Tin tức

Turning Red: Domee Shi tạo ra 'trải nghiệm bước vào tuổi mới lớn kỳ quặc châu Á'

15/02/2022

Hóa ra phim ngắn đoạt Oscar Bao của đạo diễn Pixar Domee Shi chỉ là món khai vị trước bữa chính Turning Red, phim hoạt hình đầu tay của cô (ra mắt ngày 11 tháng 3 trên Disney+).

Cả hai phim đều dựa trên những biến đổi kỳ quái để thể hiện các khủng hoảng danh tính của một người Canada gốc Hoa lớn lên ở Toronto.

Cũng như Bao, Turning Red lấy cảm hứng từ mối quan hệ thân thiết giữa Shi với mẹ ruột

Tuy nhiên, Turning Red cho phép cô khám phá đầy đủ trải nghiệm khó xử của mình khi sắp bước vào tuổi teen qua Mei Lee 13 tuổi (Rosalie Chang), sẽ biến thành một gấu trúc đỏ khổng lồ bất cứ khi nào không kiềm chế được cảm xúc về các ban nhạc nam, nhạc pop, những người bạn thân, và thoát khỏi người mẹ quá nghiêm khắc Ming (Sandra Oh).

“Câu chuyện kỳ quặc này xuất phát từ đâu? Năm 2017, khi tôi đang quảng bá [Bao], rất nhiều người liên tục hỏi tôi: Tại sao Bao lại là con trai? Vì tôi chỉ có tám phút để kể câu chuyện,” Shi nói. “Cho một câu chuyện mẹ-con gái, tôi cần hẳn một phim lẻ để bóc tách. Và may mắn tôi đã sớm nhận được sự ủng hộ khi Pixar muốn tôi đề xuất ba ý tưởng, và đây là ý tưởng được chọn [và được bật đèn xanh không lâu trước khi Pete Docter tiếp quản vị trí giám đốc sáng tạo của Pixar].”

Tuy nhiên, Turning Red cho phép cô khám phá đầy đủ trải nghiệm khó xử của mình khi sắp bước vào tuổi teen qua Mei Lee 13 tuổi

Turning Red, như Bao, lấy cảm hứng từ mối quan hệ thân thiết giữa Shi với mẹ ruột. Mei cũng là con một như Shi và từ Trung Quốc nhập cư vào Toronto khi là đứa trẻ mới chập chững biết đi. “Nhưng rồi, như mọi đứa trẻ khác, tôi bắt đầu lớn lên, tôi bắt đầu thay đổi, tôi bắt đầu thích anime, truyện tranh, [đi chơi] với bạn bè nhiều hơn thay vì với mẹ,” cô nói thêm. “Mẹ không hiểu vì sao tôi mê mẩn các nhân vật hư cấu này mà vẽ đi vẽ lại họ với mắt to và tóc màu mè dựng đứng trong sổ phác họa. Turning Red lấy cảm hứng từ khó khăn chung của việc lớn lên và tìm ra cách nào để vẫn kính trọng cha mẹ đồng thời sống thật với bản chất của mình. Và, với Mei Lee, gấu trúc đỏ là đốm lửa ma thuật thắp sáng xung đột nội tâm của cô bé.”

Đồng thời, con gấu trúc đỏ mềm mại và ì ạch là phép ẩn dụ cho tuổi dậy thì, khi, “đột nhiên, người chúng ta mọc lông, chúng ta có mùi khó chịu, cảm xúc của chúng ta lẫn lộn, và chúng ta luôn đói bụng,” Shi nói tiếp. Đó là lý do cô muốn Turning Red độc đáo cho Pixar: một phim hài trưởng thành siêu thực lấy bối cảnh Toronto 2002 có nhân vật nữ đầu tiên là đứa trẻ sắp vào tuổi thiếu niên.

Dựa trên những biến đổi kỳ quái để thể hiện các khủng hoảng danh tính của một người Canada gốc Hoa lớn lên ở Toronto

“Tôi thực sự muốn thế giới phản ánh lên nhân vật cô bé: nhiều màu sắc, chắc mập, dễ thương, táo bạo và thẳng thắn... Cụm từ tôi dùng rất nhiều với đoàn phim là trải nghiệm sắp bước vào tuổi teen kỳ lạ của người châu Á.” Đây không chỉ là thời kỳ đỉnh cao của ban nhạc nam, cơn cuồng nhạc pop, và ý thức nhiều hơn về giới đối với Shi, mà còn là “một thời kỳ đơn giản hơn với điện thoại nắp gập, đĩa CD, vòng tay silicone nhiều màu, và Tamagotchi (máy nuôi thú ảo).”

Về mặt mỹ thuật, Shi lấy hình ảnh 2D của anime làm động lực chính cho phong cách của Turning Red. Nghĩa là chỉnh sửa quy chuẩn cực kỳ-thực ở Pixar để phù hợp với tầm nhìn của cô: bẻ cách họ làm mô hình, phủ bóng, và ánh sáng để trở nên giống truyện tranh hơn. Để hoàn thành việc này, Shi — đạo diễn nữ riêng đầu tiên ở Pixar — tập hợp nhóm lãnh đạo toàn-nữ đầu tiên của hãng phim, gồm nhà sản xuất Lindsey Collins (lãnh đạo chương trình thử nghiệm SparkShorts), thiết kế sản xuất Rona Liu (Bao), và giám sát kỹ xảo từng là nhà quay phim Danielle Feinberg (Coco). Thêm vào đó, giám sát đồ họa Patty Kihm (Toy Story 4) chia sẻ nhiệm vụ với Aaron Hartline (Lightyear).

Con gấu trúc đỏ mềm mại và ì ạch là phép ẩn dụ cho tuổi dậy thì, khi, “đột nhiên, người chúng ta mọc lông, chúng ta có mùi khó chịu, cảm xúc của chúng ta lẫn lộn, và chúng ta luôn đói bụng,” Shi nói

“Chúng tôi không bao giờ định tái hiện 2D thành hẳn 3D,” Shi nói. “Nhưng sử dụng những công cụ mạnh mẽ thời nay làm sao để tạo nên phong cách hình ảnh bộ phim trong chiều 3D? Làm sao biến thế giới đó đủ trừu tượng để có cảm giác độc đáo mà cũng đủ phong phú để cảm thấy nhập tâm như thể chính bạn đang ở trong nhà thờ tổ hay bên trong bộ lông gấu trúc dày đặc, đầy mùi?”

Tất nhiên họ đã nghiên cứu màu nước và ngôn ngữ hình dáng của anime, nhưng thêm vào đó liên hệ từ các phim người đóng, đặc biệt là Scott Pilgrim vs. the World của Edgar Wright, cũng lấy bối cảnh Toronto. “Tôi luôn thích cách phim đó sử dụng phong cách truyện tranh cho các cảnh đánh nhau, khi cắt cảnh, và chuyển dịch máy quay và zoom đột ngột, kể cả hài hước nhịp điệu nhanh,” Shi nói thêm. “Thật tuyệt khi thấy anh ấy đưa được năng lượng đó vào trong phim người đóng. Chúng tôi [cũng] liên hệ từ bộ phim đó rất nhiều trong việc máy quay bản thân là một nhân vật và nó đi theo cảm xúc của nhân vật.”

Gấu Trúc Mei trở thành thách thức đồ họa lớn nhất

Nhưng chuyển đổi phong cách đồ họa anime thành đồ họa máy tính liên quan tới việc trang bị lại phần mềm và điều chỉnh xuyên suốt quá trình. Bao gồm làm cho kiến trúc khu phố Tàu trông dày dặn với những mái nhà nhọn giống tai mèo, thêm biến đổi và nhuốm màu sắc cho vật liệu, thay đổi tông màu pastel ở nền để làm cho các nhân vật nổi bật và tạo ra một đám mây màu hồng để nhấn mạnh các cảnh kỳ ảo. Phức tạp hơn là cho nhân vật có mắt to tròn và miệng mèo, sau đó thay đổi kích thước và hình dạng của mắt hoặc thêm các ngôi sao để có biểu cảm truyện tranh nhiều hơn.

Nhưng dĩ nhiên, nhân thân khác của Mei, Gấu Trúc Mei, trở thành thách thức đồ họa lớn nhất. Dù Pixar đã chinh phục bộ lông đồ họa từ lâu với Monsters, Inc., và liên tục trau chuốt, đây là một con thú mới hoàn toàn. Hình dáng múp míp dễ thương lúc đầu khá cồng kềnh, và làm việc với hình khối to lông lá là một công việc phản trực giác. Chưa kể, các biểu cảm và chuyển động đòi hỏi chú ý đặc biệt trong khi vẫn phải đúng với ngoại hình và tính cách của Mei.

“Chúng tôi cần xử lý phép ẩn dụ trở nên to lớn, đầy lông và khó chịu trong chính cơ thể mình,” Shi nói

“Chúng tôi cần xử lý phép ẩn dụ trở nên to lớn, đầy lông và khó chịu trong chính cơ thể mình,” Shi nói. “Và điều đó khiến việc quay cô bé trong rất nhiều bối cảnh chúng tôi dựng trở nên khó khăn vì cô bé quá to. Bạn sẽ không thấy khi xem phim, nhưng rất nhiều lần, khi cô bé ở không gian trong nhà, chúng tôi phải thu nhỏ cô bé xuống khoảng 10-15% để cô bé có thể di chuyển và hành động mà không vướng vào những thứ khác trong bối cảnh.”

Trong khi đó, âm nhạc nắm bắt thời đại cùng với tính cách của Mei. Cho nhóm nhạc nam hư cấu, 4*Town, Shi và Collins hướng tới Billie Eilish và FINNEAS trước khi họ thành siêu sao. Đạo diễn đã thu thập một cuốn sổ thần tượng của Mei để lôi kéo họ vào cuộc. Họ đã viết ba ca khúc cho phim, bao gồm Nobody Like U (xuất hiện trong trailer), và FINNEAS lồng tiếng cho một thành viên của 4*Town. Ludwig Göransson (đoạt giải Oscar và Emmy cho Black Panther & The Mandalorian) soạn nhạc nền kết hợp nhạc new jack swing và nhạc cụ phương Đông nhằm truyền tải sự dễ thương của Mei.

“Chúng tôi không bao giờ định tái hiện 2D thành hẳn 3D,” Shi nói

Dù có tầm nhìn tham vọng và các ý tưởng trái với thông lệ, Shi vẫn đón nhận sự dìu dắt của người đứng đầu Pixar có giọng nói nhẹ nhàng, Docter, giúp hướng dẫn cô trên hành trình. “Ông ấy rất dè dặt và một trong những điều ông luôn nhắc nhở tôi quan trọng là phải chỉ ra chứ không kể,” Shi nói. “Và điều đó khó thực hiện khi bạn phải bỏ một chút thời gian giảng giải để sắp đặt cho phần còn lại của bộ phim.”

Điều này đặc biệt đúng với cảnh mở đầu lúc Mei còn bé và mẹ chụp ảnh cùng nhau, bị cắt sau khi thực hiện hoạt hình hoàn chỉnh. Ngồi cùng nhau trong một buổi chiếu, Docter nhẹ nhàng đề xuất cảnh mở đầu sẽ mạnh hơn nếu cô để dành việc giới thiệu mối quan hệ mẹ con thân thiết về sau. “Pete rất giỏi nói đủ mọi lý do ông yêu thích cảnh đó rồi lèo lái tôi thay đổi nó,” Shi nói thêm. “Câu chuyện đã thay đổi dần trong quá trình sản xuất và chúng tôi không cần cảnh này. Chúng tôi muốn đến với Mei và các cô bạn ngay từ đầu.”

Vậy mà, sau khi biến Turning Red thành một bộ phim Pixar phong phú, trông độc đáo như vậy, sẽ không có lần ra mắt nào ngoài rạp do số ca nhiễm omicron gia tăng. Đây là bộ phim thứ ba liên tiếp của Pixar lên thẳng Disney+.

Đạo diễn Domee Shi làm chuyến nghiên cứu ở Vườn thú San Francisco, quan sát gấu trúc đỏ, ngày 6/12/2019

“Có những kế hoạch dài hạn bạn phải cam kết thực hiện mà không có cảm giác thực sự rõ ràng về tương lai,” nhà sản xuất Collins nói. “Nên chúng tôi chỉ làm điều chúngt ôi thấy là thông minh nhất để thu hút được nhiều người xem nhất…. Và vậy cũng nhẹ nhõm lắm rồi vì tệ nhất trên đời là dành bao nhiêu công sức và thời gian làm bộ phim rồi sau đó không ai xem. Trong [tương lai], tôi nghĩ sẽ chiếu một đợt ngắn ở Los Angeles để đủ điều kiện dự tranh Oscar. Và tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng vào một thời điểm nào đó, có lẽ là khi các rạp chiếu phim mở cửa, chúng tôi có thể chiếu Soul, LucaTurning Red trên khắp đất nước tại một lễ hội của Disney hay liên hoan nào đó.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire