Nam diễn viên đáng chú ý nhất của năm có thể xem là Chân Tử Đan, người đã tham gia không phải một mà tới ba phim bom tấn – Cẩm Y Vệ, Diệp Vấn 2, Tinh võ Trần Chân. Chân Tử Đan cũng rất có khả năng sẽ trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu thế giới. Ở độ tuổi 47, anh vẫn không có dấu hiệu gì là sẽ giảm bớt cường độ đóng phim trong một năm của mình, với một loạt các phim đang còn xếp hàng trong năm 2011.
Chân Tử Đan tham gia vào rất nhiều phim bom tấn trong năm 2010
Để chọn ra bộ phim châu Á quan trọng nhất trong năm thì có rất nhiều. Trong số đó những phim xứng đáng được nhắc đến nhất là bộ phim kinh dị Nhật Bản Confessions; I Wish I Knew của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha; phim võ thuật vui nhộn của Hồng Kông Gallants; phim lãng mạn hài Au Revoir Taipei của Đài Loan; HaHaHa của Hàn Quốc, và Sandcastle, bộ phim đầu tay của đạo diễn người Singapore – Boo Junfeng. Ngoài những phim kể trên, thì dưới đây là năm bộ phim châu Á đáng chú ý nhất năm 2010 theo ý kiến của phóng viên Wall Street Journal:
Caterpillar
Nhật Bản
Đạo diễn Koji Wakamatsu đã chỉ đạo thực hiện bộ phim tâm lý chống chiến tranh nói về một người lính Nhật tàn ác trở về nhà từ Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai, sau khi đã mất hết tay chân trong trận chiến và tiếp tục lạm dụng người vợ của mình, người rất chán ghét tình trạng và hành vi khủng khiếp của hắn. Qua những hình ảnh ảm đạm trong phim, đạo diễn đã bộc lộ sự căm ghét chiến tranh tột cùng trong mọi hoàn cảnh của mình.
Địch Nhân Kiệt
Hồng Kông – Trung Quốc
Có lẽ sẽ không có một nhà làm phim nào khác ngoài Từ Khắc có thể thực hiện một bộ phim trinh thám võ thuật thời nhà Đường thành công được như thế. Sau hơn 30 năm trong nghề, đạo diễn Từ Khắc vẫn thể hiện được sự tinh tế trong việc gây nên sự hào hứng cho người xem như với phim Hoàng Phi Hồng (Once Upon a Time in China) và những bộ phim kinh điển khác từ thời hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông.
Tuế nguyệt thần thâu
Hồng Kông
Món quà có tính chất tự truyện dành cho Hồng Kông thập niên 60 của đạo diễn La Khải Nhuệ đã khơi dậy những ký ức hoài cổ và trở thành bộ phim thành công hơn cả mong đợi trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Tại thời điểm khi mà phim nói tiếng Quảng Đông vẫn thường gặp khó khăn trong việc tìm khán giả, câu chuyện về một gia đình thuộc tầng lớp lao động phải cố gắng cân đối thu chi đã gợi nhớ một cách nhẹ nhàng rằng đã từng có một thời kỳ giản đơn như vậy – trước khi vật chất quá được xem trọng như hiện nay.
Cảnh trong phim Tuế nguyệt thần thâu
Rừng Na Uy
Nhật Bản
Phải mất đến 23 năm để chuyển thể cuốn tiểu thuyết gây ảnh hưởng lớn của Haruki Murakami với nội dung nói về một sinh viên đại học ở Nhật Bản trong thập niên 60 bị hấp dẫn bởi hai người phụ nữ - một người nhút nhát và bất ổn về mặt tâm lý, một người lại rất sống động và độc lập. Tác giả người Nhật Bản này từng từ chối một số lời đề nghị được chuyển thể câu chuyện thành phim trong suốt nhiều năm, và cuối cùng đã đồng ý cho phép đạo diễn người Pháp gốc Việt từng đoạt giải thưởng Trần Anh Hùng thực hiện điều này.
Chuyện tình dưới cây táo gai
Trung Quốc
Sau nhiều năm thực hiện những phim kinh phí lớn và phim cổ trang, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã nhắc khán giả nhớ lại vì sao ông vẫn là đạo diễn Trung Quốc có phim được chiếu ở nước ngoài nổi tiếng nhất. Câu chuyện về tình yêu của tuổi trẻ đặt trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Văn hoá đã gợi nhắc nhiều đến những bộ phim đầu tiên của đạo diễn Trương với bối cảnh nông thôn, cách dẫn dắt câu chuyện giàu chất văn và tình tiết phong phú.
Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wall Street Journal