Tin tức

7 bài học cho Hollywood từ mùa phim hè 2016

07/09/2016

Hàng năm, như bộ máy đồng hồ đều đặn, mùa phim bom tấn hè đến rồi đi. Chúng ta đã xem xét ai thắng – ai thua; một trong những khía cạnh thú nhất của việc làm mọt phim. Phải nói rằng hè năm nay khác biệt với nhiều mùa bom tấn hè trước đó một cách rất đặc thù. Không chút ngại ngần, khẳng định hè 2016 tự chứng tỏ là một thất vọng nặng nề với nhiều người xem phim.

Rất nhiều phim chuỗi đáng kính đến với cuộc tranh cãi năm nay, nhưng chẳng phim chuỗi nào có gì thực chất để đưa ra. Đừng hiểu lầm, một vài phim rất tuyệt ra rạp mấy tháng qua, nhưng ngành điện ảnh cần một liều thuốc nghiêm túc trước khi mùa phim bom tấn kế tiếp lại tuôn ra. Dưới đây là bảy bài học mà Hollywood có thể học được từ mùa hè năm nay. Hãy bắt đầu với một số điều mà chúng ta đã nói bao năm nay...

Không phải phim nào cũng đáng có phần tiếp theo

Hè nào chúng ta cũng nhận được cả đống phim phần tiếp theo mà dường như chả ai yêu cầu, nhưng 2016 thực sự cho thấy cơ chế này lỗi đến thế nào. Hai trong số những ví dụ điển hình nhất của hiện tượng này là Independence Day: ResurgenceNow You See Me 2. Là tiếp theo của những phim lẻ được đánh giá tốt, hầu hết khán giả thấy các phim này không cần thiết, và phản ứng tiêu cực áp đảo của giới phê bình phản ánh ý kiến đó. Cả hai phim đều kiếm lời ở phòng vé quốc tế, nhưng không phim nào được xem là thành công đột phá. Trong một kỷ nguyên định nghĩa bởi bom tấn 1 tỉ đôla, Resurgence kiếm được 380 triệu trên kinh phí 165 triệu nói lên tất cả mọi điều mà ngành công nghiệp điện ảnh nên biết. Kính gửi Hollywood, chúng tôi biết phim phần tiếp theo thì dễ làm, nhưng không phải câu chuyện nào cũng đáng có phần tiếp theo.

Nhưng có những phần tiếp theo đáng để mong đợi

Nhưng lại có những phần tiếp theo mà khán giả CÓ yêu cầu, và những phần tiếp theo đó có thể xứng đáng với sự trông đợi nếu được làm thỏa đáng. Chúng ta đã đợi hơn một thập kỷ chờ Finding Dory ra rạp, và gần như ai đã xem cũng sẽ bảo bạn rằng phần tiếp theo Finding Nemo đó đã đem đến những sự kiện ấm áp nối tiếp bộ phim kinh điển năm 2003. Phần tiếp theo đưa tất cả những yếu tố then chốt của phim gốc quay lại, trong khi tiếp tục khắc họa một ngách độc đáo đủ để cảm thấy đáng giá đến cái kết. Finding Dory chứng minh rằng phim phần tiếp theo vẫn đáng để nỗ lực, nhưng chỉ khi khán giả muốn có chúng, và êkíp đằng sau dự án sẵn lòng đặt hết tâm huyết đảm bảo xuất phẩm chất lượng cao. Đó là khác biệt lớn cần được làm rõ khi quyết định bật đèn xanh cho một dự án nào.

Những câu chuyện độc lập vẫn hiệu quả

Tiếp chủ đề về phim chuỗi, hè 2016 cung cấp một bài học và mọi chuỗi phim được ưa chuộng nào cũng nên ghi lại: những câu chuyện lẻ, độc lập vẫn hiệu quả. Không phim nào thể hiện ý tưởng này mẫu mực cho bằng Star Trek Beyond. Tuy Beyond là phần thứ ba trong một phim chuỗi khởi động lại đang được ưa chuộng, phim không đi theo lối giải quyết quá nhiều tuyến truyện để lửng từ những phần trước, hoặc thậm chí gieo hạt để gặt trong những phim sau. Đây là một phim độc lập, chặt chẽ không khiến người ta phải lo lắng còn nhiều phần tiếp theo. Trong một kỷ nguyên tập trung vào những thế giới điện ảnh và đà đi tới, nhiều phim chuỗi cần phải lưu ý điều này hơn nữa và cung cấp ngày càng nhiều phần phim độc lập. Lo lắng câu chuyện hôm nay thì sẽ lo lắng câu chuyện ngày mai.

Một số phim kinh điển được yêu mến thực sự đừng chạm đến

Ghostbusters của Paul Feig cũng được. Không tuyệt, nhưng cũng không hề tệ như những người căm ghét khi phim này chưa phát hành muốn bạn tin nó sẽ dở tệ. Tuy nhiên, cuối cùng, không chuyện nào trong những chuyện đó là quan trọng. Khán giả có ý kiến tiêu cực về Ghostbusters khởi động lại khiến phim chẳng có cơ may nào, và thành tích thương mại lờ đờ rốt cuộc khiến Sony phải hủy bỏ bất cứ kế hoạch nào về phần tiếp theo. Với việc này, cuối cùng có lẽ đã nhìn thấy kẽ nứt trên tấm giáp hệ thống khởi động lại/làm lại của Hollywood, vì ta bắt đầu nhận ra có những xuất phẩm đã được yêu mến không nên sờ đến. Phim chuỗi vẫn thống trị, nhưng Hollywood không thể cứ phủi bụi thời gian bất kỳ thứ gì rồi xài lại, dát chút lấp lánh mới lên, và hy vọng thành mỏ vàng phòng vé.

Phim châm biếm xã hội tìm đường quay lại

Có lẽ chuyện này liên can đến cái việc nước Mỹ đang vào mùa bầu cử, và người ta nhạy cảm với những vấn đề chính trị-xã hội hơn một chút, nhưng hè này phim châm biếm đã trở lại hoành tráng. Bất chấp việc The Purge: Election Year (một nghiên cứu gay gắt về văn hóa và hệ thống chính trị Mỹ) lẫn Sausage Party (công khai chỉ trích bản chất đức tin tôn giáo) không được xem là phim tầm cỡ theo bất kỳ thước đo nào, cả hai phim đều được giới phê bình đánh giá cao, và cả hai phim đều làm ăn đáng khâm phục ở phòng vé. Election Year thu gấp mười lần kinh phí, còn Sausage Party xem ra đã trở thành phim hài đột phá của hè này. Những phim có chuyện đáng để nói vẫn cộng hưởng với khán giả, và đó là điều Hollywood nên ghi nhớ trong đầu.

Marketing bán được tuần đầu, bình phim tốt và truyền miệng tốt bán được tuần thứ hai

Bạn có thích Suicide Squad hay không thì kệ bạn. Quan trọng là phim đó phá vỡ những kỷ lục trong tuần mở màn, rồi chứng kiến một sự giảm sút đến mất trí trong tuần thứ hai. Lý do cho chuyện này thì đã rõ: Suicide Squad có một chiến dịch marketing hiện tượng khiến khán giả háo hức xem ngay những suất chiếu đầu tiên. Tuy nhiên, khi khán giả và các nhà phê bình đều đã xem phim rồi thì bình luận tiêu cực và truyền miệng chê bai lan tràn rất nhanh. Khi chuyện đó xảy ra thì bất kể bạn đã bơm bao nhiêu tiền vào một chiến dịch marketing hạng A+, kết quả phòng vé của bạn sẽ lãnh đủ. Suicide Squad chứng minh dứt khoát rằng truyền miệng từ khán giả đã đi xem vẫn có sức mạnh làm nên hay đánh đổ một bom tấn hè, và đó là điều mà hãng phim cũng như nhà làm phim cần phải thừa nhận. Hãy xây nền móng là một bộ phim hay, rồi thì phim sẽ tự bán được mình.

Bom tấn chưa chết

Không có gì nghi ngờ rằng bài học lạc quan nhất có thể mót ra từ hè năm nay đó là: bom tấn chưa chết. Mùa phim bom tấn 2016 đạt đỉnh sớm và mạnh với Captain America: Civil War – một phim ly kỳ thông minh mà khoa trương chuyển thể trung thành các nhân vật tượng đài của truyện tranh trong khi vẫn mang lại cảm giác gắn bó với một thế giới đang sống và đã được định hình. Civil War lấy được 90% "fresh" trên Rotten Tomatoes, thu hoạch hơn 1 tỉ đôla toàn cầu, và nhìn chung được xem là một trong những phim hành động đáng thưởng thức nhất trong ký ức gần đây. Các bom tấn khác có phần nhạt nhẽo và yếu đi, nhưng Civil War rút được tất cả bài học nói trên và cho chúng ta một điều gần với sự hoàn mỹ. Hãy chờ rút kinh nghiệm mùa phim hè 2017 nhé.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend