Tin tức

Tại sao Batman tuyệt hơn Captain America

28/07/2011

Một trong những siêu người hùng tiêu biểu nhất của truyện tranh lần đầu tiên xuất hiện trên bộ phim lớn Captain America: The First Avenger (phát hành ở Việt Nam với tựa đề: Kẻ báo thù đầu tiên). Nhưng mặc dù siêu chiến binh ra đời thời Thế chiến thứ hai, có lẽ anh không quen thuộc đối với khán giả thông thường bằng Batman, nhân vật sẽ trở lại rạp chiếu phim vào năm tới trong The Dark Knight Rises. Làm thế nào so sánh hai nhân vật này? Chúng ta hãy cùng xem xét các khía cạnh sau.

NGUỒN GỐC

Batman: Sau khi bố mẹ bị giết trong một vụ cướp, cậu bé mồ côi Bruce Wayne bí mật tập luyện trong nhiều năm cho đến khi sẵn sàng khoác bộ áo dơi khổng lồ để có thể đấu tranh chống tội phạm.

Captain America: Sau khi bị từ chối vì không đủ sức khỏe phục vụ trong Thế chiến thứ hai, chàng trai yếu đuối có lòng yêu nước Steve Rogers tình nguyện tham gia vào thí nghiệm y học liên quan đến huyết thanh “siêu chiến binh” và bắn phá bằng tia Vita biến anh thành chiến binh hoàn hảo để có thể chống lại phát xít Đức.

Lợi thế: Batman. Chắc chắn là Rogers đi theo tiếng gọi trách nhiệm nhiều hơn, nhưng Wayne đã cống hiến cả cuộc đời, bắt đầu từ thời thơ ấu cho đến một khát vọng chiến đấu chống lại cái ác.

Chiếc khiên của Captain America khá tuyệt, và anh là một người hết lòng yêu nước, nhưng thật khó
mà đánh bại chiếc xe dơi (Batmobile), hoặc lối sống của một tay ăn chơi tỉ phú

SIÊU NĂNG LỰC

Batman: Tự thân thì không. Tuy nhiên, sau quá trình khổ luyện lâu dài anh trở thành một chiến binh cừ khôi trong một cơ thể cường tráng tột bậc. Ngoài ra, anh cực kỳ giàu có, hiểu biết công nghệ, và là một nhà chiến lược đa mưu túc trí.

Captain America: Tự thân thì không. Tuy nhiên huyết thanh siêu chiến binh đưa anh vào trạng thái đỉnh cao, với sức mạnh và phản xạ tối đa đối với người thường. Anh cũng có nhiều kinh nghiệm chiến đấu, và là một chuyên gia chiến thuật.

Lợi thế: ngang nhau. Thật khó mà nói ai thắng trong trận đấu – Captain America có thể chiến thắng chỉ bằng một quả đấm, nhưng không chắc đấu lại Batman trong trận chiến dai dẳng.

DANH TÍNH BÍ MẬT

Batman: Bruce Wayne, tay ăn chơi tỉ phú

Captain America: Steve Rogers, quân nhân bí mật.

Lợi thế: Batman. Cứ thử đi! Một anh chàng hẹn hò với các siêu mẫu. Anh chàng kia thì bị trung sĩ quát mắng.

BIỂU TƯỢNG

Batman: con dơi, mang trên ngực

Captain America: chữ A, mang trên trán

Advantage: Batman. Bộ trang phục dát hình ngôi sao của Cap, được huyền thoại Jack Kirby thiết kế, tổng thể trông khá là hợp thời, nhưng chữ A đó thực ra là hạng Z.

VŨ KHÍ

Batman: Batarangs, phi tiêu theo kiểu ninja dưới dạng biểu tượng dơi.

Captain America: tấm khiên đỏ - trắng và xanh, được làm từ một kim loại không thể phá vỡ gọi là vibranium. Nó không chỉ chống đạn mà còn có thể ném như đĩa nhựa, bật tường và nhằm vào kẻ địch.

Lợi thế: Captain America. Batman có tất cả các loại vật dụng ấn tượng, nhưng không có thứ nào tuyệt như tấm khiên đó.

Joker

KẺ THÙ KHÔNG ĐỘI TRỜI CHUNG

Của Batman: Joker, tên thật không biết, một kẻ tâm thần giết người hàng loạt và tự xưng là “đại diện cho sự hỗn loạn” (agent of chaos). Hắn ăn mặc như một tên hề trong màu tím và xanh lá cây, với một gương mặt trắng nhợt nhạt và luôn nở nụ cười toe toét.

Của Captain America: Đầu Lâu Đỏ (Red Skull), tên thật là Johann Schmidt, một tên phát xít Đức và cầm đầu bọn khủng bố được đích thân Hitler huấn luyện đã trải qua cuộc thử nghiệm siêu chiến binh mà đã tạo ra Captain America. Hắn mặc bộ đồ da màu đen và mang chiếc mặt nạ đầu lâu màu đỏ thẫm đáng sợ. Hắn bị thôi thúc bởi kế hoạch thống trị thế giới.

Lợi thế: ngang nhau. Cả hai nhân vật phản diện đều hợp lý nằm trong số những nhân vật tiêu biểu nhất trong lịch sử truyện tranh, hai cực đối lập về hình tượng cái ác – tính điên loạn của Joker, và chủ nghĩa phát xít tàn bạo của Skull.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Batman: Xe dơi (Batmobile), thường được mô tả là một chiếc sedan sang trọng tùy biến đặc sắc, nhưng gần đây được mô tả như là chiếc xe chiến đấu kiểu quân đội trong đô thị được trang bị mô-đun trốn thoát bí mật mà có thể biến thành chiếc môtô.

Captain America: Captain America không có chiếc xe đặc trưng của riêng anh. Trong bộ phim mới này, anh sẽ đi đây đó trên chiếc mô tô quân đội.

Lợi thế: Batman. Và đó là thậm chí chưa tính đến thuyền hình dơi (Bat-boat), máy bay hình dơi (Bat-plane), máy bay lên thẳng hình dơi (Bat-copter), ván lướt sóng hình dơi (Bat-surfboard)...

CHIẾN THẮNG CHUNG CUỘC: Batman. Captain America là một quân nhân tốt và là người hết lòng yêu nước, chỉ là anh không thể vượt qua điểm phong cách mà anh chàng tỉ phú có được với chiếc xe tuyệt nhất thế giới.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: msnbc