Tin tức

Sự tiếp nối của cuộc tìm kiếm tình yêu

02/02/2011

Kể từ khi đạo diễn Phùng Tiểu Cuơng thành công rực rỡ với The Dream Factory (Giáp phương ất phương) năm 1997, cùng với cái gọi là Hesuipian (Hạ tuế phiến: những bộ phim được làm để chiếu trong dịp năm mới) tại Trung Quốc, Phùng Tiểu Cương đã mang lại món ăn giải trí “Hạ tuế phiến” của ông cho khán giả vào mỗi dịp Tết. Giờ đây việc xem phim của ông đã gần như trở thành một thói quen trong dịp Tết, giống như thể xem chương trình gala Liên hoan mùa xuân của đài CCTV.

Hiện tượng “Hạ tuế phiến” đã và đang phổ biến nhanh chóng với sự tham gia của ngày càng nhiều đạo diễn. Năm nay đạo diễn Phùng lại tiếp tục tham gia vào điện ảnh dịp Tết với bộ phim mới nhất của ông Phi thành vật nhiễu 2 (If You Are the One 2) , phần tiếp theo của Phi thành vật nhiễu phát hành năm 2008.

Poster bộ phim Phi thành vật nhiễu 2

Bộ phim Phi thành vật nhiễu 2, phát hành toàn quốc vào ngày 22/12 làm theo một cốt truyện giống như phần đầu tiên: một người đàn ông trung niên độc thân tên Tần Phấn (Cát Ưu) đang đi kiếm tìm tình yêu và sắp đặt nhiều cuộc hẹn khác nhau. Anh đem lòng yêu một cô tiếp viên hàng không trẻ tên Hàn Tiếu Tiếu (Thư Kỳ) người vừa chấm dứt mối quan hệ tình cảm của mình. Tần Phấn cố gắng thu hút Thư Kỳ với hy vọng cuối cùng sẽ lấy được cô.

Với cùng nét hóm hỉnh Bắc Kinh, cảm giác hài hước và lãng mạn, lần này bộ phim khai thác các đề tài của mình như cái chết và định mệnh một cách sâu sắc hơn.

Lời dẫn chuyện xuyên suốt bộ phim khiến mạch phim diễn ra trôi chảy giống như trải nghiệm cá nhân trong lời thú nhận của một người trung tuổi. “Đây là vấn đề tuổi tác, bởi tôi ngày càng già đi. Tôi đã bắt đầu nghĩ đến những việc như sẽ làm gì sau khi nghỉ hưu và nên dành phần đời còn lại của mình ở đâu, và điều này được phản ánh trong bộ phim một cách tự nhiên,” đạo diễn cho biết: “Đây là một bộ phim hài, nhưng hàm chứa những suy nghĩ về cuộc sống, cái chết, hôn nhân và định mệnh.”

Nhà văn Bắc Kinh danh tiếng Vương Sóc đã cộng tác cùng đạo diễn Phùng cũng là người viết kịch bản cho bộ phim. Theo lời đạo diễn Phùng, ban đầu ông muốn Vương Sóc hoàn thành câu chuyện và nhà văn này đã thực hiện điều đó với những ý tưởng sáng tạo cùng lời văn dí dỏm. “Tôi giống như bia, còn nhà văn Vương là Nhị oa đầu (một loại rượu mạnh Trung Quốc). Bia và Nhị oa đầu được pha trộn thành một loại cocktail có mùi vị êm dịu, nhưng mạnh mẽ và bền lâu.” là cách mà Phùng Tiểu Cương miêu tả về sự cộng tác của ông với nhà văn cùng tuổi Vương Sóc.

Vương Sóc viết hai cảnh chủ chốt của bộ phim – nghi thức ly dị và đám tang dành cho một người đang sống. “Khi người ta già hơn, trí tưởng tượng của người ta ngày càng ít đi, nhưng Vương Sóc thì không thế. Ông ấy luôn phá vỡ các quy tắc. Người ta tổ chức đám cưới để lập gia đình, trong khi nhà văn Vương tổ chức một buổi lễ cho một cặp ly dị trong phim: nhẫn được lấy lại và cặp đôi vui vẻ nói lời chia tay với người bạn đời cũ của mình. Lễ ly hôn có vẻ kỳ cục. Đó là lối hài hước châm biếm độc đáo của Vương Sóc.” – Phùng Tiểu Cương cho biết.

Cũng có một đám tang cho một bệnh nhân ung thư với sự tham dự của gia đình và bạn bè. Theo lời Phùng Tiểu Cương, cả hai người đều mất bạn bè do căn bệnh ung thư. “Họ ở nhà và miễn cưỡng khi gặp người khác. Vương Sóc muốn tổ chức một đám tang khi họ vẫn còn sống, để cho họ có cơ hội cuối cùng được gặp mọi người. Đó là một ý tưởng tuyệt vời cho bộ phim.” – đạo diễn Phùng nhận xét.

Sau buổi duyệt phim tại Bắc Kinh vào tuần trước, khán giả có những phản hồi khác nhau. “Tôi thất vọng với bộ phim. Đây là một bộ phim hài u ám, rất bi quan và không hay như phần đầu tiên,” He Lu 35 tuổi cho biết, trong khi những người khác khẳng định phần tiếp theo này hay hơn.

Một cảnh trong phim [Ảnh: Global Times]

Chen Lei 29 tuổi, một nhà biên tập phim cho rằng : “Bộ phim tinh tế và phong phú hơn phần đầu về nội dung câu chuyện và các đề tài.”

Phần đầu tiên của bộ phim khắc họa những địa danh như công viên đất ngập nước quốc gia Tây Khê hay đảo Hokkaido ở Nhật, từ đó biến chúng trở thành những điểm đến du lịch nổi tiếng cho người Trung Quốc trong năm 2008. Nhà sản xuất của Phi thành vật nhiễu 2 – Hoa Nghị huynh đệ - đã kết hợp với Cục du lịch Bắc Kinh để quảng bá du lịch cho thủ đô. Bộ phim được quay chủ yếu ở Bắc Kinh, đưa vào phim những phong cảnh địa phương trong đó có Mộ Điền Dục thuộc Vạn Lý Trường Thành, công viên Tử Trúc Viện và Khu nghệ thuật 798.

Đạo diễn Phùng giải thích: “Tôi làm phần đầu tiên và sau đó nghe nói về chuyện Hokkaido đã trở nên nổi tiếng thế nào với người Trung Quốc. Là một người Bắc Kinh bản địa, tôi đã suy nghĩ tới việc nên làm gì đó cho ngành du lịch Bắc Kinh. Do đó, chúng tôi làm việc với Cục du lịch Bắc Kinh để quảng bá một số địa điểm thú vị trong bộ phim.”

Bên cạnh việc tiếp thị cho du lịch Bắc Kinh, còn có hơn 20 quảng cáo của các nhà tài trợ xuất hiện trong suốt bộ phim, trong đó có những quảng cáo tiếp thị cho xe hơi, hãng hàng không, khách sạn và ngân hàng, với những biểu tượng và hình ảnh cận cảnh của họ. “Tôi đã phàn nàn về việc quảng cáo trong bộ phim đầu tiên, nhưng có lẽ việc phàn nàn khi bạn đang dùng tiền của họ là không đúng đắn,” đạo diễn Phùng phát biểu trong buổi duyệt phim gần đây tại Quảng Châu.

Với doanh thu phòng vé lên tới 647 triệu nhân dân tệ (96 triệu USD) cho bộ phim bom tấn mới nhất của ông Đường Sơn đại địa chấn , Phùng Tiểu Cương là đạo diễn “có lời” nhất tại Trung Quốc. Như dự đoán, ông từ chối nhận xét về những kỳ vọng phòng vé. Ông cho biết: “Phi thành vật nhiễu 2 thành công về mặt cốt truyện, doanh thu phòng vé sẽ không phải là vấn đề.”

Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times