Tin tức

Thách thức lớn của Dune 3: Phần truyện tiếp theo không hay lắm

19/03/2024

Dune Messiah có rất nhiều người hâm mộ, nhưng đó là một câu chuyện thâm cung nội chiến mang tính triết lý không có quy mô điện ảnh, những rủi ro lớn lao và phân đoạn hành động như cuốn truyện đầu tiên.

Bản thân đạo diễn Dune, Denis Villeneuve, đã nói rằng các cuốn sách ngày càng trở nên “bí truyền” và do đó ông chỉ muốn chuyển thể cuốn tiếp theo, Dune Messiah. Ảnh: Denis Villeneuve (phải) và Timothée Chalamet trên trường quay Dune 2

Những người hâm mộ thiên truyện Dune của Frank Herbert đồng ý: cuốn đầu tiên thật phi thường — hành trình của một người hùng xuyên hành tinh với những nhân vật hấp dẫn, tình tiết hành động lôi cuốn, cốt truyện và tuyến nhân vật rõ ràng. Với bao nhiêu lời bàn tán cho rằng không thể chuyển thể Dune được, cuốn sách năm 1965 có tất cả những yếu tố cốt lõi để tạo nên một phim điện ảnh tuyệt vời.

Nhưng những phần truyện Dune khác của Herbert thì…

Những phần sách còn lại đều có người hâm mộ và người gièm pha, nhưng ý kiến chung là thiên truyện không bao giờ tiến gần đến đỉnh cao kịch tính như cuốn đầu tiên. Bản thân đạo diễn Dune, Denis Villeneuve, đã nói rằng các cuốn sách ngày càng trở nên “bí truyền” và do đó ông chỉ muốn chuyển thể cuốn tiếp theo, Dune Messiah. Được biết ông đã gần hoàn thành kịch bản cho Dune: Part Three tiềm năng. Nhưng Messiah cũng có rất nhiều thách thức.

Mẹ Paul, Lệnh bà Jessica (Rebecca Ferguson) không có trong Messiah (khó tưởng tượng là Villeneuve sẽ không thay đổi chi tiết này)

Bản thân Dune Messiah năm 1969 không tệ. Rất nhiều tín đồ của Herbert yêu thích cuốn sách này, đặc biệt là những người thích thảo luận về chính trị và triết học (điểm đánh giá trung bình cuốn này trên Amazon chỉ kém cuốn đầu tiên một chút). Nó không quá kịch tính và không kết nối trực tiếp với câu chuyện trước đó nhiều như người ta mong muốn. Như một đánh giá đã phàn nàn, những gì diễn ra trong Messiah là “ngồi và nói rất nhiều.” Không hẳn là tệ, chỉ là không giống như hai phim đầu tiên.

Không tiết lộ bất kỳ thông tin thực sự nào, Messiah diễn ra sau 12 năm và tập trung vào việc Paul Atreides (Timothée Chalamet) cai trị trên cương vị Hoàng đế, và mối quan hệ của anh với chính thất, Công chúa Irulan (Florence Pugh), và người thiếp, Chani (Zendaya). Cuộc thánh chiến bạo lực mà Paul hình dung và sợ rằng mình sẽ truyền cảm hứng cho nó xảy ra trong suốt hai phim đầu tiên đã diễn ra và qua đi. Giờ đây, Paul phải vật lộn đối phó với âm mưu lật đổ anh trong khi hy vọng sinh được người thừa kế.

Paul Atreides (Timothée Chalamet, phải) và mối quan hệ của anh với chính thất, Công chúa Irulan (Florence Pugh, trái)

Cuốn sách chủ yếu tập trung vào âm mưu trong hoàng gia và có cảm giác giống Dune tầm cỡ truyền hình hơn là tầm cỡ điện ảnh. Mẹ Paul, Lệnh bà Jessica (Rebecca Ferguson) không có trong Messiah (khó tưởng tượng là Villeneuve sẽ không thay đổi chi tiết này), và câu chuyện thiếu những nhân vật phản diện rõ ràng như nhà Harkonnen để dẫn dắt câu chuyện. Trong khi Dune là thiên truyện về một người hùng yếu thế vùng lên, thì Messiah là Paul cố gắng giữ trật tự trong gia tộc và vật lộn với địa vị cũng như di sản là một sinh vật giống thần thánh.

Cho đến nay, Villeneuve đã cực kỳ trung thành với tư liệu gốc (cách ông tiếp cận chuyển thể Dune là tìm kiếm những nhân vật và câu chuyện cốt yếu và cắt bỏ phần còn lại, thay vì thực hiện những thay đổi đáng kể). Nhưng Messiah đặt ra một vấn đề sáng tạo nan giải thú vị: chuyển thể càng trung thực thì kết quả càng ít có khả năng hấp dẫn trên màn ảnh và sẽ càng ít có cảm giác sánh được với hai phim đầu tiên.

Paul Atreides và người thiếp Chani (Zendaya, phải)

Điều này không có nghĩa là Dune 3 chắc chắn sẽ yếu hơn hoặc hoàn toàn khác biệt. Có rất nhiều kỹ năng làm phim và kể chuyện được thể hiện trong hai phim đầu tiên, và còn rất nhiều quân cờ trên bàn, vì vậy có thể Villeneuve sẽ tạo ra một bộ phim thành công (và chắc chắn sẽ đáng xem dù thế nào đi nữa).

Nhưng Villeneuve và nhóm biên kịch của ông được cho là cần thể hiện mức độ linh hoạt thích ứng và tính sáng tạo vượt xa những gì họ đã làm cho đến nay để nâng Messiah lên tầm có cảm giác như Return of the King hơn là Godfather Part III (một so sánh thực sự khá phù hợp với khoảng cách thời gian của phim Godfather thứ ba so với hai phần trước, và cốt truyện xoay quanh trọng trách nặng nề của nhân vật chính).

Đoạn kết của Dune: Part Two gợi ý về những thay đổi hứa hẹn sẽ diễn ra so với trong truyện. Phim cho thấy Chani cảm thấy bị phản bội, rời quân đội của Paul, thiết lập mối quan hệ đối kháng hơn cho cặp tình nhân này trong Part Three.

Trong khi Dune là thiên truyện về một người hùng yếu thế vùng lên, thì Messiah là Paul cố gắng giữ trật tự trong gia tộc và vật lộn với địa vị cũng như di sản là một sinh vật giống thần thánh

Dù sao đi nữa, Villeneuve đã nói rằng Messiah sẽ là phim Dune cuối cùng của ông. “Giấc mơ của tôi là thực hiện thành công bộ ba phim,” Villeneuve nói. “Dune Messiah được viết để phản ứng lại việc người ta coi Paul Atreides như một người hùng. Đó không phải là điều tác giả muốn. Bản chuyển thể của tôi gần với ý tưởng rằng thực sự đó là một lời cảnh báo của ông ấy thì đúng hơn.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter