Tin tức

Thấy gì qua sự sụt giảm kỷ lục 81% của Batman v Superman ở tuần thứ hai

05/04/2016

Batman v Superman: Dawn of Justice đã phá kỷ lục giảm thứ sáu trước-so-thứ sáu sau đối với một phim truyện tranh kinh phí lớn.

Muốn nói thế nào về việc bộ phim được ‘fan’ ca ngợi hơn giới phê bình thì tùy. Nhưng nếu số liệu của thứ sáu tuần thứ nhì này (và cả tuần thứ nhì cũng vậy) có thể nói lên điều gì thì đó là công chúng nói chung không còn quan tâm. Chẳng đam mê cũng không cay nghiệt, mà chỉ là dửng dưng. Đúng, chúng ta đang nói về doanh thu 15,35 triệu đôla của ngày thứ sáu tuần thứ hai và tổng cộng 50 triệu hơn của cả tuần thứ hai, chứ về mặt hứng thú, thì buồn thay xem ra phim chẳng còn tạo được mảy may.

Ben Affleck trong thân phận Bruce Wayne

Quy luật chung, tuần ra mắt là chuyện hứng thú do marketing và các buổi chiếu trước. Phim hay hay không, có được khán giả hưởng ứng hay không, tốt nhất là đo lường bằng tuần thứ hai và tuần thứ ba. Batman v Superman: Dawn of Justice có sự sụt giảm thứ sáu trước-so-thứ sáu sau lớn nhất từ trước đến nay với phim truyện tranh kinh phí lớn. Phim giảm đến 81,2% từ doanh thu 81,5 triệu ngày ra mắt. Đúng, con số đó đã tính cả 27,7 triệu của các suất chiếu trước ngày thứ 5. Nhưng vậy thì vẫn còn giảm đến 71,5% dù chỉ so với con số 53,8 triệu của ngày thứ sáu “thuần”.

Chuyện này chưa nghe nói tới, nên mới lớn đến vậy. Để so sánh, dưới đây là một vài sự sụt giảm doanh thu vé của các phim khác:

Fantastic Four giảm 78,7%
Watchmen giảm 78,4%
Hulk giảm 76,5%
X-Men Origins: Wolverine giảm 75,8%
Green Lantern giảm 72%
Man of Steel giảm 71,5%

Những số liệu trên cũng bao gồm các suất chiếu trước ngày thứ năm, thế nên sự sụt giảm của Batman v Superman vẫn lớn hơn. Một sự giảm mạmh hơn đã từng được thấy ở Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2High School Musical 3 với 84% và 90% lần lượt.

Henry Cavill trong vai Superman

Tất nhiên, đây mới chỉ so doanh thu ngày thứ sáu thôi, chứ còn nếu xem xét doanh thu tuần là 52,4 triệu, thì nghĩa là giảm 68%. Những số liệu phòng vé của Batman v Superman đặt phim này vào hàng ngũ những phim như X-Men Origins: Wolverine, Elektra, Jonah Hex, và Hulk, mà ‘fan’ đều biết những phim đó không phải là những phim hay.

Chúng ta đã nói số liệu phòng vé không phải là chỉ số chất lượng của một bộ phim, nên phải đâu tình cờ chỉ vì giới phê bình hay sự truyền miệng chê bai của những người không thích xem phim này mà ra nông nỗi. Thay vào đó, đây có nghĩa là ngoài những người đủ háo hức đến mức phải xem ngay trong tuần mở màn, còn đâu số đông thì không quan tâm đến bộ phim này. Suy cho cùng, doanh thu tuần đầu tiên của BvS còn có cả 20-25 triệu tiền vé bán trước nữa. Và giờ thì những người đó đều đã xem cả rồi, chẳng còn mấy ai quan tâm.

Nếu bạn cần bằng chứng rõ hơn cho thấy phim không được quan tâm, TheWrap mới đưa tin việc mua vé xem phim này lặp lại trên Fandango cao hơn bất kỳ phim bom tấn điển hình nào khác những 30%. Vậy nghĩa là một số lượng lớn người xem BvS ở tuần thứ hai, ít nhất là trong số người dùng Fandango, đã từng xem phim này rồi. Tức là phim không còn gây hứng thú ở phòng vé kiểu như Star Wars: The Force Awakens đã làm được.

Justice League Part 1

Liệu đây có là tin xấu cho Wonder Woman hay Justice League không? Nguy cơ sụt giảm hứng thú là có, nhưng vì Wonder Woman là một trong những vai hay nhất của BvS, kể cả với những người không thích phim cho lắm, nên bộ phim của siêu nữ anh hùng này chắc là ổn. Còn với Justice League, vì đây là lần đầu tiên chúng ta sẽ thấy các siêu anh hùng đó tập hợp lại trên màn ảnh rộng, nên dám chắc phim cũng sẽ đình đám. Còn trong trường hợp Batman v Superman, hai siêu anh hùng này xem ra đã không làm đúng sức như lẽ ra phải làm được.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes và SlashFilm