“Họ cười ha hả và rồi bảo, ‘Không đời nào’,” Goldberg, nhà sản xuất và
biên kịch của bộ phim về cuộc phiêu lưu của một cây xúc xích với ngôn từ
tục tĩu và luôn muốn có những mối quan hệ tình cảm với những thực phẩm
khác, cho biết. “Chủ của một hãng phim cười ra nước mắt luôn, nhưng rồi
họ không thèm gọi lại cho chúng tôi. Một hãng khác, chúng tôi còn chưa
ra tới xe, họ gọi lại và bảo, ‘Không làm được đâu'.”
Dù hãng Point Grey Pictures của Rogen và Goldberg đã làm ra những phim
lợi nhuận cao, ngân sách phải chăng như các phim hài xếp loại R
This Is the End và
Neighbors,
Sausage Party là một rủi ro ít người trong ngành muốn dính vào: một bộ phim hoạt hình xếp loại R.
Trong
dịp cuối tuần đầu tiên ra rạp, bộ phim, với ngân sách 19 triệu USD có
được từ sự đầu tư của Sony Pictures và Annapurna Pictures,
Sausage Party
đã thu về 33,6 triệu USD, một doanh thu khá ổn, và cao hơn dự đoán của
người trong ngành. Bộ phim hiện có đánh giá 84% trên Rotten Tomatoes,
cho thấy nó sẽ còn tiếp tục thu lời.
Doanh thu bất ngờ của
Sausage Party cho thấy bộ phim đang lấp được một chỗ trống trong thị trường, theo nhận định của giám đốc phân phối của Sony, Rory Bruer.
“Tôi
nghĩ điều này cho thấy khán giả muốn có ý tưởng táo bạo, sáng tạo mới,
khác biệt. Và bạn cũng cần phải thực hiện tốt nữa,” anh nói. “Và chúng
tôi đã làm được.”
South Park: Bigger, Longer & Uncut (1999)
|
Nói về phim hoạt hình xếp loại R,
Sausage Party không có nhiều bạn cùng lứa. Ví dụ được biết đến nhất được ra mắt cách đây 20 năm
South Park: Bigger, Longer & Uncut, bộ phim ra mắt năm 1999 dựa theo loạt phim hoạt hình
Comedy Central, cuối cùng thu về 83,1 triệu USD. Năm năm sau đó, cũng các nhà làm phim này đã làm nên
Team America: World Police, một phim châm biếm mang tính tục sử dụng người rối.
Dù
có thành công, nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ phụ thuộc nhiều vào khán
giả gia đình để hòa vốn cao của việc làm phim hoạt hình, vì thế họ luôn
tránh xa kịch bản loại R.
“Ở nước này, nhiều người cho rằng hoạt
hình là phải cho trẻ em,” James Fino, cộng sự tại hãng phim hoạt hình
stop-motion Starburns Industries, nói. “Ai cũng lớn lên với khái nhiệm
hoạt hình là Disney.”
Starburns là hãng sản xuất
Anomalisa,
một bộ phim stop-motion xếp loại R của đạo diễn Charlie Kaufman và Duke
Johnson, được đề cử giải Oscar năm ngay, và được giới phê bình khen
ngợi. Vào thời điểm làm phim, khái niệm phim hoạt hình người lớn còn
hiếm, và các nhà làm phim có một số cuộc nói chuyện khá mới mẻ với Hiệp
hội Điện ảnh Hoa Kỳ.
Team America: World Police (2004)
|
“Chúng tôi gọi cho họ và hỏi về việc trong phim có cảnh người rối nam
khỏa thân. Chúng tôi hỏi, ‘Việc có dương vật của người rối sẽ khiến bộ
phim bị xếp loại R à?’” Fino nói. “Tôi được chuyển máy tới sáu người
khác nhau. ‘Nó dài đến đâu? Có cương cứng không?’ Cuối cùng, người phụ
nữ tôi nói chuyện với bảo, ‘Anh làm tôi buồn cười quá, lần cuối tôi có
cuộc nói chuyện này là với
Team America.’”
Một điều khó của phim hoạt hình loại R nữa là thu hút đúng khán giả - và không thu hút khán giả trẻ em.
“Chúng
tôi luôn nhận thức được xếp loại của bộ phim khi làm ra nó,” Joe Russo
II của Starburns cho biết. “Chúng tôi không muốn người ta vô tình đưa
trẻ em đi xem.”
Dù bộ phim chỉ thu về 5,4 triệu USD, nó trở thành
phim điển hình của Starburns. Hãng hiện đang chào bán một dự án phim
hoạt hình người lớn khác,
Bubbles, về chú khỉ của Michael Jackson.
Mùa hè này, một phim hoạt hình xếp loại R tạo bất ngờ tại phòng vé —
Batman: The Killing Joke. Đây là phim Người Dơi đầu tiên được Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ xếp loại R.
The Killing Joke
được phân phối ở dạng ra đĩa trực tiếp bởi Warner Bros Animation, nhưng
cuối cùng cũng có doanh thu 3,8 triệu khi được chiếu rạp trong vòng hai
ngày. Dựa theo truyện tranh của DC xuất bản năm 1988, bộ phim có những
cảnh bạo lực và tình dục.
“Chúng tôi biết nội dung sẽ khiến bộ
phim xếp loại R,” Sam Register, chủ tịch Warner Bros. Animation và
Warner Digital Series cho biết.
Register cho biết thành công của phim đã mở cửa cho anh cân nhắc các phim khác cũng xếp loại R với nội dung của DC.
Thật ra, nhiều năm qua, đã từng có một số phim hoạt hình người lớn nhận được thành công, như
Fritz the Cat, xếp loại X ra mắt năm 1972 của đạo diễn Ralph Bakshi;
Heavy Metal, phim khoa học viễn tưởng năm 1981; và
Akira, phim của Nhật ra mắt năm 1988 và giới thiệu với nhiều người Mỹ khái niệm anime.
Dù các hãng phim Mỹ vẫn còn do dự với việc làm phim hoạt hình cho người
lớn, thể loại này đang sống rất tốt trên truyền hình, với những phim
truyền hình như
Bojack Horseman của Netflix,
Archer của FX và thời gian chiếu tối muộn của Cartoon Networkv với
Adult Swim.
Với
Sausage Party, Goldberg và Rogen đưa đạo diễn gạo cội của loạt phim
Shrek của
DreamWorks Animation, Conrad Vernon, về làm đạo diễn, bên cạnh Greg
Tiernan, người sáng lập hãng phim hoạt hình Nitrogen Studios Canada.
“Chẳng
khác gì cho một đứa trẻ vào sống trong cửa hàng kẹo bánh,” Goldberg nói
về Vernon. “Anh ấy có thể ở lại DreamWorks làm thêm hai phim
Shreks
nữa. Nhưng anh ấy nói với chúng tôi là bất cứ nhà làm phim hoạt hình
nào cũng muốn làm phim như thế này. Mỗi người làm phim ở Disney và Pixar
đều là người lớn, họ cũng có ý tưởng người lớn.”
Fino cho biết,
thành công Starburns đang khiến các hãng phim khác cũng đang nhìn nhận
khái niệm phim hoạt hình người lớn một cách khác, nhất là các hãng chiếu
phim trực tuyến như Netflix và Amazon.
“Trong nhiều thế hệ, có nhiều họa sĩ trong các hãng lớn bị nói rằng họ
không được làm thế này,” Fino nói. “Vì thế họ vẽ ý tưởng lên giấy nháp
rồi để qua một bên. Bây giờ, họ bỗng có được sự tự do để sáng tạo.”
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times