Tin tức

Mùa phim hè 2016: Ai thắng - ai thua

06/09/2016

Thật khó tin là mùa hè 2016 đã kết thúc, vì ta nhớ như thể mới xem Captain America: Civil War cuối tuần rồi.

Nói nào ngay, đây là một mùa điện ảnh thú vị, và như thường lệ có những người thắng và có những kẻ thua hoặc đang ăn mừng chiến lợi phẩm, hoặc đang liếm vết thương. Tuy nói đến thị trường phòng vé thì đã không còn cái thuật ngữ “mùa thấp điểm” thực sự nữa rồi, chúng ta vẫn có thể dành ra một khoảnh khắc hồi tưởng lại những gì đã xảy ra, và ai đứng ở bên nào. Nào, hãy đẩy cặp kính lên, và nâng ly vì mùa hè 2016: những cái hay nhất, dở nhất của khoảng thời gian này của điện ảnh.

Thắng: Thể loại kinh dị

The Conjuring 2Lights Out đều làm nên lập luận thuyết phục chi lý do vì sao kinh dị vẫn là một thể loại quan trọng trong kía cạnh làm ra nhiều tiền cho Hollywood. Cả hai phim làm ăn rất tốt trong khung thời gian phát hành dành cho chúng, và giữ cửa cho những phim kinh dị khác bước vào hàng ngũ ông lớn. Thậm chí soán ngôi của Suicide Squad tháng 8 chẳng ai khác hơn phim kinh dị kinh phí thấp Don't Breathe, bài tập mới nhất của Fede Alvarez trong lĩnh vực kinh dị.

Thua: Thể loại hài

Ôi hài: thể loại tuyệt vời đến thế, đến độ khó mà cười nổi cái chuyện thể loại này đã không làm ra được bất kỳ thành công điện thế cao nào hè này. Những phim như Keanu The Nice Guys lẽ ra là những đấu thủ, nhưng vì lý do nào đó cả hai đều làm ăn kém thấy rõ. Và càng ít nói đến thành tích chung lãnh đạm của Ghostbusters càng tốt. Ngay cả một phim ăn chắc như Neighbors 2 mà còn chật vật. Mặc dù có lẽ không phải là thể loại khó làm ăn nhất ở mùa hè, phim hài cần phải tư duy nghiêm túc trước khi tìm cách bán ý tưởng lớn kế tiếp cho thiên hạ.

Thắng: Will Smith

Will Smith không chỉ thoát nạn trong gang tấc năm 2016, anh còn chống trả số phận. Không những Smith không chọn bộ phim Independence Day: Resurgence thất bại, anh đã quyết định chấp nhận cơ hội và đóng vai kẻ xấu xa trong Suicide Squad. Nghĩ mà xem, diễn xuất của Smith trong Suicide Squad có lẽ là vui nhộn nhất mà ta thấy ở anh nhiều năm nay. Hãy hy vọng những dự an tương lai như Bad Boys For Life tiếp tục vận may cho anh.

Thua: Melissa McCarthy

Chúng ta thực sự thích Melissa McCarthy. Thực ra, khó ai không thích dáng vẻ nhiệt tình, thậm chí là nóng nảy, và khả năng hài của cô. Tuy nhiên, năm 2016, McCarthy khó mà có một phim hài nào cho cô thành công hơn được nữa. Trong khi The Boss là một phim xoàng xĩnh trái mùa trên thị trường, Ghostbusters gây lỗ ‘khủng’ cho quỹ dự phòng của Sony. Mặc dù chẳng phải lỗi hoàn toàn tại cô khiến người ta không ủng hộ phim nào trong hai phim đó, phải chăng đây là bước lùi tạm thời hay là chuyện gì khác tệ hơn.

Thắng: Người yêu hoạt hình

Choa. Nếu bạn là ‘fan’ của phim hoạt hình, những nội dung nhắm cả trẻ con lẫn người lớn, thì bạn có vô số lựa chọn từ mùa hè này. Là hành trình cảm xúc của Finding Dory, những trò tai quái của những người bạn bốn chân The Secret Life of Pets, hay lũ thức ăn Sausage Party thô tục, xem được tất cả thì vui hết biết. Ngay cả Kubo and the Two Strings đã mê hoặc những khán giả trí thức. Và xem ra ai cũng có phần của mình, vì doanh thu của tất cả những phim này phản ánh cơn đói khát giải trí hoạt hình của công chúng, mà chưa có dấu hiệu gì là sẽ giảm sút.

