Tin tức

Khi phim Hàn đặt bối cảnh nước ngoài: Người hâm mộ có đi theo?

06/03/2019

Kể từ khi Hallyu hay Làn sóng Hàn lần đầu tiên đưa các phim bộ truyền hình Hàn đến với khán giả nước ngoài vào những năm 1990, người hâm mộ đã tỏ lòng yêu mến những phim yêu thích của họ bằng cách đến thăm các địa điểm quay phim trên khắp Hàn Quốc.

Với bối cảnh của một số xuất phẩm gần đây, những chuyến tham quan như vậy cũng có thể lan đến các điểm dừng ở các quốc gia khác. Hai bộ phim truyền hình 2018-2019, Memories of AlhambraEncounter có một phần bối cảh xảy ra ở các quốc gia khác ngoài Hàn Quốc và các cảnh phim quốc tế là xu hướng mà người xem có thể mong đợi thấy nhiều hơn.

Hyun Bin trong một cảnh quay ở Tây Ban Nha phim Memories of Alhambra

Memories of Alhambra là phim bộ truyền hình bí ẩn về một trò chơi thực tế ảo tăng cường bối cảnh chủ yếu ở Granada, với nhiều cảnh quay diễn ra ở Budapest, Hungary và Slovenia. Bộ phim có sự tham gia của Hyun Bin và Park Shin Hye. Hyun Bin đóng vai một CEO kiêm game thủ theo đuổi một trò chơi nhập vai tối tăm và nguy hiểm hơn anh tưởng tượng. Park Shin Hye đóng vai một hướng dẫn viên du lịch bán thời gian, người dường như không biết trò chơi tồn tại hoặc nó có thể ảnh hưởng đến thành phố như quê hương thứ hai của cô thế nào.

Cũng lấy bối cảnh bên ngoài Hàn Quốc là những tập mở đầu của bộ phim tình cảm lãng mạn Encounter, với sự tham gia của Park Bo Gum và Song Hye Kyo. Khi bộ phim mở ra ở Cuba, Park Bo Gum đóng vai một nhiếp ảnh gia tự do còn Song Hye Kyo, một giám đốc điều hành khách sạn, có kỳ nghỉ thoát khỏi ánh mắt công chúng. Máy quay tươi rói hoạt động một cách cuồng nhiệt ghi lại hòn đảo ngập nắng khi nó trở thành điểm hẹn cho cặp tình nhân chênh lệch. Để sống sót qua những xung đột không thể tránh khỏi mà họ phải đối mặt, các nhân vật của Park và Song, sẽ hồi tưởng những ngày lãng mạn của họ ở Cuba.

Một đại cảnh ở Quảng trường Central Park, Havana, Cuba, trong phim Encounter

Những bộ phim truyền hình này không phải là phim bộ đầu tiên diễn ra một phần ở một quốc gia khác ngoài Hàn Quốc, dù cho chúng quá đắm chìm trong những khả năng hình ảnh. Năm 2017, bộ phim giả tưởng Goblin, với sự tham gia của Gong Yoo và Kim Go Eun, đã quay một số cảnh ở Canada. Bộ phim truyền hình năm 2016, Hậu duệ mặt trời, được quay ở Hy Lạp, làm bối cảnh doanh trại quân đội cho Song Joong Ki. Cùng năm, The Package, với sự tham gia của Jung Yong Hwa từ CNBlue và nữ diễn viên Lee Heon Yee, được quay tại Pháp với một vài tập phim lấy bối cảnh ở Mont-Saint-Michel. Trong bộ phim này, Lee đóng vai một hướng dẫn viên du lịch dẫn tour khách du lịch Hàn Quốc trên khắp nước Pháp, khiến cho rất dễ xem bộ phim này là một chuyến du lịch lãng mạn.

Mặc dù phim bộ truyền hình Hàn lấy bối cảnh ở các quốc gia khác có thể là một xu hướng đang lên, cho đến nay việc quay phim tại các địa điểm nước ngoài hầu hết chỉ giới hạn ở phim bom tấn.

Cảnh trong Goblin, với sự tham gia của Gong Yoo và Kim Go Eun, được quay tại Quebec

Nina Jung, tổng giám đốc các vấn đề quốc tế tại Ủy ban Điện ảnh Seoul cho biết, “Mỗi bộ phim được quay ở nước ngoài chắc chắn có những ngôi sao lớn. Địa điểm nước ngoài và dàn diễn viên hàng sao giống như một cặp. Memories of Alhambra ở Granada, Encounter ở Cuba và Goblin ở Quebec đều là những bom tấn truyền hình. Chúng do Studio Dragon sản xuất, một hãng phim truyền hình của CJ E&M, (ông trùm truyền thông / giải trí của Hàn Quốc) và phát trên tvN, đài cáp của CJ E&M. Memories of Alhambra cũng có trên Netflix.

Thập kỷ qua đã chứng kiến ​​sự thay đổi lớn trong quá trình sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc. Không còn chủ yếu được sản xuất bởi ba đài truyền hình lớn của Hàn Quốc, KBS, MBC và SBS, ngày nay nhiều phim bộ truyền hình Hàn là tác phẩm của các công ty sản xuất độc lập.

Nhà thờ Thánh George ở Hy Lạp trong cảnh phim Hậu duệ mặt trời

Thị trường bán hàng cũng đã mở rộng.

“Trước đây, các công ty sản xuất phim truyền hình chỉ có thể chào hàng và bán cho KBS, MBC và SBS và thậm chí họ còn nắm tất cả bản quyền,” Jung nói. “Tuy nhiên, bây giờ tình hình đã thay đổi. Có những lựa chọn thay thế như tvN, JTBC và các kênh khác ở Hàn Quốc và ‘khủng’ nhất, Netflix.”

tvN trở thành đài cáp đại chúng bằng cách sản xuất chương trình đặt bối cảnh ở nước ngoài, bao gồm loạt truyền hình thực tế thành công, Grandpa Over Flowers (Better Late Than Never), với phần đầu tiên được quay tại Paris, Strasbourg, Bern và Lucerne. Chương trình thực tế này đã tạo cảm hứng cho các phiên bản Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan.

“tvN trở thành kênh thành công và đại chúng nhất ở Hàn Quốc,” ông Jung nói.

Grandpa Over Flowers ở Paris

Với nhiều lựa chọn hơn về kinh phí và tăng đầu tư nước ngoài, các phim bộ truyền hình có thể có ngân sách và ghi hình ở nhiều địa điểm quốc tế hơn. Người hâm mộ quốc tế phản ứng ra sao về mặt du lịch thì còn phải xem.

Những người sáng lập trang web Dramaland của Hàn Quốc, nơi liệt kê các địa điểm quay phim, nói rằng số lượng quốc gia xuất hiện trong phim mỗi năm vẫn tương đối ổn định kể từ đầu những năm 2000, mặc dù gần đây đã có một sự gia tăng nhẹ. Họ nhận thấy một xu hướng mà họ gọi là “du lịch màn hình hoặc truyền thông”, đó là du lịch được nhắm mục tiêu bằng phim truyền hình hoặc điện ảnh.

“Trong trường hợp phim truyền hình Hàn, phải mất một thời gian để các tổ chức du lịch quốc tế chú ý đến sự nổi tiếng của chúng và tác động chung của Hallyu trên toàn thế giới,” ông Marion Schulze, đồng sáng lập trang web và cũng là một nhà xã hội học, nghiên cứu về Hallyu. “Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã nhận ra rằng họ có thể ‘đặt quảng cáo’ quốc gia của họ trong các bộ phim truyền hình để tăng số lượng khách du lịch, đặc biệt là người từ châu Á. Nói cách khác, đầu tư tích cực vào Hallyu để quảng bá một quốc gia có thể được coi là xu hướng gần đây trong ngành kinh doanh du lịch.”

The Third Charm có những cảnh quay ở Bồ Đào Nha

Một manh mối có thể được nhìn thấy trong ‘credit’ cuối phim, đồng sáng lập Michelle Tan nói. Ví dụ, bộ phim năm 2004 Lovers in Paris chỉ đề cập đến quyền tài phán hành chính của các quận và thành phố ở Pháp trong số những đề cập thông thường ở ‘credit’ cuối phim, ám chỉ công ty sản xuất làm dịch vụ đó. Nhưng các phim bộ truyền hình gần đây có logo của tổ chức du lịch đất nước nổi bật trong ‘credit’ cuối phim, cho thấy tổ chức du lịch cụ thể liên quan. Đội ngũ sản xuất phim Hàn đương nhiên phục vụ phim của họ cho khán giả trong nước, đó cũng là điều mà các tổ chức du lịch nhắm vào.

“Do đó, hầu hết các nhân vật chính của phim Hàn sẽ đi ra nước ngoài với tư cách là khách du lịch — và thuận tiện thuê một người hướng dẫn du lịch mới toanh như On Joon Young (Seo Kang Joon) đã làm trong The Third Charm, hoặc thậm chí là hướng dẫn viên du lịch, như Yoon So So (Lee Yeon Hee) trong The Package, và Jung Hee Joo (Park Shin Hye) trong Memories of the Alhambra,” Tan nói. “Thông tin du lịch cơ bản về các điểm tham quan và tổ chức du lịch có thể dễ dàng truyền đạt tới khán giả như thế đó.”

Theo các nhà sáng lập trang web, người hâm mộ quốc tế của phim Hàn không nhất thiết quan tâm đến các địa điểm quay phim bên ngoài Hàn Quốc.

Lee Yeon Hee là hướng dẫn viên du lịch cho Jung Yong Hwa và Choi Woo Sik trong The Package

“Không chỉ địa điểm quay phim mà người hâm mộ quốc tế muốn ghé thăm, mà còn là cách họ muốn cảm nhận về ‘không gian’ thực sự, tức là có trải nghiệm cảm giác đầy đủ về Hàn Quốc, nơi phần lớn các cảnh phim truyền hình vẫn được quay và trực tiếp đến những nơi này, chứ không chỉ ‘ghé thăm’ chúng một cách trực quan trên màn ảnh,” Schulze nói.

Angela Son, quản lý whatakdrama, một trang web văn hóa và giải trí Hàn Quốc, nói rằng mặc dù ngân sách lớn hơn, phim truyền hình sẽ chỉ dặt bối cảnh ở nước ngoài trong một phần câu chuyện. “Ví dụ, khi phim bộ truyền hình Goblin được phát sóng, người Hàn Quốc tới Quebec, nơi một phần của bộ phim được quay. Nhưng đối với khán giả quốc tế, Goblin khuyến khích họ đến thăm Hàn Quốc ngang Quebec, nếu không muốn nói là nhiều hơn.”

Một phần câu chuyện của Goblin xảy ra ở Quebec, nhưng phần lớn được quay ở Hàn Quốc, tại bãi biển Jumunjin, Cung điện Unhyeongung và những nơi như làng tranh tường Ihwa.

Cảnh phim Goblin tại bãi biển Jumunjin, Hàn Quốc

“Có cả những chuyến đi riêng trong ngày đưa bạn đến các địa điểm quay phim Goblin cho những người hâm mộ du lịch Hàn Quốc,” Son nói. “Thế nên phim Hàn vẫn là phim Hàn ngay cả khi được đặt bối cảnh ở một quốc gia khác và họ vẫn xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes