Tin tức

21 công ty chế tác vào tầm tăm tia thâu tóm khi các ông lớn phát trực tuyến đói nội dung

28/12/2022

Các công ty truyền thông đã hạn chế chi tiêu cho nội dung trong năm nay và tập trung vào một số nội dung đảm bảo ăn khách khi gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận phát trực tuyến.

Các công ty truyền thông cần nội dung mới để thắng và giữ chân khách thuê bao đang có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết

Nhưng vẫn còn rất nhiều tiền được chi cho các chương trình và phim mới cũng như cho các công ty sản xuất chúng. Số lượng dự án mới được các nền tảng phát trực tuyến công bố đảm nhận sản xuất cao hơn nhiều so với mức năm 2018 và 2020, theo Ampere Analysis. Các công ty truyền thông cần nội dung mới để thắng và giữ chân khách thuê bao đang có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết.

Tỷ lệ người dùng ngừng sử dụng trong số 10 dịch vụ video hàng đầu đã tăng lên 5,8% trong quý 3, tăng so với mức 3,2% vào năm 2019, theo Antenna. Và những nền tảng phát trực tuyến có gói có quảng cáo — giờ là cả Netflix và Disney+ — cũng cần thuê bao để thúc đẩy doanh số bán quảng cáo, phụ thuộc vào nhãn cầu người xem.

Nhu cầu về nội dung mới đã thúc đẩy làn sóng thương vụ ở Hollywood. Ví dụ gần đây nhất là Brad Pitt đang bán 60% cổ phần công ty sản xuất Plan B của mình cho gã khổng lồ truyền thông Pháp Mediawan.

Brad Pitt đang bán 60% cổ phần công ty sản xuất Plan B của mình cho gã khổng lồ truyền thông Pháp Mediawan

Nhưng các công ty cổ phần tư nhân ngập trong tiền từ những đợt gọi vốn gần đây mới là những người dẫn đầu. Vào tháng 7, Peter Chernin đã hợp nhất các hãng phim thành North Road Co. với 800 triệu USD hỗ trợ từ những người khổng lồ quỹ đầu tư tư nhân Providence Equity và Apollo. Vào tháng 3, A24 ôm khoản đầu tư 225 triệu USD sau một vòng gọi vốn với Stripes dẫn đầu, định giá hãng phim độc lập ở mức hơn 2,5 tỉ USD. Và Blackstone đang hỗ trợ Candle Media của các giám đốc điều hành cũ của Disney là Kevin Mayer và Thomas Staggs. Candle Media đã đầu tư 500 triệu USD vào Hello Sunshine của Reese Witherspoon, nắm giữ cổ phần thiểu số trong Westbrook Inc. của Will và Jada Pinkett Smith, và đang tìm kiếm nhiều thương vụ mới.

Peter Csathy, chủ tịch của Creative Media, cho biết ông kỳ vọng thấy một số thương vụ nhỏ hơn trong năm 2023 liên quan đến các thương hiệu hãng phim và nhà sản xuất uy tín như A24, Anonymous Content và Blumhouse. Và không giống như các thương vụ truyền thông lớn được thúc đẩy bởi áp lực kinh tế, chính sức mạnh chuỗi nội dung và thương hiệu mới thúc đẩy thương vụ các hãng phim này, Csathy nói. “Có nghĩa đây sẽ không phải là những thương vụ rẻ tiền,” ông nhấn mạnh.

Ngay cả những công ty độc lập lớn hơn như North Road, Skydance, Legendary và A24 — đều huy động được cực nhiều tiền trong năm nay và dường như tập trung vào tăng trưởng hơn là tìm người mua lại — vẫn có thể là mục tiêu của những nền tảng phát trực tuyến thèm khát nội dung.

Với thỏa thuận lên tới chín con số để mua lại Roald Dahl Story Co., từ tài sản IP đó năm nay Netflix cho ra Matilda the Musical

Với việc những nền tảng phát trực tuyến và nhà đài đang tìm kiếm những ván cược an toàn vào nội dung có sẵn lượng khán giả — những dự án chào mời đầy tầm cỡ với các ngôi sao lớn, các dự án dựa trên những cuốn sách bán chạy — các công ty sở hữu những tài sản trí tuệ được yêu thích sẽ đặc biệt được săn đón. Ví dụ: Thỏa thuận được đưa tin lên tới chín con số của Netflix để mua lại Roald Dahl Story Co.

Nhưng công ty sản xuất cũng không cần sở hữu tài sản trí tuệ chục năm tuổi để thu hút người mua. “Bất kỳ công ty nào có ít nhất một xuất phẩm ăn khách có thể bào trong vài năm, miễn là có một dự án với dòng tiền và thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) ổn định, đều sẽ là mục tiêu thâu tóm hấp dẫn,” cựu giám đốc điều hành của một công ty phát trực tuyến lớn cho biết.

Insider đã nói chuyện với năm nhà giao dịch, chuyên gia tư vấn và các chuyên gia khác trong ngành, và đưa ra 21 cái tên công ty có thể trở thành mục tiêu thâu tóm hấp dẫn khi cuộc săn lùng nội dung tiếp tục diễn ra.

101 Studios

Yellowstone

Các cựu nhân viên của Weinstein Co. David Glasser và David Hutkin đã thành lập 101 Studios vào năm 2018 với hỗ trợ 300 triệu USD từ Ron Burkle, Marc Leder và những bên khác. Một nguồn tin trong ngành cho biết họ đang tìm người mua. Hãng nổi tiếng nhất với việc sản xuất phim ăn khách trên truyền hình cáp Yellowstone của Taylor Sheridan với sự tham gia của Kevin Costner và phim ăn khách trên Paramount+ Tulsa King với Sylvester Stallone. Những phim trước đây có Burden với Forest Whitaker đã đoạt Giải Khán giả tại Liên hoan phim Sundance và phim đứng đầu phòng vé The War With Grandpa với Robert DeNiro đóng chính. 101 Studios cũng đã ký thỏa thuận sản xuất nội dung cho Sports Illustrated Studios dựa trên kho lưu trữ của tạp chí.

A24

Moonlight

Nổi danh với các phim độc lập được giới phê bình yêu thích Everything Everywhere All at Once, Midsommar và phim đoạt giải Oscar 2017 Moonlight, A24 do David Fenkel, Daniel Katz và John Hodges thành lập một thập kỷ trước với hỗ trợ tài chính từ Guggenheim Partners. Hiện do Giám đốc Điều hành Fenkel và Chủ tịch Katz dẫn dắt, hãng phim đã nhận được khoản đầu tư vốn cổ phần trị giá 225 triệu USD vào mùa xuân 2022 nhằm phục vụ cho việc phát triển các nỗ lực sản xuất và phân phối của hãng. Khoản đầu tư đó mang lại cho công ty mức định giá khoảng 2,5 tỉ USD. Dù đã có nhiều suy đoán xoay quanh triển vọng trở thành mục tiêu thâu tóm, hiện A24 tập trung hơn vào việc phát triển chứ không chào bán vào lúc này, một nguồn tin biết rõ về hướng đi của công ty cho hay.

Alcon

Bộ phim chuyển thể Garfield gây xôn xao, với Chris Pratt lồng tiếng chú mèo hoạt hình biểu tượng, đã được lên lịch ra mắt vào tháng 2 năm 2024

Được các nhà sản xuất phim Broderick Johnson và Andrew Kosove thành lập năm 1997 với hỗ trợ từ người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của FedEx, Frederick Smith, công ty sản xuất phim này có hợp đồng phân phối dài hạn với Warner Bros. và đứng sau mọi xuất phẩm từ phim gia đình như My Dog SkipDolphin Tale cho đến phim kinh dị như Insomnia và phim chính kịch như The Blind Side. Công ty cũng đã vươn khỏi xuất thân điện ảnh sang truyền hình, quản lý tài năng và âm nhạc. Bộ phim chuyển thể Garfield gây xôn xao, với Chris Pratt lồng tiếng chú mèo hoạt hình biểu tượng, đã được lên lịch ra mắt vào tháng 2 năm 2024.

Anonymous Content

Công ty chế tác và quản lý Anonymous Content đã sản xuất những bộ phim như Eternal Sunshine of the Spotless Mind, Being John Malkovich và phim đoạt giải Oscar Spotlight. Họ cũng đại diện cho những ngôi sao hạng A như Samuel L. Jackson và Emma Stone. Emerson Collective của Laurene Powell Jobs, ban đầu nắm giữ cổ phần thiểu số trong Anonymous vào năm 2016, hiện là chủ sở hữu đa số của công ty.

Anonymous được Steve Golin quá cố thành lập năm 1999 và hiện do Giám đốc Điều hành Dawn Olmstead lãnh đạo. Theo Deadline, Anonymous và Grandview/Automatik, một công ty quản lý và chế tác, đã đàm phán về khả năng sáp nhập từ mùa xuân năm 2022. Một đại diện của công ty từ chối bình luận vấn đề này. Automatik đã sản xuất La La Land, Bad EducationHoney Boy cùng nhiều phim khác, trong khi Grandview đại diện cho các khách hàng bao gồm đạo diễn Top Gun: Maverick Joe Kosinski cũng như đạo diễn phim truyền hình hàng đầu Hiro Murai (Atlanta) và Ryan Condal (House of the Dragon).

Array

Ava DuVernay

Công ty của Ava DuVernay sản xuất, quảng bá và phân phối phim từ phụ nữ và người da màu. Array cũng đứng sau các dự án của DuVernay như phim bộ Colin in Black & White trên Netflix và có thỏa thuận với dịch vụ phát trực tuyến này phát hành các dự án phim bao gồm What We Leave Behind năm 2022. Gần đây nhất, Array đã hợp tác với JetBlue chiếu trên máy bay giới thiệu 12 phim do phụ nữ và người da màu đạo diễn.

Bad Robot

Nhiều người ở Hollywood sốc trước việc Westworld mới đây bị ngừng chiếu sau bốn mùa

Công ty 23 năm tuổi của đạo diễn kiêm nhà sản xuất nổi tiếng JJ Abrams và vợ Katie McGrath đứng sau từ phim truyền hình Westworld của HBO cho đến phần tiếp theo của chuỗi phim Mission: Impossible. WarnerMedia vào năm 2019 được đưa tin đã trả 250 triệu USD cho một thỏa thuận độc quyền phát hành dự án phim điện ảnh và truyền hình kéo dài năm năm với Abrams, mặc dù thỏa thuận này được biết đã chịu soi mói khi Warner Bros. Discovery mới thành lập đánh giá các tài sản mới. HBO vào tháng 6 đã quyết định không tiến hành sản xuất phim bộ khoa học giả tưởng đắt đỏ Demimonde của Abrams, và nhiều người ở Hollywood sốc trước việc Westworld mới đây bị ngừng chiếu sau bốn mùa.

Năm 2021, Bad Robot đã huy động được 40 triệu USD để mở rộng đơn vị trò chơi của họ. Vào năm 2022, công ty đã thuê LionTree khám phá các lựa chọn khả thi cho công ty, gồm cả việc bán lại.

Blumhouse và Atomic Monster

Blumhouse của Jason Blum và Atomic Monster của James Wan đều được người hâm mộ phim kinh dị yêu thích nhờ các chuỗi phim ghê rợn, từ HalloweenParanormal Activity của Blumhouse cho đến The ConjuringSaw của Atomic Monster. Vì vậy, người hâm mộ đã xôn xao khi The New York Times đưa tin hai công ty đang tiến sâu vào đàm phán hợp nhất. Theo bài báo, thỏa thuận này sẽ cho Atomic Monster hoạt động độc lập với Blumhouse nhưng chia sẻ quyền tiếp cận hợp đồng ưu tiên của Blumhouse với Universal Pictures.

Box to Box

Với điều hành là các nhà sản xuất từng đoạt giải thưởng James Gay-Rees và Paul Martin, công ty sản xuất chương trình thể thao hàng đầu này điền tên mình lên bản đồ với Formula 1: Drive to Survive trên Netflix, được ghi nhận là đã thu hút một lượng lớn người sang theo dõi Công thức 1. Box to Box cũng làm The Kings trên Showtime và Make Us Dream trên Amazon Prime.

eOne

Entertainment One, còn được gọi là eOne, chỉ ba năm sau khi được hãng sản xuất đồ chơi Hasbro mua lại với giá 3,8 tỉ USD, đã trở lại thị trường. Hasbro đang bán tài sản truyền hình và phim của công ty nổi tiếng với các nhân vật như Peppa Pig và Transfomers, mặc dù hai cái tên này và một số thương hiệu biểu tượng khác sẽ không được bán vì Hasbro có kế hoạch tiếp tục phát triển chúng.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành lâu năm Darren Throop của eOne sẽ từ chức vào cuối năm 2022. Công ty cho biết họ đã nhận được sự quan tâm sau một buổi hội thảo nhà đầu tư và quyết định bán, theo Variety. Bộ phận kịch bản phim và truyền hình của eOne, đứng sau các dự án bao gồm The Woman KingYellowjackets, cũng sẽ nằm trong thương vụ này.

Hoorae Media

Issa Rae

Ngoài nhiều dự án diễn xuất, Issa Rae danh tiếng còn có mối quan hệ lâu dài với HBO. Năm 2021, cô ký hợp đồng năm năm trị giá 40 triệu USD với Warner Bros. để đưa công ty Hoorae của cô đến với các thương hiệu con của gã khổng lồ truyền thông bao gồm Warner Bros. Picture Group, New Line và HBO. Hoorae cũng vừa khởi động Chương trình Phát triển Kỹ thuật số Black & Unlimited với Walmart để cung cấp kinh phí và hỗ trợ chuyên môn cho những người sáng tạo nội dung da đen.

Phim bộ Insecure của Rae đã chiếu năm mùa trên HBO và phim hài mới Rap Shit của cô gần đây đã được đặt làm tiếp mùa thứ hai; Sweet Life: Los Angeles của Hoorae đã bị hủy vào tháng 12 cùng với một số chương trình không kịch bản khác của HBO Max.

Imagine Entertainment

Công ty sản xuất quyền lực của Ron Howard và Brian Grazer vào đầu năm 2022 đã đàm phán để bán cho công ty đầu tư Centricus ở London, nhưng các cuộc đàm phán đã nguội lạnh ở thời điểm tháng 6, theo TheWrap. Những phim gần đây của Imagine bao gồm Hillbilly ElegyTick, Tick… Boom! trên Netflix. Vào tháng 6, công ty đã ký thỏa thuận ưu tiên với The Washington Post để tạo nội dung phim và truyền hình chuyển thể từ kho lưu trữ của tờ báo.

Legendary Entertainment

Legendary Entertainment, đã sản xuất và đồng bỏ vốn Dune, là một công ty khác đã huy động được khoản đầu tư gây sửng sốt — 760 triệu USD từ Apollo. Công ty do Giám đốc Điều hành Josh Grode dẫn dắt được kỳ vọng là một người mua với dòng tiền mặt đó, nhưng chưa loại bỏ hết suy đoán về khả năng bán lại công ty. Apollo cùng với Providence Equity Partners cũng hỗ trợ công ty toàn cầu mới North Road có trị giá 1 tỉ USD của Peter Chernin.

Neon

Phim tài liệu Moonage Daydream về David Bowie phát hành năm nay đã tạo nhiều tiếng vang về tiềm năng giải thưởng

Được thành lập vào năm 2017 bởi Tom Quinn, hiện là Giám đốc Điều hành của công ty, và Tim League, người sáng lập chuỗi rạp chiếu phim Alamo Drafthouse, công ty sản xuất-phân phối Neon đứng sau những phim ăn khách như Parasite đoạt giải Oscar năm 2020 và I, Tonya. Vào tháng 8, họ đã thuê ngân hàng thương mại Raine khám phá các lựa chọn khả thi cho công ty, theo The New York Times đưa tin, và vào tháng 10, họ đã đóng một cơ sở tín dụng quay vòng để đẩy mạnh đầu ra sản xuất. Phim tài liệu Moonage Daydream về David Bowie phát hành năm nay đã tạo nhiều tiếng vang về tiềm năng giải thưởng.

The North Road Co.

Love is Blind

Thương vụ hợp nhất của Peter Chernin sáp nhập công ty sản xuất mang tên ông, Chernin Entertainment, được biết đến với các bộ phim Ford v FerrariHidden Figures cũng như các phim bộ trên Apple TV+ Truth Be ToldSee, với hãng Red Arrow Studios mới mua lại gần đây, đã sản xuất Love is Blind trên Netflix. Chernin đã huy động được 500 triệu USD từ Providence Equity Partners và 300 triệu USD từ các chi nhánh của Apollo Advisors để tài trợ cho sự phát triển của công ty.

Religion of Sports

Được đồng sáng lập vào năm 2017 bởi các ngôi sao Giải Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) Tom Brady và Michael Strahan và nhà sản xuất phim tài liệu thể thao Gotham Chopra, Religion of Sports tự hào với các xuất phẩm Man in the Arena mang về giải Emmy cho ESPN và Shut Up and Dribble trên Showtime. Vào tháng 6, công ty đã huy động được 50 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B do Shamrock Capital dẫn dắt để giúp mở rộng các tài sản trí tuệ của mình.

Brady có công ty sản xuất thứ hai, 199 Productions, đóng góp trong Man in the Arena và cũng có phim 80 for Brady sẽ ra mắt vào tháng 2 năm 2023.

Scout Productions

Được David Collins và Michael Williams thành lập năm 1994, Scout được biết đến với những nội dung ăn khách không kịch bản như Queer Eye bản mới phát trên Netflix và chương trình thi nhảy vogue Legendary trên HBO Max. Công ty cũng sản xuất chương trình thi thời trang đường phố The Hype cho HBO Max và khởi động lại The Quest trên Disney+. Trong bối cảnh không gian phim tài liệu đang phát triển, Scout đã hợp tác với Bloomberg Media để chuyển thể một câu chuyện trên Businessweek năm 2021 về Airbnb dưới dạng phim tài liệu, theo Deadline đưa tin.

Seven Bucks Productions

Dwayne Johnson vai Black Adam

Với Dwayne “The Rock” Johnson và Dany Garcia dẫn dắt, Seven Bucks đã sản xuất Red Notice cho Netflix và Black Adam cho Warner Bros. Vào tháng 4, bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử It Takes Two đã được Amazon Studios mua lại.

Bất chấp những con số thất vọng của Black Adam, Johnson vẫn là một nam châm phòng vé khổng lồ với dấu ấn khủng trên mạng xã hội — 352 triệu người theo dõi trên Instagram — và công việc kinh doanh của anh và Garcia còn mở rộng ngoài Hollywood, sang rượu tequila, một dòng thời trang, và nhiều thứ khác.

Skydance Media

Công ty sản xuất của David Ellison vừa huy động được 400 triệu USD từ KKR và những công ty khác để mở rộng. Trong khi các nhà quan sát suy đoán về khả năng bán công ty, một nguồn tin thân cận với công ty cho biết họ đang tìm cách sử dụng khoản tiền đó để phát triển nội bộ — và vào tháng 11, Skydance Sports đã đầu tư vào hợp tác nội dung mới với NFL — và hiện không rao bán. Skydance đứng sau các chuỗi phim Top Gun: Maverick, Mission: ImpossibleStar Trek. Công ty có thỏa thuận sản xuất phim người đóng, phim hoạt hình và phim bộ dài tập cho Apple.

SMAC Entertainment

SMAC 12 năm tuổi (tên viết tắt của thể thao, truyền thông và văn hóa) do cựu ngôi sao NFL Michael Strahan và cựu giám đốc điều hành và quản lý tài năng NFL Constance Schwartz-Morini đồng sáng lập. Các dự án của công ty bao gồm Coach Prime, phim bộ tài liệu bốn phần về Deion Sanders và đội tuyển đại học mà ông huấn luyện, ra mắt trên Amazon Prime Video tháng 12; và BS High, phim tài liệu về bê bối bóng bầu dục của trường trung học Bishop Sycamore cho HBO. HBO cũng đã đặt SMAC thực hiện The Cost of Winning, phim tài liệu về chương trình bóng bầu dục của một trường trung học ưu tú.

Schwartz-Morini đã nói chuyện với Insider hồi tháng 11 về kế hoạch của SMAC và quan tâm của nhà đầu tư đối với truyền thông thể thao. “Tôi liên tục nghe nói về một quỹ khác. Michael và tôi sở hữu hoàn toàn công ty này,” bà nói và cho biết thêm họ sẵn sàng đàm phán vào thời điểm thích hợp.

Tiny Reparations

Phoebe Robinson đa tài là đồng sáng tạo 2 Dope Queens, tác giả cuốn sách bán chạy You Can't Touch My Hair and Other Things I Still Have to Explain theo The New York Times, cô cũng sáng tạo và đóng chính trong phim bộ Everything’s Trash (ảnh) trên Freeform (dựa trên cuốn sách cùng tên của cô). Công ty Tiny Reparations của Robinson, với người đứng đầu bộ phận phát triển là Jose Acevedo từng làm tại Comedy Central, gần đây đã kéo dài thỏa thuận độc quyền với hãng phim ABC Signature thuộc Disney. Năm 2020, Robinson đã ra mắt nhà xuất bản sách Tiny Reparations Books, với mục đích ủng hộ các nhà văn da màu.

Village Roadshow

Keanu Reeves trong phim The Matrix Resurrection

Công ty sản xuất và đầu tư tài chính Village Roadshow được biết đến trong vai trò đồng sản xuất với Warner Bros. cho các chuỗi phim The MatrixMad Max: Fury Road. Năm 2017, các công ty cổ phần tư nhân Vine và Falcon Investment Advisors đã nắm giữ cổ phần kiểm soát của Village Roadshow Entertainment Group, có Giám đốc Điều hành Steve Mosko trước đây là nhà điều hành lâu năm của Sony Pictures TV. Một nguồn tin biết về kế hoạch của công ty cho biết công ty đang ở chế độ tăng trưởng và không muốn bán.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Insider