Thua: Người hâm mộ phim độc lập

Thường là trong hè, chúng ta sẽ nghe nói có vài ba phim độc lập thành công làm dậy lên những bàn tán xôn xao rằng bạn phải tự mình đi xem. 2016 chẳng có phim nào như vậy, tuy nếu phải đoán, thì phim thành công gần nhất có lẽ là Captain Fantastic, chỉ vì đó là phim duy nhất có thể nhớ được. Ngay cả The Neon Demon, vốn dĩ định là thu hút ‘fan’ của Drive lẫn thời trang cao cấp, phải xoay xở rồi mất hút trong khung thời gian tương tác cực kỳ giới hạn. Hãy cầu mong từ đây đến hết năm chúng ta sẽ xem được những phim độc lập thuyết phục hơn, khi mùa săn giải thưởng đã rộn lên rồi.

Thắng: Các dự án siêu nữ anh hùng

Chừng năm năm trước, có thể bạn sẽ cười phá lên nếu nghĩ rằng một phim như Wonder Woman hay Captain Marvel lúc nào đó sẽ được triển khai. Ấy vậy mà giờ đã có, với cả hai phim không chỉ sẵn sàng đến với chúng ta trong vòng vài năm tới, mà còn có vẻ là những dự án giải trí đồ sộ. Cả hiện thân của Gal Gadot trong vai công chúa Amazon bảo vệ nhân loại, lẫn Brie Larson mới được chọn vào bộ phim được chờ đợi đã lâu Captain Marvel khiến chúng ta sẵn sàng đón xem Hollywood làm gì với những nội dung hạng A này do vai nữ dẫn dắt.

Thua: Phim làm lại

Làm lại: phim hay phải được làm hai lần! Ít nhất, đó là điều chúng ta nghĩ là đã đi qua đầu của những người đưa Ghostbusters Ben-Hur trở lại đấu trường rạp chiếu trong mấy tháng qua. Với việc cả hai phim là những đầu tư thua lỗ ‘khủng’, hệ thống của hãng phim có lẽ cần nghĩ đi nghĩ lại trước khi Ocean's 8 hay bất kỳ phim làm lại / phần tiếp theo trá hình làm lại / hay bất kỳ thứ gì gần gần với cái thế giới "làm lại" đó được bung ra.

Thắng: Disney / Marvel

Bốn trong năm vị trí đầu bảng xếp hạng phim có doanh thu cao nhất năm 2016 đến nay thuộc về Disney, với Marvel Studios đoạt lấy vị trí phim có doanh thu cao nhất năm đến nay. Captain America: Civil War là, và vẫn là, quá đỉnh khó mà hạ khi nói đến mùa phim hè, mà đó là còn The Jungle Book quay cuồng tiền mùa hè nữa. Tuy nhiên, Finding Dory chắc chắn đã giúp ích cho Nhà Chuột, khi thành công của phim này vẫn còn là một sự bất ngờ, ngay cả với những người dấn thân vào dự án này từ đầu.

Thua: Warner Bros. / DC Comics

Tin vui cho Warner Bros. là Suicide Squad đang giữ cho họ vẫn ở trong cuộc chơi phim truyện tranh, và đem về cho họ một xe tải đầy tiền lẫn sự ngưỡng mộ của ‘fan’ (nhưng giới phê bình thì không). Tuy nhiên, tin xấu là những phim như Central Intelligence, The Legend of Tarzan, và cả Me Before You chẳng làm lợi gì cho họ, vì tất cả những phim đó chỉ đem về doanh thu từ tầm tầm đến teo tóp. Chưa kể, cơn ác mộng PR chính là bức thư độc địa từ một cựu nhân viên không đem lại chút màu hồng nào cho tương lai của họ.

Thắng: Các hãng phim Hollywood

Trong một năm được cho là thất bại vì người xem giảm hơn so với mùa bom tấn hè năm ngoái, Hollywood đã làm nên chuyện thần kỳ mà ai cũng biết! Với 3% doanh thu vé tăng so với năm ngoái, Tinseltown có vẻ kiếm khẳm. Họ có thể vẫn có những vấn đề, nhưng xét tình trạng lặng gió thì xem ra họ vẫn đi tới, một thắng lợi sít sao vẫn cứ ngọt ngào. Chưa kể, 2017 có vẻ hùng hậu với cả đống phim đình đám đang trên đường tiến ra thị trường.

Thua: Khoa học giả tưởng / Kỳ ảo

Nếu bạn cần có hai dấu hiệu to đùng cho thấy hai thể loại luôn dáng tin cậy này đã có một năm thất bát, thì không cần nói đâu xa chính là Warcraft Independence Day: Resurgence. Mặc dù Warcraft ăn nên làm ra ở nước ngoài, cả phim này lẫn phần tiếp theo quá hạn vô phương cứu chữa của Roland Emmerich đều bị giới phê bình nện tơi bời. Chưa hết, thị trường nội địa đồng lòng hắt hủi cả hai phim này, dù trên lý thuyết chúng là những dự án ăn chắc. Có lẽ đã đến lúc nên cho Giả tưởng và Kỳ ảo nghỉ xả hơi, để đến khi nhà máy sản xuất giấc mơ được nạp lại. Tuy nhiên cảm giác là nói thì dễ hơn làm.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend