Tin tức

The Mimic: Phim kinh dị Hàn Quốc duy nhất ra rạp hè 2017

14/08/2017

Hè thường là mùa cho những phim kinh dị nhất trong năm ra rạp. Một số phim kinh dị Hàn Quốc nổi tiếng nhất như A Tale of Two Sisters (2003), R-Point (2004) và Whispering Corridors 3: Wishing Stairs (2003) đều phát hành vào những ngày nóng nhất trong năm đó, khi khán giả tìm đến rạp chiếu để được mát mẻ.

Áp phích phim

Tuy nhiên, năm nay chỉ có một phim kinh dị Hàn được lên lịch phát hành hè: The Mimic.

Dựa trên một sinh vật bí ẩn có tên Jangsanbeom, bắt chước được tiếng nói của con người để mê hoặc người ta, phim miêu tả một gia đình bị ảnh hưởng bởi sinh vật bí ẩn đó. Jangsan là một ngọn núi tọa lạc ở quận Haeundae thuộc Busan còn beom trong tiếng Hàn nghĩa là hổ.

Đạo diễn của Hide and Seek (2013) Huh Jung ngồi ghế chỉ đạo còn Yum Jung Ah, Park Hyuk Kwon và Shin Rin A là các diễn viên chính trong phim.

Phim xoay quanh nhân vật Hui Yeon (Yum Jung Ah), rời bỏ cuộc sống thành phố về Jangsan với chồng, con gái nhỏ và mẹ chồng để giúp bà lấy lại ký ức. Vài năm trước Hui Yeon bị mất đứa con trai, và cô tin rằng mẹ chồng cô, ở cùng với con trai cô trước khi bị mất tích, là người duy nhất có thể biết tông tích của thằng bé.

Sự việc bắt đầu khi Hui Yeon (Yum Jung Ah) gặp cô bé (Shin Rin A) ăn mặc rách rưới gần một hang động ở trong núi

Sự việc bắt đầu khi Hui Yeon gặp cô bé (Shin Rin A) ăn mặc rách rưới gần một hang động ở trong núi. Cảm thấy tội nghiệp, Hui Yeon đem cô bé về, vì cô bé nhắc cô nhớ đến đứa con trai đã mất tích. Dần dà, cô bé bắt chước giọng nói của Jun Hee, con gái của Hui Yeon, tên và vẻ ngoài, cùng nhiều thứ khác, cuối cùng đặt cả gia đình vào nguy hiểm.

“Tôi nghĩ sẽ rất xúc động khi nghe một giọng nói quen thuộc từ người xa lạ,” nhà làm phim nói về động cơ đằng sau bộ phim mới nhất của anh tại buổi họp báo.

Đạo diễn giải thích thay vì chỉ tìm cách dọa khán giả bằng những âm thanh ghê rợn, anh còn nỗ lực tập trung vào điểm yếu của nhân vật mà Jangsanbeom có thể lợi dụng. Đối với Hui Yeon, đó là đứa con trai bị mất tích.

Mấy năm qua sự yêu thích dành cho phim kinh dị ngày càng sụt giảm, không rõ có bao nhiêu người sẽ đi xem The Mimic khi phim này ra rạp ngày 17/8.

Cảm thấy tội nghiệp, Hui Yeon đem cô bé về, vì cô bé nhắc cô nhớ đến đứa con trai đã mất tích

Phim kinh dị từng là phim phải xem với khán giả Hàn, như đã thấy qua những thành công phòng vé đình đám như A Tale of Two Sisters năm 2003, bán được 3,15 triệu vé, và To Catch a Virgin Ghost năm 2004, bán được 1,99 triệu vé. Cũng từng có ít nhất một phim kinh dị Hàn áp đảo phòng vé hè, nhưng giờ thì không còn được như thế.

Phim kinh dị ăn khách nhất ở Hàn Quốc trong khoảng thập niên 90 đến giữa những năm 2000. Đây là giai đoạn của những phim kinh dị thành công kinh điển như The Fox with Nine Tails (1994) và The Ring Virus (1999). Nhưng thể loại này đã bắt đầu loạng choạng ở năm 2005. The Red Shoes xoay xở để thành công năm đó với 1,37 triệu vé bán ra, nhưng không phim kinh dị nào làm ăn tốt ở năm kế tiếp. Kể từ đó, rất ít phim kinh dị, như Black House năm 2007 và Chaw năm 2009, tạo được ảnh hưởng ở phòng vé.

Một trong những lý do đằng sau việc phim kinh dị sụt giảm ở thị trường phim Hàn là sự phân cực của nền công nghiệp điện ảnh, theo nhà phê bình Oh Dong Jin.

“Phim kinh dị thường là phim kinh phí thấp, khoảng 2-3 tỉ won, nghĩa là cần bán được ít nhất 700.000 vé [để đạt điểm hòa vốn]. Tuy nhiên, trong ngành điện ảnh lúc này, nhà sản xuất và đầu tư hoặc là làm phim kinh phí lớn có thể bán hơn 10 triệu vé hoặc là phim kinh phí thấp ở mức dưới một tỉ won.”

Điểm yếu của Hui Yeon mà Jangsanbeom có thể lợi dụng đó là đứa con trai bị mất tích

Một lý do nữa khiến ngày càng ít phim kinh dị Hàn là vì những thể loại khác ngày càng được ưa chuộng.

“Phim kinh dị phản ánh nền tảng xã hội của thời đại. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, các thể loại khác như chính trị hoặc ly kỳ lịch sử đảm nhận chức năng đó,” nhà phê bình Oh nói, dẫn ra những phim như The King (2017) và Assassination (2015). Oh Dong Jin chỉ ra sự thiếu vắng thể loại văn học kinh dị ở Hàn cũng là một lý do cho xu thế này.

Sự thiếu sáng tạo trong thể loại này cũng dẫn đến việc khán giả quay lưng với phim kinh dị Hàn, theo nhà phê bình điện ảnh Kim Hyeong Suk.

“Khi phim kinh dị ở thời hoàng kim đầu những năm 2000, mỗi hè thường có ba đến bốn phim kinh dị được phát hành, tạo nên những ngôi sao như Ha Ji Won và những đạo diễn chuyên trị phim kinh dị như Ahn Byeong Ki. Nhưng sự nổi tiếng của thể loại kinh dị không dài lâu, khi phim loại B bắt đầu trở nên thương mại hóa dữ dội, không ngừng sử dụng đi sử dụng lại những yếu tố giống nhau,” Kim Hyeong Suk nói, thêm rằng điều đặc biệt quan trọng đối với phim thể loại là không ngừng biến đổi để giữ khán giả.


“Đó là lý do tại sao phim ly kỳ kỳ ảo được làm thay vào,” Kim Hyeong Suk nói, dẫn ra House of the DisappearedLucid Dream, cả hai phim đều phát hành năm nay.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily