Xã hội đen, cảnh sát và kẻ giết người hàng loạt là những món thường
xuyên của điện ảnh Hàn Quốc. Bộ phim thứ hai của đạo diễn Lee Won Tae, The Gangster, The Cop, The Devil (phát hành ở Việt Nam với tựa Trùm, cớm và ác quỷ) kết hợp chúng với nhau theo một cách mới lạ, mô tả cảnh sát và gangster hợp tác để bắt một kẻ giết người hàng loạt.
Tiền đề độc đáo của bộ phim mang đến một câu chuyện hành động hồi hộp
đáng ngưỡng mộ và những pha hành động mãn nhãn, đáng tiếc là các nhân
vật chính không được phát triển thấu đáo.
Ma Dong Seok có quan tâm đến việc “chết vai bậm trợn” không nhưng anh là sự lựa chọn hoàn hảo cho bộ phim này
|
Tội phạm gặp công lýNhư bạn có thể đoán, tựa phim đề cập
đến ba nhân vật chính. Vào một đêm mưa, một kẻ giết người hàng loạt bí
ẩn (“Ác quỷ”, do Kim Sung Kyu trong
Kingdom của Netflix thủ vai) tấn công một trùm xã hội đen tên là Jang Dong Su (“Trùm”, do Ma Dong Seok của
Train to Busan và
Along With the Gods nổi tiếng, đóng). Tuy sống sót, danh tiếng của Jang bị thiệt hại nặng.
Đúng lúc đó, một cảnh sát điều tra bị trù dập tên là Jung Tae Seok (“Cớm”, do Kim Moo Yul của
Northern Limit Line
đóng) phát hiện ra cơ hội. Sau khi bị cấp trên liên tục cản trở nỗ lực
điều tra kẻ giết người hàng loạt, Jung Tae Seok bước vào một liên minh
tội lỗi với Jang Dong Su. Họ huy động các nguồn lực để bắt kẻ giết người
- điều tra Jung thì phá được án, trong khi gangster Jang có cơ hội trả
thù việc bị mất địa vị.
Quan hệ đối tác công-tư
Gangster Jang (phía trước bên trái) và cảnh sát điều tra Jung (phía trước bên phải) trong một cảnh phim
|
Tuy nhiên, đưa tội phạm ra trước pháp luật (tức bắt giữ) và trả thù (tức
giết người) là hai mục tiêu khá khác nhau. Xung đột giữa thế giới quan
của cảnh sát và xã hội đen thấm đẫm trong
The Gangster, The Cop, The Devil
tạo đà quan trọng cho câu chuyện. Cốt truyện dao động qua lại giữa nỗ
lực của điều tra Jung và gangster Jang để khẳng định quan điểm của họ về
cách xử lý kẻ giết người hàng loạt này, có nghĩa là không dễ đoán
chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Kết quả, bộ phim vẫn luôn hồi hộp và hấp
dẫn. Đến cuối cùng, không có chỗ cho sự nhàm chán — mà hoàn toàn giải
trí.
Những cảnh hành động dư dả, đầy testosterone cũng giúp
The Gangster, The Cop, The Devil
mang đến trải nghiệm xem phim mãn nhãn. Bộ phim thu hút rất nhiều nhờ
những phép diễn nghĩa hành động trong điện ảnh Hàn Quốc, đáng chú ý nhất
là những màn cãi vã giữa đám đông xã hội đen mặc comlê. Ma Dong Seok
chứng tỏ là lựa chọn hoàn hảo cho mục đích này; vóc dáng hộ pháp và
phong thái thô ráp của anh đem đến độ tin cậy cho nhiều trận đánh và
rượt đuổi xảy ra trong phim. Không biết Ma Dong Seok có quan tâm đến
việc “chết vai bậm trợn” không, nhưng chắc chắn anh rất giỏi đóng những
vai đó, và nhất quán như vậy.
Những lằn ranh không bị làm mờ
Kẻ giết người hàng loạt trong phim
|
Mặc dù
The Gangster, The Cop, The Devil chắc chắn giải trí, nó
không đạt được địa vị “kinh điển” hay tạo ra một ấn tượng lâu dài. Bộ
phim dựa quá nhiều tiền đề “cảnh sát bắt tay gangster”, khiến ba nhân
vật chính của nó là những nguyên mẫu có thể thay thế — không có gì độc
đáo hay được phát triển tốt cho nhân vật cảnh sát cụ thể, tay gangster
cụ thể, hoặc kẻ giết người hàng loạt cụ thể của phim này. Trái ngược với
các nhân vật trong các phim tội phạm Hàn Quốc “kinh điển” như
Memories of Murder hay
A Bittersweet Life, với các nhân vật trải qua những biến đổi — hay ít nhất là những khoảnh khắc rõ ràng — của sự tự chiêm nghiệm.
The Gangster, The Cop, The Devil có
tiềm năng phát triển nhân vật của mình đầy đủ hơn và sử dụng tiền đề
độc đáo làm tài sản thay vì làm nạng chống đỡ. Công lý của thanh tra
Jung đối chọi với động cơ trả thù của gangster Jang lẽ đã tạo ra một sự
đào sâu tỉ mỉ phong phú hơn vào bản chất con người họ, nơi ranh giới
giữa người thi hành luật pháp và kẻ phạm pháp bắt đầu mờ nhạt theo những
cách phức tạp về mặt đạo đức.
Có rất nhiều ví dụ — như khi Jung
và Jang nói tóm tắt về sự hợp lực của họ — nơi bộ phim thừa nhận rằng
những lằn ranh này tồn tại và bắt đầu xem xét chúng sẽ mờ đi như thế
nào. Thật không may, phim chưa bao giờ hoàn toàn đi theo chuyện đó và
tránh né các câu hỏi đạo đức. Hơn nữa, có cảm giác kẻ giết người hàng
loạt trong phim giống như tạo cớ, tồn tại chỉ để thúc đẩy Jung và Jang
đi với nhau, chứ không phải là một nhân vật đủ lông đủ cánh kích lên
cuộc săn tìm tội phạm.
Hãy đến với những cú đấmThe Gangster, The Cop, The Devil
có thể không phải là cỏ khô ngon lành để khám phá bản chất con người
hay những sắc thái của “công lý”, nhưng có lẽ đó không phải là khát vọng
của nó. Là một bộ phim hành động để giải trí vào tối thứ sáu, nó là một
lựa chọn đáng giá với nhiều yếu tố mới lạ. Bạn có thể sẽ không xem phim
này nhiều lần như với
A Bittersweet Life, nhưng chắc chắn không lãng phí thời gian của bạn.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist