Tin tức

Thiên anh hùng ca Snowpiercer về nhân sinh

22/08/2013

Bong Joon Ho, một trong những đạo diễn Hàn Quốc được khen ngợi nhiều nhất, đã mất khoảng chín năm và tiêu tốn 45 tỉ won (40 triệu đôla) để thực hiện thiên anh hùng ca mới nhất Snowpiercer (phát hành ở Việt Nam với tựa Chuyến tàu băng giá). Phim của anh có lẽ còn dựa theo truyện tranh nữa. Nhưng với Bong Joon Ho, Snowpiercer không phải là một màn trình diễn ồn ào nào đó, mà đó chỉ là một phim cá nhân.

Nam diễn viên kỳ cựu Song Kang Ho vào vai Namgoong Minsoo, đang cõng con gái,
do Ko A Sung thủ vai trong bộ phim
Snowpiercer của Bong Joon Ho [Ảnh: CJ E&M]

“Tôi không định quay một phim bom tấn,” anh nói tại buổi công chiếu phim hôm 22/7. “Tôi chỉ muốn làm đạo diễn cho bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết mà tôi thích thôi.”

Bong Joon Ho tìm thấy cuốn tiểu thuyết Pháp bằng tranh Transperceneige của hai tác giả Jacques Lob và Jean-Marc Rochette tại một hiệu sách ở khu Hongdae phía tây Seoul hồi chín năm trước, và ngay lập tức đọc hết cả câu chuyện. Anh muốn chuyển tải thành phim, nhưng anh làm trước phim The Host / Quái vật sông Hàn (2006) – câu chuyện quái vật mang tính ẩn dụ và là phim Hàn duy nhất từng vượt qua con số 13 triệu đôla tiền vé – và Mother (2009) – một phim nhỏ nhưng thành công và được đánh giá cao. Cuối cùng thì anh cũng “xử” đến Snowpiercer.

Quyển tiểu thuyết bằng tranh này miêu tả thế giới hậu khải huyền phủ đầy băng vì một thí nghiệm về tình trạng nóng lên toàn cầu thất bại; những người duy nhất còn sống, là vài ngàn người có tinh thần đấu tranh giai cấp điều khiển chiếc xe lửa chạy trên tuyến đường ray “khủng” xuyên lục địa.

Nữ diễn viên Tilda Swinton trong một cảnh phim

Sau khi thực hiện một số phim Hàn lớn nhất trong thập kỷ qua, Bong Joon Ho đã có thể ký hợp đồng với tài năng lớn – không chỉ có Song Kang Ho và Ko A Sung của Hàn Quốc (cả hai đều tham gia phim The Host), mà còn cả những ngôi sao Hollywood như Chris Evans, Tilda Swinton, Ed Harris và John Hurt.

Tại buổi công chiếu phim ở Hàn Quốc hôm 22/7, Bong Joon Ho, Song Kang Ho và Ko A Sung đã có buổi họp với rất đông các ký giả để nói về lần hợp tác mới nhất của họ.

“Đó là chiếc hộp thời gian khổng lồ, luôn biến đổi và tôi muốn mô tả nó,” Bong Joon Ho nói.

Dù tự hào về dàn diễn viên quốc tế với phần lớn câu chuyện được thể hiện bằng tiếng Anh, phim vẫn là “bi kịch của nhân loại về sự đấu tranh giữa người mạnh và kẻ yếu,” Bong Joon Ho nói. “Phim là thông điệp toàn cầu và vẫn đậm chất Hàn theo cách nào đó.”

Nam diễn viên Chris Evans

Trong phim, Song Kang Ho đóng vai Namgoong Minsoo, chuyên gia an ninh giữ vai trò chủ chốt trong cuộc nổi dậy chống lại những kẻ đàn áp thuộc tầng lớp thượng lưu đang điều khiển chiếc xe lửa. “Những nhân vật của tôi trong các bộ phim trước của Bong Joon Ho, dù hơi ngốc, nhưng vẫn quan trọng,” Song Kang Ho nói, “nhưng nhân vật Namgoong Minsoo này không giống như thế.”

Ko A Sung lại vào vai con gái của Song Kang Ho, giống trong phim The Host. Cô nói rằng mình phải vận dụng trí tưởng tượng để nghĩ mọi thứ sẽ như thế nào nếu được sinh ra và lớn lên trên chiếc xe lửa kỳ dị đó, chạy băng qua cái lạnh cắt da cắt thịt.

“Những đứa trẻ trên tàu chưa từng thấy thế giới bên ngoài, nên cách cư xử của chúng rất khác,” Ko A Sung nói.

Mặc dù Bong Joon Ho nói mình không muốn vơ đũa cả nắm, nhưng anh nói có những khác biệt đáng chú ý giữa nhóm Hollywood và những người khác.

“Các diễn viên Hollywood có thể diễn hết mình, sau đó rút về phòng của mình,” Bong Joon Ho nói, và thêm vào là Swinton giống một diễn viên Hàn Quốc vì cô ấy quan sát diễn xuất của những người khác ngay cả khi cô ấy không có cảnh quay.

Dù đây là một trong những phim đắt nhất ở Hàn Quốc từ trước đến giờ, nhưng Bong Joon Ho thực sự không hề thấy ngân sách của mình lớn như thế.

Từ trái qua: đạo diễn Bong Joon Ho, hai diễn viên Ko A Sung và Song Kang Ho

“Tôi có 40 tỉ won, nhưng lại nghĩ là, ‘Giá mà mình có thêm 4 tỉ nữa,’ suy nghĩ đó rất nực cười vì với số tiền đó, bạn có thể quay một bộ phim rồi,” anh nói.

Ngược lại, số tiền 40 triệu đôla hiện tại chẳng bõ bèn gì ở Hollywood.

“Điều chúng ta muốn là đây, cứ nghĩ đó là một số tiền lớn, trong khi Chris Evans tham gia một chương trình truyền hình Mỹ nào đó, khi bàn về dự án này, anh ấy sẽ nói, “Tôi đang tham gia bộ phim quy mô nhỏ này.”

Nhưng ngoài những con số, Bong Joon Ho nói anh rất vui khi có cơ hội giới thiệu một bộ phim đến với nhiều người hơn bao giờ hết. Mặc dù nhiều phim của anh được phát hành trên toàn cầu, nhưng những phim đó thường ở các rạp hàn lâm. Tuy nhiên, Snowpiercer đã bán cho 167 nước, và do The Weinstein Co. phát hành. Với việc Variety gọi là “thiên anh hùng ca trong tương lai đầy tham vọng, đẹp mắt, và hoàn toàn thỏa mãn,” đây có thể là thời khắc trọng đại của Bong Joon Ho.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi