Tin tức

Lược sử 65 năm vũ trụ các quái vật gầm rú trong Chúa tể Godzilla

31/05/2019

Cẩm nang cho bạn về những ‘bé bự’ đáng sợ từ Rodan đến Ghidorah.

Godzilla là vua của tất cả các quái vật. Điều này là chắc chắn. Nhưng nó không phải là ‘bé bự’ đáng sợ duy nhất trong đám. Chính xác thì, những ‘bé bự’ đáng sợ, hung dữ khác trong Godzilla: King of the Monsters là ai, và chúng đến từ đâu?

Godzilla: King of the Monsters phát hành ở Việt Nam từ ngày 31/5/2019 với tựa Chúa tể Godzilla

Thương hiệu phim Godzilla, hay Gojira như được gọi ở Nhật Bản, đã 65 tuổi. Có vô số phim, truyện tranh, hoạt hình, trò chơi điện tử và đồ chơi trong gần bảy thập kỷ, bắt đầu từ năm 1954. Bộ phim đầu tiên, có tựa đơn giản là Gojira, do Ishiro Honda đạo diễn, hãng Toho sản xuất và phân phối Nhật Bản. Đến tận ngày nay, bộ phim này là minh chứng cho những hậu quả lâu dài của chiến tranh hạt nhân và các mối đe dọa môi trường mà nền văn minh nhân loại phải đối mặt, cả do con người gây ra lẫn do tự nhiên. Gojira rất ly kỳ và thành công rực rỡ trong thời của nó, đã sản sinh ra hơn 30 phim và tác phẩm ăn theo, tạo ra điều mà sách Kỷ lục Guinness Thế giới gọi là phim chuỗi dài nhất trong lịch sử điện ảnh.

Qua từng phim mới, chuỗi phim này sẽ giới thiệu (hoặc giới thiệu lại) một quái vật cao đội trời cho trận đấu cận chiến khổng lồ. King of the Monsters sắp ra mắt (phần tiếp theo của Godzilla 2014) — có tựa đề thực sự tôn kính phiên bản Mỹ hóa của bộ phim đầu tiên — bao gồm nhiều quái vật kaiju biểu tượng được yêu thích nhất từ di sản phong phú và đáng sợ của chuỗi phim này.

Sau đây là lược sử của những quái vật khổng lồ, có kích cỡ bằng tòa nhà chọc trời sẽ xuất hiện trong bộ phim sắp tới.

Rodan

Loài chim xinh đẹp này xuất hiện lần đầu tiên trong bộ phim năm 1956, Rodan. Sau đó, nó bay cùng Godzilla vào năm 1964 trong bộ phim đồng đội quái vật, Ghidorah, the Three-Headed Monster. Về cơ bản là một thằn lằn khủng long bay (pteranodon) thời tiền sử, Rodan bị đột biến bởi phóng xạ và trở thành kaiju khổng lồ mà những người hâm mộ quái vật biết và yêu thích ngày nay.

Nó có thể bay với tốc độ tia chớp (trong một số trường hợp, với tốc độ siêu âm), và khét tiếng khạc ra lửa nhiệt Uranium. Rodan không phải lúc nào cũng là đối thủ của Godzilla – thực ra, cả hai đã rất nhiều lần kề vai sát cánh, hợp tác chiến đấu với kaiju hung ác hơn nhiều bao năm qua. Trong bộ phim sắp tới, có vẻ như ‘bé bự’ này của chúng ta lần đầu tiên xuất hiện từ một ngọn núi lửa phun trào. Chết tiệt thật.

Mothra

Chúng ta. Yêu. Mothra. Nữ hoàng Quái vật phát xạ này tự giải thích được khá nhiều. Một con bướm đêm ác mộng khổng lồ. Ra mắt lần đầu tiên năm 1961 với tư cách là kaiju tên Mothra, nở ra từ một quả trứng khổng lồ thành con sâu bướm, và thường là thiện tai đối với thiên nhiên. Nữ thần sâu bướm này đôi khi đi cùng với hai nữ tế sinh đôi được gọi là “Shobijin”, có khả năng giao tiếp thần giao cách cảm với kaiju.

Dựa trên những gì chúng ta đã thấy từ các trailer King of the Monsters, lần này Mothra dường như không có hai bạn nữ tế, nhưng có vẻ là một quái vật tốt. Trong một cảnh, thậm chí nó còn cho phép Millie Bobby Brown vuốt ve cái đầu mềm mại của nó. Chúng ta thích phát cuồng.

King Ghidorah

Nặng khoảng 4.000 tấn (có lẽ), Ghidorah có vẻ là “con đầu đàn” của bộ phim này. Và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, bởi trong số tất cả những con quái vật có tầm vóc tàu lượn cao tốc mà Godzilla đối mặt trong nhiều năm qua, đây là quái vật duy nhất có từ “Vua” trong tên của mình.

