Tin tức

Tom Cruise 'ngàn cân treo sợi tóc' trong hành trình Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần một - và tương lai của chuỗi phim

06/07/2023

Tom Cruise — anh ấy cũng như chúng ta thôi.

Phát biểu tại London trước ngày ra mắt Mission Impossible: Dead Reckoning Part One, Cruise chia sẻ rằng, vâng, anh cảm thấy sợ hãi.

Tom Cruise, trái, và Christopher McQuarrie tại buổi ra mắt Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One vào ngày 22 tháng 6 năm 2023 ở London

Nam diễn viên nói: “Không phải là tôi không sợ hãi, mà là tôi không ngại sợ hãi.”

Chúng ta không ảo tưởng gì ở đây.

Cruise, nổi tiếng với những pha nguy hiểm tự thực hiện, hết lần này đến lần khác đưa mình vào nguy hiểm vì loạt phim trị giá hàng tỉ đôla. Là siêu điệp viên Ethan Hunt, anh treo mình lơ lửng ở tòa nhà cao nhất thế giới, bám bên ngoài một chiếc máy bay đang cất cánh, và thực hiện cú nhảy dù ở độ cao như lính nhảy dù, nhảy ra chân không không dưới 100 lần.

Trong phim mới nhất, sẽ thấy Cruise lái mô tô vọt ra khỏi một vách đá trước khi BASE jumping lên… thôi đừng tiết lộ thì hơn. Màn nguy hiểm này được quay ở Na Uy hồi năm 2020 ngay ngày đầu tiên của quá trình làm phim gian khổ, chịu đủ thứ hạn chế do Covid. Bất lực không thể can thiệp đành trơ mắt nhìn Cruise, chứ chẳng phải ai khác, biểu diễn pha nguy hiểm đó thôi, biên kịch kiêm đạo diễn Christopher McQuarrie, đối tác sáng tạo lâu năm của Cruise được trìu mến gọi là “McQ”, nói.

Tom Cruise nói không phải anh không sợ hãi, mà là không ngại sợ hãi

“Tôi cứ nhìn chằm chằm vào các tâm điểm trên màn hình, và tôi chờ đợi để nhìn thấy màu xanh da trời — là màu chiếc dù của anh ấy,” McQ nhớ lại. “Khi tôi nhìn thấy màu xanh da trời, tôi cứ đinh ninh đó là hình vuông, bởi vì nếu không là hình vuông, thì nghĩa là có sự cố. Không thể quay đầu.”

Cruise đã yêu cầu đạo diễn của mình sáu lần kinh qua trải nghiệm đó để ghi lại cảnh tượng mạo hiểm kinh hồn ấy từ tất cả các góc quay cần thiết, mà trong bộ phim hoàn chỉnh thậm chí trông còn ngoạn mục hơn xa trên tư liệu quảng cáo.

Với tất cả những pha hành động rụng tim như vậy, liệu McQuarrie vẫn thấy thú vị ư? “Hoàn thành một phim Mission Impossible chắc chắn là thú vị hơn,” anh nói. “Thật nhẹ nhõm khi tất cả đã ở phía sau và mọi người đều an toàn.”

Cruise, nổi tiếng với những pha nguy hiểm tự thực hiện, hết lần này đến lần khác đưa mình vào nguy hiểm vì loạt phim trị giá hàng tỉ đôla

Dead Reckoning cho thấy Nhiệm vụ bất khả thi thiên về những nỗi lo lắng của thế kỷ 21 qua nhân vật phản diện. Được mệnh danh là Thực Thể, nhân vật phản diện vô diện, không quốc tịch này là một trí thông minh nhân tạo có khả năng xâm nhập vào bất kỳ mạng kỹ thuật số nào để gây hỗn loạn. (Vâng, Tom Cruise ghét phát trực tuyến đến mức giờ anh đương đầu với một thuật toán.)

Ngôi sao miễn cưỡng nói nhiều về nhân vật phản diện AI, nhưng khi Becky Anderson của CNN bắt gặp dàn diễn viên và đoàn làm phim ở Abu Dhabi — điểm dừng chân tiếp theo trong chuyến quảng bá vòng quanh thế giới cho bộ phim — McQuarrie đã thẳng thắn hơn.

“Chúng tôi đã nói về nó vào đầu năm 2018, như một thứ mà thậm chí vài năm trước sẽ là một khái niệm quá trí tuệ hoặc trừu tượng,” anh giải thích. “Tôi cảm thấy mọi người bắt đầu ý thức được là thông tin và công nghệ thông tin đang ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.”

Trong phim mới nhất, sẽ thấy Cruise lái mô tô vọt ra khỏi một vách đá

Về tác động của AI đối với chính ngành công nghiệp điện ảnh, McQuarrie nói năng khôn khéo. “Giống như bất kỳ công nghệ nào đã được sử dụng trong các phim Nhiệm vụ bất khả thi trước đây, vấn đề không phải là công nghệ mà ai đang sử dụng (nó) mới là quan trọng,” anh nói. “Những gì chúng tôi trình bày ở đây chính là những gì xảy ra khi công nghệ có khả năng rơi vào tay kẻ xấu.”

Đối với tay tổ công nghệ Benji Dunn, Thực Thể là “cơn ác mộng tồi tệ nhất của anh ấy,” nam diễn viên Simon Pegg chia sẻ. Là một nhân vật kỳ cựu trong chuỗi phim biết Cruise đã 17 năm, Pegg thấy nam diễn viên kiêm nhà sản xuất buộc phải thực hiện nhiều pha hành động ngoài màn ảnh hơn cả hai người mong muốn khi bộ phim trở thành xuất phẩm lớn đầu tiên chịu ảnh hưởng Covid, khi đang quay ở Venice, Ý vào tháng 2 năm 2020.

“Chúng tôi đã định chuẩn cách làm phim trong đại dịch,” anh nói. “Thời gian đó thật khó khăn, bởi vì chúng tôi thường phải dừng lại và sẽ có những lúc tạm dừng quay, nhưng chúng tôi muốn an toàn nhất có thể.

Đối với tay tổ công nghệ Benji Dunn (ảnh), Thực Thể là “cơn ác mộng tồi tệ nhất của anh ấy,” nam diễn viên Simon Pegg chia sẻ

“Tom không bao giờ liều lĩnh với các pha nguy hiểm; với mọi thứ anh ấy luôn hết sức cẩn thận. Nhưng đó là một thử thách. Mất nhiều thời gian hơn bình thường. Nhưng tôi nghĩ tất cả đều ở trên màn hình.”

Tuy nhiên, Pegg đã chỉ ra một mặt tích cực: vì tình trạng phong tỏa, dàn diễn viên, bao gồm những người mới Hayley Atwell và Pom Klementieff, nhanh chóng gắn bó với nhau.

Với Klementieff, từ nhỏ đã hâm mộ Mission Impossible, là giấc mơ trở thành sự thật khi ký hợp đồng vào vai Paris, người buộc Hunt phải giở hết mọi tuyệt chiêu, bao gồm một cảnh chiến đấu tay đôi ly kỳ trong con hẻm tối.

Cũng trình diễn thể lực tương tự, Atwell miêu tả đó là “một trải nghiệm toàn diện đòi hỏi tất tật thể chất của tôi,” nói thêm, “Tôi nghĩ có lẽ tôi sẽ không bao giờ có được trải nghiệm đó lần nữa.”

Pom Klementieff vào vai Paris, người buộc Hunt phải giở hết mọi tuyệt chiêu

Đừng bao giờ nói không bao giờ, vì như tiêu đề phim gợi ý, Phần Hai sẽ đến. “Đó là ý tưởng của McQ,” Cruise nói. “Lúc chúng tôi ở đó (trên trường quay), tôi nói, ‘hãy ghi nhớ ý tưởng này của anh.’ Có quá nhiều câu chuyện… sẽ không bị giới hạn vào một phim.”

“Mọi thứ đang đi đúng hướng,” McQuarrie tiết lộ về phần tiếp theo, dự kiến phát hành vào tháng 6 năm 2024. “Chúng tôi đã quay ở châu Phi, chúng tôi đã quay ở Bắc cực, chúng tôi quay lại đây ở London. Mọi thứ đang sẵn sàng để chúng tôi quay trở lại làm việc sau khi quảng bá xong bộ phim này.

“Chúng tôi đã làm được một số điều tuyệt vời, đáng kinh ngạc — và cực phẩm thì hãy đợi đấy.”

Được xem là hạng nhất khi nói đến người hùng hành động Hollywood, giờ đây Cruise chỉ cạnh tranh với chính mình. “Tôi phấn đấu đạt cái xuất sắc,” anh nói. “Luôn có một câu chuyện khác để kể, luôn có một ngọn núi khác để trèo lên. Và tôi luôn cảm thấy mình có thể làm tốt hơn nữa.”

Hayley Atwell (phải) miêu tả đó là “một trải nghiệm toàn diện đòi hỏi tất tật thể chất của tôi”

“Tôi không phải là kiểu người dằn vặt bản thân,” anh nói thêm, “nhưng tôi không ngừng làm việc để trở nên thành thạo và cố gắng hiểu nghề của mình và hiểu đời, đồng thời tiếp tục thúc đẩy bản thân.”

Rồi sau Phần Hai thì sao, dàn diễn viên và đoàn làm phim đều im lặng. “Tôi đã bị trích dẫn sai nhiều lần — tôi không biết chuyện gì tiếp theo đâu,” McQuarrie nói.

Pegg chắc chắn hơn một chút về Cruise, Ethan Hunt và số phận của chuỗi phim. “Tôi không thấy câu chuyện này dừng lại,” anh nói. “Tôi nghĩ khi anh ấy 100 tuổi anh vẫn sẽ nhảy ra khỏi thứ này thứ nọ thôi.”

Được xem là hạng nhất khi nói đến người hùng hành động Hollywood, giờ đây Cruise chỉ cạnh tranh với chính mình

Mission Impossible: Dead Reckoning Part One khởi chiếu sớm ở Việt Nam từ ngày 8 tháng 7 với tựa Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần một, và sẽ công chiếu toàn thế giới bắt đầu từ ngày 12 tháng 7 năm 2023.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNN