Tin tức

Thăng trầm của phim bộ truyền hình Hàn nửa đầu năm 2020

08/07/2020

Nửa đầu năm nay là một con đường đặc biệt gập ghềnh cho truyền hình Hàn Quốc. Mặc dù sự bùng phát đột ngột COVID-19 đã khiến việc sản xuất tạm ngừng một thời gian, nội dung giải trí trên màn ảnh nhỏ đã trở thành ánh sáng mới của nguồn vui và niềm an ủi cho những người bị mắc kẹt tại nhà trong thời gian cách ly.

Từ trái qua: Áp phích The World of the Married (JTBC); Itaewon Class (JTBC); Crash Landing on You (tvN)

JTBC trở thành cái tên lớn

JTBC đã vận hành mạnh mẽ năm ngoái với Sky Castle, đặt kỷ lục tỷ suất người xem cho đài truyền hình cáp. Và năm nay nhà đài này tiếp tục xây nên thành công.

Tầng lớp Itaewon / Itaewon Class đã khởi đầu năm suôn sẻ cho JTBC. Dựa trên một webtoon nổi tiếng cùng tên, nam thần Park Seo Jun của Hàn Quốc đã thể hiện phản ứng hóa học với tân binh Kim Da Mi. Câu chuyện rượt đuổi thành công của Park Sae-ro-yi đã thu hút khán giả trẻ và loạt phim kết thúc với tỷ suất người xem ở mức cao 16,5%.

Người Hàn Quốc nghĩ họ đã có đủ những chuyện tình chết người — cho đến khi xem Thế giới hôn nhân / The World of the Married. Tuy có sáu tập được phân loại R đã khiến bộ phim khác biệt, phiên bản làm lại Doctor Foster này nhanh chóng trở nên nổi tiếng và ở tập thứ 12 đã vượt mốc người xem cao nhất trước đó là 23,8% do Sky Castle thiết lập, kết thúc với một kỷ lục mới 28,3% ở tập cuối cùng. Kết quả là, nhà sản xuất Mo Wan Il và diễn viên chính Kim Hee Ae lần lượt được vinh danh là nhà sản xuất và nữ diễn viên xuất sắc nhất ở hạng mục truyền hình tại Giải Nghệ thuật Baeksang năm nay.

Hospital Playlist (tvN)

Không phải tất cả mọi thứ đều hiệu quả, nhưng phim bộ truyền hình của tvN cũng có những nốt thăng. Trang bị hai ngôi sao Son Ye Jin và Hyun Bin là cặp đôi chính, Hạ cánh nơi anh / Crash Landing on You đã phá kỷ lục tỷ suất người xem của tvN vào tháng 2 với chuyện tình lãng mạn phi thực tế giữa một nữ thừa kế chaebol Hàn Quốc và chàng sĩ quan quân đội Bắc Triều Tiên. Đón lấy gậy chạy tiếp sức, Hospital Playlist / Những bác sĩ tài hoa, từ đạo diễn ngôi sao Shin Won Ho và biên kịch Lee Woo Jung là một thành công vang dội dù chỉ phát sóng mỗi tuần một lần.

Trong số ba đài truyền hình lớn của Hàn Quốc, SBS đã ghi điểm công bằng cho nhiều phim bộ truyền hình của mình, bao gồm phim bộ truyền hình y khoa mùa thứ hai Dr. Romantic, Stove League với Nam Goong Min và Hyena với Ju Ji Hoon và Kim Hye Soo.

Từ trái qua: Áp phích Extracurricular (Netflix); Stove League (SBS); Black Dog (tvN)

Biên kịch mới ra mắt thành công

Phim bộ đề tài thể thao đầu tiên trên truyền hình Hàn Quốc, Stove League của SBS, từ biên kịch tân binh Lee Shin Hwa là một thành công 'khủng'. Bộ phim bóng chày này đã thu hút ngay cả những khán giả chưa bao giờ hâm mộ môn thể thao này với câu chuyện không rườm rà đã chuyển ánh hào quang từ các cầu thủ ra bộ phận tiền sảnh.

Biên kịch Jin Han Sae của Hoạt động ngoại khóa / Extracurricular của Netflix cũng đã vụt nổi tiếng với bộ phim 10 tập này. Là con trai của biên kịch truyền hình ngôi sao Song Ji Na — người đã tạo ra một số phim truyền hình nổi tiếng nhất của Hàn Quốc bao gồm Sandglass (1995) và The Legend (2007) — Jin Han Sae có lần cất cánh đầu tiên thành công vang dội với câu chuyện xoay quanh thanh thiếu niên dính vào mại dâm và buôn người.

Ngay cả trước hai thành công lớn này, các phim truyền hình đến từ biên kịch mới không ngừng thu hút người xem trong năm nay. Black Dog của tvN, phơi bày hệ sinh thái cạnh tranh của các giáo viên trường tư Hàn Quốc, đến từ biên kịch tân binh Park Ju Young, trong khi phim bộ đề tài tội phạm tài chính Money Game là tác phẩm truyền hình đầu tay của biên kịch phát thanh kỳ cựu Lee Young Mi.

Phim bộ đề tài thể thao đầu tiên trên truyền hình Hàn Quốc, Stove League của SBS

Có người cho rằng thành công đó là nhờ may mắn của biên kịch mới vào nghề, nhưng hầu hết kịch bản mới không thực sự quá mới. Lee Shin Hwa đã thắng một giải thưởng cho kịch bản Stove League của anh từ MBC năm 2016, nhưng phải đợi gần bốn năm mới thành hiện thực với SBS. Trong thời gian gián đoạn, Lee tập trung vào nghiên cứu và phỏng vấn các quan chức liên quan để bổ sung cho kịch bản chi tiết hơn.

Đôi khi trải nghiệm cá nhân trở thành một nguồn sáng tạo. Biên kịch Jin Han Sae đã tiết lộ Hoạt động ngoại khóa dựa trên trải nghiệm và suy nghĩ của chính anh hồi mới lớn, trong khi Park Ju Young đã viết kịch bản Black Dog từ ba năm làm nghề giáo viên của cô. Lee Shin Hwa, được giới phê bình khen ngợi khắc họa thực tế các quan chức kinh tế trong Money Game, nói rằng cô không chỉ viết kịch bản dựa trên nhiều năm kinh nghiệm làm chương trình tài chính mà còn mời các chuyên gia trong lĩnh vực này đọc soi kịch bản.

Từ trái qua: Áp phích Kingdom 2 (Netflix); The King: Eternal Monarch (SBS); A Piece of Your Mind (tvN)

Sao tỏa sáng, sao cháy rụi

Nhiều diễn viên tên tuổi, quen với thành công, có những thăng trầm.

Ju Ji Hoon và Bae Doo Na trở lại thành công trong mùa 2 của phim ly kỳ zombie Kingdom trên Netflix. Với câu chuyện được biên kịch ngôi sao Kim Eun Hee chỉ đạo, mùa đầu tiên, phát hành vào tháng 1 năm 2019, đã đưa thể loại zombie Hàn Quốc lên tầm toàn cầu, và mùa thứ hai được giới phê bình và người xem trên toàn thế giới đánh giá là vượt trội so với phần đầu.

Người đẹp Hàn Quốc Kim Tae Hee đã trở lại màn ảnh nhỏ sau năm năm vắng bóng với Hi Bye, Mama! / Chào mẹ, tạm biệt! của tvN. Mặc dù đây là lần đầu tiên cô xuất hiện trên phim truyền hình từ sau khi kết hôn với Bi Rain và sinh hai đứa con, bộ phim đã không đáp ứng được kỳ vọng được thúc đẩy bởi sự nổi tiếng của Kim Tae Hee, và kết thúc với tỷ suất người xem tương đối thấp 5,1% ở tập cuối.

Tệ hơn nữa đến với tvN từ phim bộ tình cảm lãng mạn A Piece of Your Mind / Một nửa mảnh ghép, có sự tham gia của Jung Hae In. Bất chấp sức nổi tiếng hàng sao của nam thần này, bộ phim giữ tỷ suất kém từ 1 đến 2 phần trăm trong suốt thời gian chiếu, và cuối cùng, buộc phải cắt từ 16 tập xuống còn 12.

Hi Bye, Mama! không đáp ứng được kỳ vọng được thúc đẩy bởi sự nổi tiếng của Kim Tae Hee

Có lẽ được mong đợi nhất nhưng bị thất sủng nhất là Quân vương bất diệt / The King: Eternal Monarch của SBS, do Lee Min Ho đóng chính. Đến từ biên kịch ngôi sao Kim Eun Sook của Hậu duệ mặt trời (2016) và Cô dâu của yêu tinh (2016), Lee Min Ho đã chọn bom tấn kỳ ảo này làm xuất phẩm trở lại sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Những lời chỉ trích về cốt truyện vô lý và diễn xuất kém của Lee Min Ho và Kim Go Eun, đưa quảng cáo sản phẩm vào phim quá tay, không gây được ấn tượng với người xem, kết thúc với tỷ suất người xem một chữ số.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald