Tin tức

Từ bùng nổ đến vỡ tung trong 6 tháng: Kỳ vọng bị thổi phồng về thị trường điện ảnh Trung Quốc

08/09/2016

Nhớ hồi tháng 2, doanh thu phòng vé Trung Quốc lần đầu tiên qua mặt Mỹ không?

Giới quan sát thị trường ngay lập tức hô hoán họ kỳ vọng ngành phim của đất nước này sẽ cạnh tranh thẳng mặt với Hollywood ngay năm 2017.

Số lượng khán giả Trung Quốc đạt kỷ lục đầu năm nay. Nhưng một loạt các phép đo lường do chính phủ thực hiện dường như đã dừng sự tăng trưởng này

Nhưng sáu tháng sau, họ đang buộc phải nghĩ lại, sau một loạt các bước đi mạnh bạo của chính phủ Trung Quốc có vẻ đã đưa doanh thu phòng vé lao xuống.

Theo thống kê chính phủ Trung Quốc đưa ra cuối tháng 7 – vốn là đỉnh điểm mùa phim ra rạp – doanh thu vé giảm 18,2% còn 4,5 tỉ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên phòng vé đầu hè có sự sụt giảm từ năm 2011, và đối lập hoàn toàn với mức tăng trưởng hơn 30% vào tháng 7 liền năm năm qua.

“Sau sự phấn khích cuồng loạn nửa đầu năm nay, thị trường phim Trung Quốc đã lý tính trở lại,” Lưu Nhan, một nhà phân tích của Southwest Securities nói.

“Ngày vàng son của 2015, với mức tăng trưởng 50% của năm, sẽ không quay lại,” ông nói.

“Chúng ta không kỳ vọng thấy mức tăng trưởng tương tự cho ít nhất ba năm nữa.”

Rừng người tham dự sự kiện quảng bá cho bộ phim The Mermaid, ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây Trung Quốc ngày 17/2/2016. Thành công của bộ phim này đã tọa nên kỳ tích tháng 2 cho phòng vé Trung Quốc, kỳ tích dẫn đến bao nhiêu dự báo quá lạc quan

Lưu cũng giảm dự báo hằng năm cho doanh thu phòng vé Trung Quốc xuống còn 53 tỉ nhân dân tệ, chứ không phải 60 tỉ nhân dân tệ. Ông cũng hạ mức tăng trưởng xuống 20%, chứ không phải 30% trước đó.

Năm ngoái rạp phim Trung Quốc thu về 44 tỉ nhân dân tệ, tăng 49% so với năm trước.

Dù tổng số vẫn thua kém 11 tỉ USD của phòng vé Mỹ, mức tăng trưởng được coi là một cột mốc đột phá cho điện ảnh Trung Quốc.

Nhưng kết quả hồi tháng 2 năm nay mới làm cả ngành phấn khích.

Phòng vé Trung Quốc tháng 2 đạt 6,88 tỉ nhân dân tệ, lần đầu tiên hạ gục doanh thu vé hàng tháng của Mỹ, và đứng đầu thế giới.

PricewaterhouseCoopers còn dự báo đất nước này sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường lớn nhất thế giới ngay năm 2017, kỳ vọng doanh thu phòng vé sẽ thu về 10,3 tỉ USD.

Áp phích tiếng Trung của bộ phim Captain America: Civil War, ra rạp ở Trung Quốc cùng ngày với Mỹ, 6/5/2016

Và họ dự đoán đến 2020, phòng vé Trung Quốc sẽ chiếm hơn một phần ba doanh thu toàn cầu với 15,1 tỉ USD.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của tháng 2 bom tấn thụt lùi vào tháng 4 và 5, giảm 24% và 1% theo thứ tự lần lượt.

Cuối quý 2, doanh thu nửa năm đạt 24,6 tỉ nhân dân tệ, tăng 22% so với năm ngoái, nhưng thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 48% của cùng kỳ năm 2015.

Vấn đề bắt đầu vào tháng 3, khi thanh tra ngành điện ảnh Trung Quốc nói Dayinmu, phân phối phim võ thuật Hồng Kông Diệp Vấn 3 có Mike Tyson góp mặt, đã thổi phồng doanh thu phòng vé qua việc “giả mạo hơn 7.600 suất chiếu phim được báo đã mang lại 32 triệu nhân dân tệ tiền vé.”

Nhà phân phối này còn bị phát hiện đã tự mua 56 triệu nhân dân tệ tiền vé. Thanh tra đình chỉ giấy phép phân phối của công ty này một tháng.

Rồi tháng 5, truyền thông trong nước báo là Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã liệt kê danh sách một số các công ty bị cấm đầu tư vào các tổ chức tư trong những lĩnh vực không liên quan đến công việc kinh doanh chính của họ, bao gồm tài chính trên mạng, chơi games và thực tế ảo, và sản xuất phim và truyền hình.

Chân Tử Đan vai Diệp Vấn trong Diệp Vấn 3

Và vào tháng 7, Sàn giao dịch Chứng khoán Thẩm Quyến thắt chặt việc kiểm tra các công ty sản xuất phim và truyền hình có đăng ký giao dịch. Sàn chứng khoán nói các hãng phim có đăng ký giao dịch giờ phải “làm rõ ảnh hưởng chính xác của doanh thu phòng vé trong doanh thu hoạt động, nếu không các nhà đầu tư sẽ bị lầm lạc.”

Tần Bá, một nhà phân tích từ Everbright Securities, nói các sự kiện trên đã kích ngòi một đảo ngược kịch tính trong vận may của điện ảnh Trung Quốc.

“Chính quyền điều tra việc thổi phồng doanh thu phòng vé nhắm uốn nắn hạn chế hoạt động đầu cơ, và vỡ bong bóng trong thị trường phim ảnh,” ông nói.

Các lý do khác được các nhà phân tích đưa ra cho thấy cắt giảm hỗ trợ từ các nhà sản xuất cũng khiến ngành phim lao đao.

Người xem phim Trung Quốc thường mua vé giảm giá do các nhà sản xuất hay phân phối đưa ra hỗ trợ để thu hút khán giả nhiều hơn.

Lưu từ South West Securities nói thêm là nhiều khán giả Trung Quốc đã chuyển sở thích từ phim hành động hay khoa học-viễn tưởng Mỹ sang các nội dung sáng tạo của nước nhà, như phim dựa trên văn học Trung Hoa kinh điển, và doanh thu phim ngoại đã giảm đột ngột.

'Fan' ăn mặc giả trang tham gia sự kiện công chiếu Warcraft tại một rạp của Wanda ở Bắc Kinh ngày 8/6/2016

.“Vì Trung Quốc ngày càng mở rộng cửa ra thế giới, khán giả đã ít tò mò về phim ngoại hơn,” ông nói.

“Không thể thu hút họ mà không có nội dung sáng tạo và hợp thời.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post