Tin tức

Trick vạch trần sự thật về việc làm phim chạy theo tỷ suất người xem ở Hàn Quốc

18/07/2016

Người xem phim thường thắc mắc rằng liệu điều họ thấy trên màn ảnh có phản ánh đúng hiện thưc. Họ biết ngay cả chương trình thực tế nhẽ ra phải khắc họa “thực tế” không phải lúc nào cũng chính xác. Nhưng còn phim tài liệu thì sao? Có thể nào cũng bị chi phối tương tự?

Đạo diễn Lee Chang Yeul đặt ra câu hỏi này trong phim Trick, ra rạp ở Hàn Quốc từ 14/7.

Nhân vật đạo diễn phim tài liệu Seok Jin do Lee Jung Jin (áo đỏ) thể hiện
trong phim
Trick

“Tôi làm phim này với hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ sống trong một môi trường chúng ta không phải nghi ngờ liệu điều chúng ta thấy trên màn ảnh là thực hay giả,” đạo diễn Lee Chang Yeul cho biết, trong một buổi họp báo.

“Chúng ta đã quá quen với một môi trường chúng ta phải nhìn và nghe những điều dù có muốn hay không. Chúng ta, một cách không chủ đích, phải đối mặt với truyền thông rất nhiều trong thế kỷ 21. Tôi hy vọng có thể truyền tải một thông điệp có sức ảnh hưởng với xã hội thông qua phim này và hy vọng mọi người có thể suy nghĩ một cách nghiêm túc về cách họ nhìn nhận truyền thông sau khi xem.”

Trong phim, một nhà sản xuất kiêm đạo diễn phim tài liệu Seok Jin (Lee Jung Jin), trở lại với truyền hình sau 10 năm tạm nghỉ do thực hiện một tin tức giả tạo, lên kế hoạch đầy tham vọng làm bộ phim tài liệu về một cặp vợ chồng đang trải qua khó khăn. Anh thuyết phục Do Jun (Kim Tae Hoon), đang mất hy vọng vào cuộc chiến với ung thư, và Young Ae (Kang Ye Won) xuất hiện trong phim tài liệu này. Những cuộc đối thoại, cãi vã và những khó khăn hàng ngày của cặp đôi nhanh chóng thu hút khán giả. Tuy nhiên, tham vọng của Seok Jin là tiếp tục dẫn đầu tỷ suất người xem với những phim của mình và bắt đầu chỉnh sửa phim tài liệu này theo hướng tiêu cực và bí mật quay hình cặp đôi đó. Khi Do Jun đề nghị anh muốn dừng xuất hiện do tình hình sức khỏe ngày càng xấu, Seok Jin đe dọa sẽ tiếp tục quay phim để ghi lại cái chết của anh.

Do Jun (Kim Tae Hoon, trái), đang mất hy vọng vào cuộc chiến với ung thư,
và người vợ tận tụy Young Ae (Kang Ye Won)

“Phim cũng khắc họa cặp đôi xuất hiện trong phim tài liệu kia đã thay đổi tính cách như thế nào khi tỷ suất người xem tăng lên. Bởi nhờ phim họ có được sự nổi tiếng, họ bắt đầu trở nên nhận thức rõ hơn về máy quay. Young Ae vốn là một người vợ tận tụy, chung thủy, bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến ngoại hình của mình trong khi Do Jun cũng dần méo mó,” diễn viên Lee Jung Jin cho biết.

Nữ diễn viên Kang Ye Won nói cô đặc biệt tập trung khắc họa việc một người bình thường ứng xử như thế nào trong tình cảnh của Young Ae.

“Tôi đã từng xuất hiện trong những chương trình thực tế như We Got Married và đúng là ngay cả khi bạn tham gia vào chương trình truyền hình thực tế, bạn không thể phớt lờ máy quay. Bạn ngày càng nhận rõ sự hiện diện của nó, dù bạn có cố tự nhiên đến thế nào đi nữa. Vì vậy đây là kinh nghiệm giúp tôi vào vai Young Ae,” Kang Ye Won nói.

“Tôi tưởng tượng mình là một người bình thường dần dần trở thành người nổi tiếng và cố gắng đứng vào vị trí của Young Ae.”

Phim là một khắc họa về thực trạng hiện nay của xã hội Hàn Quốc, Lee Jung Jin nói.

Kang Ye Won khắc họa việc một người bình thường dần trở thành nổi tiếng trong nhân vật Young Ae

“Mọi người chỉ tập trung vào kết quả. Họ làm mọi chuyện để đứng trên đỉnh. Nhiều công ty và người ở vị trí cao cấp biến người lao động thành nạn nhân hoặc hy sinh người lao động của mình để đạt được vị thế đó, thường là thỏa mãn cá nhân. Vì vậy tôi nghĩ phim này đã khắc họa rõ thực trạng nói trên,” anh cho biết.

“Nhưng nực cười là những người này, những người chán ghét cái cách mà lãnh đạo của họ thể hiện, lại cũng muốn giống như lãnh đạo của mình, mong muốn được ở vị trí đó. Vì vậy khó mà nói ai là thủ phạm ai là nạn nhân trong cái xã hội nơi mọi người đều đối xử với nhau theo một cách. Tôi hy vọng phim sẽ gợi lên suy nghĩ nghiêm túc trong chính chúng ta.”

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times