Tin tức

Sức mạnh của người chiến sĩ: Go A Sung trong vai nhà hoạt động Yu Gwan Sun

08/03/2019

Yu Gwan Sun (1902-1920) chỉ mới 16 tuổi khi cô tuần hành trên đường phố vào ngày 1 tháng 3 năm 1919, phản đối sự thống trị của Nhật Bản ở bán đảo Triều Tiên. Đó là một cuộc biểu tình bất bạo động, với những người cầm Taegeukgi (quốc kỳ Hàn Quốc) và hô vang “Nước Triều Tiên độc lập muôn năm!”

Nhà hoạt động Yu Gwan Sun do Go A Sung thể hiện trong phim A Resistance

Vào tháng 4 năm đó, Yu Gwan Sun đã tổ chức một cuộc biểu tình khác ở quê nhà Cheonan và lại tuần hành qua các đường phố. Nhưng lần này, cha mẹ cô đã bị giết và cô bị đưa đến Nhà tù Seodaemun ở phía tây Seoul. Tuy nhiên, chuyện đó không ngăn được Yu tổ chức một cuộc biểu tình khác trong tù; vào dịp kỷ niệm năm đầu tiên của phong trào, Yu và các bạn tù của cô đã hô vang “Manse!” (: vạn tuế trong tiếng Triều Tiên) dù điều đó nghĩa là bị lính Nhật tra tấn nhiều hơn.

Cuối cùng cô bị biệt giam. Vào ngày 28 tháng 9 năm 1920, Yu chết trong tù vì những vết thương nghiêm trọng do bị tra tấn và đánh đập.

Để kỷ niệm một trăm năm của Phong trào Độc lập Triều Tiên ngày 1 tháng 3, bộ phim đen trắng có tựa A Resistance đã ra rạp Hàn Quốc vào ngày 27 tháng 2, kể lại những ngày Yu ở trong tù. Bộ phim kinh phí thấp được Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc hỗ trợ, do Joe Min Ho, người đứng sau các bộ phim Les Formidables (2006) và A Million (2009) vừa viết kịch bản vừa đạo diễn . Phim có sự tham gia của các diễn viên Go A Sung, Kim Sae Byuk, Kim Yae Eun và Jeong Ha Dam.

“Vẻ mặt buồn bã nhưng mạnh mẽ của một cô gái 17 tuổi từ đâu mà có” là điều khiến đạo diễn bộ phim ấn tượng

Trong cuộc họp báo ra mắt phim, đạo diễn Joe nói anh rất tò mò về “vẻ mặt buồn bã nhưng mạnh mẽ của một cô gái 17 tuổi từ đâu mà có” khi một hôm anh tham quan nhà tù và nhìn thấy bức ảnh của cô treo trên tường.

“Cuộc sống trong tù chắc chắn đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến Yu,” anh nói. “Tôi đã bị ấn tượng trước suy nghĩ của cô ấy - dù biết mình có thể chết trong tù, cô đã tổ chức mít tinh kỷ niệm một năm ra đời của Phong trào 1 tháng 3.”

Go A Sung, thể hiện vai Yu trong phim, đã rơi nước mắt trước khi có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong buổi họp báo. Trong cuộc phỏng vấn được tổ chức tại một quán cà phê ở Samcheong-dong, trung tâm Seoul, Go A Sung nói rõ rằng cô đã trải qua rất nhiều cảm xúc khi quay bộ phim mà cô không thể cầm được nước mắt.

“Khi nghĩ về Yu, tôi nghĩ về sự kính trọng và thiêng liêng,” cô nói. “Bộ phim có khía cạnh nhân văn và cảm xúc nội tâm của Yu. Bộ phim bắt đầu khi Yu vào tù, và cô là thành viên cuối cùng vào xà lim số tám. Hẳn Yu phải rất cảm xúc trước khi cô tổ chức cuộc biểu tình trong tù. Thật dễ dàng [hiểu và thể hiện] những cảm xúc như vậy trong phim.”

Hàng xóm ở quê nhà của Yu Gwan Sun bị giết và bị đàn áp

Theo Go A Sung, bộ phim này là về trách nhiệm và có lỗi.

