Với
The Invisible Man đang là phim của hãng lớn/phát hành rộng
hay nhất năm, mặc dù có phần do mặc định, Universal vẫn có lý do để tự
tin phần nào trong cách tiếp cận “chào hàng cụ thể” mới của họ đối với
các tài sản trị tuệ quái vật kinh điển.
Nam diễn viên Ryan Gosling (trái)
|
Những phim đang trong các giai đoạn phát triển hoặc tồn tại về mặt lý thuyết bao gồm
Dark Army của Paul Feig,
Renfield của Dexter Fletcher,
Monster Mash của Matt Stawski,
The Invisible Woman của Elizabeth Banks,
Dracula của Karyn Kusama, và
Frankenstein của James Wan. Và bây giờ chúng ta có thể thêm
Wolfman
của Ryan Gosling vào danh sách. Điều này có bóng dáng một vũ trụ rất
đen tối, đặc biệt là nếu những bộ phim này được làm và được làm tốt.
Đúng, cuối tháng 5,
Forbes nhận được tin Ryan Gosling đã chào một phim
Wolfman
mà ban đầu anh muốn đạo diễn và đóng chính, nhưng ở thời điểm hiện tại,
có vẻ như người khác sẽ đạo diễn. Hơn nữa, danh sách những cái tên trên
đây cũng không nhất thiết là một danh sách “dự án-đạo diễn”, cụ thể
James Wan có thể sẽ sản xuất còn để người khác đạo diễn. Chào dự án, đặt ở thì hiện tại và được miêu tả là một phim lai
Nightcrawler/
Network,
có Gosling đóng chính trong vai người dẫn chương trình tin tức bị người
sói cắn và sau đó được cho là sẽ làm tất cả những thứ người sói làm.
Nhưng câu hỏi lớn là liệu anh có được phép trở thành một nhân vật phản
diện hay không.
Benicio Del Toro là nạn nhân bi thảm của thảm họa “Ta bị sói cắn” của chính người cha (Anthony Hopkins, trái) trong The Wolfman (2010) của Joe Johnston
|
Trước hết, biến anh ta thành một phản anh hùng bi thảm, công nhận là
khá phù hợp với nhiều/hầu hết phim người sói, thì không khác gì
The Wolfman của
Joe Johnston. Bộ phim năm 2010 là một phim kinh dị cổ trang kiểu xưa
đầy tham vọng, có cảm giác như một bản làm lại lỏng lẻo
Hulk
của Lý An, bản thân đã sụp đổ dưới sức nặng của tham vọng đáng ngưỡng
mộ. Benicio Del Toro là nạn nhân bi thảm của thảm họa “Ta bị sói cắn”
của chính người cha (Anthony Hopkins), dường như quan tâm nhiều hơn đến
việc liệu nam diễn viên trẻ có tìm thấy tình yêu với vị hôn thê của anh
trai đã chết (Emily Blunt) hơn là về cuộc tàn sát mà anh gián tiếp gây
ra.
Người viết cho rằng phim
Wolfman mới này sẽ có kinh phí gần với
The Invisible Man (9 triệu đôla) hơn là
The Mummy (125 triệu đôla), do đó, kết quả tương đương với tổng doanh thu 161 triệu đôla của
The Wolfman
(mặc dù có ngân sách 150 triệu đôla) thực sự sẽ là ổn cho phiên bản mới
chớm này. Tuy nhiên, dù không biết ý tưởng lớn của Gosling sẽ là gì,
hoặc dự án sẽ hình thành như thế nào, người viết hy vọng Universal và
đồng đội sẽ lưu ý rằng ít nhất một trong những lý do khiến
The Invisible Man trở thành “quái vật kinh điển” được hồi sinh thành công đầu tiên của Universal kể từ
The Mummy năm 1999, đó là phim để cho quái vật đáng sợ trên tựa đề là quái vật đáng sợ trong phim.
Elisabeth Moss đóng chính trong vai một phụ nữ trẻ dường như bị chồng cũ mới qua đời hành hạ trong The Invisible Man
|
The Invisible Man của Leigh Whannel, có Elisabeth Moss đóng
chính trong vai một phụ nữ trẻ dường như bị chồng cũ mới qua đời hành
hạ, đã kể một câu chuyện kinh dị thời hiện đại với nguồn gốc từ những
vấn đề xã hội thức thời (mặc dù là những vấn đề đã có từ thuở hồng
hoang), trong đó nhân vật tiêu đề được phép trở thành nhân vật phản diện
không sám hối.
The Invisible Man [không tiết lộ nội dung]
không phải là nạn nhân bi thảm của hoàn cảnh hay một phản anh hùng bị
giày vò cần được cứu chuộc. Nói một cách đơn giản, anh ta là một con
quái vật xấu xa trước và sau khi anh ta “trở thành” người vô hình. Sau
nhiều năm cố gắng biến những tài sản này (
Van Helsing,
Dracula Untold,
The Mummy) thành những câu chuyện siêu anh hùng được tôn vinh, đây là một sự thay đổi mới mẻ về nhịp điệu.
Có
thể chứng minh chìa khóa để cải thiện các tài sản và các nhân vật này
chỉ đơn giản là để họ trở thành những con quái vật đáng sợ thay vì là nhân vật chính có thể cảm thông. Một phim
Wolfman với
sự tham gia của Ryan Gosling trong vai phản anh hùng cam chịu, kể cả
nếu điều này diễn ra, vốn không chịu số phận thất bại về mặt nghệ
thuật và/hoặc thương mại. Người viết nghĩ rằng WB bật đèn xanh cho
Joker ngay sau
Wonder Woman
là một ý tưởng tồi, nhưng bộ phim của Todd Phillips đã có hiệu quả theo
cách riêng của nó và đã được đánh giá hay và 1,074 tỉ đôla phòng vé
toàn thế giới với ngân sách 62 triệu đôla. Nhưng có tiềm năng dự án này
đại diện cho một sự đảo ngược khuôn mẫu cũ và/hoặc thói quen xấu sau một
thành công vang dội của sự phá cách.
The Invisible Man không phải là nạn nhân bi thảm của hoàn cảnh hay
một kẻ phản anh hùng bị giày vò cần được cứu chuộc. Anh ta là một con
quái vật xấu xa trước và sau khi anh ta “trở thành” người vô hình
|
Thành thật mà nói, có lý do để nhìn tới trước với sự lạc quan, đặc biệt
là với cả loạt tài năng nổi bật và các tài sản trí tuệ hoàn toàn ăn sâu
bám rễ trong những nhân vật cụ thể, nghĩa là các bộ phim có thể là độc
nhất với chính nó và cơ bản là thứ người xem muốn. Howard Beale của
Peter Finch trong
Network hay (đặc biệt) Lewis Bloom của Jake Gyllenhaal trong
Nightcrawler
đều không phải là “người hùng” trong phim tương ứng của họ, vì vậy dù
Người Sói của Gosling là nhân vật chính, anh ta vẫn có thể là nhân vật
phản diện. Nhưng thành công của
The Invisible Man, chính là làm
cho nhân vật tiêu đề của nó trở nên đáng sợ nhất có thể, một phần nhờ
việc để anh ta trở thành quái vật, nên là một lộ trình để đi tiếp.
Dịch: © Phương Hà @Quaivadienanh.com
Nguồn: Forbes