Tin tức

Thân phận chìm nổi của diễn viên đóng đúp Trung Quốc

30/12/2013

Chưa phải là một cái tên quen thuộc, nhưng nam diễn viên Đại lục sinh năm 1978 Đỗ Dịch Hoành đã từng làm việc với những tên tuổi lớn như Khương Văn, Từ Khắc và Lý Liên Kiệt.

Được đào tạo theo nghề vũ công, Đỗ Dịch Hoành khởi nghiệp ở vị trí diễn viên đóng thế. Nhưng vài năm gần đây, anh bắt đầu xuất hiện dưới tên của chính mình trong nhiều phim điện ảnh và truyền hình quen thuộc như Let the Bullets Fly / Nhượng tử đạn phi (2010) và Flying Swords of Dragon Gate / Long Môn phi giáp (2010).

Đỗ Dịch Hoành

Không phải ai cũng gặp may mắn như anh. Trong bạt ngàn những diễn viên đóng thế, rất nhiều người bị chìm lỉm trong hào quang của những ngôi sao. Công việc của họ có thể thuận lợi bước đầu, hoặc cứ mãi khuất sau bóng của diễn viên đóng chính.

Muôn màu nghề nấp bóng

Dù hầu hết được gọi chung dưới cái tên "diễn viên đóng thế", có nhiều kiểu thế thân khác nhau. Ví dụ như có các diễn viên nam hay nữ chuyên đóng thế các cảnh hành động nguy hiểm, cảnh chiến đấu; lại có những người chỉ đóng đúp trong các cảnh quay từ phía sau lưng hoặc quay nghiêng. Riêng trường hợp đóng đúp kể trên lại chia thành đóng đúp đôi tay (thường hữu ích khi cần phô diễn đôi tay đẹp và đầy kỹ năng đang chơi nhạc cụ), đôi chân, thậm chí cả phần hông (những cảnh khỏa thân hay bán khỏa thân).

Diễn viên đóng thế cảnh hành động làm việc trong những điều kiện nguy hiểm nhất, và là những tay võ thuật giỏi giang, do vậy họ có địa vị cao hơn so với những đồng nghiệp khác.

Trương Hiểu Nam, 28 tuổi, vào nghề đóng thế các cảnh hành động từ năm 2008. Những phim anh từng tham gia gồm có bộ phim hành động của điện ảnh Hồng Kông Bodyguards and Assassins / Vệ sĩ và sát thủ (2009), phim truyền hình ly kỳ Detective Fiction (2010) và phim truyền hình dã sử All Men Are Brothers / Tân Thủy Hử (2011).

Cụ thể hơn, như bộc bạch trong email gửi tới Global Times, sau khi tốt nghiệp trường thể thao Trương Hiểu Nam vào nghề với các vai tay sai, thường bị đo ván dưới tay nhân vật anh hùng. Kế đó anh có cơ hội đóng các cảnh chiến đấu với nhiều diễn viên có tiếng tăm hơn như Chung Tông Hóa, Phùng Viễn Chinh, trước khi trở thành trợ lý điều phối các pha mạo hiểm.

Tôn Mộng Phi (phải) chỉ đạo cảnh hành động trên trường quay Tân Thủy hử

Các diễn viên đóng thế mạo hiểm có thể tỏa sáng và được thăng cấp trở thành đạo diễn các cảnh hành động trong đoàn làm phim. Một vài cá nhân may mắn thậm chí có thể trở thành những ngôi sao hành động như Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan.

"Rất nhiều người đến với nghề này với hy vọng trở thành ngôi sao. Tôi cũng vậy," đạo diễn chuyên cảnh mạo hiểm Tôn Mộng Phi trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

So sánh với những nghề khác như vệ sĩ hay võ sư, ông nói làm diễn viên đóng thế mạo hiểm có thể mang lại mức thu nhập cao hơn và có lịch trình làm việc tự do hơn.

Theo lời đạo diễn Tôn, lương tháng cho công việc này khá dao động, nhưng thường trong khoảng 6.000 tệ (985 đôla) tới 10.000 tệ.

Tuy vậy đây là tiền mồ hôi khó nhọc. Trương Hiểu Nam hồi tưởng lại khoảng thời gian khó khăn nhất của mình khi đóng các cảnh chiến đấu dưới nước của phim Tân Thủy hử.

"Lúc đó là khoảng thời gian cận Tết Nguyên đán. Chúng tôi khoác trên người mũ giáp nặng nề, và chiến đấu cho đến khi cơ thể lạnh cứng," anh cho biết. "Kết thúc cảnh quay, chúng tôi phải chạy bộ dưới ánh đèn chiếu và uống trà gừng hoặc chút rượu để làm ấm cơ thể."

"Mình mẩy chúng tôi thường bị bầm tím, và điều này gia đình tôi hay khán giả không hề được biết," anh nói thêm.

Những cải tiến về các hiệu quả đặc biệt trong sản xuất phim ảnh hiện nay cho phép các nam nữ diễn viên đóng thế xuất hiện thế chỗ các diễn viên trên hình nhiều hơn bao giờ hết, ngược lại thu hẹp cơ hội giúp họ trở thành ngôi sao.

"Người ta chuộng những gương mặt quen thuộc hơn," theo lời đạo diễn Tôn.

Tủi cực của diễn viên đóng đúp thân thể

Một nữ diễn viên đóng thế mặc quần áo để về nhà sau khi hoàn tất công việc trong ngày [Ảnh: QQ]

Trong khi các diễn viên đóng thế mạo hiểm sẵn lòng chia sẻ câu chuyện của mình với công chúng, các diễn viên đóng đúp thân thể miễn cưỡng nói về công việc của họ. Và nhất là với diễn viên đóng đúp các cảnh khỏa thân, thật khó để họ có được sự công nhận.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tuần san giải trí Nam Đô, một người trong nghề cho biết bất kể diễn viên đóng đúp diễn khéo ra sao, mọi vinh quang luôn thuộc về ngôi sao đã có tên có tuổi.

Thiệu Tiểu San, người đã đóng đúp cảnh khỏa thân cho Chương Tử Di trong phim The Banquet / Dạ yến (2006) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương, là một trong số những người không sẵn lòng nhận mình là một diễn viên đóng đúp thân thể. Theo Tuần san giải trí Nam Đô, cô nhấn mạnh nhiều lần rằng "cô là một diễn viên chuyên nghiệp, không phải chuyên đóng đúp trong cảnh khỏa thân."

Nếu cô Thiệu không cảm thấy thoải mái khi được chú ý nhờ việc đóng đúp cảnh khỏa thân cho Chương Tử Di, thì rất nhiều diễn viên đóng đúp cảnh nóng khác thậm chí còn không được biết đến.

Cổng thông tin giải trí điện tử ent.qq.com đã phỏng vấn một diễn viên đóng đúp thân thể khác, cô gái có tên Mộng Dao.

"Tôi không muốn mọi người biết tôi là một diễn viên đóng đúp trong các cảnh khỏa thân," cô nói. "Tôi kiếm sống nhờ tuổi trẻ của mình, và chỉ trong vài năm ngắn ngủi."

Củng Lợi (trái) và Châu Hiển Hân giống nhau như hai giọt nước.
Châu Hiển Hân đóng thế cảnh nóng cho Củng Lợi trong phim
Châu Ngư hỏa xa

May mắn nhờ có ngoại hình giống ngôi sao

Vì giống nam diễn viên kiêm ca sĩ Hồng Kông Tạ Đình Phong một cách kinh ngạc, Vương Thành Long đã bắt đầu bắt chước Tạ Đình Phong trên các chương trình tạp kỹ. Một trong những màn biểu diễn nổi tiếng nhất của anh trong vai Tạ Đình Phong là trên chương trình Kaimen Daji của CCTV.

Sau khi đóng đúp cho chàng diễn viên họ Tạ trong phim The Bullet Vanishes (2012), Vương nói anh đã hiểu hơn về nhu cầu diễn viên đóng đúp.

"(Các ngôi sao) có lịch quay ken dày. Cần có ai đó trong những cảnh quay phía sau lưng hay là thế thân," Vương nói với Global Times.

Là 'fan' của Tạ Đình Phong từ lúc nhỏ, Vương Thành Long nói anh thấy mình may mắn được làm việc với thần tượng.

Trương Hiểu Nam nói anh không thấy bất hạnh chút nào trong việc làm diễn viên thế thân không được ai biết đến.

"Công việc của chúng tôi là vậy. Tuy chúng tôi không thấy mặt [trên màn bạc], chúng tôi vẫn nhìn thấy lưng mình," anh nói.

Vào lúc 2 giờ trưa, Đỗ Dịch Hoành quay về sau một cảnh quay, mặt vẫn còn hóa trang. Trước khi ăn bữa trưa muộn, anh ngồi xuống trả lời phỏng vấn. Anh nói với Global Times rằng bắt chước một minh tinh đem lại cho anh công việc được trả lương hậu hĩ buổi ban đầu, nhưng giờ anh muốn chiến đấu bằng tên của mình, anh thấy ngoại hình của mình đã biến thành một rào cản.

Vương Thành Long

"Các đạo diễn không muốn sử dụng những gương mặt giống nhau," Đỗ Dịch Hoành giải thích.

Đỗ Dịch Hoành nói rằng phát triển lên tuy khó khăn nhưng đơn giản.

"Bạn chỉ cần làm tốt việc của mình, vì điều khán giả trông đợi là diễn xuất hay. Nếu bạn diễn hay, người ta sẽ bớt chú ý tới việc bạn trông giống ai," Đỗ Dịch Hoành nói.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi