Tin tức

USS Indianapolis: Cuộc chiến sinh tử giữa đại dương đầy cá mập

06/10/2016

Nicolas Cage đóng chính trong bộ phim USS Indianapolis: Men of Courage tái hiện thảm họa tồi tệ nhất lịch sử Hải quân Hoa Kỳ và ca ngợi câu chuyện có thật của những con người can trường.

Cùng với Cage trong phim còn có Tom Sizemore, Thomas Jane, Matt Lanter, Brian Presley và Cody Walker bước lên chiến hạm USS Indianapolis băng qua Thái Bình Dương với tốc độ 29 hải lý/giờ, USS Indianapolis đến Trân Châu cảng trong thời gian kỷ lục vào ngày 19/7/1945, không có hộ tống, trong một sứ mệnh tuyệt mật. Chiến hạm đến Tinian ngày 26/7, và bí mật chuyển hàng hóa, thiết bị làm giàu uranium chế tạo bom nguyên tử nhắm vào Hiroshima.

Mới 14 phút sau nửa đêm ngày 30/7/1945, chiến hạm Indianapolis bị trúng hai phát ngư lôi Type 95 từ tàu ngầm của Nhật. Vụ nổ gây hư hại trầm trọng. Indianapolis bị nghiêng đi và 12 phút sau thì chúc thẳng, đuôi tàu dựng đứng lên trời, và chìm xuống. Khoảng 300 trong số 1.196 thủy thủ đoàn chìm theo chiến hạm. Chỉ với vài chiếc thuyền cứu sinh và nhiều người không có áo phao, các thủy thủ còn lại trôi giạt trên biển Philippine. Trong đêm tối chết chóc đó, họ bị quăng ra giữa biển khơi, mình đầy thương tích, bị phỏng, dính đầy dầu, chứng kiến nhiều đồng đội hy sinh, cố gắng sinh tồn, và vượt qua nỗi kinh hoàng chưa từng gặp. Những tia nắng bình minh lên chỉ càng khẳng định tình hình nghiêm trọng của họ. Họ sẽ không thể được cứu vì phải xem là chưa từng đến Philippines. Tuy nhiên, sứ mạng của chiến hạm USS Indianapolis vẫn phải giữ bí mật. Thủy thủ đoàn còn lại của USS Indianapolis bị bỏ mặc ngoài khơi.

Biển Philippine là nơi sinh sống của cá mập lưng xám, cá mập xanh, cá mập vi trắng đại dương và cá mập lụa (silky shark). Tất cả đều khét tiếng hung dữ. Ngày đầu tiên, lũ cá mập bắt đầu ăn những người chết. Số lượng cá mập dường như tăng lên vào cuối buổi chiều. Trong đêm tĩnh mịch, những người sống sót kể rằng họ nghe tiếng thét vẳng lại nghĩa là ai đó bị cá mập tấn công. Lũ cá mập bắt đầu chuyển sang những người còn sống.

Tuy USS Indianapolis (CA35) tử nạn ngoài khơi, ký ức về thủy thủ đoàn của chiến hạm còn sống mãi. Qua nỗ lực của USS Indianapolis (CA35) Second Watch,* ký ức về Indianapolis sẽ được bảo tồn; lịch sử, câu chuyện, cảm xúc và trải nghiệm của chiến hạm được chia sẻ. The Second Watch đã trở thành thành viên dự án phim, cung cấp dữ kiện lịch sử, các ghi chép lưu trữ và hình ảnh từ những người sống sót và gia đình họ. Quan trọng hơn hết, tổ chức này cung cấp kết nối với những thủy thủ sống sót còn sống.

Cage nói, “Ấn tượng của tôi khi gặp gỡ những thủy thủ sống sót ấy, đó là họ đã là, họ đang là, những con người mạnh mẽ kiên cường. Chính vì thế mà họ vẫn ở đây với chúng ta. . . Chúng ta muốn vinh danh họ. Họ là những người anh hùng thực thụ.”

Richard Stephens (trái), thủy thủ sống sót của Chiến hạm Indianapolis, trò chuyện với nam diễn viên Nicolas Cage trên trường quay USS Indianapolis: Men of Courage ở Mobile, Alabama, ngày 14/7/2015

Nhìn lại, biên kịch Rionda Del Castro cảm thấy toàn bộ trải nghiệm viết, sản xuất, biên tập và chào bán bộ phim USS Indianapolis: Men of Courage là một kỳ công. “Tuy nhiên, không gì sánh được với cảnh ngộ tuyệt vọng của thủy thủ đoàn thật. Nỗi kinh hoàng của những gì họ phải trải qua, tất cả họ, những người sống sót, những người mất mạng giữa biển khơi, và gia đình họ. Chào đón họ đến trường quay của chúng tôi là một đặc ân. Tôi đang làm một bộ phim đẹp với tất cả những gì tôi có. Khát vọng của chúng tôi là làm cho thủy thủ đoàn USS Indianapolis tự hào,” nhà làm phim đam mê người Pháp này nói.

USS Indianapolis phát hành ở Việt Nam từ ngày 7/10/2016 với tựa Chiến hạm Indianapolis: Thử thách sinh tồn.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Inquirer.net


* Second Watch là tổ chức do thành viên gia đình, bạn bè và người ủng hộ thủy thủ đoàn Chiến hạm USS Indianapolis thành lập, nhằm đóng góp cho việc cổ vũ trách nhiệm công dân và lòng yêu nước và ghi nhớ những điều làm nên Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.