Tin tức

Tâm trạng mới ở Hollywood: Phim bom tấn không mong thắng lớn chỉ cầu đừng thua đau!

14/07/2016

The Secret Life of Pets đã khởi chiếu ở các rạp Bắc Mỹ. Chuyện đáng lưu ý là phim này đang có chiều hướng tốt khác thường.

The Secret Life of Pets

Ngoài việc kinh phí chỉ 75 triệu USD, Pets ra mắt nổi bật với một thực tế là hãng phim (Universal/Comcast CMCSA Corp.) không chờ đợi trong hồi hộp và cầu may rằng phim bom tấn của mình không quá tệ hoặc làm ăn kém cỏi theo kỳ vọng tương đối. Lẽ ra là thế. Năm ngoái tâm trạng về những phim có thể là bom tấn không phải là “Ùi ôi, ta thắng đậm cho coi!” mà là “Ây dà, hy vọng chúng ta không thua thảm!”

Ngày xưa mà ai cũng biết, phim có thể là bom tấn luôn là cỗ máy làm ra tiền chắc ăn, một phim kinh phí 'khủng' sẽ thành công đủ để bảo đảm cho dàn phim còn lại của hãng khá an toàn nếu thành công thương mại kém hơn. Điều đó đã thay đổi, bởi việc nhấn mãnh vào những phim chuỗi kinh phí 'khủng' thành thể loại phim chủ đạo của hãng phim lớn. Cái đáng nói là chi phí để sản xuất và tiếp thị những phim ‘được ăn cả ngã về không’ này, cũng như bản chất việc phân bổ suất chiếu của nhà rạp. Giờ đây vấn đề là liệu một phim bom tấn thành công có thể bù đắp cho phim bom tấn thất bại còn lại hay không. Hoặc tệ hơn, một nhúm các phim thành công đột phá bên ngoài lãnh địa phim bom tấn sẽ bù đắp cho thất bại của phim kinh phí 'khủng'.

Independence Day: Resurgence

Điều đó hoàn toàn trái ngược với cách vận hành như người ta nghĩ. Có một số ngoại lệ (tác giả không nghĩ Disney hốt hoảng với Captain America: Civil War), song tuần nào tâm trạng dành cho phim bom tấn cũng là lo âu. Hồi mùa xuân năm 1996 Paramount đâu có phải lo lắng rằng Mission: Impossible của Tom Cruise sẽ không thành công. Tất cả chúng ta đều biết phim sẽ thành công; chỉ không biết thành công đến mức nào thôi. Nói vậy không có nghĩa thỉnh thoảng không có một sự thất vọng lớn, song như một quy luật chung, Warner Bros. không quá lo lắng cho số phận của Lethal Weapon 3.

Toàn bộ vấn đề của phim bom tấn (nói chung): phim là đặt cược an toàn trong một hoạt động kinh doanh rủi ro, một hoặc hai phim được bảo đảm thành công giúp đưa dàn phim còn lại của hãng vào cột “thực lời” vào cuối năm. Song những gì mà chúng ta đã chứng kiến, đặc biệt là những tháng qua, là tình huống các hãng phim đang xem mỗi một phim kinh phí khủng mới không còn là thành công an toàn sẽ giúp hãng phim bơi trong đống tiền vàng, mà là thất vọng nặng nề tiềm tàng tiếp theo cần phải tính cách biện minh với nhà đầu tư.

Ghostbusters

Universal bước vào tuần công chiếu The Huntsman: Winter’s WarWarcraft không trông mong một thành công lớn mà hy vọng đừng thất bại thê thảm. 20th Century Fox tránh gây chú ý trong tuần khởi chiếu Independence Day: Resurgence trong khi Paramount hiện đang hy vọng rằng Star Trek Beyond không bị suy giảm tương tự như Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the ShadowsBen-Hur được ưa chuộng ở nước ngoài. Còn Sony bước vào cuối tuần này với hy vọng rằng Ghostbusters không chỉ thành công mà còn là một thành công lớn đủ để biện minh cho kinh phí 144 triệu USD.

Có thể tất cả sẽ là tin tốt lành, song vẫn còn quá nhiều thứ chưa chắc chắn trong lĩnh vực phim ảnh mà người ta cho rằng mọi thứ là chắc ăn. Đương nhiên có ngoại lệ. Jason Bourne được cho là kinh phí thấp (khoảng 120 triệu USD) đủ để không phải phá kỷ lục mới hòa vốn, và The Conjuring 2 củng cố loạt phim nhiều phần của James Wan là tấm vé vàng trên một kinh phí 40 triệu USD. Song tâm trạng chung là các hãng phim hầu như phải được bảo vệ trước những phim bom tấn mà giờ đây họ được yêu cầu phải tung ra ngày một thường xuyên hơn. Ngay cả Walt Disney cũng cần doanh thu 'khủng' từ những phim như Finding DoryCaptain America: Civil War để che chở cho những thất bại như Alice Through the Looking Glass và (có lẽ là) The BFG.

The Legend of Tarzan

Warner Bros. đã nín thở mà bước vào Batman v Superman: Dawn of Justice (một phim chắc ăn của chắc ăn trong những năm 1990) và nhắm con số 1 tỉ USD kỳ diệu đó để rồi phải tái cơ cấu toàn bộ việc quản lý phim bom tấn của họ (có thể để tốt hơn) khi phim đã không được như ý. Và họ đã có thể thở phào một chút vào cuối tuần rồi khi The Legend of Tarzan gây ngạc nhiên vì không là thảm họa kinh hoàng. Đó là hoàn cảnh của chúng ta hiện nay: một phim hành động kinh phí 'khủng' không tan tành trong tuần khởi chiếu thì đó là thành công bất ngờ.

Và vì Dawn of Justice kiếm được bộn tiền (872 triệu USD toàn cầu) trong khi làm nhiều khán giả thất vọng, hãng phim sẽ tiến vào tuần khởi chiếu Suicide Squad (cảm giác như là một canh bạc lớn) với không ít lo âu. Đây không còn là chuyện phim có vẻ bom tấn nào đó thất bại hoặc thể hiện kém, mà đa phần, chúng đã bị cho rằng sẽ thể hiện kém từ trước khi phát hành thì đúng hơn. Hết tuần này sang tuần khác, hãng phim trải qua những ngày trước phát hành ở vị thế thất bại đến nơi.

Star Trek Beyond

Cảm giác mỗi cuối tuần trong mùa hè này là lo lắng chứ không phải “Chúng ta sẽ thắng!” mà đúng hơn là “Hy vọng chúng ta đừng thất bại!” Và nếu đó là trạng thái tuần này cũng vậy (ngoại trừ những phim hoạt hình), thì có lẽ đã đến lúc bắt đầu thẩm định lại những loại phim bạn đang làm như là át chủ bài trong danh sách hoặc chí ít thẩm định lại bạn đang chi bao nhiêu tiền cho mỗi phim. Phim bom tấn thuộc một phim chuỗi kinh phí 'khủng' lẽ ra là canh bạc an toàn, chứ không phải là lựa chọn rủi ro nhất trong danh sách phim.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes