Tin tức

Nhịp đập Oscar: đâu là những ứng cử viên lớn nhất năm?

04/10/2016

Đến hẹn lại lên, thưa bà con. Chào mừng trở lại với Nhịp đập Oscar, nơi chúng ta theo dõi từng chuyển động của cuộc đua giải thưởng từ những cái nhìn sơ bộ, bình luận về các ứng viên và đương nhiên là rất nhiều dự đoán.

Casey Affleck trong phim Manchester by the Sea

Mùa Oscar sắp tới đang chuẩn bị đi vào đúng kiểu cách với sự bắt đầu của các liên hoan phim mùa thu – bộ ba Venice, Telluride và Toronto (TIFF) nơi những ứng viên Oscar lớn nhất sẽ được giới thiệu. Gần như tất cả những cái tên thắng giải Phim xuất sắc trong thập kỷ qua (hoặc lâu hơn nữa) đều đã được chiếu ở Telluride và/hoặc TIFF, nên trong vòng một tháng tới, cơ may lớn là phim thắng giải Oscar cao nhất thực sự hóa ra đã được trình chiếu và được giới phê bình khen ngợi.

Nhưng trước khi mọi thứ loạn lên, người viết muốn dành một chút thời gian để giới thiệu cái nhìn sơ qua về tổng quan tình hình. Mọi thứ đang ở đâu, phim nào có vẻ sẽ là ứng viên lớn nhất của mùa Oscar sắp tới? Đương nhiên chẳng làm sao mà biết chắc được, và các hãng phim lâu nay nổi tiếng là luôn chơi một vài đường bóng khó với lịch chiếu thay đổi, nhưng đã có một danh sách kha khá để duyệt qua.

Denzel Washington và Viola Davis (phải) trong phim Fences

Hai trong số những ứng viên tiềm năng lớn nhất thực ra đã kèn trống từ hồi tháng 1. Liên hoan phim Sundance chứng kiến màn ra mắt bộ phim Manchester by the Sea của bậc thầy về nỗi sầu khổ Kenneth Lonergan, với Casey Affleck, lẫn bộ phim nô lệ bùng nổ của Nate Parker Birth of a Nation. Bộ phim thứ hai được nhà phát hành lão làng ở Oscar là Fox Searchlight mua với số tiền lớn, nhưng giờ hãng đang phải đối đầu với dư luận dữ dội nổi lên từ vụ kiện cáo tội hiếp dâm của Parker và đồng biên kịch Jean McGianni Celestin. Trong khi đó, Manchester by the Sea, chắc chắn đã quảng bá về những màn hóa thân, chỉ đạo,… xứng đáng Oscar nhưng đây là nỗ lực lớn đầu tiên của Amazon vào mùa giải thưởng, nên thật thú vị khi xem giới điện ảnh sẽ phản ứng ra sao khi gã khổng lồ trực tuyến đã mua quyền phân phối bộ phim này tại Sundance một năm sau khi nói không với Beasts of No Nation của Netflix.

Billy Lynn’s Long Halftime Walk của đạo diễn Lý An

Nói về phim chính kịch, câu chuyện có thật về cặp vợ chồng đa chủng tộc trong Loving của đạo diễn Jeff Nichol (Mud) nhận được những đánh giá khá tích cực khi ra mắt tại Cannes, và có thể thu hút lớn trong phạm vi liên hoan phim khi được chiếu ở TIFF. Ngoài ra còn có Fences, trong đó Denzel Washington và Viola Davis tái hiện lại những vai diễn đã thắng giải Tony từ sân khấu Broadway với Washington đạo diễn. Bộ phim này có nhà sản xuất quyền lực Scott Rudin và sức nặng của hãng Paramount chống lưng và chắc chắn có thể là một đối thủ mạnh trong các hạng mục diễn xuất chính.

Andrew Garfield trong phim Hacksaw Ridge của đạo diễn Mel Gibson

Chúng ta cũng không thiếu phim từ những tượng đài làm phim. Đạo diễn được Viện Hàn lâm yêu mến Clint Easwood trở lại đường đua giải thưởng với câu chuyện có thật Sully, cùng sự tham gia của diễn viên luôn được yêu thích Tom Hanks, và nỗ lực viết lại ngôn ngữ điện ảnh của đạo diễn từng thắng Oscar Lý An với bộ phim chiến tranh Iraq hiệu ứng hình ảnh hoành tráng đầy tham vọng Billy Lynn’s Long Halftime Walk. Mặc dù chưa có ngày khởi chiếu chính thức, dự án đầy đam mê của Martin Scorsese Silence – bộ phim tôn giáo về những linh mục thế kỷ 17 – được dự đoán có thể ra mắt đâu đó mùa thu này. Ngoài ra còn có khả năng của Mel Gibson, khi nhà làm phim Braveheart trở lại ghế đạo diễn sau một thập kỷ với bộ phim theo tư tưởng hòa bình về Thế chiến II Hacksaw Ridge, giới thiệu một “câu chuyện có thật” và Andrew Garfield trong vai chính. Cũng đã khá lâu từ hồi đạo diễn Robert Zemeckis có mặt trong cuộc đua Oscar, bộ phim ly kỳ Thế chiến II Allied của ông có sức mạnh ngôi sao với Brad Pitt và Marion Cotillard.

Martin Scorsese, trái, chỉ đạo Andrew Garfield trên trường quay phim Silence

Và cũng đừng quên Ben Affleck. Sau khi thắng tượng vàng Phim hay nhất cho Argo, Affleck đã sắp xếp dự án đạo diễn tiếp theo là bộ phim thời kỳ cấm rượu Live by Night, nhưng vẫn cứ lùi mãi để hợp tác với David Fincher, đóng Batman, v.v… Hãng Warner Bros. đã lên lịch ra mắt phim này một vài lần, ban đầu nhắm tới cuộc đua giải thưởng năm sau, song cuối cùng lại chốt lịch giữa tháng 1 giống như American Sniper, nên người ta đoán rằng một lịch chiếu để có quyền dự các giải thưởng vào cuối tháng 12 đã được sắp xếp. Liệu Affleck gia nhập cuộc đua giải thưởng Đạo diễn xuất sắc?

Amy Adam trong phim Arrival của đạo diễn Denis Villeneuve

Tuy nhiên, mùa giải thưởng không đơn thuần dành riêng cho phim chính kịch. Những phản ứng với trailer bộ phim khoa học viễn tưởng Arrival của Denis Villeneuve là hiện tượng, và bộ phim trước đó Sicario của ông cũng nhận một số đề cử Oscar sau khi nhận được những ủng hộ lớn ở các liên hoan phim mùa thu. Arrival lặp lại con đường này, chiếu ở Telluride và TIFF, nên chúng ta sẽ biết ra ngô ra khoai sớm thôi. Thế rồi còn bộ phim tiếp theo từ đạo diễn của Whiplash Damien Chazelle, bộ phim ca nhạc La La Land với Ryan Gosling và Emma Stone. Ban đầu dự định ra mắt vào mùa hè, hãng Summit đẩy lịch lên tháng 12 và sắp đặt màn ra mắt hào nhoáng ở Liên hoan phim Venice cho thấy hãng khá tự tin về bộ phim. Và trong khi bộ phim về thảm họa The Impossible của đạo diễn J.A. Bayona đem về một đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Naomi Watts, bản chuyển thể A Monster Calls của anh về một cậu bé đối mặt với cái chết đang lơ lửng trước mặt mẹ mình bằng việc đối thoại với một con quái vật khổng lồ, có vẻ như là kiểu phim lấy nước mắt mãnh liệt hết mức.

Nocturnal Animals của Tom Ford

Và còn một cơ số những cái tên bí ẩn khác. Liệu bản chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách The Girl on the Train của đạo diễn The Help Tate Taylor “trông hay” như Gone Girl, hay đơn thuần là một vở diễn thương mại? Liệu tác phẩm được chờ đợi tiếp nối A Single Man của Tom Ford là Nocturnal Animals có thu được những đánh giá xuất sắc tương tự? Liệu đạo diễn của Shakespeare in Love John Madden cuối cùng có trở lại cuộc đua Oscar với bộ phim về vận động hành lang Miss Sloane, với nữ chính do Jessica Chastain thể hiện?

Chris Pratt và Jennifer Lawrence (trái) trong phim lãng mạn
khoa học viễn tưởng
Passengers

Chúng ta cũng không thiếu những cỗ máy ngôi sao, khi Will Smith đóng chính trong bộ phim Collateral Beauty – bộ phim có cách làm của một phim lớn hay chính là Seven Pounds tiếp theo. Ngoài ra đạo diễn của bộ phim được đề cử The Imitation Game Morten Tyldum đổ hết tiền của vào bộ phim lãng mạn khoa học viễn tưởng Passengers, cùng những cái tên “nóng nhất hiện nay” Chris Pratt và Jennifer Lawrence. Chúng ta cũng có thể thấy Matthew McConaughey trở lại cuộc đua Nam chính xuất sắc với Gold, đánh dấu phim đầu tiên của Stephen Gaghan từ sau Syriana (2005), bộ phim đem về cho anh tượng Oscar với Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Chúng ta cũng không thể loại đi phép màu Weinstein, khi hãng The Weinstein Company đặt cược lớn vào Lion, có sự tham gia của Dev Patel trong vai một người đàn ông tìm được bố mẹ đẻ bị chia cắt từ nhỏ khi đang lướt Google Earth.

Matthew McConaughey trở lại cuộc đua Nam chính xuất sắc với Gold

Đây hoàn toàn là một cái nhìn toàn diện, và chắc chắc sẽ có một vài bất ngờ đột phá từ các liên hoan phim, nhưng như tình thế hiện tại đây là những cái tên sáng giá nhất lọt vào vòng tiếp theo trong mùa Oscar tới. Sẽ còn cập nhật nhiều về những bộ phim này, thế nên độc giả hãy đón đọc. Và nhớ thắt dây an toàn – đây sẽ là một chuyến đi hết sức gập ghềnh.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider