Việt Nam

Phim Việt "náo động" Hollywood

26/01/2011

Lần đầu tiên, kinh đô điện ảnh thế giới dành cho điện ảnh Việt Nam cơ hội giới thiệu một số bộ phim được đánh giá cao trong mười năm qua, và ghi nhận uy tín của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Dư âm Cánh đồng bất tận

Là một trong số phim Việt Nam được chọn trình chiếu trong chương trình Những tiếng nói mới từ Việt Nam, Cánh đồng bất tận của Nguyễn Phan Quang Bình nhận được phản hồi tốt từ khán giả Mỹ, sau buổi chiếu tối 6-11, tại nhà hát Billy Wider.

Poster phim Cánh đồng bất tận

Trên Asiaonfilm, trang web chuyên về phim châu Á, tác giả Scott Eriksson viết: “Đôi khi một bộ phim hội tụ tất cả những mảng miếng; và người viết kịch bản, nhà quay phim, nhạc sĩ, diễn viên, đạo diễn đã đồng thời tạo thành một bản hòa âm thần diệu.”

Cánh đồng bất tận là bộ phim mạnh mẽ đến mức, sau khi người ta đi suốt mạch truyện, xuyên qua bao nhiêu cung bậc cảm xúc cho tới một cái kết đầy thành công thì người ta cảm thấy như bị kiệt sức. Tuy nhiên người ta rất hài lòng.

Hy vọng không ngừng là điều dễ nhận thấy trong tinh thần phim. Khi Sương tự nguyện yêu thương Võ, ông từ chối bằng cách trả cô về địa vị một cô gái bán hoa, quăng trả tiền ngay trong bữa cơm. Nhưng vẫn hy vọng, Sương cất tiền và cố khen người đàn ông này hào phóng.

Rồi khi Sương tình nguyện “nói chuyện” với mấy tên dọa tiêu hủy đàn vịt, cảnh Sương chuẩn bị rời chiếc thuyền ra đi, cô gái này không ngừng hy vọng ông Võ giữ mình lại. Đây là cảnh tượng mạnh mẽ trong phim, Sương không bao giờ thôi hy vọng về cuộc sống tốt đẹp. Chính Hải Yến xúc động chia sẻ điều này với khán giả Mỹ sau khi chiếu Cánh đồng bất tận.

Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận

Xuyên suốt bộ phim là hình ảnh quyến rũ của Đồng bằng sông Cửu Long. Nhạc phim thật đẹp được đặt cạnh sự đau khổ, tàn ác của cuộc sống trôi nổi… Những mảnh đời trôi dạt qua sông ngòi, kênh rạch, trôi dạt về phía hi vọng cuộc sống tốt đẹp hơn. Mọi sự bất ổn, đau khổ trong phim đan xen với sự hy vọng là chủ ý của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình. Như lời anh trả lời phỏng vấn: “Cái kết của tôi lạc quan hơn truyện.”

“Thời hạn đề cử phim cho Oscar qua mất rồi, nhưng Việt Nam có thể gửi phim cho đề cử chính thức vào năm sau. Bạn đừng ngạc nhiên khi thấy bộ phim là một trong số được đề cử hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, bởi đây là bộ phim tốt.”

Những tiếng nói mới từ Việt Nam

Cánh đồng bất tận chỉ là một góc trong "Những tiếng nói từ Việt Nam". Chương trình kéo dài từ ngày 5 đến 14-11, dưới sự chủ trì của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, Viện Tư liệu phim - Truyền hình UCLA.

Chương trình Những tiếng nói từ Việt Nam

Nhiều trang web, blog đăng tải chi tiết lịch chiếu phim, lời giới thiệu từng phim trình chiếu, kèm theo lời bình: Khán giả Mỹ dần quen thuộc với điện ảnh Việt Nam, dù nhiều phim xoay quanh đề tài chiến tranh. Phim trình chiếu dịp này trẻ trung hơn, nhiều đạo diễn thuộc thế hệ hậu chiến, độ tuổi ngoài 30 tràn đầy năng lực.

Phim Việt đến đất Hollywood đợt này có: Bi, đừng sợ (Phan Đăng Di) chiếu khai mạc, Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình), Trăng nơi đáy giếng (Nguyễn Vinh Sơn), Mùa ổi (Đặng Nhật Minh), Chơi vơi (Bùi Thạc Chuyên), Bẫy rồng (Lê Thanh Sơn), Cú và chim se sẻ (Stephane Gauger).

Ngoài ra còn có sáu phim tài liệu: Mẹ và con, Phường Thành Công có làng Thành Công, Ông và cháu, Cha đã về, Tôi mơ được làm công nhân, Chung cư của tôi. Bốn phim ngắn cũng có mặt trong chương trình: Theo hướng đèn mà đi, Thằng chó chết, Đã qua giao thừa, Sân thượng.

Trong khuôn khổ "Những tiếng nói mới từ Việt Nam", Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) tổ chức buổi lễ vinh danh đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Tối 10-11, tại nhà hát Samuel Goldwyn (Bervely Hills), AMPAS và Viện Tư liệu phim-truyền hình UCLA ghi nhận đóng góp của đạo diễn Đừng đốt. Trong khuôn khổ buổi lễ, khán giả Mỹ xem lại bộ phim nổi tiếng của ông Mùa ổi (2000).

Đạo diễn Đặng Nhật Minh và nữ diễn viên Kiều Chinh tại Beverly Hills

Sau buổi chiếu phim, đạo diễn Đặng Nhật Minh giao lưu với khán giả cùng khách mời là các đạo diễn: Phan Đăng Di, Nguyễn Phan Quang Bình, Lê Thanh Sơn, Nguyễn Vinh Sơn, Bùi Thạc Chuyên, Stephane Gauger.

Nguồn: Thanh Niên Online