Tin tức

Yêu nhầm bạn thân: Câu chuyện về ranh giới vô hình tình bạn-tình yêu của điện ảnh Thái Lan

14/03/2019

Trong bộ phim mới của hãng GDH Friend Zone Thái Lan, hai nhân vật chính phải quyết định chọn giữa mối quan hệ trong sáng hay quan hệ tình yêu lãng mạn.

Đạo diễn Chayanop Boonprakob có sở thích với các nhân vật không hoàn hảo, tác phẩm đầu tay của anh Suckseed Huay Khan Thep tập trung vào nhóm nam sinh trung học thành lập một ban nhạc mặc dù không có tài năng về âm nhạc. Bộ phim thứ hai của anh May Nai Fai Raeng Frer (May Who?) là phim hài lãng mạn, lần nữa tập trung vào một cậu bé trung học yêu thích vẽ tranh biếm họa nhưng quá nhút nhát không dám nói ra sở thích vì cậu tin rằng những bức vẽ của mình là kinh khủng.

Gink (Pimchanok Leuwisetpaiboon, phải) và Palm (Naphat Siangsomboon) trong Yêu nhầm bạn thân

Bây giờ, với tác phẩm thứ ba, Friend Zone Rawang Sinsud Thang Phuan, (Friend Zone), sẽ ra rạp ở Việt Nam thứ sáu tuần này 15/3 với tựa Yêu nhầm bạn thân, đạo diễn bước ra khỏi vùng an toàn và đổi thể loại hài tuổi mới lớn lấy một bộ phim hài lãng mạn về thanh niên. Nhân vật chính Palm (Naphat Siangsomboon) là một tiếp viên hàng không đẹp trai, đã yêu người bạn thân nhất của mình là Gink (Pimchanok Leuvisadpaibul) trong hơn một thập kỷ. Cặp đôi đã giữ mối quan hệ của họ hoàn toàn thuần khiết và cả hai đều hẹn hò với người khác. Tuy nhiên, ngay khi một trong hai người gặp phải rắc rối trong tình yêu, họ sẽ tự động quay sang nhau. Nhưng lòng tốt của Palm là một vấn đề đối với bạn trai của Gink, Ted (Jason Young). Thế nên Palm thấy bất ngờ khi Gink hỏi anh - “Cậu có bao giờ tự hỏi... nếu chúng ta là một đôi thì sao nhỉ?”, nhưng cũng nuôi hy vọng rằng cuối cùng hai người có thể trở thành một cặp.

Từ dòng tiêu ngữ và trailer, Friend Zone có vẻ là một bộ phim hài hay khác từ GDH, công thức đã đưa hãng phim và GTH tiền nhiệm thành công tại phòng vé. Tuy nhiên, Friend Zone có điều gì đó nhiều hơn nữa, với tài năng hài của Chayanop, biến nó thành một bộ phim thực sự thú vị.

Đạo diễn nói rằng nhân vật chính của anh chắc chắn là một kẻ thua cuộc, dù điều đó có thể không rõ ràng ngay lập tức. Anh chỉ ra, Palm có thể trông hoàn hảo nhưng Gink chính là chỗ yếu của anh, vì anh cứ kiên trì chờ đợi cô nói đồng ý và vượt qua ranh giới từ bạn bè thành người yêu.

Lòng tốt của Palm là một vấn đề đối với bạn trai của Gink, Ted (Jason Young, giữa)

“Cá nhân tôi nghĩ thuật ngữ ‘kẻ thua cuộc’ nghĩa là có sự không hoàn hảo trong cuộc sống của một người và chúng ta cảm thấy hèn mọn vì nó. Tôi thích sự không hoàn hảo ở con người, tôi đánh giá cao và chấp nhận điều đó và nghĩ rằng không có gì xấu hổ khi thể hiện bản chất thực sự của chúng ta thay vì chọn thể hiện chúng ta tuyệt vời như thế nào,” anh nói.

Đây là lần đầu tiên Chayanop làm việc với Pimchanok tài năng, được ca ngợi vì khả năng ‘cân’ toàn bộ câu chuyện trong bộ phim Sing Lek Lek Thee Riak Wa Ruk, và hợp tác lần hai của anh với Naphat, từng làm việc với anh trong phim hợp tuyển Pohn Jak Fah (The Gift)

Ý tưởng cho câu chuyện đã nảy sinh khi Chayanop tham dự một hội thảo về kịch bản được tổ chức cho các thực tập sinh tại hãng GDH. Đã là một đạo diễn nhưng anh xin tham gia để nâng cao kỹ năng của mình. Friend Zone là bài tập về nhà mà anh đã gửi cho các huấn luyện viên Jira Maligool và Vanridee Pongsittisak, cả hai đều đứng sau các phim thành công của GDH.

Pimchanok rất chú ý đến chi tiết và có thể thể hiện bất cứ điều gì đạo diễn yêu cầu

Và giống như với những bộ phim trước, Friend Zone được truyền cảm hứng từ kinh nghiệm xương máu của chính anh. “Tất cả chúng ta đều có những mối quan hệ khó xử với bạn thân của mình, đặc biệt khi họ là người khác giới,” anh nói.

Và bất chấp từng làm tiếp viên cho Thai Airways trước khi Jira mời anh làm đạo diễn Suck Seed có Naphat đóng chính, anh nói, tài trợ từ Thai Airways hoàn toàn là sự trùng hợp.

“Tôi đã được truyền một niềm hạnh phúc kỳ lạ khi chúng tôi quay những cảnh trên máy bay. Khiến tôi nhớ lại khi tôi làm công việc chuẩn bị bữa ăn cho hành khách,” anh nói.

Tuy nhiên, trọng tâm vẫn tập trung vào Gink và Palm khi họ cố gắng tìm hiểu bạn trai của cô đang che giấu điều gì trong chuyến du lịch tới Hồng Kông, Myanmar, Lào, Campuchia và Việt Nam để thực hiện dự án đặc biệt ghi âm một ca khúc do những giọng hát hay ở mỗi quốc gia hát bằng ngôn ngữ khác nhau.

Sự hòa hợp giữa hai nhân vật chính và lời thoại đủ thuyết phục để khán giả tin rằng hai người là bạn ngoài đời

Ý tưởng ban đầu là cho cả Palm và Gink làm tiếp viên hàng không nhưng được đổi thành Gink là quản lý diễn viên và bạn trai của cô là một nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng.

Chayanop thừa nhận ngay rằng việc mời ca sĩ từ các quốc gia khác nhau tham gia nhạc phim là một chiến lược được vạch ra để mở rộng thị trường, mặc dù phim GDH đã nổi tiếng trong khu vực. Anh nói thêm rằng anh rất thích trải nghiệm làm việc với các nhóm khác nhau ở các quốc gia có cảnh quay.

“Tôi quan tâm đến sự đa dạng của người dân ở những nước láng giềng và chiến thuật này trước nay chưa bao giờ được sử dụng trong một bộ phim Thái Lan,” anh nói.

Cảnh nổi bật diễn ra ở Hồng Kông khi cặp đôi đi xe buýt hai tầng và Gink đang khóc đưa tay chụp lấy giá đèn neon để cô treo lơ lửng trong khi xe buýt chạy mất. May mắn thay, xe quay lại để đón cô. Quay tại chùa Shwedagon ở Yangon thì không dễ, vì rất khó được cho phép.

Cảnh nổi bật diễn ra ở Hồng Kông: Gink đang khóc đưa tay chụp lấy giá đèn neon treo lơ lửng trong khi xe buýt chạy mất

Sự hòa hợp giữa hai nhân vật chính và lời thoại đủ thuyết phục để khán giả tin rằng hai người là bạn ngoài đời. Điều đó đã chứng tỏ sự thở phào nhẹ nhõm và vượt qua những lo ngại ban đầu về việc chọn diễn viên, đặc biệt là Naphat, hẵng còn khá mới mẻ.

“Naphat còn thiếu kinh nghiệm khi chúng tôi thực hiện The Gift nhưng anh đã nỗ lực hết mình khiến đôi khi có tác dụng ngược. Sau The Gift, Naphat đã tham gia một số phim bộ truyền hình, ở đó anh nhận được sự giúp đỡ từ đạo diễn Yuthtana Lopanpaibul trong việc diễn xuất tự nhiên hơn và hay hơn,” anh nói.

Pimchanok một lần nữa thể hiện tài năng của mình khi khiến khán giả cười và khóc. Và mặc dù đôi khi Gink có thể gây phiền, khán giả vẫn tin tưởng và yêu cô. Nhân vật thẳng thắn và bốc đồng của cô có thể khiến người xem liên tưởng đến bộ phim hài lãng mạn kinh điển của Hàn Quốc My Sassy Girl, nhưng kỹ năng của Pimchanok cho thấy rõ tại sao Palm lại yêu cô được 10 năm.

Sukhapat Lohwacharin, Nutthasit Kotimanuswanich, Naphat Siangsomboon, và Benjamin Joseph Varney

“Pimchanok rất chú ý đến chi tiết và có thể thể hiện bất cứ điều gì tôi yêu cầu cô ấy làm,” đạo diễn nói.

Các diễn viên khác cũng rất hợp vai nhân vật của họ với Jason Young là bạn trai của Gink và Nutthasit Kotimanuswanich, Benjamin Joseph Varney và Sukhapat Lohwacharin, là những người bạn của Palm và Gink, hoàn toàn đáng tin cậy.

Các ca sĩ khách mời đến từ các quốc gia khác nhau - Chu Chủ Ái từ Malaysia, Phyu Phyu Kyaw Thein, thường được gọi là Lady Gaga của Myanmar, và Phoneavanh Inthavong từ Lào cũng tạo ra những đóng góp chắc tay.

Và với bộ phim được quay ở các quốc gia khác nhau, Chayanop xác nhận rằng đó là công việc khó khăn nhất mà anh từng đảm nhận.

“Quy mô sản xuất lớn hơn nhiều nhưng việc quay ở nước ngoài đã mang lại cho tôi rất nhiều kinh nghiệm,” anh nói, và thêm rằng anh sẵn sàng làm một bộ phim khác, lần này với chủ đề âm nhạc.

Đạo diễn Chayanop Boonprakob, thứ hai từ phải qua, cùng ba diễn viên chính của bộ phim

“Có lẽ về cuộc sống của các gia đình và giáo viên,” anh nói, chia sẻ thêm rằng cả cha mẹ anh đều là giáo viên.

“Ý tưởng luôn bắt đầu từ những gì chúng tôi thích với tư cách là một biên kịch và tôi luôn chọn câu chuyện mà tôi thích và muốn xem trên màn hình lớn,” đạo diễn chia sẻ.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Nation