Tin tức

Yêu không kiểm soát có thể trở thành phim truyền hình Hàn thất bại nhất năm 2016

05/09/2016

Đài Korean Broadcasting System (KBS) đang cưỡi trên con sóng thành công đầu năm nay sau khi họ chiếu Descendants of the Sun / Hậu duệ mặt trời.

Thành tích và sự yêu mến dành cho phim bộ truyền hình Hàn (Kdrama) được chứng thực trong bản thân phim này. Trước hết, đây là phim truyền hình tham vọng nhất mà KBS từng làm, trong đó phần lớn được quay ở Hy Lạp. Thứ hai, phim thừa mứa những tên tuổi lớn vào vai khách mời như Lee Kwang Soo và nhóm nhạc nữ Red Velvet. Cuối cùng, đây là phim truyền hình Hàn bán cho Trung Quốc với cái giá đắt đỏ nhất mà KBS hưởng lợi.

Hậu duệ mặt trời với diễn xuất đỉnh của Song Song Ki và Song Hye Kyo đem lại một mở hàng 2016 quá tham vọng cho KBS

Trên tất cả, bao gồm công tác đạo diễn xuất sắc, cốt truyện hấp dẫn, và diễn xuất hiện tượng trong cả dàn diễn viên nói chung lẫn các vai chính nói riêng, Song Joong Ki và Song Hye Kyo, khiến Hậu duệ mặt trời trở thành phim bộ truyền hình hay nhất năm 2016 đến nay. Có tập phim ghi được tỷ suất người xem đến 40%. Đỉnh điểm đó khiến cộng đồng Kdrama tự hỏi liệu Hậu duệ mặt trời có đạt đến ngưỡng nổi tiếng của The Moon Embracing The Sun / Mặt trăng ôm mặt trời không. Bộ phim truyền hình đề tài quân đội của năm 2016 này đã không hơn được bộ phim cổ trang năm 2012, nhưng vẫn đạt được tỷ suất người xem bình quân khoảng 29% ở khu vực Seoul và 27% cả nước Hàn, một tỷ suất đủ cao để KBS thưởng cho người hâm mộ tập phim đặc biệt.

Khi Hậu duệ mặt trời kết thúc, KBS muốn tiếp tục cưỡi sóng thành công. Họ nghĩ có thể làm được chuyện đó với Uncontrollably Fond (đang phát sóng ở Việt Nam với tựa Yêu không kiểm soát trên đài cáp HTV2), một chuyện tình Kdrama có Kim Woo Bin và Bae Suzy đóng chính. Đáng tiếc, Yêu không kiểm soát rơi rụng và cháy rụi. Tệ hơn nữa cho KBS, Yêu không kiểm soát có thể trở thành phim bộ truyền hình thất bại nhất năm 2016.

Trước khi phân tích, tốt nhất là tóm tắt cốt truyện Yêu không kiểm soát. Phim nói về Shin Joon Young (Kim Woo Bin) và No Eul (Suzy), một đôi bạn thanh mai trúc mã bị chia cách do định mệnh bất hạnh, nhưng về sau gặp lai nhau khi Joon Young là nam diễn viên nổi tiếng còn No Eul là nhà sản xuất phim tài liệu.

Kim Woo Bin, trái, và Bae Suzy được KBS kỳ vọng làm nên Hậu duệ mặt trời
kế tiếp với
Yêu không kiểm soát

No Eul có thời thơ ấu khó khăn vì cha cô bị chết trong một tai nạn buộc cô phải bỏ học và tự kiếm sống. Shin Joon Young có cuộc đời đã được mẹ anh lên kế hoạch, nhưng từ bỏ sau một bất ngờ đưa anh trở thành diễn viên-ca sĩ. Họ gặp lại nhau khi No Eul được giao nhiệm vụ làm phim tài liệu về Joon Young. Lúc đầu, Shin Joon Young gây khó dễ cho No Eul, nhưng cuối cùng đồng ý làm phim tài liệu khi anh bắt đầu có cảm tình với No Eul trở lại.

Từ cốt truyện đó mà nói, không có gì sai lầm với Yêu không kiểm soát. Phim đi theo mạch truyện thành công được sử dụng trong rất nhiều phim truyền hình Hàn. Tuy nhiên, có hai vấn đề quan trọng gây ra nhiều trở ngại. Vấn đề thứ nhất là công tác đạo diễn. Có thể hiểu, về cốt lõi Yêu không kiểm soát là một câu chuyện tình. Tuy nhiên, câu chuyện tình đó bị treo lơ lửng không ngừng trong trạng thái mèo vờn chuột chẳng đi đến đâu suốt cả 10 tập. Có nghĩa là một nửa bộ phim, chẳng có tiến triển gì sất dù theo nghĩa đen thì câu chuyện đang tiến triển.

Chuyện còn tệ hại hơn nhờ Bae Suzy. Vì lý do nào đó, báo chí Hàn đẩy diễn xuất của Suzy lên mức giỏi nhất ở đây. Tuy cô là một trong những ca sĩ thần tượng thành công khi chuyển sang làm diễn viên, chắc chắn cô không phải là diễn viên giỏi nhất. Thực tế, nhiều ‘fan’ Kdrama phàn nàn diễn xuất của cô 5 ăn 5 thua. Có thể cô là “nữ diễn viên trời cho” nhưng cô không làm người ta tin tưởng được ở một số trạng thái và tình cảm nhất định. Trong Yêu không kiểm soát, Suzy có lẽ diễn dở nhất khi cô thể hiện trạng thái và cảm xúc tiêu cực như say sưa và buồn bã thất vọng thường là bằng cách than khóc rên rỉ.

Bae Suzy trong vai nhà làm phim tài liệu No Eul. Diễn xuất của cô bị chê là thiếu thuyết phục

Bất cứ khuyết điểm nào của Yêu không kiểm soát cũng gây trở ngại rồi, nhưng khi so với các đối thủ thì càng tăng lên gấp bội. Trước khi phim này lên sóng, Doctors đã làm nên tên tuổi. Phim truyền hình đề tài y học đó do Kim Rae Won và Park Shin Hye đóng chính. Phim áp đảo ngày và khung giờ chiếu và có lúc qua mặt cả Hậu duệ mặt trời. Tương tự, mọi thứ về phim này, từ đạo diễn đến diễn xuất, đều rất tuyệt. Cốt truyện hấp dẫn và nhân vật thu hút, do hai diễn viên được xem là xuất sắc nhất trong lĩnh vực của họ thể hiện.

Doctors cuối cùng trở thành đối thủ quá mạnh đối với Yêu không kiểm soát, thế nên tình hình càng tồi tệ hơn khi W / Hai thế giới bắt đầu lên sóng. Cũng như Doctors, bộ phim do Lee Jong Suk và Han Hyo Joo đóng chính này có cốt truyện độc đáo và hấp dẫn, đạo diễn xuất sắc, và nhân vật duyên dáng. Lee Jong Suk, được công nhận là một trong những nam thần hàng đầu của Kdrama, được nhiệt liệt khen ngợi cho màn hóa thân Kang Cheoul của anh. Han Hyo Joo nổi tiếng hơn trên màn ảnh rộng, nhưng đã làm rất tốt nhân vật Oh Yeon Joo.

Tất cả những điểm tích cực đó khiến thành công đến thế của W gây hại cho Yêu không kiểm soát, nhưng điều gây hại nhất chính là chia sẻ cùng ngày và khung giờ phát sóng. Ngày càng nhiều ‘fan’ Kdrama muốn xem W hơn là Yêu không kiểm soát.

W với cốt truyện thực ảo lẫn lộn độc đáo
và cặp đôi Lee Jong Suk-Han Hye Joo đáng yêu
đã đẩy tỷ suất người xem
Uncontrollably Fond
giảm không kiểm soát

Kết luận, Yêu không kiểm soát không chỉ là một Kdrama có nhiều khuyết điểm trầm trọng, phim lại còn phải đối đầu với không chỉ một, mà những hai Kdrama khác đang khiến ‘fan’ muốn xem hơn.

Ngạc nhiên là, tất cả những chi tiết khuyết điểm của Yêu không kiểm soát đề cập ở trên lại không phải là lập luận đanh thép cho lý do đây có thể là phim truyền hình Hàn thất bại nhất năm 2016. Việc KBS đầu tư biết bao thời gian và tiền bạc vào quảng bá, thương thảo độc quyền, và bao thứ linh tinh khác cho Yêu không kiểm soát, chào hàng như Hậu duệ mặt trời kế tiếp mới chính là những thứ khiến đây là thất bại truyền hình lớn nhất năm 2016.

Yêu không kiểm soát là phim truyền hình tham vọng nhất được KBS làm ra xét lịch chiếu trong nước và quốc tế của nó. Ở Trung Quốc, phim được phát đồng thời với Hàn Quốc trên Youku Tudou. Đài Loan cũng phát đồng thời với Hàn trên Videoland Drama. Ở Thái Lan, phim phát sóng trên Channel 8 cùng ngày với Hàn Quốc. Ở Việt Nam, phim bắt đầu lên kênh YouTube của HTV2 ngày 7/7/2016 và phát sóng chậm hơn 12 tiếng so với Hàn Quốc. Ở Singapore, Indonesia, Malaysia, và Hồng Kông, mỗi tập được lên Viu với phụ đề tiếng Anh một giờ sau khi phát sóng ở Hàn. Bắc và Nam Mỹ cũng tương tự trên DramaFever.

Thực ra, KBS vẫn kiếm bộn tiền với Yêu không kiểm soát, chỉ không nhiều như họ tưởng. Với những ai đã đầu tư vào bộ phim này thì tệ hơn vì họ thất thu nhất. Vậy thì, chắc chắn điều này sẽ gây trở ngại cho những đàm phán trong tương lai liên quan đến những phim truyền hình của KBS. Ai sẽ còn muốn chi nhiều tiền mua quyền phát sóng độc quyền một phim mà hầu hết khán giả phớt lờ chứ?

Không còn mấy ai muốn xem cặp đôi Kim Woo Bin và Bae Suzy
Yêu không kiểm soát

Tất cả những gì mà Yêu không kiểm soát còn có thể làm là kiểm soát tổn thất. Trừ phi các diễn viên làm nên chuyện thần kỳ với bốn tập phim cuối, bằng không họ sẽ chỉ cố giữ tỷ suất cho đừng tuột hơn nữa. Thời điểm này, tỷ suất người xem Yêu không kiểm soát là rất thấp, chẳng có thứ hạng trong ngày và khung giờ chiếu. Thật thê thảm.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Inquisitr