Là con rồng không tay, có hai chân, cánh dơi, có ba đầu (và hai đuôi), Ghidorah vốn là quái vật ngoài hành tinh. Trong bộ phim sắp tới, có vẻ xuất thân đó đã bị thay đổi, vì Ghidorah và tất cả những sinh vật ác mộng đáng ghét khác dường như là cư dân đầu tiên (hay người cai trị) của Trái Đất, được gọi là “Titan”. Trong lịch sử, Ghidorah là một trong những kẻ thù đáng gờm nhất của Godzilla. Nó có thể bay, khạc ra chùm tia lửa, và trong một số trường hợp, thậm chí có thể phóng tia sét từ đôi cánh.

MUTO

Một MUTO có cánh cắt ngang bầu trời trong bộ phim kích hoạt Vũ trụ Quái vật của Gareth Edwards năm 2014: Godzilla

MUTO là viết tắt của “Massive Unidentified Terrestrial Organism: Sinh vật trên cạn khổng lồ không xác định.” Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu trong phim khởi động lại, Godzilla phiên bản Mỹ của Legendary. Trong phim đó, những con quái vật này chỉ được gọi là MUTO 1 và MUTO 2, và được biết đến như những ký sinh trùng thời tiền sử sống sót bằng cách săn mồi ăn thịt các loài Titan khác. Kích thước của chúng phần nào do phóng xạ của Trái Đất, giống như Godzilla và tất cả các kaiju ‘bé bự’ khác trong danh sách này.

Không rõ 100% liệu chúng ta có được xem MUTO mới nào trong bộ phim sắp tới không. Trailer và quảng cáo cho King of the Monsters có vẻ thiên về Rodan, Ghidorah và Mothra, nhưng có một số cảnh dường như cho thấy những quái vật không tên khác từ biển sâu. Biết đâu chúng ta sẽ có thêm một vài ‘bé bự’ trong số chúng trước khi những Titan chính bắt đầu lộng hành.

Godzilla

Bạn biết ‘bé bự’ này, bạn yêu nó, nó luôn luôn cứu Trái Đất, và bây giờ một lần nữa nó lại bước ra khỏi đại dương để bảo vệ hành tinh ngu ngốc của chúng ta thoát khỏi kaiju cực kỳ xấu xa (có lẽ là những tạo vật sinh ra từ đối xử sai trái với môi trường của chúng ta). Godzilla là một trong những kaiju nổi tiếng nhất, nếu không muốn nói là nổi tiếng nhất trong lịch sử văn hóa đại chúng. Ngày nay, đó là cái tên cửa miệng và đã xuất hiện trong vô số lần lặp lại suốt nhiều thập niên phục vụ của nó.

Godzilla gầm lên, phun lửa (hoặc tia nhiệt nguyên tử nào đó), và bao năm, nó có những siêu năng lực như từ tính, tốc độ siêu phàm, ăn điện, và đôi khi, ‘bé bự’ này còn có thể bay được.

King Kong?

Chúng ta vẫn không biết liệu có sẽ thấy Bố già khổng lồ Kong trong King of the Monsters sắp tới hay không. Đã được xác nhận rằng, trong lần lặp mới này của Godzilla, Kong và các quái vật khác đều tồn tại trong cùng một vũ trụ. Lần cuối cùng chúng ta nhìn thấy con khỉ đột lớn bằng sân vận động này, nó đứng trên một hòn đảo dường như ở Việt Nam trong Kong: Skull Island tuyệt vời năm 2017. Bộ phim đó có cảnh hậu credit tiết lộ tổ chức chính phủ “Monarch”, rõ ràng đã theo dõi tất cả các kaiju này và lưu giữ hồ sơ của chúng bao năm qua.

Kong lần đầu ra mắt vào năm 1933, vì vậy nó sẽ sớm bước sang tuổi 100. Trong tác phẩm mới này, Kong vốn là người bảo vệ “Đảo Đầu Lâu” và cao khoảng 100 bộ (hơn 30 mét). Nó có những khả năng đúng với một con khỉ đột, ngoại trừ kích cỡ lớn hơn gấp nhiều lần.

Cái gọi là “MonsterVerse: Vũ trụ quái vật” của hãng Legendary Pictures dự kiến sẽ đụng độ nhau vào năm 2020, với bộ phim đem lại sự kết hợp ‘khủng’ Godzilla vs. Kong. Chúng ta hãy hy vọng loài người tồn tại cho đến lúc đó, bởi vì ý tưởng về cả hai vị chúa tể xuất hiện trong một bộ phim với công nghệ CGI hiện tại của chúng ta nghe là đã thấy điên rồ chết đi được rồi. Cùng ca ngợi Chúa tể Quái vật nào.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Esquire