Tin tức

Điện ảnh Trung Quốc sau Gấu vàng của Bạch nhật diễm hỏa

12/03/2014

Việc một phim Hoa ngữ ẵm giải cao quý ở châu Âu đã hướng sự chú ý của thế giới tới nền điện ảnh Trung Quốc.

Black Coal, Thin Ice / Bạch nhật diễm hỏa của đạo diễn Điêu Diệc Nam, xoay quanh một cảnh sát giải nghệ trong cuộc điều tra giết người hàng loạt, đã giành giải nhất tại Liên hoan phim quốc tế Berlin và là bộ phim thứ tư từ Trung Quốc đại lục đoạt Gấu vàng sau Hương hồn nữ (Women from the Lake of Scented Souls) của Tạ Phi năm 1993, Cao lương đỏ (Red Sorghum) của Trương Nghệ Mưu năm 1988 và Đồ Nhã đích hương sự (Tuya’s Marriage) của Vương Toàn An năm 2007.

Nam diễn viên Liêu Phàm trong vai chính cũng đoạt Gấu bạc cho Nam diễn viên xuất sắc, anh là diễn viên Trung Quốc đầu tiên có được vinh dự này.

Zhou Xing, trưởng khoa nghệ thuật & truyền thông tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh (Beijing Normal University) cho rằng sự có mặt của các phim Hoa ngữ tại Liên hoan phim Berlin năm nay là một điều khích lệ. Thành tích tại các liên hoan phim quốc tế gần đây của Đại lục chỉ có thể gọi là tạm ổn. Điện ảnh nghệ thuật Trung Quốc đã có một mùa khá nhạt nhòa.

Thị trường phim nội địa Trung Quốc vẫn tiếp tục đạt kỷ lục mới. Trong 2013, doanh thu phòng vé đạt ngưỡng 22 tỉ nhân dân tệ (3,6 tỉ USD), với phim trong nước chiếm 13 tỉ nhân dân tệ, hơn 50% tổng số.

Ngành điện ảnh đã từng bị chỉ trích rộng rãi vì đặt nặng doanh thu phòng vé hơn giá trị nghệ thuật. Đạo diễn Vương Gia Vệ, trưởng ban giám khảo Berlinale năm ngoái, cho rằng mọi người cần kiên nhẫn hơn.

Một cảnh trong phim Bạch nhật diễm hỏa

“Nghệ thuật điện ảnh có một chu kỳ phát triển dần, cần ít nhất ba năm, hoặc năm, thậm chí 10 năm, để có một tuyệt tác. Chúng ta phải chờ đợi,” ông nói.

Những nhà quan sát nhận xét rằng Bạch nhật diễm hỏa là một cầu nối giữa các yếu tố nghệ thuật và giải trí. Điêu Diệc Nam, đạo diễn bộ phim cho rằng các phim Hoa ngữ đã trưởng thành hơn trong thời gian gần đây, các phim nghệ thuật và thương mại đã học hỏi lẫn nhau.

Kịch bản Bạch nhật diễm hỏa là một trong 20 dự án được China Film Private Capital (CFPC) hỗ trợ kinh phí. Được thành lập năm 2007 tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải, CFPC sử dụng các nguồn đầu tư riêng để hỗ trợ đạo diễn trẻ thâm nhập thị trường quốc tế và tạo tên tuổi ở phương Tây.

“Đầu tư tư nhân vào phim ảnh đang được khuyến khích và chúng ta có thể trông đợi nhiều sản phẩm tốt với cả hai yếu tố nghệ thuật và thương mại trong tương lai,” Fu Wenxi thuộc liên hoan phim Thượng Hải nói.

Diễn viên Liêu Phàm, trái, và đạo diễn Điêu Diệc Nam cùng giải thưởng tại Liên hoan phim Berlin

Fu Wenxi hy vọng thành công của Bạch nhật diễm hỏa sẽ khích lệ các nhà làm phim khác, bất chấp thị trường phẳng lặng hiện giờ.

Trong dịp Tết, doanh thu phim đã lên tới 760 triệu nhân dân tệ với 19,25 triệu lượt người xem. Cả hai con số đã tạo một kỷ lục mới.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Tân Hoa xã


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi