Tin tức

Suicide Squad và những thảm họa rớt thẳng đứng tuần thứ hai

17/08/2016

Một mớ những phim bom tấn rớt thẳng đứng ở tuần thứ hai, bất luận vì bị phê bình kém, vì hội chứng phim phần tiếp theo mỏi mệt (sequelitis) hay là sự trái tính trái nết của khán giả nói chung.

Màn sụt giảm thẳng đứng của Suicide Squad khi bước sang tuần thứ hai không phải chuyện đùa cho một hãng phim Warner Bros. lo âu, dù bộ phim phản anh hùng này đã thu tóm hơn 465 triệu đôla toàn cầu.

Suicide Squad giảm 67% ở tuần thứ hai

Trong một thế giới lý tưởng, phim bom tấn sẽ không giảm hơn 60%. Nhưng theo tính toán đến chủ nhật vừa rồi, bộ phim của David Ayer đã sụt giảm đến 67%, kiếm được 43,8 triệu đôla ở tuần thứ hai chiếu rạp, sau màn ra mắt hậu hĩ 133,7 triệu đôla. Số liệu sụt giảm không chừng còn lên đến 68% một khi doanh thu cuối tuần rồi được gút.

Suicide Squad bị giới phê bình ‘ném đá’ — chỉ đạt 27% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes. Nhưng đây không phải là bom tấn hè 2016 duy nhất loạng choạng, bất luận vì bị phê bình chê bai hay vì bị khán giả đại trà hờ hững. Suicide Squad có đạt kỷ lục sụt giảm tuần thứ nhì lớn nhất trong số các phim hè hay không thì chưa rõ, nhưng màn sụt giảm tuần thứ nhì thê thảm nhất đã là Warcraft, một phim thất bại toàn diện với 28% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes và giảm 70% sau khi ra mắt với khoản tiền mọn là 24,2 triệu đôla.

Tuần thứ hai của Suicide Squad là cú đấm choáng váng cho Warners, hãng này đang bày binh bố trận Thế giới DC mở rộng (DC Extended Universe - DCEU) với hy vọng đối đầu Marvel và khôi phục thời kỳ hoàng kim của bộ ba phim Dark Knight của Christopher Nolan. Đầu năm nay, Batman v. Superman: Dawn of Justice rớt còn ghê hơn, 69% khi sang tuần thứ hai. Và cũng như Suicide Squad, phim đó hứng chịu tiếng huýt sáo phản đối ầm ĩ của giới phê bình và nhận điểm số y chang trên Rotten Tomatoes là 27%.

Batman v. Superman: Dawn of Justice rớt 69% khi sang tuần thứ hai

Dawn of Justice rốt cuộc kiếm được 872,7 triệu đôla toàn cầu, tuy rằng giới phân tích ban đầu đã kỳ vọng phim đạt 1 tỉ. Trong 12 ngày đầu tiên ra rạp, Suicide Squad làm ra 465,4 triệu đôla toàn cầu, trong đó riêng 10 ngày ở Bắc Mỹ là 222,9 triệu. Với nhịp độ này, giới phân tích nói Suicide Squad sẽ không thể nào bắt kịp con số 363 triệu đôla mà Deadpool của Fox đã làm được ở Bắc Mỹ hồi đầu năm nay (phim đó giảm 57% ở tuần thứ hai). Và Suicide Squad cũng sẽ không sánh được với Guardians of the Galaxy của Marvel và Disney, đã thu hoạch 333,2 triệu đôla ở Bắc Mỹ sau khi giảm 55% ở tuần thứ hai hồi tháng 8 năm ngoái.

Các bài phê bình đánh hội đồng chừng có vẻ có vai trò trong việc rớt thảm của các phim khác như Alice Through The Looking GlassJason Bourne.

Alice Through the Looking Glass của Disney, với điểm 30% trên Rotten Tomatoes, giảm 58%. Để so sánh, Alice in Wonderland năm 2010, đạt điểm tốt hơn xa trên Rotten Tomatoes là 52%, giảm chỉ có 46% ở tuần thứ hai.

Jason Bourne của Universal, một lần nữa có Matt Damon đóng chính, cũng đã đụng phải sự ăn mòn ở tuần thứ hai suốt lịch sử loạt phim này. Phần phim mới nhất giảm 62% ở tuần thứ hai, sau khi kiếm được 59,2 ở tuần ra mắt. Phần phim gần đây nhất trong loạt có Damon đóng, The Bourne Ultimatum, mở màn với 69,3 triệu đôla hồi hè 2007 nhưng giảm chỉ có 52,5% khi sang tuần thứ hai. Còn phần tiếp theo đầu tiên trong loạt, The Bourne Supremacy giảm 54%, trong khi The Bourne Identity đầu tiên năm 2002 chỉ giảm có 44%.

Alice Through the Looking Glass giảm 58% ở tuần thứ hai

Giới phê bình đã góp phần vào sự sụt giảm đó. Jason Bourne được 57% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes, so với 93% của Bourne Ultimatum, 81% của Bourne Supremacy và 83% dành cho Bourne Identity.

Tuy nhiên, giới phê bình và ý kiến của họ không lý giải toàn bộ lý do sụt giảm tuần thứ hai nói chung ngày càng lớn. Hồi chuông báo động đầu tiên đã vang lên từ cách đây hai mùa hè khi một nhúm phim vẫn rớt mạnh dù được phê bình khen ngợi. Cách phim ảnh được tiếp thị và tiêu thụ, thay đổi trong thói quen xem phim, dường như cũng là những nhân tố.

"Các hãng dành quá nhiều thời gian và công sức vào việc kiếm được sự chú ý cho tuần mở màn đến mức bão hòa và hoàn toàn không thể duy trì được trong những tuần tiếp sau đó. Tại sao? Mỗi cuối tuần, nhất là trong mùa hè, đều có 'sự kiện' mới ở rạp chiếu," chuyên gia phân tích phòng vé Jeff Bock nói.

"Và cái kiểu mạng xã hội vận hành ngày nay — không chỉ có thế hệ thiên niên kỷ — chỉ hau háu cái mới và hướng tới trước. Thương vụ lặp lại không còn là vế lớn trong phương trình nữa đâu," Bock tiếp tục.

Matt Damon trở lại, nhưng Jason Bourne tệ hại hơn xưa,
giảm 62% khi bước qua tuần thứ hai

Những bài phê bình khen ngợi cũng chẳng cứu nổi tuần thứ hai của Star Trek Beyond, chẳng hạn. Điểm số trên Rotten Tomatoes của phim này là 84% phấn khởi, thế mà vẫn rớt 58,2% sau tuần mở màn thu được 59,3 triệu đôla. Phim trước đó, Star Trek Into Darkness ghi 86% trên Rotten Tomatoes, nhưng chỉ giảm có 47% sau tuần mở màn 70,2 triệu. Còn phim đầu tiên của chuỗi phim được Paramount khởi động lại này, Star Trek, có điểm 95% ‘fresh’ ngon lành. Phim đã ra mắt với 75,2 triệu và giảm 43% ở tuần thứ hai.

Đến nay, phim có doanh thu cao nhất hè này ở Bắc Mỹ là Finding Dory của Pixar và Disney với 476,8 triệu đôla. Với điểm số 94% tích cực trên Rotten Tomatoes, đến nay phim đã kiếm được 897,4 triệu đôla toàn cầu, và giảm chỉ 46% khi bước qua tuần thứ hai.

Còn phim có doanh thu toàn cầu cao nhất hè này là Captain America: Civil War của Disney và Marvel với 1,15 tỉ đôla, trong đó 407,5 triệu ở Bắc Mỹ, nơi mà phim này giảm 59,5% sau khi có doanh thu ra mắt ‘khủng’ 179,1 triệu.

Dù đó là chuẩn trụ rạp tốt ở ngày nay, không thể so được với The Dark Knight của Christopher Nolan, mở màn kiếm 158 triệu đôla hè 2008 và giảm 53% trên đường tiến tới tổng thu 533,3 triệu ở Bắc Mỹ và 1 tỉ đôla toàn cầu. Điểm trên Rotten Tomatoes của The Dark Knight là 94%, chỉ hơn con số 90% của Civil War có mấy điểm.

Được tính là sự kiện hè, các bom tấn lớn nhất luôn trụ tốt. Khán giả mục tiêu của họ có thể đi xem một lần, nhưng nếu lời truyền miệng lại phản ánh đúng sự đồng thuận của giới phê bình, thì việc trụ lại phòng vé có thể là thách thức.

Điểm 'fresh' cao trên Rotten Tomatoes cũng không cứu được Star Trek Beyond: rớt 58,2% khi sang tuần thứ hai

Điều đó có thể giải thích vì sao một vài phim nhỏ hơn của hè này lại trụ tốt nhất. Nói đến việc bám được khán giả, phim hài Bad Moms mở màn chỉ 23,8 triệu, nhưng ở tuần thứ hai mọi người rớt cả, thì đây lại là kẻ chiến thắng, giảm chỉ có 41%. Và phim hài hành động Central Intelligence của Warner, mở màn với 35,5 triệu, cũng giảm chỉ có 49%.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter