Tin tức

Trùm, cớm và ác quỷ pha trộn công lý và tội phạm kiểu Hàn Quốc

08/06/2019

Xã hội đen, cảnh sát và kẻ giết người hàng loạt là những món thường xuyên của điện ảnh Hàn Quốc. Bộ phim thứ hai của đạo diễn Lee Won Tae, The Gangster, The Cop, The Devil (phát hành ở Việt Nam với tựa Trùm, cớm và ác quỷ) kết hợp chúng với nhau theo một cách mới lạ, mô tả cảnh sát và gangster hợp tác để bắt một kẻ giết người hàng loạt.

Tiền đề độc đáo của bộ phim mang đến một câu chuyện hành động hồi hộp đáng ngưỡng mộ và những pha hành động mãn nhãn, đáng tiếc là các nhân vật chính không được phát triển thấu đáo.

Ma Dong Seok có quan tâm đến việc “chết vai bậm trợn” không nhưng anh là sự lựa chọn hoàn hảo cho bộ phim này

Tội phạm gặp công lý

Như bạn có thể đoán, tựa phim đề cập đến ba nhân vật chính. Vào một đêm mưa, một kẻ giết người hàng loạt bí ẩn (“Ác quỷ”, do Kim Sung Kyu trong Kingdom của Netflix thủ vai) tấn công một trùm xã hội đen tên là Jang Dong Su (“Trùm”, do Ma Dong Seok của Train to BusanAlong With the Gods nổi tiếng, đóng). Tuy sống sót, danh tiếng của Jang bị thiệt hại nặng.

Đúng lúc đó, một cảnh sát điều tra bị trù dập tên là Jung Tae Seok (“Cớm”, do Kim Moo Yul của Northern Limit Line đóng) phát hiện ra cơ hội. Sau khi bị cấp trên liên tục cản trở nỗ lực điều tra kẻ giết người hàng loạt, Jung Tae Seok bước vào một liên minh tội lỗi với Jang Dong Su. Họ huy động các nguồn lực để bắt kẻ giết người - điều tra Jung thì phá được án, trong khi gangster Jang có cơ hội trả thù việc bị mất địa vị.

Quan hệ đối tác công-tư

Gangster Jang (phía trước bên trái) và cảnh sát điều tra Jung (phía trước bên phải) trong một cảnh phim

Tuy nhiên, đưa tội phạm ra trước pháp luật (tức bắt giữ) và trả thù (tức giết người) là hai mục tiêu khá khác nhau. Xung đột giữa thế giới quan của cảnh sát và xã hội đen thấm đẫm trong The Gangster, The Cop, The Devil tạo đà quan trọng cho câu chuyện. Cốt truyện dao động qua lại giữa nỗ lực của điều tra Jung và gangster Jang để khẳng định quan điểm của họ về cách xử lý kẻ giết người hàng loạt này, có nghĩa là không dễ đoán chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Kết quả, bộ phim vẫn luôn hồi hộp và hấp dẫn. Đến cuối cùng, không có chỗ cho sự nhàm chán — mà hoàn toàn giải trí.

Những cảnh hành động dư dả, đầy testosterone cũng giúp The Gangster, The Cop, The Devil mang đến trải nghiệm xem phim mãn nhãn. Bộ phim thu hút rất nhiều nhờ những phép diễn nghĩa hành động trong điện ảnh Hàn Quốc, đáng chú ý nhất là những màn cãi vã giữa đám đông xã hội đen mặc comlê. Ma Dong Seok chứng tỏ là lựa chọn hoàn hảo cho mục đích này; vóc dáng hộ pháp và phong thái thô ráp của anh đem đến độ tin cậy cho nhiều trận đánh và rượt đuổi xảy ra trong phim. Không biết Ma Dong Seok có quan tâm đến việc “chết vai bậm trợn” không, nhưng chắc chắn anh rất giỏi đóng những vai đó, và nhất quán như vậy.

Những lằn ranh không bị làm mờ

Kẻ giết người hàng loạt trong phim

Mặc dù The Gangster, The Cop, The Devil chắc chắn giải trí, nó không đạt được địa vị “kinh điển” hay tạo ra một ấn tượng lâu dài. Bộ phim dựa quá nhiều tiền đề “cảnh sát bắt tay gangster”, khiến ba nhân vật chính của nó là những nguyên mẫu có thể thay thế — không có gì độc đáo hay được phát triển tốt cho nhân vật cảnh sát cụ thể, tay gangster cụ thể, hoặc kẻ giết người hàng loạt cụ thể của phim này. Trái ngược với các nhân vật trong các phim tội phạm Hàn Quốc “kinh điển” như Memories of Murder hay A Bittersweet Life, với các nhân vật trải qua những biến đổi — hay ít nhất là những khoảnh khắc rõ ràng — của sự tự chiêm nghiệm.

The Gangster, The Cop, The Devil có tiềm năng phát triển nhân vật của mình đầy đủ hơn và sử dụng tiền đề độc đáo làm tài sản thay vì làm nạng chống đỡ. Công lý của thanh tra Jung đối chọi với động cơ trả thù của gangster Jang lẽ đã tạo ra một sự đào sâu tỉ mỉ phong phú hơn vào bản chất con người họ, nơi ranh giới giữa người thi hành luật pháp và kẻ phạm pháp bắt đầu mờ nhạt theo những cách phức tạp về mặt đạo đức.

Có rất nhiều ví dụ — như khi Jung và Jang nói tóm tắt về sự hợp lực của họ — nơi bộ phim thừa nhận rằng những lằn ranh này tồn tại và bắt đầu xem xét chúng sẽ mờ đi như thế nào. Thật không may, phim chưa bao giờ hoàn toàn đi theo chuyện đó và tránh né các câu hỏi đạo đức. Hơn nữa, có cảm giác kẻ giết người hàng loạt trong phim giống như tạo cớ, tồn tại chỉ để thúc đẩy Jung và Jang đi với nhau, chứ không phải là một nhân vật đủ lông đủ cánh kích lên cuộc săn tìm tội phạm.

Hãy đến với những cú đấm

The Gangster, The Cop, The Devil có thể không phải là cỏ khô ngon lành để khám phá bản chất con người hay những sắc thái của “công lý”, nhưng có lẽ đó không phải là khát vọng của nó. Là một bộ phim hành động để giải trí vào tối thứ sáu, nó là một lựa chọn đáng giá với nhiều yếu tố mới lạ. Bạn có thể sẽ không xem phim này nhiều lần như với A Bittersweet Life, nhưng chắc chắn không lãng phí thời gian của bạn.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist