Tin tức

Vì sao phim làm lại khai thác hoài niệm của Disney trở thành chuẩn mực mới

30/05/2019

Disney đang hy vọng cho cổ đông điều ước bằng cách đem về một thành công phòng vé nữa vào cuối tuần rồi với Aladdin, một trong bốn bộ phim chuyển thể dựa trên hoài niệm người thật đóng có lịch ra rạp năm 2019.

Phim làm lại chiếm trong số lượng phim phát hành nhiều hơn so với hai thương hiệu kiếm tiền lớn khác của hãng là Marvel và Star Wars. Trong năm 2019, Nhà Chuột sẽ chỉ phát hành hai phim hoạt hình, từng là mảng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hãng, Toy Story 4Frozen 2.

Toy Story 4

Xoay trục sang làm lại và tân trang là lĩnh vực làm ăn lớn đối với Disney. Từ khi cơn lũ hiện tại này được khởi động vào năm 2010 với Alice in Wonderland của Tim Burton, việc làm lại các phim hoạt hình cũ đã thu về hơn 5,3 tỉ đôla toàn cầu, theo Box Office Mojo. Mặc dù phiên bản làm lại gần đây nhất, Dumbo, kém hiệu quả, giới phân tích dự đoán các phiên bản sắp tới sẽ thắng đậm. Nguyên liệu chính? Hoài niệm.

“Hoài niệm chắc chắn là một nhân tố,” Daniel Garris của BoxOfficeReport nói, kỳ vọng các con số doanh thu phòng vé đáng kể từ Aladdin The Lion King, cả hai ra mắt đúng thời điểm cho mùa phim hè. Phim dựa trên các bản gốc được phát hành trong Thời Phục Hưng Disney — giai đoạn vào cuối những năm 1980 và thập niên 1990, khi bộ phận phim hoạt hình của hãng cho ra tì tì hết thành công này đến thành công khác. Những bộ phim đó làm ăn tốt ở rạp và cũng là một trong những phim đầu tiên được mau chóng phát hành video gia đình, nghĩa là người hâm mộ có thể xem đi xem lại.

“Chúng ta hoài niệm những bộ phim này bởi vì chúng dễ tiếp cận hơn rất nhiều với chúng ta,” Garris nói.

Dumbo

Garris lập luận rằng Dumbo chưa bao giờ có lượng ‘fan’ hùng hậu. Bản gốc năm 1941 thu về chỉ 1,6 triệu đôla, so với 66 triệu đôla của Snow White ở phòng vé trước đó vài năm. Dumbo bản làm lại năm 2019 cho đến nay đã kiếm được hơn 339 triệu đôla, sẽ không tệ nếu nó không phải bù đắp kinh phí sản xuất cao ngất trời 170 triệu đôla.

Doanh thu bán vé của Dumbo cách biệt quá xa so với Beauty and the Beast năm 2017, cũng làm lại từ một phim thời Phục Hưng của Disney — thu 1,26 tỉ đôla toàn cầu trên kinh phí 160 triệu đôla. Người đẹp và quái vật cho thấy sức mạnh hoài niệm của thế hệ thiên niên kỷ đối với các bộ phim thời kỳ đó: hai nhóm dân số lớn nhất đã xem bộ phim này vào cuối tuần mở màn là thế hệ thiên niên kỷ tuổi từ 26 đến 34 và trẻ em dưới 12, theo Variety.

“Ai đang xem những bộ phim này? Thế hệ thiên niên kỷ, chiếm áp đảo,” Lindsay Ellis, nhà viết tiểu luận và tác giả làm video về Disney, nói — trong đó có một người bày tỏ sự không thích của mình đối với Người đẹp và quái vật bản làm lại bằng khẩu hiệu “Cảm ơn, tôi ghét nó!” — có hàng triệu lượt xem.

Người đẹp và quái vật 2017

Thế hệ thiên niên kỷ là những đứa trẻ con khi những bộ phim Disney thời Phục Hưng ra mắt, và bây giờ họ đang đưa con cái đi xem những câu chuyện mà họ yêu thích.

“Nhưng những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ không có con dứt khoát sẽ xem phim này bởi vì nó đánh vào thứ hoài niệm đó trong não họ,” Ellis nói. “Kể cả Vua sư tử, như kiểu ‘ồ, tôi thích — mà có Beyoncé trong đó. Vậy thì phim hay là cái chắc.’”

Khi còn nhỏ, thế hệ thiên niên kỷ tiêu thụ truyền thông khác nhiều so với cha mẹ hoặc thế hệ Dumbo. Nhờ băng từ VHS, họ có thể xem đi xem lại phim Disney thời Phục Hưng, ghi nhớ các bài hát và hun đúc những câu thoại dí dỏm vào tâm trí họ. Thời kỳ Phục Hưng cũng chứng kiến việc phát hành giải trí gia đình các tác phẩm kinh điển như The Jungle Book, nghĩa là thế hệ thiên niên kỷ cũng đã xem đi xem lại các phim Disney cũ hơn. Điều đó có thể giải thích vì sao bản làm lại Jungle Book năm 2016 thu về gần một tỉ đôla — bản gốc liên tục nằm trong số video bán chạy nhất những năm 1990, cùng với Aladdin, Người đẹp và quái vậtThe Little Mermaid. Dumbo thậm chí không lọt vào tốp 10.

Aladdin 2019

“Là một thế hệ, thế hệ thiên niên kỷ đã duy trì niềm ham thích mãnh liệt này đối với truyền thông thời thơ ấu của họ. Họ vẫn cứ xem,” Ellis nói. “Thế hệ thiên niên kỷ có lẽ là thế hệ đầu tiên có truyền thông thời thơ ấu đủ phong phú đáng để xem lại.”

Disney đang dựa vào hoài niệm mãnh liệt này để thu hút khán giả. Sức mạnh hoài niệm cũng có nghĩa là những bộ phim không thực sự phải hay (hoặc thậm chí hay như bản gốc) mới kiếm được cả đống tiền, Ellis nói. “Tôi nghĩ chúng chỉ cần được làm lại. Nhìn Beauty and the Beast mà xem, sử dụng cùng nhạc nền và mọi thứ. Không có sự khác biệt đáng kể nào giữa bản hoạt hình và bộ phim mới.”

Mặc dù làm ăn tốt ở phòng vé, nhưng giới phê bình còn lâu mới đồng thuận về bản làm lại: Người đẹp và quái vật 2017 được đánh giá 71% so với 94% “chứng nhận tươi” trên Rotten Tomatoes cho bản gốc.

Vua sư tử có vẻ sẽ trở thành một phiên bản làm lại y chang từng cảnh một (shot-for-shot)

Vua sư tử có vẻ sẽ trở thành một phiên bản làm lại y chang từng cảnh một (shot-for-shot),” Ellis nói thêm, lưu ý rằng James Earl Jones, lồng tiếng cho Mufasa trong bản gốc năm 1994 đang đóng đúng vai này trong bản làm lại.

Mặc dù không chia sẻ dự đoán cụ thể, Garris dự kiến Lion King sẽ là “một trong những bộ phim lớn nhất năm.” Cùng với sức hút hoài niệm, Lion King đã chứng minh giá trị phòng vé: bản gốc là phim có doanh thu cao thứ hai năm 1994. Nó còn có dàn diễn viên lồng tiếng toàn sao bao gồm Beyoncé, ‘fan’ đủ mọi lứa tuổi của cô ca sĩ này dự kiến sẽ lũ lượt kéo nhau đi xem.

Garris cũng kỳ vọng Aladdin, với dàn diễn viên đa dạng và bối cảnh Trung Đông, sẽ bùng nổ trên toàn cầu. Sau khi The Jungle Book làm lại trở thành bộ phim Hollywood có doanh thu cao nhất tại Ấn Độ năm 2016, Disney dường như đang nhắm đến thành công tương tự ở thị trường phim béo bở này.

Lưu Diệc Phi vào vai Mulan trong bản làm lại người đóng bộ phim hoạt hình cùng tên của Disney, ra rạp năm 2020

“Bất kể Aladdin làm ăn ở Bắc Mỹ thế nào, phim sẽ thành công ‘khủng’ trên toàn thế giới,” Garris nói. (Thực tế, thống trị châu Á và Mỹ Latinh, Aladdin đã hô biến ra 207 triệu đôla toàn cầu tuần mở màn từ 24 đến 26/5 vừa rồi.)

Disney vẫn còn một danh mục lớn phim hoạt hình để khai thác cho các phim người đóng: có cả Mulan bản làm lại và phần tiếp theo của Jungle Book bản làm lại được định lịch phát hành trong năm 2020. Nhưng công ty này, vẫn được xem là một cường quốc hoạt hình, sẽ phát hành phim hoạt hình mới nguyên ít hơn.

Bộ phim không phải là phần tiếp theo gần đây nhất của Walt Disney Animation Studio là Moana năm 2016. Phim nguyên bản gần đây nhất của Pixar là Coco năm 2017. Trong lịch phát hành sắp tới, Disney đã liệt kê bốn phim người đóng chưa có tựa dự kiến phát hành năm 2021 và 2022, trong khi chỉ một phim hoạt hình cho mỗi năm vừa kể.

Nếu hãng này tiếp tục làm lại nhiều hơn làm phim hoạt hình mới nguyên, cuối cùng nó có thể cạn sạch tài sản trí tuệ nặng-hoài niệm để làm lại.

Nhưng có thể không cần.

“Tôi nghĩ Disney đang cho rằng ‘được, có lẽ chúng ta không cần tài sản trí tuệ mới? Có lẽ chúng ta chỉ cần đóng gói lại những tài sản chúng ta có sau mỗi 10 năm gì đấy,’” Ellis nói. Trong quá khứ Disney đã từng dựa vào điều đó, phát hành lại ở rạp chiếu những bộ phim kinh điển như Bạch Tuyết nhiều thập kỷ sau lần đầu phát hành.

Garris nói rằng còn có thể dấn thêm một bước: với các phần tiếp theo mới nguyên cho các bản làm lại và bản tân trang.

“Một số trong những phim này có thể có phần tiếp theo,” ông nói. “Về mặt ngữ nghĩa, đó là phim mới.”

Mùa thu này Disney sẽ thử lại chiến lược phần tiếp theo-cho-phim làm lại với Maleficent: Mistress of Evil

Mặc dù Alice Through the Looking Glass 2016, phần tiếp theo bộ phim doanh thu tỉ đô Alice in Wonderland 2010 của Burton, có thành tích kém, mùa thu này Disney sẽ thử lại chiến lược phần tiếp theo-cho-phim làm lại với Maleficent: Mistress of Evil. Angelina Jolie sẽ tiếp tục đảm nhận vai chính sau khi Maleficent 2014 — dựa theo phim hoạt hình Người đẹp ngủ trong rừng năm 1959 — kiếm được 758 triệu đôla toàn cầu. Nếu chiến lược này hiệu quả, Garris nói chúng ta có thể mong đợi có thêm nhiều phần tiếp theo nữa.

Disney cũng có thể tìm thấy một ngôi nhà khác để làm lại những bộ phim cũ với cơ sở người hâm mộ nhỏ hơn có sẵn — như Dumbo — trên dịch vụ phát trực tuyến mới của họ. Chẳng hạn, bản làm lại Tiểu thư và gã lang thang (Lady and the Tramp) với sự tham gia của Tessa Thompson và Justin Theroux sẽ ra mắt khi Disney+ mở màn vào tháng 11.

Công ty này biết cách kiếm tiền từ những nhân vật quen thuộc, cả trong và ngoài rạp chiếu. Và họ đã làm chuyện đó rồi: vào giữa thời kỳ Phục Hưng, Disney bắt đầu sản xuất một loạt các phần tiếp theo phát hành thẳng video. Phần tiếp theo của các phim như Aladdin, Lion KingHercules hầu hết được sản xuất bởi một hãng hoạt hình riêng hoặc hãng phim hoạt hình truyền hình của Disney và có chi phí thấp hơn đáng kể.

Các phim phát hành thẳng video đã tạo ra lợi nhuận tốt, nhưng với một cái giá phải trả, theo Ellis: chúng đã hạ cấp thương hiệu Disney thần thánh. Điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu hãng phim theo đuổi chiến lược làm lại bằng mọi giá.

“Những bản làm lại sẽ quá bão hòa hoặc ngừng làm ra tiền,” cô nói. “Sẽ như vậy khi bắt đầu đem lại cảm giác tầm thường và bắt đầu khiến thương hiệu xuống cấp.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune