẳng có gợi ý nào cho thấy Pixar đã tìm ra lý do đủ chính đáng để làm Toy Story 4.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sreen Rant