“Trách nhiệm là điều Yu cảm nhận nhiều nhất vào thời điểm đó. Cô ấy phải cảm thấy như vậy lúc về quê sau khi Phong trào Độc lập Triều Tiên 1 tháng 3 nổ ra. Hẳn cô cũng cảm thấy thất vọng sau khi thấy hàng xóm của mình [bị giết và bị đàn áp] tại cuộc mít tinh tháng 4 do cô tổ chức. Và trong tù, một lần nữa cô lại tổ chức một cuộc mít tinh mặc dù cô biết mình sẽ bị đánh. Đồng thời, tôi cảm thấy có lỗi vì trong khi tôi đóng vai con người có thật trong quá khứ này, tôi đã được nhắc nhở rằng cô ấy thực sự tồn tại. Tôi không ngừng chất vấn liệu mình diễn nhân vật này đủ tốt không.”

Go A Sung biết ngay từ đầu việc quay bộ phim đặc biệt này sẽ không dễ dàng. Tuy nhiên, cô bị cuốn hút vào bộ phim vì nó kể câu chuyện về thời gian Yu ở tù. Sau khi nhận được kịch bản, cô đã suy nghĩ mất một tuần, và sau đó quyết định tham gia dàn diễn viên sau khi gặp đạo diễn. Cô cảm nhận “một cảm giác tin cậy” vào đạo diễn Joe. Và đó là lúc cô bắt đầu nghiên cứu tính cách nhân vật của mình.

Mong muốn của cô là các nhà hoạt động khác cũng nổi bật trong phim.

Yu là thành viên cuối cùng vào xà lim số tám

“Sau khi nhận được kịch bản, tôi thực sự đã nói chuyện với một vài bạn diễn thân thiết. Vài người trong số họ bảo tôi rằng bộ phim rất có ý nghĩa, nhưng nếu tôi muốn làm cho nó có ý nghĩa hơn, tôi cũng nên nhấn mạnh các vai khác của các diễn viên khác. Họ bảo tôi hãy đảm nhận vai Yu nếu tôi có thể làm điều đó một cách tự tin.”

Khi mới bắt đầu quay, Go A Sung đã lo lắng đến nỗi đạo diễn âm thanh phải thay đổi vị trí micro đặt trên ngực cô.

“Tiếng tim tôi đập lớn đến nỗi đạo diễn bảo tôi rằng họ không thể nghe rõ giọng nói của tôi,” cô nói. “Thế mới nói lúc đầu tôi hồi hộp đến mức nào.”

Nhưng sau đó, mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch và mọi người làm việc hết lòng. Thậm chí Go A Sung còn phải nhịn ăn năm ngày để thể hiện sự đau đớn dữ dội của Yu trong phim.

Go A Sung thể hiện Yu Gwan Sun đối đầu với lính Nhật trong tù, cô nói bộ phim có khía cạnh nhân văn và cảm xúc nội tâm của Yu

“Đã hứa chuyện đó từ đầu rồi,” Go A Sung nói. “Đạo diễn bảo sẽ cho tôi nghỉ năm ngày, và yêu cầu tôi trông khác trước đó. Sau khi bàn với chuyên gia trang điểm, tôi quyết định tạo ra một sự thay đổi lớn cho diện mạo của mình. Vì vậy, tôi quyết định nhịn ăn trong năm ngày. Phần khó nhất là không được uống - tôi đã lo mặt mình sẽ bị sưng nếu uống bất cứ gì.”

Vào ngày chót ghi hình, tất cả các diễn viên đều rơi nước mắt sau khi hoàn thành cảnh quay cuối.

“Chúng tôi đã trở nên thân thiết trong khi quay phim. Chúng tôi đã cười rất nhiều và rất thích đóng phim cùng nhau. Nhưng tất cả chúng tôi đều khóc ngay sau đó. Một tháng ghi hình ngắn ngủi và mãnh liệt.”

Go A Sung hy vọng nhiều người sẽ chiêm nghiệm về cuộc sống của các nhà hoạt động độc lập sau khi xem bộ phim.

“Tôi hy vọng mọi người sẽ dành thời gian để suy ngẫm không chỉ về Yu, mà cả những nhà hoạt động độc lập khác. Tôi chỉ hy vọng có thế thôi.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily