Các công ty sản xuất Hàn Quốc đã hợp tác với các đối tác nước ngoài trong hai năm qua để làm các bộ phim hấp dẫn toàn cầu.
Chỉ tính riêng trong tháng 11/2010, ba bộ phim xuất phát từ sự hợp tác đa quốc gia đã được phát hành, bao gồm The Warrior’s Way, Ghost: In Your Arms Again và Fetish.
Ba dự án phim quốc tế này có một số đặc điểm chung: một dàn diễn viên hạng A và một nguồn kinh phí sản xuất lớn. The Warrior’s Way do nam diễn viên Hàn Quốc cuốn hút Jang Dong Gun và người đẹp Mỹ Kate Bosworth đóng vai chính. Ghost: In Your Arms Again có Song Seung Heon và Fetish thì Song Hye Kyo đóng chính.
Nhưng đặc điểm đáng chú ý nhất của các dự án quốc tế này là không có phim nào trong số đó trở thành một tác phẩm ăn khách trên thế giới và tất cả đều có doanh thu thấp hoặc không mấy ấn tượng ở Hàn Quốc.
Theo Hội đồng Phim Hàn Quốc, đơn vị quản lý phim quốc gia, Ghost: In Your Arms Again, làm lại từ tác phẩm vô cùng thành công của Jerry Zucker năm 1990, Ghost, ra mắt tại Hàn Quốc ngày 25/11 nhưng bị rút ra khỏi các rạp chưa tới hai tuần sau khi khởi chiếu, chỉ thu hút 6.763 khán giả. Đó là một thất bại khó tin, nếu xét đến việc dàn sao của phim có một lượng người hâm mộ khổng lồ ở đây.
Phim Ghost: In Your Arms Again (trái) và phim Fetish đều bị rút khỏi các
rạp chiếu phim chỉ hai tuần sau khi khởi chiếu
Tác phẩm là sự hợp tác giữa các công ty sản xuất Hàn Quốc và Nhật Bản.
Đáng kinh ngạc hơn là lượng khán giả của Fetish. Dù phim được chiếu ở tám rạp chiếu phim trên toàn quốc, nhưng chỉ có 802 người xem. Bộ phim này, do các công ty Hàn Quốc và Mỹ hợp tác sản xuất, đã ra mắt năm 2008 tại Mỹ.
Fetish kể về Sookhy (Song Hye Kyo), chạy trốn khỏi Hàn Quốc đến Mỹ để tránh việc thừa kế dòng dõi pháp sư tồn tại trong gia đình cô. Fetish, cũng ngừng chiếu chỉ hai tuần sau ra mắt.
The Warrior’s Way vẫn đang chiếu ở 302 rạp trên cả nước nhưng theo Hội đồng Phim Hàn Quốc, tác phẩm tiêu tốn 52 triệu USD này chỉ đứng thứ năm trên bảng xếp hạng phòng vé cuối tuần qua. Phim là dự án hợp tác giữa ba công ty sản xuất của Hàn Quốc, New Zealand và Mỹ.
Những sản phẩm hợp tác trước đây cũng chật vật để tìm kiếm khán giả ở Hàn Quốc. Sophie’s Revenge (2009), A Good Rain Knows (2009) và Sayonara Itsuka (2009) đều có rất nhiều diễn viên ngôi sao tham gia nhưng không có phim nào ăn khách.
Nhà phê bình văn hóa hiện đại Jeong Deok Hyun đã bày tỏ quan điểm về lý do thất bại của những phim này.
“Những bộ phim này tập trung quá nhiều vào việc thu hút lượng khán giả đa dạng [ở nhiều quốc gia] và đã đánh mất những nét đặc trưng trong quá trình thực hiện,” ông lý giải.
Sean Shin, một nhà sản xuất người New Zealand gốc Hàn làm việc ở Nhật Bản, đồng ý với Jeong Deok Hyun và nói các dự án toàn cầu thường mang lại những kết quả bình thường. Sean Shin đã tham gia nhiều dự án hợp tác giữa các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm Higanjima (2009) và Boat (2009).
“Thật khó vượt qua những cách biệt về văn hóa và tính hệ thống khi bạn làm việc với đội ngũ sản xuất của các nước khác,” Sean Shin trả lời báo JoongAng Ilbo hồi đầu tháng này. “Mặc dù kết quả thật đáng thất vọng, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục công việc này vì Hàn Quốc chỉ là một thị trường quá nhỏ.”
Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily