Tin tức

Vì sao RoboCop 2013 phải học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ?

28/03/2012

Mới đây có tin cho biết Joel Kinnaman sẽ là RoboCop mới trong bản làm lại của loạt phim khoa học viễn tưởng/ hành động được phát hành năm 2013. 

Sau bộ ba phim nguyên bản từ năm 1987-1993, nhiều thứ làm về biểu tượng hành động này gồm một loạt phim truyền hình làm từ truyện tranh, một loạt phim hoạt hình, truyện tranh, trò chơi điện tử, và một lô phim điện ảnh phát trên truyền hình. Không có cái nào trong số đó thực sự xứng với danh tiếng và chất lượng của tập phim đầu tiên và nhìn chung toàn nhận những bài phê bình từ trung bình đến kém. Công bằng mà nói thì những phiên bản này, không có cái nào đủ ngân sách cần thiết để làm hoàn chỉnh một phim khoa học viễn tưởng/hành động cả.

Rất giống với bộ phim nói về Batman của Tim Burton nhắm đến khán giả lớn hơn, RoboCop chịu chung số phận bị hạ giá là loạt phim chủ yếu nhắm đến trẻ em. Các hãng phim nhìn đến những nhân vật như thế này và thấy tất cả nguyên liệu cần thiết để rút tiền từ phụ huynh suốt mùa lễ hội. Cả hai nhân vật đều là anh hùng, chiến đấu vì công lý, mặc những trang phục ấn tượng, có nhiều công cụ và kẻ thù sặc sỡ. Nói cách khác, nhân vật hoàn hảo cho nhân vật hành động, truyện tranh và trò chơi điện tử.

Joel Kinnaman (trái) trong tạo hình RoboCop

Thật không may, vào kỷ nguyên trước khi các phim Batman BeginsThe Dark Knight chứng minh rằng bạn có thể có một phim siêu anh hùng kinh phí lớn, kịch bản tốt sẽ hấp dẫn người lớn nhiều như trẻ em, những nhân vật như Batman và RoboCop cùng chịu việc bị hạ chất lượng kể chuyện và những mánh ngớ ngẩn. Hy vọng phim RoboCop mới sẽ thổi luồng sinh khí mới vào viên cảnh sát đã chết.

Trong khi chỉ có vài chi tiết được tiết lộ về bộ phim của đạo diễn José Padilha (phim Elite Squad), ta biết rằng phim dự định phát hành ở rạp ngày 9/8/2013, nếu đúng, điều này sẽ cho thấy loạt phim được xem xét rất nghiêm túc lần đầu tiên trong nhiều năm. Thành công trong tương lai của loạt phim sẽ phụ thuộc vào cách bộ phim được xử lý đòi hỏi sự khéo léo nếu cách phản ánh nhân vật của phim không toàn diện.

Tiền đề cơ bản của phim RoboCop lúc nào cũng thê thảm. Một cảnh sát bị giết trong lúc làm nhiệm vụ chỉ để được hồi sinh với trí nhớ bị xóa sạch và cơ thể người máy. Thực sự không có tia hy vọng le lói nào cho Murphy. Vâng, anh có thể lấy lại trí nhớ, và trả thù cho cái chết của mình, nhưng sau đó thì sao? Anh vẫn là người đã chết trong cơ thể máy móc mà rất có nghĩa là anh sẽ không bao giờ có thể bắt đầu một cuộc sống mới hạnh phúc ở cuối phim, và đó là điều những bản phim cũ không làm được.

Ở phần kết của bộ phim gốc, RoboCop không có mũ sắt tuyên bố tên anh là Murphy và bước đi giống con người hơn là một cỗ máy vô tri. Có lẽ sẽ dễ tưởng tượng ra sau khi phần giới thiệu đoàn làm phim chạy hết thì Murphy tìm lại cuộc sống bị bỏ lại trước đây và dành thời gian chơi rượt bắt cùng con trai và được người vợ góa đút thức ăn cho em bé. Tuy nhiên, việc đó không tạo ra phần tiếp theo hay ho, và chỉ được ít lâu trước khi Murphy đeo chiếc nón trở lại, ủng hộ luật pháp. Đúng, tất cả các phiên bản đều cho thấy anh có ký ức về gia đình, nhưng những giây phút con người này chỉ chứng minh là loạt phim này ngày càng ảm đạm vì cho thấy một nhân vật không có hy vọng hoặc tương lai. Bộ phim mới có cơ hội giũ sạch và tạo ra câu chuyện mà sự buồn thảm có thể xuất hiện đâu đó trong phần tiếp theo.

Đây là những chi tiết chúng tôi có được về bộ phim RoboCop mới của Padilha khi ông trò chuyện với trang Coming Soon hồi năm 2011.

“Tôi có ý tưởng về bộ phim. Và có thể nói với anh thế này: Trong tập phim RoboCop đầu tiên khi Murphy bị bắn, gục xuống, sau đó bạn thấy bệnh viện và các thứ đại loại thế và rồi bạn bị cắt tới cảnh anh ta là RoboCop. Phim của tôi ở giữa hai lần cắt cảnh này. Làm sao tạo ra RoboCop? Làm thế nào bạn từ từ biến một người thành người máy? Làm thế nào bạn thực sự loại bỏ tính người khỏi một ai đó và làm thế nào lập trình bộ não, để nói chuyện, và chuyện đó ảnh hưởng đến người ta như thế nào?

Cái bẫy mà loạt phim nên tránh là mắc kẹt trong những tiền lệ của loạt phim 25 năm trước tạo ra. Thiết kế của RoboCop và bối cảnh vũ trụ trong tương lai gần đều là sản phẩm của thập niên 80. Nếu vì mục đích hoài cổ thì sẽ thật sai lầm nếu tạo hình lại RoboCop một cách triệt để, nhưng có nhiều tiến bộ công nghệ mà thế giới chứng kiến có thể không chỉ cập nhật mà còn đưa bộ phim đến tương lai.

Những cái gai chết người phóng ra khỏi nắm đấm của RoboCop thật tuyệt vời, nhưng chức năng của chúng thì chẳng hơn gì một cổng kết nối USB. Thay đổi điều đó thật đáng tiếc, nhưng điều quan trọng là loạt phim lấy bối cảnh ở tương lai không được mắc kẹt trong quá khứ. Thử tưởng tượng nếu lấy lại được trí nhớ ở cuối tập phim đầu tiên, Murphy quyết định là anh cũng muốn lấy lại cơ thể của mình. Ở cái thời mà việc nhân bản vô tính là khả thi và các nhà khoa học có thể nuôi cấy tai người trên lưng chuột, thì việc trao cuộc sống mới cho một nhân vật đã chết không có tương lai cũng có thể lắm chứ. Chỉ có thời gian sẽ trả lời xem liệu phương pháp mới sẽ được dùng để làm người bằng kim loại có liên hệ với thế hệ mới hay nhân vật này một lần nữa sẽ trở thành đề tài cho loạt phim kinh phí thấp với các tượng trang trí được tìm thấy trong mỗi hộp đồ ăn vui vẻ.

Phim RoboCop mới cần phải ở càng xa thật xa những phần tiếp theo của tác phẩm kinh điển của Paul Verhoeven càng tốt.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: WhatCulture!


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi