Tin tức

Ngô Thanh Vân - Nữ chiến binh bất tử người Việt tên Quỳnh của The Old Guard

21/07/2020

Nếu khán giả quốc tế chưa biết tên Van Veronica Ngo — Ngô Thanh Vân, họ sẽ sớm biết thôi.

Đầu năm nay, nữ diễn viên Việt Nam đã đóng vai nhân vật phát thanh viên huyền thoại Hannah Hà Nội trong Da 5 Bloods của Spike Lee và vừa mới đóng cùng Charlize Theron trong The Old Guard.

Ngô Thanh Vân (phải) trong vai Quỳnh trong phim, chiến hữu bất tử của Andromache xứ Scythia (Charlize Theron) The Old Guard

Tuy cả hai màn trình diễn của Ngô Thanh Vân, 41 tuổi, không có nhiều thời lượng trên màn ảnh, vai diễn của cô đã thu hút khán giả. Fan của The Old Guard đang hy vọng có phần tiếp theo vì đó có nghĩa là sẽ gặp nhân vật Quỳnh của Ngô Thanh Vân nhiều hơn.

Chắc chắn là ý tưởng mà Ngô Thanh Vân rất hào hứng khám phá. Sau 500 năm bị mắc kẹt trong lồng sắt, chúng ta phát hiện ở cuối phim Quỳnh đã trốn thoát. Và khả năng cô đi trả thù.

Nhưng Ngô Thanh Vân thừa nhận cô vẫn chưa biết tương lai của mình với Quỳnh hay khả năng của phần tiếp theo.

“Mọi người rất tò mò về cô ấy,” Ngô Thanh Vân nói về nhân vật Quỳnh với Insider qua điện thoại từ Việt Nam. “Khi Quỳnh gặp Booker, có rất nhiều nỗi đau và oán giận trong lòng cô. Có rất nhiều điều chúng ta muốn biết về cô ấy, nhưng bạn phải hỏi Netflix chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.”

Cận cảnh đặc tả Quỳnh khi cô gặp Booker ở cuối phim

Trong khi The Old GuardDa 5 Bloods có thể mới giới thiệu Ngô Thanh Vân với một số khán giả phương Tây (cô cũng từng đóng vai nữ phi công oanh tạc cơ Paige Tico trong Star Wars: The Last Jedi), ở Việt Nam, cô là một trong những ngôi sao lớn nhất.

Từ ca sĩ nhạc pop đến ngôi sao điện ảnh

Câu chuyện của Ngô Thanh Vân bắt đầu vào năm 1990 ở Na Uy. Năm 10 tuổi, cô rời Việt Nam và cùng dì đến Na Uy sống.

“Tôi không biết ai ở đó,” Ngô Thanh Vân nói về chuyển biến kịch tính này. “Tôi lớn lên ở Na Uy, học tiếng Anh ở đó. Tôi rất biết ơn vì trải nghiệm đó khiến tôi là mình ngày hôm nay. Nó khiến tôi trở nên độc lập hơn.”

Ngô Thanh Vân trở về Việt Nam năm 1999 và sau khi về nhì trong một cuộc thi sắc đẹp, cô bắt đầu sự nghiệp người mẫu. Đầu những năm 2000, cô chuyển sang âm nhạc và trở thành ca sĩ nhạc pop được gọi là NTV (viết tắt tên cô, Ngô Thanh Vân).

Ngô Thanh Vân năm 2007, hay NTV đối với fan của cô

Cô đã phát hành sáu album từ năm 2002 đến 2008, thu hút người hâm mộ nhờ sự pha trộn giữa pop, rock và hip-hop.

Ngô Thanh Vân nếm vị danh tiếng quốc tế đầu tiên khi cô chuyển sang diễn xuất vào năm 2004 và đóng vai chính trong bộ phim truyền hình Singapore Rogue, được phát sóng trên MTV Asia. Quay trở lại Việt Nam, Ngô Thanh Vân nổi hơn cồn với việc phát hành bộ phim võ thuật Dòng máu anh hùng năm 2007, có thời điểm đó là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Việt Nam.

Năm 2010, Ngô Thanh Vân còn tham gia Bước nhảy hoàn vũDancing with the Stars phiên bản Việt — và giành chiến thắng trong cuộc thi.

Nhưng tương lai còn nhiều điều chờ đợi. Hollywood vẫy gọi. Cụ thể, một trong những phim chuỗi lớn nhất của nó.

Ngô Thanh Vân trong phim Dòng máu anh hùng, vai diễn đưa cô lên hàng sao ‘đả nữ’ điện ảnh Việt

Nếm hương vị ngôi sao Hollywood với The Last Jedi

Ngô Thanh Vân tham gia bộ phim của Netflix Ngọa hổ tàng long 2: Mệnh kiếm (2016) và Bright (2017), nhưng đột phá lớn của cô ở phương Tây đến vào cuối năm 2017 khi cô là Paige Tico trong Star Wars: The Last Jedi.

Mặc dù không có nhiều thời lượng trên màn ảnh, nhưng vai diễn em gái của Rose (Kelly Marie Tran) thật đáng nhớ khi chúng ta chứng kiến cô hy sinh mạng sống để làm nổ tung Thiết giáp hạm của Tổ chức Thứ Nhất (First Order Dreadnought) ở đầu phim.

Nhưng trong quá trình quay phim, Ngô Thanh Vân nói cô không biết gì về điều này. Chuỗi phim đã cho cô một cú bất ngờ.

“Tôi nhớ là đã lo lắng và sợ hãi khi tham gia dự án vì họ rất nghiêm khắc,” Ngô Thanh Vân nói. “Có thể hiểu được vì phim lớn đến như vậy, nhưng tôi không thấy bất cứ gì, không kịch bản, không chụp bất kỳ hình ảnh nào. Rất may tôi chỉ có một câu thoại.”

Ngô Thanh Vân trong vai Paige Tico trong The Last Jedi

Cô không biết gì về tầm quan trọng của cảnh quay cho đến khi cuối cùng được xem bộ phim tại buổi ra mắt thế giới ở London.

“Tôi thấy vụ nổ trên màn ảnh và tôi kêu lên, ‘Trời ơi..., tôi đã làm điều đó!’” Ngô Thanh Vân nói. “Khi quay tôi không biết con tàu to đến thế nào, tức là con tàu tôi đang ném bom, tôi chỉ hành động theo cách [đạo diễn] Rian [Johnson] bảo tôi. Hóa ra là thế này, một cảm giác tuyệt vời.”

Ngô Thanh Vân trở về Việt Nam và tiếp tục là một ngôi sao lớn. Cô đóng vai chính trong phim hành động Hai Phượng, trở thành phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Dẫn đến một cuộc gọi khác từ Hollywood lần nữa. Lần này là Spike Lee.

Hai Phượng của Ngô Thanh Vân trong bộ phim cùng tên

Trở thành Hannah Hà Nội của Spike Lee

“Một hãng đại diện chọn diễn viên ở Việt Nam gọi cho tôi và nói rằng họ muốn tôi gặp Spike Lee. Tôi không biết ông ấy là ai,” Ngô Thanh Vân nói, cô đã gặp người đoạt giải Oscar trong một quán cà phê ở Sài Gòn khi ông đang tìm kiếm diễn viên cho Da 5 Bloods. “Sau khi gặp tôi mới biết ông ấy tầm cỡ thế nào.”

Cuộc gặp diễn ra tốt đẹp vì cô được đề nghị đóng vai Hannah Hà Nội trong phim. Là một phát thanh viên trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước ở Việt Nam, Hannah trở thành huyền thoại cho các chương trình phát sóng bằng tiếng Anh của cô nhằm vào quân đội Mỹ để khiến họ phải thấy xấu hổ và đe dọa họ.

Spike Lee đã sử dụng Ngô Thanh Vân giống như cách ông sử dụng DJ Mister Señor Love Daddy của Samuel L. Jackson trong Do the Right Thing, một nhân vật thỉnh thoảng xuất hiện trong phim và nói thẳng vào máy quay.

Ngô Thanh Vân trong vai Hannah Hà Nội cùng đạo diễn Spike Lee của Da 5 Bloods

Ngô Thanh Vân cho biết cô đã dành nhiều tháng luyện giọng Hannah Hà Nội để lời thoại của cô hoàn hảo. Dẫn đến một ngày quay vai diễn của cô trong phim.

“Trước ngày ghi hình tôi thảo luận với Spike về ngữ điệu ông ấy muốn và cách ông muốn tôi phát âm,” cô nói. “Tôi đã thử nhiều giọng khác nhau và ông cho tôi biết giọng nào đúng. Cách nói lời thoại. Tôi đến từ miền Nam Việt Nam và Hannah Hà Nội là người miền Bắc nên ngữ giọng khác nhau. Và Hannah còng nói tiếng Anh giọng Anh. Tôi thực sự muốn hóa thân và đúng điệu.”

Diễn xuất của Ngô Thanh Vân sẽ nâng cao tính xác thực cho bộ phim của Spike Lee về các cựu chiến binh Mỹ trở lại Việt Nam tìm vàng và đưa hài cốt người chỉ huy đã ngã xuống của họ trở về.

Không lâu sau, điện thoại của cô lại reo lên. Lần này là đạo diễn một phim hành động của Charlize Theron sắp bắt đầu sản xuất.

Ngô Thanh Vân cho biết cô đã dành nhiều tháng luyện giọng Hannah Hà Nội để lời thoại của cô hoàn hảo

Đại diện cho Việt Nam trong The Old Guard

Nhìn lại cuộc trò chuyện đầu tiên của cô với Gina Prince-Bythewood, Ngô Thanh Vân nói cô cảm nhận đạo diễn The Old Guard đang lẳng lặng tìm hiểu cô.

“Chúng tôi nói về việc làm phim và tôi nghĩ cô ấy muốn xem tôi nói tiếng Anh thế nào,” Ngô Thanh Vân nói.

Một tuần sau cô được thông báo rằng Charlize Theron muốn nói chuyện với cô.

“Tôi thấy căng thẳng, tôi không biết phải dự kiến điều gì,” cô nói. “Được báo là một cuộc điện thoại trong 15 phút và chúng tôi đã kết thúc cuộc nói chuyện trong 45 phút.”

Thậm chí còn đáng nói hơn đó là việc Theron cho cô nhiều thời gian tuy đã quay The Old Guard rồi.

Trái: Ngô Thanh Vân và Charlize Theron trên trường quay The Old Guard; phải: chiếc ghế diễn viên tên Ngô Thanh Vân trên trường quay

Vài ngày sau, Ngô Thanh Vân nhận được tin nhắn từ Theron nói rằng cô ấy vừa xem cô trong phim Hai Phượng và muốn cô đến và đóng vai một chiến binh bất tử đồng đội, Noriko, trong The Old Guard.

Hầu hết các diễn viên sẽ ngây ngất trước cơ hội như thế và làm bất cứ gì Theron và Prince-Bythewood nói. Nhưng đã hoạt động âm nhạc, truyền hình và điện ảnh nhiều năm, Ngô Thanh Vân không còn là lính mới và muốn sử dụng cơ hội này để đại diện cho văn hóa của mình.

“Tôi đọc kịch bản và nói với Charlize về việc muốn thực sự liên quan đến nhân vật bằng cách thừa nhận mình là một nữ diễn viên Việt Nam,” Ngô Thanh Vân nói. “Điện ảnh Trung Quốc chiếm ưu thế so với tất cả các nước châu Á. Đối với khán giả phương Tây, tất cả chúng tôi đều có tóc đen và mắt nâu và tất cả chúng tôi đều là người Trung Quốc và tôi không thích điều đó. Tôi tự hào về đất nước tôi, Tổ quốc tôi, dân tộc tôi. Chúng tôi có một lịch sử lâu dài trong điện ảnh nên cần được chấp nhận. Mỗi nhân vật tôi đóng ở Hollywood tôi đều thích thể hiện niềm tự hào về đất nước mình.”

Cuối phim The Old Guard, Quỳnh của Ngô Thanh Vân đã quay lại với rất nhiều nỗi đau và oán giận trong lòng

Ngô Thanh Vân cho biết Theron thấy thuyết phục với điều đó và đề nghị nhân vật Noriko được đổi thành một cái tên Việt Nam. Tuy Ngô Thanh Vân đưa ra một danh sách các cái tên để xem xét, cô nói rằng chính Prince-Bythewood là người nghĩ ra cái tên Quỳnh.

“Tôi không biết đạo diễn tìm thấy cái tên đó ở đâu, nhưng tôi thích cái tên ấy,” Ngô Thanh Vân nói.

Trong lúc kiên nhẫn chờ đợi dự án lớn tiếp theo của cô ở Hollywood, ngay lúc này Ngô Thanh Vân nói cô đang tận hưởng thành quả lao động của mình. Giống như phần lớn thế giới, The Old Guard hiện là tựa phim Netflix hàng đầu tại Việt Nam, và đôi khi cô phải tự nhắc nhở mình rằng cô tham gia một bộ phim mà cô đóng cùng Charlize Theron.

Chắc chắn Ngô Thanh Vân đã đi chặng đường dài từ một đứa trẻ 10 tuổi ở Na Uy.

Ngô Thanh Vân trong Ngọa hổ tàng long 2: Mệnh kiếm

“Tôi chỉ cảm thấy may mắn và quá hạnh phúc khi hành trình đó hóa ra là thế này,” cô nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Insider