Nhân vật & Sự kiện

Nhiệm vụ thực sự bất khả thi: Nói 'không' với Tom Cruise

26/05/2023

Siêu sao của chuỗi phim phải thuê luật sư và thắng được các nhà điều hành Paramount về chi phí, COVID và một chiếc tàu ngầm vào phút cuối như thế nào.

Các nhà đầu tư nghe Tom Cruise phát biểu qua video tại sự kiện đầu tư của Paramount vào ngày 15 tháng 2 năm 2022 hẳn đã nghĩ mối quan hệ giữa anh với công ty hoàn toàn hòa hợp. Gọi Shari Redstone là “bạn thân”, anh dành nhiều lời khen ngợi hãng phim và ghi nhận “mối quan hệ hơn 37 năm với Paramount mà tôi rất tự hào và rất biết ơn.”

Ngày phát hành của M:I 7 bị dời bốn lần; hiện đã chốt 14 tháng 7 năm 2023 — ra rạp ở Việt Nam với tựa Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần một

Khán giả chắc không bao giờ ngờ trước đó một năm ngôi sao bị làm cho tức điên đã phải thuê luật sư vào cuộc khi hãng phim thông báo với anh Mission: Impossible 7 sẽ có cửa sổ chiếu rạp 45 ngày — ngắn hơn nhiều so với mức thông thường của anh là ba tháng — trước khi phát trực tuyến trên Paramount+. Cuộc chiến đó vẫn chưa ngã ngũ khi các bên đồng ý đình chiến đợi bộ phim hoàn thành, mà chưa xảy ra đâu. Cruise đã chần chừ việc hoàn thành M:I 7 cho đến khi anh hầu như xong M:I 8.

Đó không phải là điểm xích mích duy nhất. Khi Paramount tìm kiếm của nả để bơm vào dịch vụ phát trực tuyến còn non trẻ của mình, liệu Cruise có cho phép hãng phim cộng tác lâu năm của anh phát triển một phim bộ Days of Thunder để phát trực tuyến không? Ý tưởng đó đã bị bóp chết từ trong trứng. Ý tưởng phát triển phim bộ Mission: Impossible cũng không thành, mặc dù tài sản này đã có mặt trên đời vào những năm 1960 dưới dạng một chương trình của CBS.

Ngày phát hành của M:I 7 bị dời bốn lần; hiện đã chốt 14 tháng 7 năm 2023. Bằng cách giữ phần bảy dở dang trong khi làm phần tám, Cruise và biên kịch kiêm đạo diễn của anh, Christopher McQuarrie, đảm bảo Paramount sẽ không có cơ may mà áp đặt các hạn chế ngân sách đối với những gì được cho là phần cuối cùng của chuỗi phim. Nó cũng đem lại cho Cruise — người có quyền kiểm soát sáng tạo — sự linh hoạt đối với phần kết của M:I 7.

Cruise (giữa) trong một cảnh quay Mission: Impossible: Fallout. Hình ảnh phản chiếu lên cánh cửa là đạo diễn Chris McQuarrie, đã làm việc với Cruise qua bốn Nhiệm vụ bất khả thi

Một nguồn tin am hiểu cho biết, mạo hiểm với hàng trăm triệu đôla, Cruise và McQuarrie thực hiện cách tiếp cận làm phim ngẫu hứng đáng ngạc nhiên. McQuarrie gặp Cruise lần đầu trong Valkyrie năm 2008, do McQuarrie đồng biên kịch và đồng sản xuất. Anh bắt đầu hợp tác trong các phim Mission khi bắt tay vào viết kịch bản cho phần thứ tư, Ghost Protocol năm 2011, đang sản xuất giữa chừng. Anh đã đạo diễn phần thứ năm, Rogue Nation năm 2015, mà màn ba của phim này được anh nảy ra trong khi đang quay. Phần thứ sáu, Fallout năm 2018, tình trạng tự phát đội ngân sách kiểu như vậy còn nhiều hơn. Cách tiếp cận không thể đoán trước này là cách Cruise thực hiện quyền lực mà anh tích lũy được từ việc mang về 3,6 tỉ đôla phòng vé khi hóa thân Ethan Hunt trong hơn ba thập niên.

Ý niệm cho rằng hãng phim có thể kiểm soát được chi tiêu cho một bộ phim của Cruise đã bị các giám đốc điều hành từng sát cánh cùng anh bác bỏ. Một người nói hãng phim chỉ có thể hy vọng “tác động” đến Cruise và McQuarrie thôi. “Tom nhìn vào [số tiền] mà anh ấy đem về cho hãng phim,” một người khác nói. “Tại sao bạn không đi làm bất cứ điều gì bạn muốn? Ai sẽ bảo bạn đừng làm thế?” Những giám đốc điều hành này nói rằng Cruise bị thúc đẩy bởi chủ nghĩa hoàn hảo của chính anh. “Không phải lúc nào cũng vì lợi ích cao nhất về ngân sách, nhưng anh ấy cực kỳ chi tiết và sẵn sàng dành rất nhiều thời gian và công sức cho mọi khía cạnh,” một nguồn tin M:I 7 cho biết. “Anh ấy cống hiến hết bản thân mình đối với nỗ lực này,” một người khác xác nhận.

M:I 7 chưa hoàn thành đã đạt kinh phí ngoạn mục 290 triệu đôla, được tính các ưu đãi về thuế rồi đó. Cruise và McQuarrie đã làm chút việc cho phần 8 khi phần 7 đang được tiến hành — đủ để nói rằng họ đã bắt đầu quay phim — nhưng việc quay phần 8 giờ mới tiến hành. Các nguồn tin cho biết Cruise đã thuyết phục Brian Robbins, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành mới của Paramount Pictures, cho anh nhiều tiền hơn để hoàn thành phần phim thứ bảy và làm phần tám, lập luận (với một số biện minh) rằng lạm phát đã làm tăng chi phí.

Mạo hiểm với hàng trăm triệu đôla, Cruise và McQuarrie thực hiện một cách tiếp cận làm phim ngẫu hứng đáng ngạc nhiên 

Không ai có thể đổ lỗi cho COVID-19, hay cho sự xui xẻo khiến M:I 7 bắt đầu quay ở miền bắc nước Ý, nơi bị ảnh hưởng đại dịch nặng nề từ rất sớm. Cuối cùng, cả Cruise và McQuarrie — không ai trong hai người này được cho là đã có tiêm phòng vào thời điểm đó — nhiễm virus, theo các nguồn tin. Một nguồn tin cho biết bệnh tình của McQuarrie trầm trọng đến mức anh phải nhập viện ở London. (Không rõ lý do tại sao cả hai không được tiêm phòng, nhưng trong trường hợp của Cruise, rõ ràng không phải vì Scientology có quan điểm bài vaccine, như một số người trong nghề suy đoán. Các nguồn tin quen thuộc với chính sách của giáo phái này cho biết các thành viên được tự quyết định.) Cả Cruise và McQuarrie đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Quyết định thực hiện các bộ phim được đưa ra vào năm 2018, khi giám đốc điều hành Paramount Pictures lúc bấy giờ là Jim Gianopulos cùng êkíp bay tới London để nghe quảng cáo chiêu hàng cho hai phần phim. Mọi người trong cuộc họp đều biết Gianopulos sẽ phải đồng ý thôi. Tủ chạn của Paramount đã trống trơn. Các phim Transformers bị đình lại; The Last Knight năm 2017 đã đội ngân sách và lỗ 100 triệu đôla, theo một nguồn tin am hiểu. Hãng phim không có chuỗi phim chắc ăn nào khác.

Nhưng chuỗi Mission: Impossible lại mạnh hơn bao giờ hết.

Năm 2006, Cruise đạt mức thấp nhất với tổng doanh thu 398 triệu USD của Mission: Impossible III, sau khi anh tạo tai tiếng nhờ xuất hiện trên chương trình của Oprah và Today Show. Nhưng anh đã hàn gắn mối quan hệ của mình với người hâm mộ và Fallout là bộ phim có doanh thu cao nhất chuỗi, phần phát hành năm 2018 đã thu về 791,6 triệu đôla toàn thế giới — cao hơn 100 triệu đôla so với phần trước.

“Không phải lúc nào cũng vì lợi ích cao nhất về ngân sách, nhưng anh ấy cực kỳ chi tiết và sẵn sàng dành rất nhiều thời gian và công sức cho mọi khía cạnh,” một nguồn tin M:I 7 cho biết

“Kể cả có một đội hình đầy ắp phim đi nữa thì bạn cũng sẽ làm [Mission: Impossible] phần 7 và 8 thôi,” một nhân viên kỳ cựu của hãng phim chỉ ra. “Chúng không quá đắt so với tiêu chuẩn của Marvel, của Bond.” Phần phim thứ sáu có kinh phí khoảng 180 triệu đôla sau khi được hoàn thuế, nhưng nỗ lực không ngừng cho các pha nguy hiểm lớn hơn và nhiều địa điểm hơn đã đẩy chi phí ngày càng tăng.

Tại buổi chào hàng ở London, có đề cương nhưng không có kịch bản. “Phần khó nhất khi điều hành một hãng phim là bạn rất cần phim bom tấn,” một nhà điều hành từng quản lý một phim Cruise trước đó nói. “Nếu không có kịch bản đã chốt, thì không thể bút toán chi [ngân sách] được.”

Như bất kỳ ai từng nghe Cruise chào hàng sẽ nói, rất khó cưỡng được minh tinh này. “Anh ấy là người bán hàng tài ba,” một giám đốc điều hành đã từng trải nghiệm khả năng thuyết phục của Cruise cho biết. “Khả năng thu hút mọi người và nhiệt huyết của anh ấy là hoàn toàn chân thật.” McQuarrie cũng hấp dẫn không kém. Vào tháng 1 năm 2019, Cruise đã công bố hai phần tiếp theo, với phần đầu tiên sẽ được phát hành vào tháng 7 năm 2021 và phần thứ hai vào tháng 8 năm 2022.

Sau đó, M:I 7 trở thành một trong những tác phẩm lớn đầu tiên đâm đầu vào đại dịch. Ngày 24 tháng 2 năm 2020, chỉ vài ngày trước khi bộ phim bắt đầu quay ở Venice, Paramount đã thông báo họ sẽ ngừng sản xuất “vì lý do thận trọng.” Theo một nguồn tin, Cruise khi đó vẫn đang ở London, mắc một căn bệnh không được cho là COVID-19.

Cruise và Hayley Atwell trên phim trường Mission: Impossible 7 ở Rome vào tháng 10 năm 2020

Quá trình sản xuất chuyển đến Rome, chỉ để lần nữa lại phải dừng vào ngày 9 tháng 3, khi chính phủ Ý phong tỏa đất nước. Dàn diễn viên và đoàn làm phim đã tiếp tục công việc vào tháng 7 sau khi chính quyền Anh cho phép quá trình sản xuất được bỏ qua 14 ngày cách ly bắt buộc. Sau khi Cruise gọi điện cho bộ trưởng văn hóa Na Uy, nước này cũng đã cho phép quay phim mà không cần tuân thủ yêu cầu cách ly 10 ngày. (Tờ báo lá cải The Sun của Anh đưa tin rằng Cruise đã trả 676.000 đôla thuê một con tàu du lịch để dàn diễn viên và đoàn phim có thể cách ly.) Trở lại Ý vào tháng 10 năm 2020, bộ phim ngừng hoạt động lần thứ ba sau khi hàng chục người trên phim trường có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Theo một nguồn tin, một trong những nhân viên bảo vệ của Cruise đã mở cuộc tụ tập trong phòng khách sạn của anh ta nên dẫn đến một ca nhiễm. Quá trình sản xuất chuyển đến Venice, để rồi ngừng hoạt động lần thứ tư vì các xét nghiệm dương tính.

Tháng 12 năm 2020, khi quay phim ở ngoại vi London, The Sun đã nắm được đoạn băng ghi cảnh Cruise la quát đoàn làm phim, được cho là sau khi anh nhìn thấy một vài người đứng quá gần nhau. Anh coi xuất phẩm này là hình mẫu cho ngành công nghiệp, anh nói, “Buổi tối tôi nói chuyện điện thoại với mọi hãng phim chết tiệt, công ty bảo hiểm, nhà sản xuất, và họ đang xem xét chúng ta và sử dụng chúng ta để làm phim của họ. Chúng ta đang tạo ra hàng nghìn việc làm đấy, lũ khốn các người!” Anh ấy nói thêm, “Tôi mà thấy các người làm vậy một lần nữa, thì xéo đi cho khuất mắt tôi!” Phản ứng chung của công chúng có vẻ ủng hộ, với một bài trên tờ The Atlantic gọi việc nghe Cruise kêu gọi giữ an toàn là “giải tỏa, thậm chí là an ủi.”

Sau đó, Jake Myers, là điều hành sản xuất của Rogue Nation năm 2015 và là nhà sản xuất Fallout năm 2018, đã rời dự án. Anh đã được định là ở lại với chuỗi phim cho đến cuối cùng. Một nguồn tin nói rằng anh ấy đổ cho các quy định lỏng lẻo. Myers đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Cruise cống hiến hết bản thân mình đối với nỗ lực này

Vào ngày 14 tháng 2 năm 2021, McQuarrie đã đăng lên Instagram rằng quá trình sản xuất chỉ cần một vài “công đoạn hoàn thiện” nữa thôi. Trong khi đó, để đối phó với sự gia tăng COVID-19 ở Anh, lại phải ngừng quay phim lần thứ năm.

***

Đầu năm 2021, giữa những khó khăn này, Gianopulos thông báo với Cruise rằng bộ phim sẽ có thời lượng chiếu rạp 45 ngày trước khi chuyển sang Paramount+. Hãng phim phải biết tin này sẽ không được hoan nghênh như thế nào.

Một cộng sự cho biết: “Jim đang làm cầu nối giữa những gì Shari [của Paramount] và [chủ tịch kiêm CEO] Bob [Bakish] [của Redstone] muốn và những gì Jim cảm thấy là chuyện nên làm,” đó là bảo vệ mối quan hệ với Cruise. “Một phần lý do khiến [Jim] ra đi là Shari và Bob nghĩ họ có thể vung đũa thần” thuyết phục được ngôi sao chấp nhận thời hạn rút ngắn.

Khỏi nói, Cruise không đồng ý bất cứ gì trong số đó. Tự cho mình là đối tác quan trọng nhất, chưa kể là lâu dài nhất của Paramount, nghe nói anh giận điên lên. Anh không có ý định để bất kỳ bộ phim nào của mình chiếu ít hơn một ngày so với tiêu chuẩn ba tháng của anh. “Với anh ấy, 45 ngày thì chẳng khác nào phát hành rạp cùng lúc phát trực tuyến,” một nguồn tin của Paramount cho biết. Anh cũng cảm thấy việc ấn định ngày có thể xem phim trên dịch vụ phát trực tuyến chỉ tổ khuyến khích người ta không đến rạp.

Cruise là một trong những người cuối cùng trong ngành có ăn chia doanh thu phim. Anh kiếm được tiền từ các bộ phim nhiều hơn so với hãng phim

Cruise là một trong những người cuối cùng trong ngành có ăn chia doanh thu phim, vì vậy doanh thu phòng vé là chìa khóa cho khoản bù đắp của anh. (Anh kiếm tiền từ các bộ phim nhiều hơn so với hãng phim.) Một nguồn tin cho biết Gianopulos đã dựa vào lời khuyên của COO Andrew Gumpert của Paramount Pictures rằng hãng phim có quyền thu hẹp thời lượng chiếu rạp của M:I 7. (Paramount từ chối bình luận.) Nhưng câu chữ trong hợp đồng của Cruise nói rằng bộ phim phải được xử lý theo cách nhất quán với phim trước đó. Cruise đã gọi cho luật sư.

Đối với Gianopulos, người luôn chăm sóc các mối quan hệ nhân tài của mình cẩn thận như bất kỳ ai trong nghề, phá vỡ thỏa thuận kiểu này chắc chắn vô cùng khó chịu. Ông đâu có bao nhiêu mối quan hệ quan trọng phải bảo vệ tại Paramount và đã đấu tranh giữ A Quiet Place Part II ra rạp để tránh xung đột với John Krasinski. Một nguồn tin cho biết Gianopulos đã cố gắng sử dụng dữ liệu để cho Cruise thấy rằng ngành công nghiệp đã thay đổi và phần lớn doanh thu phòng vé của bộ phim sẽ được tạo ra trong 45 ngày đầu tiên. Nguồn tin này nói: “Jim không dễ gì làm được chuyện đó đâu. Tom rất tận tụy với rạp chiếu.” Hai bên đồng ý hoãn tranh luận.

Trong khi đó, quá trình sản xuất tiếp tục trận chiến đình hoãn. Phải ngừng hoạt động sau khi quay ở Abu Dhabi khi chính phủ Anh yêu cầu cách ly 10 ngày dàn diễn viên và đoàn làm phim trở về. Ngừng hoạt động lần thứ bảy vào đầu tháng 6 năm 2021, khi 14 người có kết quả xét nghiệm dương tính. Sự bùng phát được quy cho các vũ công quay cảnh hộp đêm và ở gần nam diễn viên. Các nguồn tin cho biết một số người nhà của Cruise tham gia cùng anh trong quá trình sản xuất đã bị ảnh hưởng, sau đó là Cruise và McQuarrie.

Nỗ lực không ngừng cho các pha nguy hiểm lớn hơn và nhiều địa điểm hơn đã đẩy chi phí của các bộ phim lên cao

Paramount có chính sách bảo hiểm trị giá 100 triệu đôla và khẳng định rằng Công ty Bảo hiểm Liên bang phải thanh toán các chi phí bổ sung cho việc chuyển địa điểm để tránh virus, nhiều lần ngừng hoạt động và phát sinh thêm chi phí tuân thủ quy cách phòng tránh COVID-19. Công ty bảo hiểm đã trả 5 triệu đôla cho những tổn thất phát sinh do một diễn viên không xác định cụ thể là ai đã bị ốm vào tháng 2 năm 2020 khi bắt đầu quay — có lẽ do tính cách của Cruise chứ không phải do COVID đâu. Công ty bảo hiểm từ chối thanh toán hầu hết các chi phí khác phát sinh, khiến Paramount khởi kiện. Vụ án đang chờ giải quyết.

Trong nhiều tuần của mùa hè năm 2021, tin đồn bắt đầu lan truyền ở Hollywood rằng Gianopulos sẽ bị Brian Robbins, người đứng đầu Nickelodeon và giám đốc nội dung dành cho trẻ em và gia đình của Paramount+, thay thế. Robbins có nền tảng ở lĩnh vực kỹ thuật số và được cho là đã thuyết phục được Redstone với kế hoạch cống hiến hết mình để xây dựng dịch vụ phát trực tuyến bằng phim tương đối rẻ. Nghĩ rằng vị trí của mình an toàn, Gianopulos đã đến London vào tháng 9 để đàm phán với Cruise và McQuarrie, họ vừa mới quyết định đưa một cảnh tàu ngầm vào M:I 7. Tàu ngầm đã được ấn định xuất hiện trong M:I 8, và thêm vào phần 7 thì, tất nhiên, sẽ góp phần làm tăng chi phí cho bộ phim đó. Các nguồn tin cho biết Gianopulos muốn cắt ngân sách cho phần 7 và muốn có một kịch bản cho phần 8, đây sẽ là chìa khóa để ít nhất là một lần nỗ lực kiểm soát ngân sách.

Trong khi Gianopulos đang cố gắng nỗ lực thì Paramount thông báo Robbins sẽ thay thế ông. Mặc dù không hoàn toàn bất ngờ, nhưng tin tức này đã làm chấn động những người kỳ cựu ở Hollywood, những người đang theo dõi ngành công nghiệp trải qua quá trình chuyển đổi nhanh chóng và tự hỏi liệu Paramount có còn là một hãng phim nữa hay không. Một nguồn tin am hiểu cho biết Bakish đã nói với Gianopulos rằng hãng phim sẽ thu hẹp quy mô và tránh xa những bộ phim lớn, thay vào đó tập trung vào các thương hiệu như PAW Patrol của Robbins, phát trực tuyến trên Paramount+ cùng ngày ra rạp mà không bị phản ứng. (Bộ phim đã kiếm được 144 triệu đôla ở phòng vé.)

Tháng 12 năm 2020, khi quay phim ở ngoại vi London, The Sun đã nắm được đoạn băng ghi cảnh Cruise la quát đoàn làm phim, được cho là sau khi anh nhìn thấy một vài người đứng quá gần nhau

Theo nguồn tin này, Bakish nói với Gianopulos, “Sẽ là một hãng phim rất khác trong tương lai, không giống gì ông từng điều hành trước đây.” Một người trong cuộc của Paramount cho biết Bakish đã truyền đạt “rằng trong tương lai hãng phim sẽ tích hợp chặt chẽ hơn với công ty.” Xem ra là nhằm phục vụ cho dịch vụ phát trực tuyến. Liệu Redstone có thực sự cố gắng cạnh tranh trong lĩnh vực phát trực tuyến với các đối thủ lớn hơn như Disney và Netflix, hay cuối cùng cô có bán đế chế truyền thông của mình không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Dưới chế độ mới, Paramount đã gửi những tín hiệu hơi khó hiểu về kế hoạch làm phim của mình. Vào ngày đầu tư tháng 2, nhà sản xuất J.J. Abrams đã công bố một dự án Star Trek mới sẽ bấm máy vào cuối năm, với dàn diễn viên từ phiên bản khởi động lại, bao gồm Chris Pine, Zachary Quinto và Zoe Saldaña. Nhưng dàn diễn viên không có thỏa thuận nào, không biết dự kiến  ​​sẽ bắt đầu quay phim trong năm nay hay có bất kỳ thông báo nào về dự án sẽ được đưa ra. Các nguồn tin cho biết không có kịch bản hoàn chỉnh, không có kinh phí, không được bật đèn xanh.

Bất chấp quá khứ từng là diễn viên nhí, đạo diễn và nhà sản xuất, Robbins chưa bao giờ làm phim kinh phí lớn và chắc chắn chưa từng xử lý bất cứ thứ gì ở quy mô như Mission: Impossible. Anh đã bắt đầu phát triển mối quan hệ với Cruise, nhưng anh không thể thuyết phục ngôi sao này hoàn thành M:I 7 trước rồi hẵng chuyển sang M:I 8. Tuy nhiên, anh đã yêu cầu và nhận được một kịch bản cho phần 8. Nhưng kịch bản đó dường như không có gì chắc chắn — xét cho cùng, Cruise và McQuarrie lại quyết định thêm tàu ngầm vào phần 7 sau khi bộ phim được cho là đã đóng máy kia mà.

“Với Tom Cruise, 45 ngày thì chẳng khác nào phát hành rạp cùng lúc phát trực tuyến,” một nguồn tin của Paramount cho biết. Anh cũng cảm thấy rằng việc ấn định ngày có thể xem phim trên dịch vụ phát trực tuyến chỉ tổ khuyến khích người ta không đến rạp

Những thách thức trước mắt Robbins là rõ ràng. Anh phải lo liệu chi phí cho M:I 8, về mặt lý thuyết là lần cuối cùng trong vai Hunt của Cruise và chắc chắn là vai tham vọng nhất trong nhóm. Và Robbins vẫn phải giải quyết thế bế tắc trong khung thời gian chiếu rạp của phần phim thứ bảy, mà có lẽ cũng sẽ liên quan đến việc xử lý phần tám. Cruise đã quay một số cảnh của phần 8 ở Nam Phi, nhưng tạm dừng để làm chuyến lưu diễn quảng cáo cho Top Gun: Maverick, bộ phim mà những người trong hãng biết chắc chắn sẽ ăn khách và do đó càng khiến ngôi sao lớn nhất của họ trở nên thành đối tác giá trị hơn.

Một người kỳ cựu trong các phim của Tom Cruise cười khi được hỏi khả năng thành công của Robbins thế nào. Chuyện sẽ diễn ra như thế này, anh ấy nói: “Tom nói những gì anh ấy muốn và hãng phim nói những gì họ muốn. Và sau đó Tom nhận được những gì anh ấy yêu cầu.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter