Tin tức

Pokemon: Detective Pikachu như một sự trở lại với những mùa phim hè đã xa

01/03/2019

Mặc dù mang ấn tượng hiện đại rõ ràng trong hành động, sự hài hước và việc chọn Ryan Reynold lồng tiếng, xem ra Pokemon không quan tâm đến chuyện lôi cuốn một câu lạc bộ người hâm mộ chọn lọc.


Nếu trailer mới nhất cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào, thì đó là Pokemon: Detective Pikachu đang thành hình là một trong những bộ phim sự kiện lớn nhất năm, và chắc chắn là một phim mùa hè hoàn hảo để kéo khán giả rời khỏi các dịch vụ phát trực tuyến vào rạp. Warner Bros./Legendary Entertainment dường như đang cầm chắc một thành công đình đám với bộ phim của Rob Letterman.

Người viết thừa nhận mình chưa bao giờ là ‘fan’ Pokemon. Người viết lớn lên đúng ngay thời đại Pokemon đạt đỉnh cao và là chủ đề của phim truyền hình, điện ảnh và trò chơi video nổi tiếng, nhưng đó chưa bao giờ là sở thích của người viết. Thậm chí người viết không biết các nhân vật còn phổ biến ra ngoài các nhóm quá khích cho đến khi Pokemon Go bất ngờ xồ ra trên điện thoại thông minh và ai nấy bắt đầu lang thang ngoài phố trong công cuộc bắt hết bọn chúng. Với tất cả những gì đã được nghe nói, người viết nghĩ Detective Pikachu có vẻ rất tuyệt. Người viết không biết tên các nhân vật, không thể phân tích các liên hệ và không có nguồn tư liệu lịch sử nào về tài sản này. Nhưng Detective Pikachu đã thu hút sự quan tâm của người viết, và trong một không gian bom tấn có rất nhiều bộ phim hướng đến ‘fan’, nó đúng là bộ phim mùa hè sẽ chào đón người hâm mộ lẫn những người không phải là ‘fan’.

Detective Pikachu giới thiệu với chúng ta một thế giới nơi các sinh vật này đã ở đó, và dường như đã được một thời gian

Ý tưởng con người sống trong một thành phố đông đúc những con quái vật, cả dễ thương lẫn kỳ quặc, xem ra là một ý tưởng nguyên bản, và chệch ra khỏi kiểu phim “những thế giới đụng độ”. Trong khi rất nhiều phim thể loại dựa trên các sinh vật xâm chiếm không gian của con người và gửi chúng trở về nơi của chúng, Detective Pikachu giới thiệu với chúng ta một thế giới nơi các sinh vật này đã ở đó, và dường như đã được một thời gian.

Có những cái nhìn thoáng qua trong trailer cung cấp hiểu biết sâu sắc về cách những con quái vật bỏ túi này dẫn đến một sự chuyển dịch văn hóa làm thay đổi cả thiết kế của thế giới lẫn cách chúng ta giao tiếp với nhau. Nó có một khái niệm khoa học giả tưởng phong phú ngay lập tức tạo cảm nhận về quy mô cho bộ phim. Có lẽ khía cạnh bổ ích nhất của việc xem một bộ phim bí ẩn là được đưa đến một nơi mà chúng ta chưa bao giờ đến và khám phá nhiều đại lộ. Chỉ riêng việc hình thành thế giới ấy cũng đủ lấy được sự quan tâm của người viết rồi.

Không có bất kỳ sự xuất hiện nào là để phục vụ ‘fan’

Ngoài ra, còn một thực tế là Detective Pikachu có vẻ sẽ mang đến quãng nghỉ giải lao dễ chịu giữa các phim siêu anh hùng mùa hè. Người viết thích phim siêu anh hùng, nhưng các phần phim Jurassic World, Fast and Furious, Mission: Impossible, và Conjuring Universe mang đến một luồng gió mới và cho chúng ta thấy những phong cách và tông điệu tồn tại bên ngoài những trang truyện tranh. Detective Pikachu, cùng với Godzilla: King of the Monsters, dễ dàng trở thành một trong những bộ phim thú vị nhất trên lịch chiếu mùa hè này. Cả hai bộ phim đều tìm cách cung cấp câu chuyện mà chúng ta không thường nhận được nữa. Đặc biệt, Detective Pikachu, mặc dù mang lại ấn tượng hết sức hiện đại trong những pha hành động, hài hước và việc chọn Ryan Reynold lồng tiếng cho Pikachu, có cảm giác là một sự trở lại với các bộ phim hè của thập niên 80 và 90.

Chúng ta không thiếu những bộ phim hướng đến hoài niệm. Với Aladdin, The Lion King, Men In Black: International và những phần mới của Ghostbusters, Indiana JonesRobocop đang trên đường đến, Hollywood có gì đó cho mọi người muốn thăm lại thời thơ ấu của họ. Và tuy Detective Pikachu có thể dựa trên một tài sản đã tìm thấy thành công lớn nhất của nó trong thập niên 90, nhưng không có cảm giác nó muốn kể một câu chuyện mà chúng ta đã biết hoặc thu hút một câu lạc bộ ‘fan’ chọn lọc. Xem ra không có bất kỳ sự xuất hiện nào là để phục vụ ‘fan’ bởi Ash, Misty hoặc Team Rocket (ít nhất người viết biết được nhiêu đó khi nói về các nhân vật Pokemon).

Công thức ghép một nhân vật hoạt hình với một con người

Xem ra Detective Pikachu mời gọi cả người hâm mộ và người mới. Mặc dù không biết gì nhiều về Pokemon, người viết có thể công nhận một thực tế rằng bộ sưu tập những nhân vật kỳ quặc này, cả hữu ích lẫn nguy hiểm, gợi nhớ đến những bộ phim của Joe Dante, người đã nắm bắt trí tưởng tượng với Gremlins (1984) và Innerspace (1987). Và công thức ghép một nhân vật hoạt hình với một con người trong một bí ẩn đưa họ đi qua một bức tranh quen thuộc có sắc thái Who Framed Roger Rabbit (1988) của Robert Zemeckis. Trông ra Detective Pikachu gợi lên một phong cách điện ảnh, hơn là một thế hệ cụ thể.

Khi dự án phim Detective Pikachu được công bố lần đầu tiên, lẽ ra người viết không nên kém quan tâm như vậy. Và bây giờ, sau hai trailer, đây là bộ phim mà người viết mong đợi trở thành một sự kiện văn hóa đại chúng – một phim mà chắc chắn người viết sẽ đi xem vào đêm mở màn. Không phải thương hiệu làm cho bộ phim hấp dẫn người viết, mà thực tế là nó giống như một cơ hội sành điệu và hài hước mang đến những điều mới mẻ cho cảnh quan phim bom tấn của chúng ta. Có lẽ người viết sẽ không thấy có nhu cầu mua một đống Pokemon, xem phim hoạt hình, hoặc tải ứng dụng Pokemon Go xuống điện thoại của mình, nhưng nếu Detective Pikachu hay như các trailer đã phát hành, thì chắc chắn người viết sẽ bênh vực cho một chuỗi phim mới.

Xem ra Detective Pikachu mời gọi cả người hâm mộ và người mới

Pokemon: Detective Pikachu sẽ ra rạp ở Việt Nam vào ngày 10 tháng 5 với tựa Pokemon: Thám tử Pikachu.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter